ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/KH-UBND |
Nam Định, ngày 09 tháng 7 năm 2021 |
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TỈNH NAM ĐỊNH, NĂM 2021-2022
Thực hiện Chiến dịch tiêm phòng vắc xin COVID-19 toàn quốc do Bộ Y tế phát động; Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau, số lượng nhiều, điều kiện bảo quản khác nhau và sự tham gia của toàn quân, toàn dân để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc xin; Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại tỉnh và số lượng vắc xin được phân bổ như sau:
1. Mục tiêu chung: Phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.
- Trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
II. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI:
1. Nguyên tắc
- Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) trên toàn tỉnh.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ nguồn vắc xin được Bộ Y tế phân bổ để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí trong tiêm vắc xin.
- Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ ... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (đạt trên 90%).
- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
2. Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.
3. Đối tượng tiêm
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân);
b) Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);
c) Lực lượng Quân đội;
d) Lực lượng Công an;
đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam đang cư trú và làm việc tại tỉnh;
e) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;
g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;
h) Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;
i) Người mắc các bệnh mạn tính; Người trên 65 tuổi;
k) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
l) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;
m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh;
n) Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;
o) Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;
p) Người lao động tự do;
q) Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân.
4. Phạm vi triển khai: Trên quy mô toàn tỉnh, ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch.
5. Hình thức triển khai
Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động).
1. Cung ứng vắc xin: Vắc xin đủ điều kiện được cung ứng từ các nguồn khác nhau theo phân bổ từ Bộ Y tế.
1.1. Thiết lập hệ thống dây chuyền lạnh
- Hoàn thiện hệ thống dây chuyền lạnh tại các đơn vị trong tỉnh; tăng cường năng lực hệ thống dây chuyền lạnh trong hệ thống tiêm chủng mở rộng.
- Triển khai các hoạt động tập huấn về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin.
- Đảm bảo toàn bộ hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản đạt tiêu chuẩn GSP.
1.2. Tiếp nhận vắc xin, vật tư tiêm chủng
Sở Y tế là đơn vị tiếp nhận vắc xin, vật tư tiêm chủng từ các nguồn.
1.3. Vận chuyển, bảo quản vắc xin và vật tư tiêm chủng
Thời gian vận chuyển đến các điểm tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo của nhà sản xuất.
1.3.1. Vắc xin bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°C
Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°c trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến (theo Sơ đồ tại phụ lục I).
a) Tháng 7/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin, vắc xin phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°c trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển ở tất cả các tuyến.
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh/Trung tâm Y tế (TTYT) tuyến huyện cung cấp vắc xin cho mỗi buổi tiêm hoặc cấp bổ sung tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch, vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị được trả lại TTKSBT tỉnh/TTYT huyện.
b) Từ tháng 8/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh tại các đơn vị tại tỉnh để bảo quản, vận chuyển vắc xin.
- Sở Y tế thực hiện tiếp nhận vắc xin từ kho quốc gia để cấp phát cho các TTYT tuyến huyện hoặc các điểm tiêm chủng theo kế hoạch trong thời gian 02 ngày.
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, TTKSBT tỉnh/TTYT tuyến huyện cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch, vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại TTKSBT tỉnh/TTYT huyện và thông báo cho Sở Y tế để điều phối.
1.3.2. Vắc xin bảo quản ở nhiệt độ âm/âm sâu và có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°C
a) Tháng 7/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin (theo Sơ đồ tại Phụ lục II).
- TTKSBT tỉnh phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (trong trường hợp cần thiết) cấp cho TTYT tuyến huyện trong vòng 01 ngày kể từ khi nhận được vắc xin.
- Đối với các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin từ 2°c đến 8°c thì bảo quản vắc xin tại kho của đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, TTKSBT tỉnh cấp vắc xin trước mỗi buổi tiêm hoặc cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch.
- Vắc xin chưa mở còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị được trả lại TTYT tuyến huyện hoặc TTKSBT tỉnh để điều phối cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh sử dụng trong thời hạn bảo quản ở nhiệt độ 2° đến 8°c nếu cần thiết.
b) Từ tháng 8/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh tại các đơn vị của tỉnh để vận chuyển, bảo quản vắc xin (theo Sơ đồ vận chuyển, bảo quản tại phụ lục 2).
- Trong vòng 02 ngày sau khi có Quyết định phân bố vắc xin của Ban chỉ đạo tỉnh, TTKSBT tỉnh cấp phát cho các TTYT tuyến huyện theo kế hoạch.
- TTYT tuyến huyện cấp phát cho các điểm tiêm chủng trên địa bàn theo kế hoạch của địa phương.
- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại TTKSBT tỉnh /TTYT tuyến huyện. Tổng thời gian bảo quản vắc xin ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Lưu ý: Vắc xin đã bảo quản ở nhiệt độ từ 2°c đến 8°c thì không đưa về bảo quản trở lại ở nhiệt độ âm.
