ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 60/KH-UBND | Sơn La, ngày 26 tháng 02 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 740/KH-BGTVT ngày 26/01/2021 của Bộ Giao thông vận tải về Kế hoạch hành động năm An toàn giao thông 2021; Công văn số 30/CV-UBATGTQG ngày 26/01/2021 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030. UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra trong Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương.
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với các hoạt động để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Tiếp tục thực hiện bền vững các giải pháp và chính sách an toàn giao thông đường bộ đáp ứng yêu cầu hiện tại và tương lai; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững. Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho công tác cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông. Nâng cao chất lượng phương tiện tham gia giao thông được an toàn, hiện đại và thân thiện môi trường; nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
- Hàng năm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông; giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; xây dựng và hình thành văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để thực hiện kế hoạch phải thiết thực, hiệu quả, có tính khả thi và có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau; đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.
- Đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan, ban, ngành của trung ương và của tỉnh trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
- Các Sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí nguồn lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương; phổ biến, quán triệt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 29/2016/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về quy định xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.
- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chú trọng xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào các lĩnh vực như: quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
- Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.
1.1. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông
- Rà soát, đề xuất sửa đổi và tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để kịp thời ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố; nâng cao năng lực, trách nhiệm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cơ quan, đơn vị liên quan cho phù hợp với tình hình mới.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông của tỉnh đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật; ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng và kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông.
1.2. Phát triển kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông
- Rà soát, đề xuất bổ sung và tham gia ý kiến đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường bộ, công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng tiếp cận, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức giao thông; phối hợp xây dựng và ban hành sổ tay kỹ thuật hướng dẫn thiết kế tuyến đường thân thiện.
- Triển khai cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, bảo trì đường bộ, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn và các bất cập trong tổ chức giao thông; thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.
- Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường kết nối với khu công nghiệp và các tuyến đường địa phương theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông. Trong đó, ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ các bước thực hiện dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Tuyến Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Sơn La, Cảng hàng không Nà Sản.
+ Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã hư hỏng, xuống cấp; trước mắt đề nghị đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải đối với 02 dự án: QL.37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi (trừ đoạn qua Đèo Chẹn); QL.279 (Cáp Na - Pá Uôn); tiếp tục kiến nghị đưa vào Kế hoạch trung hạn đối với các quốc lộ: QL.43 (đoạn Mộc Châu - Lóng Sập); QL.6C (Tà Làng - Cò Nòi); QL.12 (Bó Sinh - Sông Mã); QL.4G (Sông Mã - Sốp Cộp); QL.279D (Huội Quảng - Mường La - Sơn La).
+ Ưu tiên đầu tư 03 dự án đến trung tâm 07 xã chưa có đường đến trung tâm xã được cứng hóa (Đường QL.37 - Hua Nhàn, huyện Bắc Yên; Đường Mường Tè - Quang Minh, huyện Vân Hồ; Đường nối QL.37, huyện Bắc Yên - QL.279D, huyện Mường La); rà soát, đầu tư xây dựng các cầu dân sinh đảm bảo phù hợp các tiêu chí theo quy định.
- Từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, chú trọng đầu tư kết nối liên thông giữa đường bộ và đường thủy theo quy hoạch và đề án khai thác tiềm năng lòng hồ các thủy điện trên địa bàn tỉnh Sơn La, giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.
- Tiếp tục thực hiện công tác giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các vị trí xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.
1.3. Nâng cao chất lượng phương tiện vận tải
- Thực hiện kiểm soát phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.
- Kiểm tra, rà soát kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.
- Đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng sức chứa lớn, hiện đại, thân thiện môi trường, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho mọi đối tượng (đặc biệt là người khuyết tật, người cao tuổi).
- Triển khai ứng dụng hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ, hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành của bến xe, điều hành phương tiện của các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
1.4. Nâng cao kỹ năng và ý thức người tham gia giao thông
- Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
- Tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo, sát hạch, tiến tới cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới.
1.5. Ứng phó sau tai nạn giao thông
- Nghiên cứu thành lập mới các trạm cấp cứu y tế và nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại các địa điểm trên đường bộ đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời ưu tiên phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy.
- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông: Các phương tiện thông tin đại chúng mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua các nền tảng công nghệ thông tin; xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm các địa phương, bằng ngôn ngữ của nhiều dân tộc để truyền thông tại cơ sở, phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học các cấp.
