ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5043/PA-UBND |
Hải Dương, ngày 26 tháng 12 năm 2024 |
PHƯƠNG ÁN
SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH, UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ VÀ CÁC HỘI DO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC GIAO NHIỆM VỤ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 18-NQ/TW) và Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW;
Căn cứ Nghị định số 158/2018/NĐ-CP , ngày 22/11/2018 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính; Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là Nghị định 107/2020/NĐ-CP); Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Căn cứ Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 , ngày 06/12/2024 của Ban Chỉ đạo Chính phủ tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ; Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 của Ban Chỉ đạo Chính phủ tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tương đồng với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện; đồng thời, thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, có số lượng cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.
2. Yêu cầu
a) Quán triệt nội dung định hướng và kế hoạch, tiến độ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Trung ương và của tỉnh. Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
b) Xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người dân.... Kịp thời quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp.
c) Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ lãnh đạo quản lý, cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị thực hiện sắp xếp, về công tác nhân sự cần bám sát quy định của Đảng, hướng dẫn của Trung ương định hướng; xây dựng phương án bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Đối với việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí công chức lãnh đạo quản lý, cần phải dựa trên nguyên tắc nhận xét, đánh giá công chức về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, năng lực sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể, thành tích đạt được, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là người đứng đầu gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
d) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về lộ trình kế hoạch và kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định.
đ) Tên gọi của cơ quan sau hợp nhất thống nhất với tên gọi của Bộ mới sau hợp nhất, sắp xếp và phải đảm bảo kế thừa bao quát được chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
3. Nguyên tắc
a) Bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị quyết số 18- NQ/TW, tuân thủ các quy định, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương; định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ.
b) Tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, tổ chức và công chức, viên chức trong tổ chức về sắp xếp tinh gọn bộ máy. Tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các sở, ban, ngành theo định hướng của Trung ương và phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (giảm tối thiểu từ 15% trở lên đầu mối tổ chức bên trong, không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện phương án hợp nhất các sở) theo đúng định hướng của Trung ương và của tỉnh.
c) Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn phải gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.
d) Cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm thống nhất xây dựng nguyên tắc, tiêu chí cụ thể theo thứ tự ưu tiên trong quá trình sắp xếp, bố trí cấp trưởng, cấp phó của các phòng và tương đương bảo đảm theo đúng quy định và tạo sự thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị.
đ) Tạm dừng việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ, công chức ứng cử giữ chức vụ cao hơn đối với các cơ quan, đơn vị thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn (trừ những trường hợp thật sự cần thiết); tạm dừng việc tuyển dụng công chức cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương.
II. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY
1. Một số nhiệm vụ chung cần triển khai
1.1. Kết thúc hoạt động Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, thành lập Đảng bộ khối chính quyền tỉnh trực thuộc Đảng bộ tỉnh, gồm: các tổ chức đảng trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các doanh nghiệp Nhà nước (thực hiện giải thể Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thành lập Đảng bộ khối chính quyền tỉnh theo chủ trương và Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy).
1.2. Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các sở, ban, ngành của tỉnh theo đúng định hướng của Trung ương và tổ chức bên trong của các sở, ban, ngành, trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc nêu trên, bảo đảm bám sát yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
1.3. Sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với giảm biên chế cán bộ, công chức, viên chức và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
1.4. Rà soát cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ liên quan đến tổ chức bộ máy của sở, ban, ngành để có giải pháp đề xuất xử lý trong quá trình sắp xếp; xây dựng dự thảo quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của sở, ban, ngành gắn với sắp xếp theo quy định.
1.5. Đề xuất và giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư tại cơ quan, đơn vị trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy theo quy định.
2. Phương án sắp xếp tổ chức các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh
2.1. Duy trì 05 sở, ban ngành
Có sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong, gồm: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
2.2. Sắp xếp sở, ngành tương đồng với sắp xếp các Bộ, ngành ở Trung ương (hợp nhất 10 sở giảm 5 sở), cụ thể:
2.2.1. Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính
a) Về tên gọi của Sở sau hợp nhất dự kiến là Sở Kinh tế - Tài chính.
b) Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Kinh tế - Tài chính tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
c) Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư bảo đảm theo nguyên tắc đề ra tại Phương án này, thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.
- Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2.2.2. Hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng
a) Về tên gọi của Sở sau hợp nhất dự kiến là Sở Xây dựng và Giao thông.
b) Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Xây dựng và Giao thông tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
c) Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng để xây dựng Đề án hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải bảo đảm theo nguyên tắc đề ra tại Phương án này, thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.
- Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2.2.3. Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Về tên gọi của Sở sau hợp nhất dự kiến là Sở Nông nghiệp và Môi trường.
b) Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
c) Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Đề án hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm theo nguyên tắc đề ra tại Phương án này, thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.
- Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2.2.4. Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ
a) Về tên gọi của Sở sau hợp nhất dự kiến là Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông.
b) Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
c) Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng Đề án hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ đảm bảo theo nguyên tắc đề ra tại Phương án này, thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.
- Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2.2.5. Hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ
a) Về tên gọi của Sở sau hợp nhất dự kiến là Sở Nội vụ và Lao động.
b) Về chức năng, nhiệm vụ:
Sở Nội vụ và Lao động thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực Nội vụ và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới, giảm nghèo.
Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về dân tộc từ Văn phòng UBND tỉnh chuyển sang.
c) Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ đảm bảo theo nguyên tắc đề ra tại Phương án này, thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.
- Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2.3. Các sở, ngành cơ cấu, sắp xếp, chuyển nhiệm vụ tương ứng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương, cụ thể:
a) Sở Y tế:
- Tiếp nhận nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để thành lập Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh trực thuộc Sở Y tế theo quy định.
- Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em theo quy định từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
c) Sở Công Thương: Tiếp nhận nguyên trạng Cục quản lý thị trường địa phương từ Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
d) Văn Phòng UBND tỉnh: Điều chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về dân tộc sang Sở Nội vụ
đ) Thời gian các sở, ngành rà soát, chuyển giao nhiệm vụ:
Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2.4. Đối với đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND tỉnh quản lý
a) Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và doanh nghiệp 100% vốn nhà nước duy trì hoạt động phải thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
b) Hợp nhất Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương và Trung tâm Thông tin - Xúc tiến Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thành lập một đơn vị sự nghiệp công lập mới thuộc Văn phòng UBND tỉnh (hoàn thành trong quý I/2025).
c) Sau khi Trung ương có hướng dẫn cụ thể, sẽ tham mưu hợp nhất Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Hải Dương theo quy định.
d) Tổ chức lại Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chuyển giao chức năng khảo nghiệm giống thuộc Trung tâm Ứng dụng khoa học, công nghệ và khảo nghiệm giống thuộc Sở Khoa học và Công nghệ về Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
đ) Thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND tỉnh trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hiện nay (hoàn thành trong quý I/2025).
e) Sáp nhập các Trung tâm dậy nghề (Trung tâm dậy nghề và hỗ trợ nông dân thuộc Hội nông dân tỉnh; Trung tâm dịch vụ việc làm phụ nữ Hải Dương thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hải Dương: Trung tâm hỗ trợ thanh niên, công nhân và lao động trẻ Hải Dương thuộc Tỉnh đoàn) thành Trung tâm dậy nghề của tỉnh trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Phương án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố
3.1. Duy trì 04 phòng chuyên môn, gồm: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Thanh tra.
3.2. Cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại 06 Phòng chuyên môn khác tương đồng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương và Sở, ngành ở cấp tỉnh
3.2.1. Hợp nhất Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ
a) Về tên gọi của Phòng sau hợp nhất dự kiến là Phòng Nội vụ và Lao động.
b) Về chức năng, nhiệm vụ: Phòng Nội vụ và Lao động tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nội vụ và chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới, giảm nghèo từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
3.2.2. Thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị (tại thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.
3.2.3. Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.
3.2.4. Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tại huyện) và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố) hiện nay trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.
3.2.5. Phòng Y tế tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay. Đối với huyện Bình Giang đã sáp nhập Phòng Y tế vào Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện thì giao Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
3.2.6. Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
3.3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Xây dựng Đề án sắp xếp các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo Phương án, bảo đảm đúng quy định. Về tổ chức, bộ máy, biên chế: Trên cơ sở chức năng, quản lý nhà nước và nhiệm vụ của các phòng sau sắp xếp, UBND cấp huyện có trách nhiệm bố trí biên chế trong tổng biên chế công chức được giao đối với các phòng chuyên môn sau sắp xếp.
