ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2720/PA-UBND |
Quảng Nam, ngày 29 tháng 4 năm 2022 |
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; Phương án số 829/PA-BVHTTDL ngày 15/3/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh; Công văn số 2118/BYT- DP ngày 26/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với COVID-19; theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 109/TTr-SVHTTDL ngày 20/4/2022; UBND tỉnh ban hành Phương án tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Tổ chức hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong điều kiện bình thường mới với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19’’.
- Tổ chức hoạt động du lịch quốc tế sau thời gian triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
- Xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam với thông điệp "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".
- Xác định trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương trong việc triển khai Phương án, tạo sự phối hợp giữa các bên để phục hồi và phát triển du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đón tiếp, phục vụ khách phải đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư trong điều kiện bình thường mới.
- Tăng cường đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động.
- Sự vào cuộc đồng bộ, có trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai Phương án; các nhiệm vụ được thực hiện trên cơ sở đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch; chủ động, linh hoạt và sẵn sàng các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách.
II. PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG MỚI
1. Đối với hoạt động du lịch quốc tế
a) Đối tượng: khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.
b) Phạm vi: khách đi du lịch xuất nhập cảnh thông qua các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.
c) Chính sách về thị thực: thực hiện theo Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 của Chính phủ về việc miễn thị thực cho công dân các nước: Cộng hoà liên bang Đức, Cộng hoà Pháp, Cộng hoà I-ta-li-a, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn dân quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thuỵ Điển, Vương quốc Na-uy, Cộng hoà Phần Lan và Cộng hoà Bê-la-rút; Công văn số 1606/VPCP-QHQT ngày 15/3/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan.
d) Các biện pháp, thủ tục về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài: thực hiện như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở phù hợp với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.
e) Yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
- Xét nghiệm, khai báo y tế, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, theo dõi sức khỏe, áp dụng các biện pháp phòng COVID-19: thực hiện theo Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh; Công văn số 2118/BYT-DP ngày 26/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với COVID-19.
- Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.
- Khách du lịch đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định pháp luật xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định có liên quan khác khi du lịch tại Việt Nam.
f) Yêu cầu đối với khách du lịch ra nước ngoài: tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.
2. Đối với hoạt động du lịch nội địa
a) Đối với khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch và người đến liên hệ, làm việc với cơ sở kinh doanh du lịch
- Tuân thủ các biện pháp phòng COVID-19: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn.
- Tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.
- Tuân thủ các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.
- Có trách nhiệm phối hợp với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức năng về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch.
b) Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch
- Triển khai theo tinh thần Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn có liên quan đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
- Triển khai Chương trình Phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại Công văn số 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tổ chức xúc tiến, quảng bá điểm đến, xây dựng sản phẩm, trải nghiệm du lịch an toàn, đa dạng, hấp dẫn.
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật các văn bản, hướng dẫn, quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Y tế để kịp thời triển khai tại đơn vị mình.
- Trước khi tổ chức đón khách, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh lưu trú phải xây dựng phương án xử lý khi phát hiện trường hợp du khách nghi nhiễm COVID-19 hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả dương tính; quy trình, biện pháp cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại cơ sở lưu trú.
- Tổ chức hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 359/QĐ-BGTVT ngày 22/3/2022, Quyết định số 362/QĐ-BGTVT ngày 24/3/2022 của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tổ chức hoạt động vận tải đường bộ theo quy định về tần suất và giãn cách chỗ trên phương tiện tại Công văn số 856/UBND-KGVX ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung quy định về tần suất và giãn cách chỗ trên phương tiện.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và y tế địa phương.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, lao động, sản phẩm dịch vụ.... để phục vụ khách du lịch trong điều kiện bình thường mới.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình phục vụ du khách.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan thường trực tổ chức triển khai Phương án; kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
- Chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, quy trình và biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các địa điểm phục vụ tham quan, vui chơi giải trí, thể thao… thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tổ chức các chiến dịch xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong nước và nước ngoài; tăng cường liên kết hợp tác với các địa phương trong nước, nhất là triển khai Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đẩy mạnh hợp tác và tạo lập các mối quan hệ, hợp tác quốc tế với các tổ chức phát triển du lịch và Văn phòng đại diện du lịch các nước tại Việt Nam.
