BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 173/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 29 tháng 4 năm 2008 |
Ngày 17/4/2008, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã đi kiểm tra làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ về các dự án xây dựng giao thông của Bộ trên địa bàn tỉnh, tham dự có đồng chí Trần Thanh Mẫn chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, đồng chí Lưu Phước Lượng phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT: Vụ KHĐT, Cục GĐ&QLCLCTGT, Văn phòng Bộ, Ban QLDA1, Ban QLDA18, Ban QLCDAGT9, Ban QLDA Mỹ Thuận; về phía địa phương có sự tham dự của các Sở KHĐT, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, các huyện, thị xã liên quan.
Sau khi nghe lãnh đạo các Ban QLDA và Sở GTVT thành phố Cần Thơ báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn thành phố; ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND, đồng chí phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cám ơn địa phương đã hỗ trợ cho Bộ trong việc triển khai các dự án giao thông trên địa bàn của TP. Hiện nay trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Bộ GTVT đang triển khai nhiều dự án lớn, trong thời gian qua đã được sự hỗ trợ tích cực của địa phương trong công tác GPMB nhưng cho đến nay tiến độ GPMB vẫn còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đã đề ra. Về hướng khắc phục những tồn tại và giải quyết các nội dung đề xuất của địa phương, Thứ trưởng kết luận cụ thể như sau:
1. Công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ:
Hiện nay, các dự án trên địa bàn thành phố Cần Thơ (cầu Cần Thơ, dự án Nam sông Hậu, các cầu trên QL1 giai đoạn 3 (vốn JBIC), dự án WB3,…) vẫn còn 309 hộ (không kể dự án QL91B) cần bố trí tái định cư, ngày 24/9/2007 Bộ GTVT và UBND thành phố Cần Thơ đã ký biên bản thống nhất về việc đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB các dự án xây dựng công trình trung ương trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có tiến triển đáng kể. Bộ GTVT chia sẻ với UBND thành phố Cần Thơ trong giai đoạn khó khăn vừa qua và đề nghị địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác GPMB để sớm bàn giao cho đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.
1.1. Dự án Nam sông Hậu: Ưu tiên GPMB trước đoạn từ cầu Hưng Lợi đến đường 30/4 để có thể sớm thông xe cầu Hưng Lợi (cố gắng bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 7/2008) sau đó là đoạn từ đường 30/4 đến đường 3/2.
1.2. Cầu Cái Răng và cầu Đầu Sấu: Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay JIBIC vì vậy thời gian thực hiện dự án theo hiệp định là có hạn, đề nghị địa phương bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2008 để triển khai kịp tiến độ, ưu tiên cầu Cái Răng.
1.3. Dự án cầu Cần Thơ: đề nghị địa phương cân nhắc giữa hai phương án chuyển giao cho Công ty 586 bãi công trường số 5 (diện tích 5ha) để đổi nền tái định cư hay xây dựng để bố trí 309 hộ dân vào tái định cư tại khu vực này.
1.4. Dự án khôi phục QL1A (WB3): Đề nghị xử lý dứt điểm những vướng mắc và chi trả tiền cho 18 hộ dân để quyết toán công trình.
1.5. Các vấn đề khác: Thống nhất với ý kiến của địa phương coi chủ sở hữu các công trình công cộng như là 1 hộ và đền bù bằng tiền để chủ sở hữu tự tổ chức di dời. Đề nghị UBND thành phố Cần Thơ cân nhắc phương án nên thành lập Ban GPMB chuyên trách do một đồng chí phó Chủ tịch UBND trực tiếp chỉ đạo vì sắp tới thành phố Cần Thơ còn tiếp tục triển khai các dự án khác không chỉ của Bộ GTVT.
2. Các đề xuất của địa phương:
2.1. Đường cao tốc Cần Thơ – An Giang – Căm Pu Chia: Trong quyết định 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 chưa có những nội dung đề xuất của UBND thành phố Cần Thơ về đường cao tốc qua cầu Cần Thơ 2 đến An Giang, mới có trong Quy hoạch tổng thể Đường cao tốc Việt Nam của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy đề nghị UBNDTP giao cho một cơ quan chủ trì chuẩn bị để trình Chính phủ bổ sung bằng quyết định để có căn cứ triển khai trong thời điểm thích hợp. Bộ GTVT sẽ cùng các Bộ cùng tham gia ý kiến.
2.2. Dự án đường song hành đường dẫn cầu Cần Thơ: Giao cho Ban QLDA của tỉnh lập dự án và đề xuất nguồn vốn.
2.3. Đầu tư đoạn Cần Thơ – Cái Cui (dự án Nam sông Hậu giai đoạn 2): UBND thành phố giao cho một Ban QLDA trực thuộc triển khai lập dự án và có văn bản đề nghị chính thức, Bộ GTVT có ý kiến ủng hộ. Về nguồn vốn, có thể dùng nguồn vốn của thành phố hoặc vốn Dự án Nam sông Hậu giai đoạn 2. Về phương thức triển khai thực hiện tổ chức đấu thầu tư vấn theo đúng quy định.
2.4. Cầu Nhị Kiều: Đề nghị UBND thành phố Cần Thơ lập phương án bố trí mặt bằng trình Bộ ra quyết định đầu tư, Bộ giao cho Cục ĐBVN làm chủ đầu tư dự án.
2.5. Cầu Đầu Sấu và Cái Răng: Giao cho Ban QLDA18 xem xét điều chỉnh thiết kế kết nối với đường tỉnh 923 tại phía bắc cầu Cái Răng cho phù hợp và có báo cáo lại tình trạng cụ thể của phân đơn nguyên cầu Đầu Sấu cũ (phía bên trái) trước khi quyết định tháo dỡ.
2.6. Dự án WB5: Ban QLDA1 sẽ bàn giao cọc mốc GPMB cho thành phố Cần Thơ trong tháng 9/2008 để triển khai công tác GPMB như ý kiến của Ban chỉ đạo WB5.
2.7. Về điều chỉnh giá: Sau khi Chính phủ ký văn bản hướng dẫn thực hiện, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể phương pháp tính điều chỉnh giá. Đề nghị UBND thành phố Cần Thơ cho phép các dự án xây dựng giao thông trên địa bàn TP. Được áp dụng phương pháp điều chỉnh giá theo hướng dẫn của Bộ GTVT.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ xin thông báo những nội dung kết luận của Thứ trưởng Thường trực để các Vụ, Cục và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.