- Thời gian hoàn thành Đề án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
III. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP CÁC HỘI DO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC GIAO NHIỆM VỤ
Các sở, ban ngành và các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh nghiên cứu sắp xếp, thu gọn các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ và sự chỉ đạo của Trung ương.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo
1.1. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh: Chỉ đạo UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh; UBND cấp huyện, bám sát nguyên tắc: “Trung ương không chờ Tỉnh, Tỉnh không chờ cấp Huyện, cấp Huyện không chờ cơ sở” tổ chức thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn, các tổ chức trực thuộc cấp tỉnh và cấp huyện theo đúng quy định, phù hợp điều kiện thực tiễn của tỉnh.
Về công tác bố trí sắp xếp công chức tại các cơ quan, đơn vị sắp xếp giao cho các thành viên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm rà soát điều kiện, tiêu chuẩn đánh giá đối với công chức dự kiến phương án bố trí tại các cơ quan, đơn vị thực hiện sắp xếp bảo đảm đúng quy định.
1.2. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh
- Chịu trách nhiệm chung, trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng đề án, triển khai phương án, kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo việc nhận xét, đánh giá đối với công chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý để đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định.
- Chỉ đạo việc nhận xét, đánh giá và quyết định việc sắp xếp đối với công chức thuộc diện UBND tỉnh quản lý và công chức thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
1.3. Phân công các đồng chí Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh
Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giúp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sắp xếp hợp nhất các sở, tổ chức bên trong của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm hoàn thành theo Phương án và tiến độ theo yêu cầu chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Cụ thể:
a) Phân công Đ/c Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo việc sắp xếp các sở bảo đảm quy định, gồm có:
- Hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng.
- Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
b) Phân công Đ/c Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo việc sắp xếp các sở bảo đảm quy định, gồm có:
- Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ.
- Hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ.
- Các sở, ngành rà soát, chuyển giao nhiệm vụ:
+ Chỉ đạo Sở Y tế:
Tiếp nhận nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để thành lập Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh trực thuộc Sở Y tế theo quy định.
Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ nhân sự tương ứng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em theo quy định từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
+ Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo:
Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, nhân sự tương ứng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
Chủ trì, phối hợp với các ngành xây dựng đề án sáp nhập các Trung tâm dậy nghề (Trung tâm dậy nghề và hỗ trợ nông dân thuộc Hội nông dân tỉnh; Trung tâm dịch vụ việc làm phụ nữ Hải Dương thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hải Dương: Trung tâm hỗ trợ thanh niên, công nhân và lao động trẻ Hải Dương thuộc Tỉnh đoàn) thành Trung tâm dậy nghề của tỉnh trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
c) Phân công Đ/c Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo việc sắp xếp các sở bảo đảm quy định, gồm có:
- Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính.
d) Đối với các sở, ngành, cơ quan không sắp xếp hợp nhất và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Trực tiếp chỉ đạo sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy báo cáo các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phụ trách, bảo đảm hoàn thành theo Phương án và tiến độ theo yêu cầu chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
1.3. Các sở, ban ngành, cơ quan liên quan
Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.
a) Đối với việc sắp xếp, hợp nhất, điều chuyển chức năng, nhiệm vụ giữa các sở: Giao các sở, ngành, cơ quan chủ động phối hợp xây dựng Đề án, phương án cụ thể, đề xuất sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế theo yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.
b) Đối với tổ chức bên trong: Giao các sở, ban ngành chủ động xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp, tổ chức lại để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của sở, ban ngành theo phương án được sắp xếp, bảo đảm phù hợp với các nội dung định hướng chung của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh.
c) Về đề xuất chế độ, chính sách: Giao Sở Nội vụ đề xuất các chế độ, chính sách đặc thù của tỉnh ngoài các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức do Trung ương quy định, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
d) Về xử lý tài chính, ngân sách, tài sản công: Giao Sở Tài chính hướng dẫn xử lý tài chính, ngân sách, tài sản công trong quá trình sắp xếp.
đ) Về quản lý các dự án đầu tư công: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý việc chuyển tiếp quản lý các dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp.
2. Trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, các tổ chức Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (hội đặc thù cấp tỉnh, cấp huyện) đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức tại đơn vị sắp xếp, phối hợp xây dựng đề án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong cho phù hợp để sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm yêu cầu và nguyên tắc đề ra tại Phương án này, cụ thể:
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng xây dựng Đề án hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của Sở mới thành lập).
b) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng phối hợp xây dựng Đề án hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của Sở mới thành lập).
