ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 96/KH-UBND |
Hậu Giang, ngày 10 tháng 5 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Công văn số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân; tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và của cộng đồng trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.
2. Yêu cầu
Xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ, trách nhiệm phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan nhằm bảo đảm tính liên tục, liên kết các nhiệm vụ, hoạt động của Kế hoạch.
II. CHỈ TIÊU, ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
1. Chỉ tiêu chung
- Phấn đấu đến năm 2025 có 50% số người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
2. Chỉ tiêu cụ thể
a) Năm 2021
- 30% số người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 60% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
b) Năm 2022
- 35% số người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 70% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
c) Năm 2023
- 40% số người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 80% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
d) Năm 2024
- 45% số người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 90% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
đ) Năm 2025
- 50% số người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
3. Đối tượng áp dụng
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn Tỉnh, trong đó, tập trung vào các địa phương có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
- Triển khai các chiến dịch truyền thông với các hình thức đa dạng, phong phú trong Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) và hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình hàng năm (ngày 01/6 đến ngày 30/6).
- Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động truyền thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, giao lưu - đối thoại, phát hành tờ rơi, sổ tay, băng rôn, panô, xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cơ sở phù hợp với từng nhóm đối tượng trong trường học, doanh nghiệp, khu dân cư, cộng đồng,…
- Mở rộng các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng trong truyền thông xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới như: tọa đàm, hội thảo, hội thi, giao lưu nghệ thuật, văn nghệ quần chúng, các hoạt động thể thao,…
- Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số, địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học...
- Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, tại Trung tâm công tác xã hội, cơ sở khám chữa bệnh,… để người dân biết, sử dụng.
- Biên soạn và phát hành, xuất bản, nhân bản các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
2. Duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, Mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng”, Mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực” và các mô hình liên quan đang được triển khai bởi các cơ quan, đoàn thể tại địa phương để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.
- Tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình đã được hình thành tại cộng đồng để có phương án hỗ trợ hoạt động và mở rộng phạm vi, tăng đối tượng tham gia, tăng lợi ích của các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn sàng hỗ trợ các nhóm đối tượng liên quan khi có nhu cầu được trợ giúp.
- Tăng cường các hình thức tuyên truyền về mô hình để người dân biết và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.
- Tổ chức tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tỉnh, các địa phương triển khai mô hình.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nòng cốt; kịp thời khen thưởng, biểu dương bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Xây dựng Mô hình “Cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh; có phương án bố trí kinh phí, nâng cao chất lượng hoạt động và cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; mở rộng mạng lưới cộng tác viên. Kết nối, hỗ trợ các mô hình tại cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; tuyên truyền về các dịch vụ đang được cung cấp tại Trung tâm để người dân biết và tiếp cận sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.
- Nghiên cứu triển khai thí điểm Mô hình “Phòng, chống quấy rối tình dục tại doanh nghiệp”.
- Khảo sát, lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai ở địa phương: Mô hình “Thành phố/làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”; Mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”; Mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật”,...
3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bình đẳng giới và nhân viên, cộng tác viên tham gia triển khai các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
- Tổ chức xây dựng, biên soạn, nhân bản, phát triển các tài liệu tập huấn nghiệp vụ về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới để tổ chức các lớp tập huấn.
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan như: kiến thức chung về phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, cộng tác viên tham gia triển khai các mô hình liên quan tại địa phương; kiến thức, kỹ năng dành cho người cung cấp dịch vụ bao gồm: hỗ trợ khẩn cấp khi có bạo lực xảy ra; điều phối, kết nối dịch vụ và chuyển tuyến; tư vấn, tham vấn; kiến thức, kỹ năng làm việc với người gây bạo lực; kiến thức, kỹ năng dành cho người bị bạo lực/người có nguy cơ bị bạo lực và người gây bạo lực/người có nguy cơ gây bạo lực; kiến thức, kỹ năng cho các cặp vợ chồng về hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tham dự, tổ chức các lớp tập huấn giảng viên nguồn về một số kiến thức, kỹ năng chuyên sâu liên quan hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, toạ đàm, đối thoại chính sách, nói chuyện chuyên đề, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới định kỳ hoặc đột xuất.
- Lồng ghép công tác kiểm tra về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn có liên quan của các ngành tại địa phương.
- Kiểm tra, xác minh khi có thông tin về vụ việc bạo lực trên cơ sở giới xảy ra trong phạm vi cơ quan, tổ chức, địa phương và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý vi phạm pháp luật đối với người gây bạo lực và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân.
5. Thu thập số liệu và báo cáo
Hàng năm, các sở, ngành có liên quan và địa phương thu thập, tổng hợp thông tin, số liệu liên quan theo hướng dẫn và xây dựng báo cáo việc thực hiện Chương trình gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10/12 để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn dự toán chi hoạt động thường xuyên đã được giao cho các cơ quan, đơn vị và thực hiện theo phân cấp ngân sách.
- Nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
- Các vận động, xã hội hóa và nguồn hợp pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch, bảo đảm đạt hiệu quả.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác bình đẳng giới các cấp; tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến tận cơ sở, người dân và cộng đồng dân cư.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động của Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả thực hiện và các đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội những vấn đề liên quan đến quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch để xem xét, chỉ đạo.
2. Sở Y tế
Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về việc tiếp nhận, chăm sóc y tế đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới tại cơ sở khám, chữa bệnh. Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng, hướng dẫn, tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì triển khai, rà soát, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực”; tích cực triển khai các giải pháp đề bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Xây dựng và lồng ghép triển khai các hoạt động của Kế hoạch với công tác phòng chống bạo lực gia đình; thực hiện tuyên truyền về bình đẳng giới trong công tác truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.
5. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện sớm, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua bán người. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bạo lực trên cơ sở giới.
6. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn thực hiện trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới có khó khăn về tài chính.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Quản lý, chỉ đạo thực hiện truyền thông về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên, báo chí và những người làm truyền thông về lĩnh vực này.
8. Các sở, ban ngành tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Kế hoạch hoạt động hàng năm của đơn vị.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Kế hoạch hoạt động hàng năm của đơn vị.
10. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn triển khai, hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trong đó, nghiên cứu triển khai thí điểm Mô hình “Phòng, chống quấy rối tình dục tại doanh nghiệp”.
11. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Kế hoạch tại địa phương; quan tâm bố trí ngân sách địa phương đảm bảo thực hiện các hoạt động của Kế hoạch đạt hiệu quả.
- Phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Thường xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn. Kịp thời pháp hiện, ngăn ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về bạo lực giới theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.