- Chú trọng công tác phát triển sản phẩm du lịch; vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường tiềm năng, thị trường mới, thị trường đã kiểm soát được dịch bệnh.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động đón khách du lịch quốc tế và nội địa tại tỉnh Quảng Nam để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý vi phạm phát sinh (nếu có), đảm bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và khách du lịch.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch thực hiện các công tác liên quan, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch để phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch.
- Đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành du lịch; triển khai hệ thống phần mềm du lịch thông minh vào phục vụ du lịch.
- Cập nhật các hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh; ban hành văn bản hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với đối tượng khách du lịch nhập cảnh. Hướng dẫn tổ chức tiêm phòng COVID-19 khi khách có nhu cầu sau khi nhập cảnh vào Việt Nam.
- Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế và phương án đảm bảo phòng, chống dịch đối với khách du lịch khi đến tỉnh Quảng Nam; chuẩn bị các cơ sở cách ly và điều trị khi có du khách mắc COVID-19.
- Hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều tra, xử lý các trường hợp phát hiện dương tính với COVID-19 tại các khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú du lịch.
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các phương án cách ly y tế, xử lý rủi ro trong trường hợp bùng phát dịch, nhất là đối với các chủng vi rút biến thể mới.
- Phối hợp triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự cho khách du lịch trong quá trình tham quan du lịch tại Quảng Nam; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch, các hoạt động lễ hội, văn hóa, du lịch; phối hợp với các lực lượng liên quan giải quyết kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp nảy sinh trong quá trình đón và phục vụ khách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân và bản đồ số để phục vụ cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch.
- Sẵn sàng các phương án phục vụ công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Phối hợp với cơ quan y tế và các bên liên quan chuẩn bị sẵn sàng địa điểm, phương án cách ly y tế trong trường hợp cần thiết.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Thực hiện thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường bộ, cảng biển cho người, phương tiện theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự; kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh liên quan đến khách du lịch.
- Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa của các loại phương tiện phục vụ khách du lịch theo quy định về an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định liên quan.
- Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bến xe khách, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phối hợp với các tổ chức, hiệp hội liên quan thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn đến các đơn vị vận tải thực hiện theo quy định các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan, đảm bảo hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn; tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện thủy hoạt động vận tải trên các tuyến từ bờ ra đảo, các tuyến vận tải hành khách.
- Chủ trì hướng dẫn các quy định có liên quan đến vận tải hành khách đối với khách du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài thông tin các thủ tục, quy định nhập cảnh của Việt Nam cho các đối tác, doanh nghiệp du lịch tại các thị trường quốc tế và cập nhật các chủ trương, chính sách khôi phục đường bay và hoạt động du lịch quốc tế tại các quốc gia thuộc thị trường đề xuất.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc truyền thông, xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng Ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 (PC- COVID) để hỗ trợ du khách trong thời gian tham quan, lưu trú tại Quảng Nam.
- Hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng phần mềm du lịch thông minh vào phục vụ du lịch.
- Đẩy mạnh truyền thông về sự mở cửa lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư: tổng hợp, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư về du lịch, nghỉ dưỡng tạo sản phẩm mới hấp dẫn thu hút khách du lịch đến tham quan, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường
- Thông tin, hướng dẫn thực hiện các chương trình khuyến mãi tập trung, tổ chức các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".... nhằm kích cầu mua sắm, tiêu dùng hàng Việt và phục hồi du lịch.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch vi phạm các quy định về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch về công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
10. Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam: chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền Phương án này đến người dân, du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền, giới thiệu du lịch Quảng Nam, tập trung chủ đề "Người Quảng Nam đi du lịch Quảng Nam", "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh"....
11. Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai, Cảng Hàng không Chu Lai
- Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Đà Nẵng, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm khôi phục, phát triển các đường bay vận chuyển hành khách nội địa đến tỉnh Quảng Nam.
- Cảng Hàng không Chu Lai: xây dựng và thực hiện quy trình về tiếp nhận chuyến bay, khách du lịch đến sân bay, phân luồng hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch tại sân bay.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên trực tiếp phục vụ khách du lịch về các phương án đảm bảo an toàn, xử lý sự cố.
- Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch và người lao động tại sân bay. Thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng khi phát hiện khách du lịch có dấu hiệu nhiễm bệnh.
12. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức thông tin, truyền thông tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trên địa bàn về việc mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
- Tổ chức triển khai các hoạt động, sự kiện gắn với phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Phối hợp với ngành Y tế tiếp tục hoàn thành việc tiêm chủng đủ liều vắc xin cho người dân và người lao động trên địa bàn.
- Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các phương án an toàn phòng, chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương.
- Tăng cường công tác quảng bá du lịch, có chính sách kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.
- Tăng cường công tác quản lý điểm đến, các hoạt động kinh doanh du lịch; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch bền vững, du lịch xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
- Chủ động tổ chức giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch; đánh giá kết quả triển khai việc mở cửa lại hoạt động du lịch tại địa phương và kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và khách du lịch.
13. Hiệp hội Du lịch Quảng Nam
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên triển khai kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới; vận động doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để đảm bảo an toàn, sức khỏe của khách du lịch, người lao động trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Triển khai công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong nước và nước ngoài để tìm kiếm, khai thác nguồn khách, phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới, hấp dẫn khách du lịch.
14. Các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch
- Xây dựng kế hoạch đón khách an toàn theo Phương án này và các quy định có liên quan của ngành Y tế và địa phương. Chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất về y tế tại cơ sở (trong trường hợp nghi nhiễm COVID-19, xét nghiệm SARS- CoV-2 có kết quả dương tính); đồng thời, bố trí lực lượng trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Nếu phát hiện có trường hợp nghi nhiễm, cần thực hiện ngay các biện pháp sau:
+ Áp dụng biện pháp cách ly ngay đối với người có khả năng nhiễm bệnh theo quy định.
+ Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 để tiến hành xét nghiệm, cũng như di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện hoặc khu cách ly do cơ sở lưu trú đã bố trí.
+ Khoanh vùng, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý.
- Thông báo cho khách du lịch trước chuyến đi về các quy định, yêu cầu khi du lịch Việt Nam và các quy định liên quan khác; hướng dẫn, phổ biến để khách du lịch thực hiện các quy định của Việt Nam đảm bảo an toàn.
- Chịu trách nhiệm bảo đảm khách du lịch có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu theo quy định. Hỗ trợ khách (về thủ tục, hoãn hủy dịch vụ... ) trong trường hợp khách bị nhiễm COVID-19 hoặc nguyên nhân khác chưa thể về nước. Trường hợp khách không tự thanh toán các chi phí phát sinh liên quan thì doanh nghiệp thỏa thuận lại với khách du lịch về chi phí phát sinh.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng, hỗ trợ khách du lịch kiểm tra y tế sau khi nhập cảnh vào Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo khoa học, nhanh chóng, thuận lợi; đồng thời đảm bảo công tác quản lý khách du lịch được thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.
- Tất cả lao động tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ khách du lịch đều được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Phổ biến, quán triệt, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Du lịch, ngành Y tế và các cơ quan chức năng.
- Thiết lập đường dây nóng, bố trí cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch. Doanh nghiệp đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia.
- Chủ động kiểm tra, rà soát chất lượng và đầu tư cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn hiện hành để cung cấp các dịch vụ an toàn cho khách du lịch.
- Triển khai các hoạt động xây dựng sản phẩm, quảng bá, truyền thông, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, kết nối điểm đến; phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Chủ động tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ kịp thời đáp ứng mở cửa lại du lịch.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai báo y tế, quản lý, phục vụ khách, các mô hình phục vụ khách hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in online, hệ thống tự check-out và trả chìa khóa nhanh, thanh toán trực tuyến; thực hiện tư vấn, xử lý tình huống, trả lời câu hỏi về phục vụ khách qua hệ thống chatbox trả lời tự động....
Trên đây là Phương án tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện đạt hiệu quả.
(Phương án này thay thế Phương án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của
UBND tỉnh về đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam và Kế hoạch số 8030/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh về mở cửa đón khách du lịch nội địa đến Quảng Nam)./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.