ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7953/KH-UBND |
Bến Tre, ngày 02 tháng 12 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án);
Căn cứ công văn số 1820/BVHTTDL-TV ngày 03 tháng 6 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bến Tre, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân về ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của đất nước, khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.
- Tăng cường vận động sự tham gia từ cộng đồng, nguồn lực các tổ chức, cá nhân trong đầu tư, phát triển văn hóa đọc, đa dạng hóa hoạt động nhằm phát huy sức mạnh và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân.
2. Yêu cầu
Triển khai Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, gắn với việc tuyên truyền và triển khai Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chương trình chuyển đổi số Ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả.
Chú trọng tính đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động phục vụ bạn đọc tại hệ thống thư viện công cộng và thư viện của các cơ sở giáo dục tại địa phương, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch đang triển khai trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử) trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
- Nhằm xây dựng văn hóa và con người Bến Tre thân thiện, hiếu khách, năng động, dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong công cuộc Đồng khởi mới, quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch xứ Dừa đến người dân trong và ngoài nước.
- Chia sẻ, kết nối và phát triển nguồn tài nguyên thông tin giữa các thư viện, ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa thư viện phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí góp phần hình thành thói quen đọc sách, văn hóa đọc và xã hội học tập suốt đời cho Nhân dân.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025:
2.1.1 Phạm vi toàn tỉnh
a) Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:
- Phấn đấu 90% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục - đào tạo, văn hóa, khoa học.
- Phấn đấu 25% - 30% người dân ở khu vực nông thôn, 20% - 25% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.
b) Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:
- Phấn đấu 40% - 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.
- Phấn đấu 80% người sử dụng thư viện (95% đối với học sinh, sinh viên) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
c) Về tăng cường hoạt động thư viện, xuất bản:
- Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 05 bản/người dân và đạt 02 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc từ 03 đến 04 cuốn sách/năm;
- Phấn đấu số lượt người truy cập và sử dụng thông tin của hệ thống Thư viện công cộng đạt 900.000 lượt/năm; tại các thư viện đạt 250.000 lượt/năm.
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông có thư viện với vốn tài liệu phù hợp; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện các cơ sở nghiên cứu khoa học có đủ vốn tài liệu chuyên sâu.
- 100% cơ quan, ban ngành xây dựng tủ sách hoặc thư viện phục vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
2.2. Định hướng đến năm 2030
Người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đ ọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc, khẳng định phát triển văn hóa đọc là điều kiện cần thiết trong mục tiêu nâng cao dân trí và học tập suốt đời.
- Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành, huy động hiệu quả các phương tiện thông tin, truyền thông từ tỉnh, huyện, xã với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo. Triển khai Đường sách cố định trên địa bàn của tỉnh Bến Tre từ năm 2022. Lồng ghép tuyên truyền, triển khai phát triển văn hóa đọc trong xây dựng mô hình “Đơn vị học tập”.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; có hình thức tôn vinh người đọc nhiều sách và tuyên truyền nhiều người tham gia đọc sách có hiệu quả; cá nhân tích cực trong vận động và quyên góp sách cho thư viện.
- Tổ chức và khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, nhóm, hội những người đam mê sách, trao đổi sách, tặng sách.
2. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc
- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (tài liệu giấy và điện tử) phù hợp với điều kiện của từng đối tượng. Khảo sát nhu cầu, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, các nhà khoa học tham quan, học tập, nghiên cứu tại thư viện.
- Huy động sự tham gia, phối hợp triển khai hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách, các tổ chức, đoàn thể...). Đề cao vai trò của gia đình trong việc hình thành thói quen đọc và văn hóa đọc.
- Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
3. Hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa
- Hoàn thiện các cơ chế, xây dựng các chính sách liên quan góp phần tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích đầu tư cho phát triển văn hóa đọc.
- Xây dựng và triển khai có hiệu quả chính sách thu hút tài trợ, đầu tư cơ sở vật chất, vốn sách của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... trong và ngoài nước tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Đẩy mạnh triển khai các đề án, chương trình có liên quan đến phát triển văn hóa đọc được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp, lồng ghép tổ chức các hoạt động.
- Tăng cường phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học trong cộng đồng dân cư; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách.
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ vận động xã hội hóa, phát huy tiềm năng vốn tài liệu trong Nhân dân, thường xuyên tổ chức các buổi trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách... thu hút các mạnh thường quân tham gia. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, cung cấp và luân chuyển sách cho các huyện, xã nông thôn mới, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên...
