VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 320/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 08 tháng 9 năm 2020 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI BUỔI KIỂM TRA TIẾN ĐỘ DỰ ÁN CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH, ĐƯỜNG LĂN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ NỘI BÀI VÀ NGHE BÁO CÁO VỀ QUY HOẠCH CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ NỘI BÀI
Ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi kiểm tra tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và nghe báo cáo về Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và đại diện các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đại diện Ban Quản lý dự án và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận như sau:
1. Về đánh giá chung
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước; là cửa ngõ giao thương hàng không của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc với các địa phương và với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, trong đó hàng hóa công nghệ có giá trị cao của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng đáng kể.
Trong quá trình khai thác với tần suất cao, chất lượng hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dần xuống cấp, đặc biệt là đường cất hạ cánh, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Mặt khác, với tốc độ tăng trưởng cao của ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua (ngoại trừ tác động của dịch bệnh Covid-19), công suất khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt công suất quy hoạch (năm 2019, hành khách qua cảng đạt 29 triệu HK/năm; trong khi đó năng lực khai thác theo quy hoạch là 25 triệu HK/năm), bắt đầu xuất hiện tình trạng quá tải và dự kiến sẽ trầm trọng hơn trong giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo. Mặc dù vậy, việc đầu tư trong thời gian qua còn chắp vá, thiếu khoa học và không bài bản, chưa nghiên cứu mang tính tổng thể, điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, năng lực vận tải và mỹ quan chung của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Để nâng cao hiệu quả đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hàng không nói chung và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng, bảo đảm phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cần quy hoạch một cách khoa học, có tầm chiến lược dài hạn. Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo tổ chức nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đưa ra phương án chọn. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước thực hiện đầu tư các hạng mục công trình, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 60 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 100 triệu hành khách vào năm 2050.
2. Nhiệm vụ trong thời gian tới
a) Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
- Tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020, Chính phủ đã xác định đây là công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp và thống nhất nguồn vốn thực hiện dự án; Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện theo hình thức giao thầu. Đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan đã tổ chức tốt công tác thi công trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác hoạt động bay. Yêu cầu phải đặt nhiệm vụ an ninh, an toàn hàng không lên hàng đầu. Do đó, trong thời gian tới, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục quán triệt đến các đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp, vừa bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đảm bảo an toàn hàng không.
- Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo điều hành, phân bổ hợp lý giờ cất hạ cánh của các hãng hàng không, bảo đảm an toàn trong thời gian thi công đường cất hạ cánh, đồng thời ảnh hưởng ít nhất đến việc khai thác của các hãng hàng không.
- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ vốn cho 02 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
b) Về Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Về phương án quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải và Tư vấn rà soát lại phương án chọn để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ nêu tại Thông báo số 403/TB-VPCP ngày 22 tháng 11 năm 2019; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt quy hoạch trong năm 2020, bảo đảm tiến độ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2021, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch có liên quan; đồng thời, làm việc với Bộ Quốc phòng và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất phương án thu hồi đất.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc Thủ đô.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
| KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.