BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 746/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2009 |
Thực hiện Thông báo Kết luận số 74-TB/KH ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân và Kế hoạch số 39-KH/VPTW ngày 19 tháng 6 năm 2009 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc Tổng kết Chỉ thị số 32-CT/TW; Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai việc tổng kết Chỉ thị số 32-CT/TW trong toàn ngành giáo dục cụ thể như sau:
a) Mục đích
Đánh giá tình hình, kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW và Thông báo Kết luận số 74-TB/TW của Ban Bí thư; xác định những hạn chế, thiếu sót, vướng mắc, những vấn đề mới phát sinh; rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân.
b) Yêu cầu
Tiến hành tổng kết toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị và Thông báo kết luận nêu trên, cần bám sát các văn bản chỉ đạo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm và chuyên đề của ngành giáo dục.
Nội dung tổng kết cần thiết thực, đánh giá đúng thực trạng và đề ra các giải pháp gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của ngành và công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.
a) Đánh giá tình hình quán triệt, triển khai Chỉ thị số 32-CT/TW và Thông báo số 74-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng
- Việc quán triệt Chỉ thị số 32-CT/TW và Thông báo số 74-TB/TW tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.
- Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm và chuyên đề của đơn vị.
b) Đánh giá thực trạng tình hình và kết quả đạt được sau 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW
- Nhận thức của cấp ủy, của lãnh đạo đơn vị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Mối quan hệ giữa triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trong 6 năm qua tại đơn vị:
+ Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ
+ Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ Chương trình hành động quốc gia PBGDPL và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn
+ Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ ban hành.
+ Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009 của ngành giáo dục.
+ Các chương trình, kế hoạch công tác PBGDPL của địa phương.
c) Nội dung và các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả đã được áp dụng. Chú ý các hình thức mới được áp dụng từ sau Hội nghị sơ kết Chỉ thị số 32-CT/TW của Chính phủ và Hội nghị sơ kết Chỉ thị số 32-CT/TW của ngành giáo dục.
d) Những kinh nghiệm tốt, điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, kết hợp với việc thực hiện các kế hoạch, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ và của ngành giáo dục.
đ) Những đổi mới trong chỉ đạo, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ khi có Chỉ thị số 32-CT/TW.
e) Đánh giá hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại đơn vị từ khi có Chỉ thị số 32-CT/TW, đặc biệt là từ sau Hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị (về nhận thức, hành vi của các đối tượng; tình hình trật tự, kỷ cương trong nhà trường; đánh giá của xã hội về kiến thức và ý thức pháp luật của người học sau khi tốt nghiệp …).
g) Những khó khăn, hạn chế trong tổ chức triển khai Chỉ thị số 32-CT/TW và nguyên nhân.
h) Đề xuất, kiến nghị về chủ trương, biện pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới.
i) Thống kê các số liệu cụ thể theo mẫu biểu gửi kèm theo Kế hoạch này.
a) Các cơ sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các Vụ, cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết Chỉ thị số 32-CT/TW bằng các hình thức phù hợp, báo cáo kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20 tháng 11 năm 2009 theo địa chỉ: Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 49, Đại Cồ Việt, Hà Nội (hoặc qua Email: dtthuyen@moet.edu.vn). Mốc thời gian tiến hành tổng kết: từ tháng 12/2003 đến tháng 10/2009.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo Thành lập Tổ biên tập Dự thảo Báo cáo tổng kết Chỉ thị 32-CT/TW gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Ban cán sự Đảng, Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Cục Công nghệ thông tin, Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan do Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm Tổ trưởng.
c) Vụ Pháp chế phối hợp với Văn phòng Ban cán sự Đảng báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định việc tổ chức Hội nghị toàn ngành về việc tổng kết Chỉ thị số 32-CT/TW; phối hợp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổng kết Chỉ thị số 32-CT/TW trong toàn ngành.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
I. KẾT QUẢ QUÁN TRIỆT CHỈ THỊ, THÔNG BÁO, KẾT LUẬN
Cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức quán triệt |
Hình thức tổ chức |
Số cuộc |
Số người tham dự |
Cấp sở |
|
|
|
Cấp trường |
|
|
|
II. KẾT QUẢ 6 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ
1. Ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện
Cơ quan, đơn vị ban hành |
Số lượng văn bản đã ban hành |
|||
Kế hoạch |
Chương trình |
Công văn |
khác |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Nội dung |
Triệu đồng |
|||||||
2002 |
2003 |
2004 |
2005 |
2006 |
2007 |
2008 |
2009 |
|
Triển khai các hoạt động PBGDPL |
|
|
|
|
|
|
|
|
Trang bị cơ sở vật chất |
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Các nội dung pháp luật được phổ biến (nêu tóm tắt tên một số văn bản hoặc nhóm văn bản pháp luật được tập trung phổ biền, giáo dục)
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
4. Đánh giá hiệu quả của các hình thức phổ biến giáo dục đã được sử dụng tại đơn vị
TT |
Hình thức PBGDPL |
Hiệu quả cao |
Hiệu quả bình thường |
Không hiệu quả |
Ý kiến khác |
1 |
Thông qua giảng dạy các kiến thức pháp luật |
|
|
|
|
2 |
Biên soạn, phát hành tài liệu theo từng đối tượng |
|
|
|
|
3 |
Tuyên truyền trên báo chí |
|
|
|
|
4 |
Tuyên truyền trên truyền hình |
|
|
|
|
5 |
Tuyên truyền trên hệ thống phát thanh |
|
|
|
|
6 |
Thi tìm hiểu pháp luật |
|
|
|
|
7 |
Xây dựng các tiểu phẩm pháp luật |
|
|
|
|
8 |
Thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ |
|
|
|
|
9 |
Thông qua các hội nghị, hội thảo |
|
|
|
|
10 |
Các hình thức khác |
|
|
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.