1.3.3. Đối với vắc xin bảo quản ở nhiệt độ từ -25°c đến -15°c
Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ -25°c đến -15°c trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến (theo Sơ đồ vận chuyển bảo quản theo phụ lục III).
a) Tháng 7/2021
- TTKSBT tỉnh thực hiện tiếp nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng, phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (trong trường hợp cần thiết) hoặc huy động TTYT tuyến huyện để vận chuyển, cấp phát vắc xin ngay cho các điểm tiêm chủng theo kế hoạch.
- Việc vận chuyển do TTKSBT tỉnh thực hiện.
b) Từ tháng 8/2021: Đơn vị cung ứng vận chuyển vắc xin ở nhiệt độ âm và bàn giao cho TTKSBT tỉnh ở nhiệt độ từ -25°c đến -15°c. TTKSBT tỉnh cấp phát cho TTYT tuyến huyện để thực hiện cấp phát cho các điểm tiêm chủng bằng hòm lạnh và sử dụng đá khô để bảo quản theo kế hoạch.
Lưu ý: Sau khi rã đông, vắc xin không dùng hết phải hủy bỏ theo quy định.
2.1. Tăng cường năng lực hệ thống tiêm chủng
- Rà soát, đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực...cho các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.
- Lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện kể cả nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành y tế; có kế hoạch huy động toàn bộ cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn để phối hợp thực hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về bảo quản, vận chuyển, sử dụng, theo dõi sự cố bất lợi và sau tiêm chủng cho từng loại vắc xin.
2.2. Tổ chức buổi tiêm chủng
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, các cơ sở tiêm chủng của các Bộ, ngành, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.
- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.
- Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
- Các cơ sở điều trị tiêm cho các đối tượng cần được theo dõi đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tổ chức tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng.
- Tiến hành khám sàng lọc chủ động để phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở điều trị.
- Các Bệnh viện, TTYT huyện tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng theo chỉ đạo của Ngành Y tế. Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, các Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
- Các cơ sở tiêm chủng khác phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
Sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: (1) Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; (3) Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng số sức khỏe điện tử, cụ thể như sau:
4.1. Quản lý đối tượng tiêm chủng
- Thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng liên quan được thông báo, cập nhật liên tục cho người dân trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức: ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động, cổng thông tin.
- Trong trường hợp nguồn vắc xin phân bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo giờ phải được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm. Trong trường hợp đảm bảo đủ vắc xin, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm trong trường hợp đủ số lượng liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.
4.2. Quản lý cơ sở tiêm chủng
- Công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo ngày và số liệu này phải được cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến tra cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số lượng người dân được tiêm, số lượng hoãn tiêm và số lượng được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
4.3. Quản lý tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin
Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
4.4. Quản lý buổi tiêm chủng
Trong quá trình thực hiện, thông tin liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp đón/Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/Tiêm và Theo dõi sau tiêm/cấp giấy xác nhận.
5.1. Nội dung truyền thông
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đó chú trọng Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam.
- Truyền thông Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh; hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn.
5.2. Các hoạt động truyền thông
- Truyền thông kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch tiêm chủng, vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt mình, các thông điệp, khuyến cáo tiêm chủng an toàn, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, kêu gọi người dân ủng hộ chiến dịch và Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam; thông qua các bài viết, phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, chương trình truyền hình, phát thanh...
- Thực hiện Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tổ chức các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông ứng dụng internet về Chiến dịch.
- Triển khai Đường dây nóng của Ngành Y tế và các địa phương cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời cho người dân về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông về các tấm gương điển hình trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Tập huấn truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng.
6. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
- Xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế Y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và Văn bản số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.
7. Giám sát chất lượng vắc xin và hoạt động tiêm chủng
7.1. Giám sát hoạt động tiêm chủng
- Kiểm tra, giám sát trước, trong và sau chiến dịch
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, giám sát các hoạt động tiêm vắc xin phòng chống COVID-19.
- Chỉ đạo đôn đốc việc đảm bảo tiến độ tiêm chủng.
7.2. Giám sát chất lượng vắc xin
- Thực hiện giám sát chất lượng trước khi sử dụng
- Giám sát chất lượng trong quá trình sử dụng, lấy mẫu kiểm định chất lượng định kỳ hoặc đột xuất.
7.3. Báo cáo kết quả tiêm chủng
- Báo cáo kết quả tiêm chủng báo cáo hàng ngày và báo cáo kết thúc chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc xin cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng.
- Sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe để thực hiện báo cáo.
- Ngân sách Nhà nước (gồm Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, trong đó Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ);
- Quỹ vắc xin phòng COVID-19;
- Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân; các nguồn vốn hợp pháp khác.
1. Sở Y tế
1.1. Tham mưu UBND tỉnh Thành lập Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 tỉnh Nam Định: Do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách Văn xã làm Trưởng Ban; Lãnh đạo các đơn vị: Y tế, Quốc phòng làm Phó trưởng Ban; Lãnh đạo các đơn vị: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin truyền thông và Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm Ủy viên. Gồm các tiểu ban: Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; Tiêm chủng; An toàn tiêm chủng; Giám sát chất lượng vắc xin; Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông; Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo.