- Tăng cường thực hiện các giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm: Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; thực hiện các chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy (đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp), kiểm tra tải trọng xe; ứng dụng công nghệ để giám sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; quản lý tốt quy hoạch xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Phát triển nguồn nhân lực: Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; chú trọng đào tạo ở bậc đại học và sau đại học; tăng cường công tác đào tạo lại, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho nhân lực bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông.
- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện các nội dung trên thường xuyên liên tục.
2.1. Công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông
- Hàng năm tiếp tục kéo giảm từ 5-10% cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông, hướng dẫn đến mục tiêu sẽ không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ; hệ thống quản lý nhà nước về an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã.
- Tiếp tục tham gia xây dựng hoàn thiện các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh về giao thông vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng vận tải khách công cộng.
- Hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông đồng bộ, hiện đại và vận hành hiệu quả việc sử dụng công nghệ để: Phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; thống kê số liệu tai nạn giao thông; kết nối và chia sẻ giữa hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện và cấp giấy phép lái xe.
2.2. Phát triển kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông
- Xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; triển khai xây dựng, nâng cấp các tuyến đường đảm bảo kết nối và khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc; đồng thời tiếp tục kiến nghị, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực đầu tư tiếp tuyến cao tốc Mộc Châu - Thành phố Sơn La; xây dựng các tuyến quốc lộ tránh đô thị, hình thành đường vành đai đô thị; tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện các tuyến quốc lộ, đường tỉnh theo quy hoạch tạo sự gắn kết giữa các trung tâm hành chính, kinh tế - cụm khu công nghiệp - cửa khẩu - các khu du lịch trên địa bàn tỉnh; quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo các tuyến đường huyện được cứng hóa; đầu tư nâng cấp và kiên cố hóa các tuyến đường xã trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng hệ thống đường chuyên dùng, đường đô thị theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; xây dựng các nút giao khác mức tại các giao lộ lớn; xây dựng đường gom và các điểm đấu nối tại các đô thị, khu công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ vào đường chính theo quy hoạch được duyệt; hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải (bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ...) và các dịch vụ hỗ trợ vận tải để nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2.3. Nâng cao chất lượng phương tiện vận tải: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; hoàn thiện việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông; thực hiện lộ trình của Nhà nước về tham gia vào các quy định an toàn phương tiện của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế. Ứng dụng tối đa, toàn diện công nghệ hiện đại để: Giám sát hành trình phương tiện; cảnh báo lái xe buồn ngủ; quản lý điều hành của bến xe; quản lý điều hành phương tiện của các doanh nghiệp vận tải; sử dụng tài khoản thu phí điện tử thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
2.4. Nâng cao kỹ năng và ý thức người tham gia giao thông
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp với điều kiện của phương tiện và hạ tầng đường bộ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
- Hình thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; hoàn thiện việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới.
2.5. Ứng phó sau tai nạn giao thông: Từng bước hiện đại hóa trang thiết bị tại các trạm cấp cứu y tế, các cơ sở y tế bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn giao thông đạt hiệu quả cao nhất; tiếp tục thực hiện ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại các cơ sở y tế trên đường bộ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
1. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách của địa phương, kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng dự toán chi thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành, cập nhật trong dự toán ngân sách hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định.
3. Thu hút các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Xem xét điều chỉnh phân bổ sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Với mục tiêu hàng năm giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Rà soát, kiện toàn Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông cấp huyện để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cho phù hợp với tình hình mới.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành ban hành và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, các ứng dụng trò chơi; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh về trật tự an toàn giao thông; phối hợp xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp tỉnh.
- Tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông của tỉnh đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật; ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng và kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi và tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật; kịp thời ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đề xuất và triển khai thực hiện cơ chế chính sách tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển vận tải khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và trong các đô thị; thực hiện lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn tỉnh và áp dụng bộ tiêu chí mới về xác định ùn tắc giao thông trên đường bộ khi Bộ Giao thông vận tải ban hành.
- Phối hợp, tham mưu xây dựng cơ chế chính sách của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông; đặc biệt là các cá nhân, tổ chức để nghiên cứu các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn giao thông quốc gia; khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.
- Phối hợp với Công an tỉnh cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn và các bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ; thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định đối với hệ thống đường bộ do tỉnh quản lý.
- Nghiên cứu từng bước triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh để đảm bảo việc vận hành, khai thác an toàn mạng lưới giao thông, đặc biệt là tại các đô thị trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc.
- Phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiên cứu xây dựng trung tâm điều hành thông minh bảo đảm khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu về tình trạng hoạt động giao thông theo thời gian thực, cung cấp hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giao thông vận tải về kết quả thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
- Hàng năm tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông và Kế hoạch giải tỏa hành lang an toàn đường bộ. Chủ trì đôn đốc các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hành động theo yêu cầu.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.