4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
- Củng cố xây dựng và phát triển hệ thống thư viện hiện đại, với vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng, trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của Nhân dân; chú trọng phát triển thư viện trường học, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành thư viện. Hình thành hệ thống thư viện điện tử, thư viện số phục vụ cộng đồng, Trung tâm học liệu mở trong thư viện trường học và thư viện - trung tâm thông tin của các ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện thông qua thư viện số.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; tăng cường phổ biến, hướng dẫn phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch vụ phục vụ ngoài thư viện, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chưa xây dựng phòng đọc sách (thư viện); thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các Thư viện cấp huyện với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, điểm Bưu điện văn hóa xã; chú trọng luân chuyển sách, báo, tài liệu từ hệ thống thư viện công cộng đến các địa bàn nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, ...
- Tiếp tục duy trì dự án Dự án MNGF-VN trên địa bàn tỉnh Bến Tre theo Công văn số 4708/BVHTTDL-TV , ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục hỗ trợ các điểm thư viện có tiếp nhận Dự án BMGF-VN.
5. Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm
- Bảo đảm chất lượng và nội dung thông tin trong xuất bản phẩm, nhất là sách in; đa dạng hóa xuất bản phẩm, chú trọng sách, tài liệu về giáo dục kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ ứng xử văn minh giàu lòng nhân ái, phổ biến kiến thức.
- Bảo đảm cơ cấu xuất bản phẩm hợp lý, đặc biệt là sách nhằm đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao và đa dạng của người dân; chú trọng hỗ trợ, đầu tư khuyến khích sáng tác, xuất bản sách phục vụ trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác trong xã hội.
- Đa dạng các loại hình sách và sản phẩm phục vụ: sách nói, sách điện tử…
6. Mở rộng hợp tác quốc tế về thư viện
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Vụ Thư viện và phối hợp Thư viện Quốc gia Việt Nam như:
- Tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi tài liệu, học tập kinh nghiệm về văn hóa đọc với các thư viện trong nước và thế giới phù hợp với quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm có giá trị c ủa tỉnh ra nước ngoài, đồng thời lựa chọn các tác phẩm có chất lượng của nước ngoài để giới thiệu, phổ biến tại địa phương.
- Tích cực phối hợp tổ chức hoặc tham gia các sự kiện quốc tế liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của các quốc gia, các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong phát triển văn hóa đọc.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Nguồn kinh phí: Từ nguồn ngân sách nhà nước của Trung ương và của tỉnh theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước; các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc sử dụng kinh phí
2.1. Giai đoạn 2021 - 2025:
a) Ngân sách Trung ương: hỗ trợ thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá; hướng dẫn kỹ năng, phương pháp và các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; xây dựng thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho trường học; tổ chức Giải thưởng về phát triển văn hóa đọc hàng năm; thí điểm và triển khai nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả trong phát triển văn hóa đọc; kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động, hiệu quả của việc thực hiện Đề án.
b) Ngân sách của tỉnh: hỗ trợ thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu (Đính kèm phụ lục kinh phí)
- Tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới thư viện bao gồm: Thư viện công cộng (tỉnh, huyện, xã), thư viện trường học, cơ sở đào tạo, thư viện - trung tâm thông tin của các ngành, tủ sách trên địa bàn tỉnh; ưu tiên xây dựng thư viện ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
- Tăng cường xây dựng thiết chế hệ thống thư viện công cộng, chú trọng vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đến năm 2025 đảm bảo đạt mục tiêu về số lượng thiết chế thư viện công cộng được đầu tư xây dựng ở tỉnh, huyện, xã.
- Tăng cường đầu tư bổ sung vốn tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng, đến năm 2025 đảm bảo đạt mục tiêu về số bản sách/người dân và số sách người dân đọc/năm.
- Phát huy các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.
- Trang bị xe ô tô thư viện lưu động cho thư viện cấp tỉnh.
- Thực hiện những nội dung liên quan của các chương trình, đề án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Nguồn kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước: Nguồn kinh phí này sẽ được bổ sung thêm cho đơn vị được tiếp nhận, sử dụng cho các nội dung công việc mà ngân sách của tỉnh thực hiện, hoặc theo chỉ định của các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí (tài trợ).
2.2. Giai đoạn 2026 - 2030:
a) Ngân sách Trung ương: đề nghị tiếp tục hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch.
b) Ngân sách tỉnh: tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch, phấn đấu hoàn thành mục tiêu:
- Tăng cường phát triển mạng lưới thư viện.
- Tăng cường vốn tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng.
- Tiếp tục duy trì phát huy các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
c) Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực từ xã hội để tham gia thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện trong từng giai đoạn; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung nội dung Kế hoạch nếu cần thiết.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng, sửa chữa, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách và các quy định cụ thể cần thiết liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc lồng ghép với nội dung các chương trình, đề án khác liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Vận động và tìm nguồn tài trợ, xã hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
- Chỉ đạo Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh và hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch, phát triển và nhân rộng các mô hình phát triển văn hóa đọc. Nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và trang thông tin điện tử của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu hướng tới phục vụ sách điện tử, sách số và duy trì dự án Dự án MNGF-VN. Tăng cường các hoạt động truyền thông tuyên truyền giới thiệu, trưng bày, triển lãm sách ảo
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện, xây dựng thư viện số, tăng cường thu thập các tài nguyên thông tin (giấy và điện tử) nhất là của địa phương.
- Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố xây dựng trang thông tin điện tử của đơn vị có phần nội dung của thư viện và sách số, luân chuyển sách phục vụ học sinh các trường học và Nhân dân trên địa bàn huyện. Tiếp tục duy trì Dự án MNGF-VN tại Thư viện các huyện, thành phố.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng trong tổ chức các hoạt động thư viện, luân chuyển sách phục vụ người dân và hình thức phục vụ mô hình thư viện thông minh lưu động tại các trường học.
- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình thực hiện tốt thông tin tuyên truyền văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân.
- Tạo điều kiện và khuyến khích cho thư viện tư nhân, thư viện phục vụ cộng đồng phát triển.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai hoạt động thư viện phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học; triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành về hoạt động thư viện.
- Phối hợp với Tỉnh đoàn, Dự án Sách Cho Tương Lai Bến Tre triển khai xây dựng ý thức thói quen đọc sách cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt Đội, sinh hoạt Đoàn bố trí cố định trong thời khóa biểu chính khóa, thông qua Hội phụ huynh học sinh, xây dựng các tủ sách lớp học, các Câu lạc bộ dành cho học sinh có đam mê với sách tại trường và các hoạt động khuyến đọc khác.
- Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ thống thư viện trường học; xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở, thư viện điện tử, liên thông thư viện với các thư viện công cộng trong tỉnh.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng các xã thường xuyên tổ chức các hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao của ngành;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dưỡng, Cơ sở Cai nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật… thành lập củng cố các thư viện, phòng đọc sách, thường xuyên tổ chức các các hoạt động phát triển văn hóa đọc.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông, hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh thông tin và truyền thông sâu rộng về các nội dung tại kế hoạch này, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; chủ động lồng ghép tuyên truyền trong các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Tiếp tục chủ trì tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) hàng năm.
- Hỗ trợ Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh, thư viện công cộng, thư viện ngành, trường học trong công tác chuyển đổi số ngành Thư viện và duy trì Dự án MNGF-VN tại các thư viện công cộng.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất bản.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, phân bổ nguồn vốn đầu tư trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
6. Sở Tài chính
- Tham mưu cấp thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí ngân sách để thực hiện kế hoạch này; hướng dẫn và thanh quyết toán kinh phí ngân sách thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.
7. Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre
- Tuyên truyền các văn bản cấp trên, các nội dung tại kế hoạch này và hoạt động của tỉnh có liên quan.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện đăng tin, bài viết, phóng sự, điểm sách, giới thiệu sách, tác giả, tác phẩm, các hoạt động liên quan và biểu dương các tổ chức, cá nhân tiêu biểu về phát triển văn hóa đọc trên Báo, phát sóng trên Đài.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh
- Tiếp tục tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống thư viện, phòng đọc sách, dữ liệu sách số phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị lực lượng vũ trang.
- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao giá trị văn hóa đọc, luân chuyển sách về các đơn vị lực lượng vũ trang, trại giam, nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh để phục vụ cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân và đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, định hướng phát triển văn hóa đọc theo Kế hoạch gắn với các chương trình, đề án khác có liên quan.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ chức Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp liên quan
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Triển khai lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về văn hóa đọc trong phong trào, các cuộc vận động, thi, liên hoan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội. Tích cực tham gia tuyên truyền, phát động phong trào đọc sách, thói quen đọc sách đối với các nhóm đối tượng như người cao tuổi, thanh thiếu nhi, phụ nữ, công nhân, các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn góp phần nâng cao kiến thức phục vụ trong công tác, đáp ứng nhu cầu cuộc sống và học tập suốt đời.
- Đối với Tỉnh Đoàn: Thông qua Dự án Sách Cho Tương Lai với các hoạt động như tổ chức hoạt động khuyến đọc, vận động sách hay trang bị cho các trường và địa phương, liên kết triển khai các dự án khuyến đọc, thư viện khác về thực hiện tại tỉnh, tổ chức các cuộc thi về sách và thư viện hàng năm (cảm nhận sách, vẽ tranh theo bìa sách, tìm kiếm tác giả trẻ, thư viện đẹp - năng động).
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, chú trọng phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
- Lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan tại địa phương.
- Phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông và các cơ quan khác liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
- Sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân sách trung ương cho phát triển văn hóa đọc theo đúng quy định pháp luật.
Đề nghị các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tùy tình hình thực tế tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Kiểm tra, giám sát và báo cáo định kỳ hàng năm cho Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày 07/11 tổng hợp báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.