1.1.1. Tiểu ban tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin
- Tổ chức tiếp nhận và chỉ đạo tổ chức vận chuyển vắc xin phòng COVID-19 từ các địa điểm bảo quản của đơn vị quản lý đến các địa điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh theo đúng quy định về quản lý vắc xin.
- Chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn và theo dõi, giám sát việc bảo quản, vận chuyển vắc xin tại các tuyến đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
1.1.2. Tiểu ban tiêm chủng
- Phối hợp với Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin để chỉ đạo tổ chức bàn giao, tiếp nhận, vắc xin tại các tuyến cho các điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh; đầu mối phân bổ và điều chuyển số lượng vắc xin giữa các đơn vị trong tỉnh.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh.
- Phối hợp với Tiểu ban ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để chỉ đạo việc tổng hợp số liệu tiêm chủng hàng ngày để kịp thời chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.
- Huy động lực lượng Đoàn Thanh niên và các lực lượng khác tham gia phối hợp, hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm chủng.
- Chỉ đạo việc đào tạo, tập huấn về tổ chức buổi tiêm chủng, theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
1.1.3. Tiểu ban an toàn tiêm chủng
- Phối hợp với Tiểu ban Tiêm chủng để chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng trên quy mô toàn tỉnh.
- Phổ biến các hướng dẫn về tiêm chủng, xử lý sự cố bất lợi tiêm chủng; Chỉ đạo việc xử trí cấp cứu sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Phân tích, đánh giá điều trị các trường hợp gặp sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Chỉ đạo việc thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
- Chỉ đạo việc tập huấn và tổ chức đào tạo, tập huấn về an toàn tiêm chủng.
1.1.4. Tiểu ban giám sát chất lượng vắc xin
- Chỉ đạo thực hiện công tác giám sát chất lượng vắc xin, đảm bảo chất lượng vắc xin từ khi tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm chủng.
- Chỉ đạo việc tổ chức đào tạo, tập huấn về theo dõi, giám sát chất lượng vắc xin.
1.1.5. Tiểu ban ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông
- Chỉ đạo việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin quản lý toàn bộ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 từ khâu tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân bổ quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm chủng.
- Chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân cho tiêm chủng; hệ thống chứng nhận tiêm chủng.
- Phối hợp với Tiểu ban Tiêm chủng chỉ đạo tổng hợp dữ liệu về nhu cầu, số lượng, tiến độ vắc xin phòng COVID-19 cho các điểm tiêm chủng và công khai trên bản đồ số hóa chiến dịch tiêm chủng.
- Chỉ đạo triển khai công tác truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn tỉnh.
- Chỉ đạo về tổ chức đào tạo, tập huấn và theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
- Tổng hợp số liệu, báo cáo hàng ngày về kết quả triển khai chiến dịch.
1.2. Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin; đầu tư nâng cao hệ thống tiêm chủng tại địa phương và tổ chức triển khai chiến dịch theo đúng số lượng vắc xin được cấp, đảm bảo an toàn tiêm chủng.
1.3. Chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện và xây dựng kế hoạch huy động các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tham gia triển khai chiến dịch.
1.4. Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong việc phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm chủng.
2. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí hỗ trợ các hoạt động tiêm chủng; đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định: Thực hiện công tác truyền thông, giáo dục, sức khỏe về sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức giám sát việc thực hiện công tác truyền thông.
4. Các Sở, ngành, đoàn thể liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp Sở Y tế trong triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các nhiệm vụ khác do Ban chỉ đạo phân công.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại huyện, thành phố;
- Xây dựng Kế hoạch và triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin tại địa phương đảm bảo hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không để lãng phí nguồn vắc xin nào.
- Chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an, y tế,... phối hợp trong việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng tại địa phương ; Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) để được chỉ đạo giải quyết kịp thời./.
|
TM.ỦY BAN NHÂN DÂN |
VẬN CHUYỂN VẮC XIN BẢO QUẢN Ở NHIỆT ĐỘ TỪ 2°
ĐẾN 8°C
(Kèm
theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 09/7/2021 của UBND tỉnh)
1. Tháng 7/2021
2. Từ tháng 8/2021
VẬN CHUYỂN VẮC XIN BẢO QUẢN Ở NHIỆT ĐỘ ÂM/ÂM
SÂU VÀ CÓ THỂ BẢO QUẢN Ở NHIỆT ĐỘ TỪ 2°C ĐẾN 8°C (VẮC XIN CỦA PFIZER, MODERNA,
JANSSEN)
(Kèm
theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 09/7/2021 của UBND tỉnh)
1. Tháng 7/2021
2. Từ tháng 8/2021
VẬN CHUYỂN VẮC XIN BẢO QUẢN Ở NHIỆT ĐỘ TỪ -25°C
ĐẾN -15°C (VẮC XIN SPUTNIK V DẠNG ĐÔNG LẠNH)
(Kèm
theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 09/7/2021 của UBND tỉnh)
1. Tháng 7/2021
2. Từ tháng 8/2021
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.