ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 60/KH-UBND |
Nam Định, ngày 10 tháng 6 năm 2021 |
PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM CÓ TỔ CHỨC, TỘI PHẠM XUYÊN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 131/KH-BCA-CSHS, ngày 30/03/2021 của Bộ Công an về “Phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, giai đoạn 2021-2025”. Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung, như sau:
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân trong phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.
- Từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, không để tội phạm hoạt động phức tạp, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức (TPCTC), tội phạm xuyên quốc gia (TPXQG). Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ; tăng cường trang thiết bị, phương tiện cho các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh với loại tội phạm này, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Chủ động nắm tình hình, rà soát, phát hiện, lập hồ sơ các băng nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội, áp dụng các biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra khám phá, vô hiệu hóa, làm tan rã. Không để hình thành, tồn tại các băng nhóm tội phạm mà không được phát hiện, triệt phá, nhất là các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí nóng, các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
- Phấn đấu mỗi năm số vụ phạm pháp hình sự và số vụ phạm tội do các băng nhóm gây ra giảm ít nhất 5%; nâng cao tỷ lệ số vụ phạm tội do đơn vị, địa phương chủ động phát hiện, xử lý.
- Tất các các băng nhóm TPCTC, TPXQG khi phát hiện đều phải lập, đăng ký hồ sơ nghiệp vụ để quản lý theo quy định. Nâng cao tỷ lệ điều tra, triệt phá, vô hiệu hoá, làm tan rã các băng nhóm tội phạm thuộc diện đã được rà soát, lên danh sách tăng 20% đến 30% so với giai đoạn trước. Đảm bảo tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án do các băng nhóm gây ra đạt từ 75% trở lên, các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do băng nhóm gây ra đạt từ 90% trở lên.
- Chủ động phát hiện và ngăn chặn từ xa sự xâm nhập của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia về địa bàn tỉnh hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, khủng bố, rửa tiền...
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp và sự phối hợp, tích cực tham gia của các cơ quan, ban, ngành và quần chúng nhân dân; trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai, chỉ đạo thực hiện công tác này.
- Quá trình thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả, tuân thủ các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trọng tâm là thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội, các Chương trình của Chính phủ về phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống TPCTC, TPXQG nói riêng. Xác định công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài cùng với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Xác định trách nhiệm của từng ngành, từng cấp; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đơn vị được giao phụ trách, nhất là công tác phòng chống TPCTC, TPXQG. Đối với lực lượng Công an nhân dân, nơi nào còn để các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, gây dư luận xấu thì lực lượng Công an ở nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ. Xử lý kịp thời, nghiêm minh đảng viên vi phạm trong công tác phòng, chống tội phạm theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị.
- Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa TPCTC, TPXQG; phát huy vai trò các tổ chức chính trị xã hội trong bảo đảm an ninh, trật tự, phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống TPCTC, TPXQG; rà soát, củng cố các mô hình phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm ở cơ sở; tổ chức nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn pháp luật về việc xây dựng mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống tội phạm.
- Tăng cường công tác nắm tình hình, đẩy mạnh tấn công trấn áp, điều tra, đấu tranh quyết liệt các băng nhóm TPCTC, TPXQG liên quan đến “tín dụng đen”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm giết người, trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, tội phạm mua bán người, đưa người ra nước ngoài trái phép, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm về ma túy, kinh tế, tham nhũng, môi trường; phối hợp thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ tội phạm.
- Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm: đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên trách; mua sắm trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.
2. Nhiệm vụ, biện pháp thực hiện
2.1 Công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp
- Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm; có giải pháp, chính sách hỗ trợ công tác phòng ngừa, đấu tranh với TPCTC, TPXQG. Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá tình hình, giám sát các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia từ cấp cơ sở.
- Nâng cao mối quan hệ phối hợp liên ngành trong phòng, chống TPCTC, TPXQG. Thường xuyên trao đổi thông tin tội phạm và phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để có đối sách kịp thời, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống.
2.2 Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng, chống TPCTC, TPXQG
- Đổi mới về nội dung, cải tiến hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, trách nhiệm của nhân dân về phòng, chống TPCTC, TPXQG; lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, Sở, ngành, đoàn thể và địa phương. Phối hợp quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên, chú ý các trường hợp có điều kiện, khả năng hoạt động phạm tội, nhằm ngăn chặn từ sớm việc hình thành các băng nhóm hoạt động phạm tội.
- Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người làm chứng, người bị hại trong quá trình phòng, chống TPCTC, TPXQG, nhất là trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án do các băng, nhóm tội phạm gây ra, động viên, khuyến khích họ cung cấp thông tin hoặc cộng tác với cơ quan chức năng.
- Đẩy mạnh, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng các mô hình tự quản, tự phòng về an ninh, trật tự ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư, trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà trường; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình có hiệu quả cao, nghiên cứu, xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình đặc điểm từng địa bàn.
- Thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh; làm tốt công tác tái hòa nhập, tạo việc làm cho người mãn hạn tù, đi TGD, CSGD, CSCNBB về địa phương, quản lý chặt người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về địa phương, không để tái phạm.
3. Đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ
- Làm tốt công tác nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm, bao gồm cả trên không gian mạng, nhất là rà soát, lập danh sách các băng nhóm, đối tượng cầm đầu, chủ mưu, tham gia tích cực trong các băng nhóm TPCTC, TPXQG; theo dõi quản lý chặt chẽ người có tiền án, tiền sự hoặc có điều kiện, khả năng, biểu hiện nghi vấn tham gia hoạt động TPCTC, TPXQG phân công, phân cấp quản lý, xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa. Tăng cường phát hiện, xác minh, xác lập chuyên án, đấu tranh, triệt phá các băng nhóm TPCTC, TPXQG. Tăng cường vận động người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm liên quan tới địa bàn tỉnh.
- Tiếp nhận, xác minh tin báo, tố giác về các băng, ổ nhóm TPCTC, TPXQG; kịp thời lập hồ sơ đưa đối tượng là thành viên trong các băng, ổ nhóm tội phạm đi vào Cơ sở giáo dục, Trường giáo dưỡng, Cơ sở cai nghiện bắt buộc; quản lý chặt chẽ những đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã; chú trọng bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã, tập trung số đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm trong các băng nhóm tội phạm.
- Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát công khai, gắn với các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp về TTATXH, khu du lịch, lễ hội, khu vui chơi, giải trí công cộng, địa bàn giáp ranh.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về TPCTC, TPXQG, cơ sở dữ liệu về đối tượng lưu động phục vụ công tác tổng hợp, theo dõi quản lý, phòng ngừa tội phạm; thường xuyên bổ sung cập nhật các thông tin, dữ liệu có liên quan và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh TPCTC, TPXQG giữa cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý cư trú, quản lý xuất, nhập cảnh... kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót mà TPCTC, TPXQG lợi dụng hoạt động, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước.
- Siết chặt quản lý, chủ động phát hiện, xử lý vi phạm của các pháp nhân, cơ sở kinh doanh có chức năng sản xuất, kinh doanh liên quan đến xuất nhập khẩu, môi giới xuất khẩu lao động, du lịch, du học, kinh doanh vận tải, khai thác, mua bán, vận chuyển nguyên vật liệu, tài nguyên khoáng sản, tiền chất ma túy, kinh doanh đa cấp, bất động sản, san lấp mặt bằng, tài chính, tiền ảo, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, kinh doanh trò chơi trực tuyến... được các băng nhóm tội phạm, các đối tượng phạm tội xuyên quốc gia thành lập, mua hoặc thuê lại để hoạt động nhằm hợp thức hoá, che giấu hành vi phạm tội, hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội mà có, rửa tiền, tài trợ khủng bố hoặc nhằm cung cấp tài chính cho các băng nhóm TPCTT, TPXQG.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thực thi công vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng; Phát huy vai trò các lực lượng: Bộ đội biên phòng, Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Công an trong phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, đường ven biển, biên giới biển...
5. Nâng cao hiệu quả công tác tấn công trấn áp, đấu tranh, xử lý
- Xây dựng, triển khai các kế hoạch, chuyên đề đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức nổi lên ở từng giai đoạn (chú ý các băng, nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp, băng nhóm hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu vực giáp ranh, hoạt động liên quan đến "tín dụng đen", "đấu thầu đất", hoạt động tội phạm công nghệ cao, đánh bạc, cá độ trên mạng Internet......). Rà soát, xác định các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực mà TPCTC, TPXQG lợi dụng hoạt động để tập trung phòng ngừa, kiềm chế và làm giảm tình hình tội phạm đến mức thấp nhất.
- Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh, trọng tâm các tuyến, địa bàn trọng điểm; lực lượng Công an tích cực xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, không để hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.
- Tập trung lực lượng điều tra khám phá nhanh các vụ trọng án do băng nhóm tội phạm gây ra. Nghiêm trị những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tích cực thực hiện tội phạm, những cán bộ thiếu trách nhiệm có hành vi làm ngơ, bao che để tội phạm hoạt động.
- Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự; không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời những vụ án lớn, dư luận xã hội quan tâm, tăng cường xét xử lưu động để răn đe tội phạm và tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
- Gắn công tác đấu tranh phòng, chống TPCTC, TPXQG với thực hiện kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 20/01/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo của Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm nguồn của tội rửa tiền (như: Tội phạm về tham nhũng; đánh bạc và tổ chức đánh bạc; tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; trốn thuế; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; mua bán người; lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả; buôn lậu; sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả...), tài trợ khủng bố.
- Rà soát các vụ việc điển hình về rửa tiền, tài trợ khủng bố thuộc thẩm quyền điều tra, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố để tổng hợp, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhanh tỉnh Nam Định có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý.
- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, quản lý, cải tạo người phạm tội trước đây là thành viên các băng nhóm tội phạm, nhất là các đối tượng cầm đầu, cộm cán đang bị tạm giữ, tạm giam, cải tạo trong các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; giúp đỡ, tạo điều kiện khi họ hết hạn cải tạo trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục phạm tội và tham gia vào các băng nhóm tội phạm, giảm tỷ lệ tái phạm.
- Thực hiện chính sách động viên, khuyến khích kịp thời để những người phạm tội tự nguyện cộng tác với cơ quan Công an trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, truy bắt các tên tội phạm còn chưa bị phát hiện, lẩn trốn hoặc cung cấp thông tin liên quan đến các băng, ổ nhóm tội phạm khác đang hoạt động.
- Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể kịp thời thực hiện chính sách động viên, khuyến khích những người đang chấp hành án, chấp hành quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính cộng tác với cơ quan công an, tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm ở trong trại giam và ngoài xã hội, truy bắt các đối tượng phạm tội còn chưa bị phát hiện, lẩn trốn hoặc cung cấp tin liên quan đến các băng nhóm tội phạm khác đang hoạt động.
8. Nâng cao năng lực, đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống TPCTC, TPXQG
- Cử cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, bố trí cán bộ chuyên trách tham gia phòng, chống TPCTC, TPXQG; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, pháp luật, tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật mới trong điều tra vụ án liên quan đến tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia. Lực lượng Công an phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực các chức danh tư pháp về kỹ năng điều tra, truy tố, xét xử vụ án liên quan đến TPCTC, TPXQG.
- Nghiên cứu áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng, chống tội phạm. Tiếp nhận, nâng cấp, trang bị cho lực lượng Công an nói chung và lực lượng chuyên trách đấu tranh nói riêng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại để phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống TPCTC, TPXQG nói riêng.
- Thường trực giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn báo chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản liên tịch, chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng mạnh hơn về cơ sở, chú trọng các địa bàn trọng điểm, phức tạp, các đối tượng trọng điểm; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt động nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, chủ động nắm tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, giảm các loại tội phạm. Hằng năm rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, thay thế diện đối tượng đấu tranh, danh sách địa bàn, tuyến, đối tượng trọng điểm về TPCTC, TPXQG trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý.
- Phát hiện nguyên nhân, điều kiện nảy sinh TPCTC, TPXQG đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có giải pháp khắc phục, phòng ngừa. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường phòng, chống tội phạm theo từng lĩnh vực.
- Tích cực tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, mua bán người, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm.
2. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp thu thập, đánh giá chứng cứ, thống nhất quan điểm, xử lý nhanh chóng, dứt điểm các vụ án liên quan đến TPCTC, TPXQG. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.
3. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Tòa nhân dân cấp huyện đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các vụ án có liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức; đảm bảo xử lý nghiêm minh, triệt để, không oan sai, đặc biệt là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Đưa ra xét xử lưu động những vụ án điểm nhằm giáo dục, răn đe người phạm tội và phục vụ công tác tuyên truyền. Phát hiện các phương thức, thủ đoạn phạm tội, những kẽ hở, bất cập, những vấn đề chưa hoàn thiện về mặt pháp lý nhằm kiến nghị bổ sung, chỉnh lý.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống TPCTC, TPXQG, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới trên biển; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự ở các địa bàn này; tổ chức các hoạt động điều tra tố tụng hình sự và xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với Công an tỉnh và các ban, ngành liên quan tập trung nghiên cứu, rà soát, kiến nghị bổ sung và từng bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống TPCTC, TPXQG; bảo đảm thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đấu giá tài sản.
6. Sở Thông tin và truyền thông
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của TPCTC, TPXQG, nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh tội phạm.
7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí từ ngân sách nhà nước theo khả năng cân đối để triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh TPCTC, TPXQG núp bóng các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động phạm tội.
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định
- Tham mưu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa TPCTC, TPXQG liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố; đề xuất ban hành, sửa đổi, thay thế các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực phòng, chống rửa tiền nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm lợi dụng hoạt động.
- Phối hợp lực lượng Công an phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống TPCTC, TPXQG; xác minh các thông tin có dấu hiệu liên quan đến tội phạm trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền nói riêng, trong lĩnh vực ngân hàng nói chung; trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động rửa tiền, các thông tin về phương thức, thủ đoạn mới của TPCTC, TPXQG liên quan đến hoạt động rửa tiền, cảnh báo về các hiện tượng kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo trên mạng có dấu hiệu liên quan đến rửa tiền, kinh doanh trái phép, lừa đảo...
9. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín, chức sắc tôn giáo và Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm nói chung và TPCTC, TPXQG nói riêng. Thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch này.
10. Các Sở, ban ngành có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch.
11. UBND các huyện, thành phố:
Có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung và giải pháp của kế hoạch. Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đảm bảo thực hiện kế hoạch.
Kinh phí thực hiện kế hoạch từ nguồn ngân sách Nhà nước, đảm bảo theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn huy động hợp pháp khác.
1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công và nội dung kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện và báo cáo kết quả theo định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc đột xuất về Công an tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch và định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.