- Phối hợp với Sở Tư pháp hoàn thiện cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trong đó có kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành rà soát, nghiên cứu thành lập mới các trạm cấp cứu y tế hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ hoặc tại các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy.
- Chủ trì thống kê số liệu về số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc phối hợp với Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình, tài liệu giảng dạy về trật tự, an toàn giao thông đảm bảo phù hợp với đặc điểm vị trí địa lý, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
- Đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình học chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Triển khai thực hiện Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.
- Chủ trì, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng các hình thức văn hóa truyền thống.
- Tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nghệ sỹ, diễn viên, học sinh trong toàn ngành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nghiêm túc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý công tác quy hoạch và xây dựng đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công trình an toàn giao thông tiếp cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, Quốc lộ và Đường tỉnh không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
9. Sử Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của tỉnh; kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe.
10. Sở Tài chính: Bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ an toàn giao thông hàng năm cho các cơ quan, lực lượng được thụ hưởng từ nguồn chi ngân sách Nhà nước. Phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố xây dựng cơ chế chính sách của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong quy hoạch cấp tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố xây dựng cơ chế chính sách của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
12. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc tuyên truyền đến người dân, các hộ kinh doanh về việc không sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh hướng dẫn các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu giao thông vận tải, hệ thống giao thông thông minh; hệ thống giám sát, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý, điều hành quốc gia cho tất cả các lĩnh vực giao thông vận tải.
- Phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, đề xuất sửa đổi và tham gia ý kiến sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật, đặc biệt liên quan đến việc ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội.
- Chủ trì thực hiện quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; cử quân nhân đi đào tạo, sát hạch lái xe quân sự; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự.
- Chủ trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
- Chủ trì triển khai việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch giải tỏa hành lang đường bộ hàng năm do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm và kiên quyết thực hiện loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.
- Sớm tiếp cận các ứng dụng công nghệ để giám sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.
- Thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy theo thẩm quyền, phân cấp, nhiệm vụ được giao; thực hiện phong trào phát triển đường giao thông nông thôn và công tác giải tỏa hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn do huyện, thành phố quản lý.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, hàng năm xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
(Có phụ lục giao cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể kèm theo)
Trên đây là Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện (qua Sở Giao thông vận tải) để tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
GIAO CƠ QUAN CHỦ TRÌ, CƠ QUAN PHỐI HỢP THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC BẢO ĐẢM AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh)
STT | NỘI DUNG THỰC HIỆN | CƠ QUAN CHỦ TRÌ | CƠ QUAN PHỐI HỢP | TIẾN ĐỘ | GHI CHÚ |
|
|
|
| ||
- | Hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố. | Ban An toàn giao thông tỉnh | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021 |
|
- | Xây dựng Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông hàng năm | Sở Giao thông vận tải | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
- | Xây dựng Kế hoạch giải tỏa hành lang an toàn đường bộ hàng năm | Sở Giao thông vận tải | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
|
|
|
| ||
- | Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. | Sở Giao thông vận tải | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
- | Tham mưu thực hiện dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tuyến Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Sơn La, Cảng hàng không Nà Sản. | Thực hiện theo các quyết định giao nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh | 2021-2025 |
| |
- | Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cải tạo, nâng cấp, sửa chữa một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh | Sở Giao thông vận tải | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
- | Đề xuất đầu tư 03 dự án đến trung tâm 07 xã chưa có đường đến trung tâm xã được cứng hóa (Đường QL.37 - Hua Nhàn, huyện Bắc Yên; Đường Mường Tè - Quang Minh, huyện Vân Hồ; Đường nối QL.37, huyện Bắc Yên - QL.279D, huyện Mường La) | Sở Giao thông vận tải | 2021 |
| |
|
|
|
| ||
- | Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện. | Sở Giao thông vận tải | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
- | Kiểm tra, rà soát kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông. | Công an tỉnh | |||
- | Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng | Sở Giao thông vận tải | |||
- | Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. | Sở Giao thông vận tải | |||
|
|
|
| ||
- | Tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. | Ban ATGT; Công an tỉnh; Sở GD&DT; Sở GTVT | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
- | Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. | Sở Giao thông vận tải |
|
|
|
|
|
|
| ||
- | Đề xuất thành lập các cơ sở y tế đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút. | Sở Y tế | Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố | 2021-2025 |
|
- | Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 | ||||
- | Phổ biến kiến thức, kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cho người tai nạn giao thông |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.