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp xây dựng Đề án hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của Sở mới thành lập).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng Đề án “Chuyển giao chức năng khảo nghiệm giống thuộc Trung tâm Ứng dụng khoa học, công nghệ và khảo nghiệm giống thuộc Sở Khoa học và Công nghệ về Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp xây dựng Đề án hợp nhất Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Thông tin và Truyền thông; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Thông tin và Truyền thông (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của Sở mới thành lập).
đ) Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực, gồm: lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới; giảm nghèo (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này sang Sở Nội vụ để thành lập Sở Nội vụ và Lao động).
- Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này sang Sở Y tế).
- Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này sang Sở Giáo dục và Đào tạo); đồng thời chuyển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang quản lý sang Sở Giáo dục và Đào tạo để sắp xếp, cơ cấu lại, thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
e) Giao Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án hợp nhất Sở Nội vụ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (trừ các chức năng, nhiệm vụ chuyển sang Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế); kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và nhiệm vụ quản lý nhà nước về dân tộc do Văn phòng UBND tỉnh chuyển sang (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của Sở Nội vụ và Lao động).
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND tỉnh trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hiện nay.
g) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận một số chức năng, nhiệm vụ có liên quan từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Xây dựng phương án tiếp nhận và sắp xếp, cơ cấu lại, thu gọn đầu mối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang), bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Hội nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng đề án sáp nhập các Trung tâm dậy nghề (Trung tâm dậy nghề và hỗ trợ nông dân thuộc Hội nông dân tỉnh; Trung tâm dịch vụ việc làm phụ nữ Hải Dương thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hải Dương: Trung tâm hỗ trợ thanh niên, công nhân và lao động trẻ Hải Dương thuộc Tỉnh đoàn) thành Trung tâm dậy nghề của tỉnh trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
h) Giao Sở Y tế
- Chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong việc tiếp nhận nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để thành lập Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh trực thuộc Sở Y tế theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận một số chức năng, nhiệm vụ có liên quan từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của Sở Y tế).
i) Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng Đề án hợp nhất Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Tư vấn và xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương và Trung tâm Thông tin - Xúc tiến Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thành lập một đơn vị sự nghiệp công lập mới thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
k) Giao Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh Hải Dương xây dựng Đề án tổ chức lại trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Cục quản lý thị trường tỉnh từ Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
l) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND tỉnh trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hiện nay.
m) Các sở, ngành chủ động xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh (Kèm theo dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; Quy chế hoạt động của sở, ngành).
n) Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn trực thuộc, trình HĐND cấp huyện quyết định sắp xếp các phòng chuyên môn cấp huyện bảo đảm quy định.
- Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức phòng chuyên môn nghiệp vụ và tương đương khi sắp xếp, tổ chức lại bảo đảm quy định.
o) Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung của kế hoạch này để các cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thống nhất trong nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Kế hoạch của UBND tỉnh.
- Phối hợp xây dựng đề án hợp nhất 02 đơn vị khi Trung ương có hướng dẫn, bảo đảm quy định.
3. Lộ trình và thời gian thực hiện
Để bảo đảm tiến độ thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và của tỉnh:
a) Từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 12 năm 2024
Lãnh đạo UBND tỉnh được phân công làm việc trực tiếp với các sở, ngành có liên quan đến việc sắp xếp hợp nhất, tổ chức lại.
b) Trước ngày 31 tháng 12 năm 2024
Các cơ quan, tổ chức xây dựng và hoàn thiện xong đề án sắp xếp tổ chức bộ máy kèm theo Tờ trình, dự thảo Quyết định sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy gửi về Sở Nội vụ thẩm định.
c) Từ ngày 01 đến ngày 16 tháng 01 năm 2025
Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp, sở, ngành có liên quan thẩm định văn bản, hoàn thiện hồ sơ, đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các sở, ngành của tỉnh theo quy định.
d) Từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 01 năm 2025
Sở Nội vụ báo cáo kết quả thẩm định, xây dựng đề án sắp xếp của tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh theo quy định.
đ) Trong tháng 02 năm 2025, UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo quy định để UBND tỉnh ban hành quyết định sắp xếp, tổ chức lại cơ cấu cơ quan, tổ chức theo thẩm quyền quản lý.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án này. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, hướng dẫn, giải quyết theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.