ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 550/KH-UBND |
Bắc Ninh, ngày 09 tháng 12 năm 2020 |
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG NĂM 2021
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP , ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP , ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Căn cứ Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ;
Căn cứ Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021"; Kế hoạch số 342/KH-UBND, ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh, về thực hiện đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2021 trên địa bàn tỉnh như sau:
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực và trình độ chuyên môn vững vàng; tự giác chấp hành nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về PCTN, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTN và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trên địa bàn tỉnh theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phương hướng đề ra tại chương trình hành động.
- Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp PCTN; nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN.
- Quán triệt, triển khai, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng việc thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các Nghị định cho các sở, ban, ngành, cơ quan tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thi hành pháp luật về Phòng, chống tham nhũng bảo đảm thống nhất, đồng bộ, sát với thực tế địa phương, cơ sở, đạt chất lượng và hiệu lực, hiệu quả.
- Việc thực hiện công tác PCTN là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài và là một trong các tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; xác định trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm về tình hình tiêu cực, tham nhũng ở cơ quan, đơn vị mình theo chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó xác định phòng ngừa là chính; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, công chính, liêm minh, có năng lực, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ được giao; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTN.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là các cơ quan, địa phương, đơn vị) căn cứ kế hoạch này và đặc điểm tình hình cơ quan, địa phương, đơn vị xây dựng Kế hoạch PCTN năm 2021 và tổ chức thực hiện có hiệu quả, đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTN, nhất là công tác phòng ngừa tham nhũng; phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng chống tham nhũng; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, chỉ đạo bộ phận tham mưu, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch công tác PCTN gắn với kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Luật PCTN năm 2018 và các Nghị định hướng dẫn thi hành. Nội dung phải bám sát theo kế hoạch này, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể.
2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN
2.1. Về công tác tuyên truyền
Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN nhất là Luật PCTN năm 2018, Nghị định 59/2019/NĐ-CP , ngày 01/7/2019 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP , ngày 30/10/2020 của Chính phủ; triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021”; Kế hoạch số 342/KH-UBND, ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về PCTN và các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”.
Về đối tượng tuyên truyền, tất cả cán bộ, công chức và nhân dân tại đơn vị, địa phương mình.
Về hình thức tuyên truyền, tùy theo đặc điểm tình hình, nhiệm vụ được giao, các địa phương, đơn vị chọn hình thức tuyên truyền cho phù hợp và đạt hiệu quả cao.
2.2. Về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy trong các nhà trường
- Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy.
- Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
3. Thực hiện các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng
3.1. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, thời gian, thời điểm công khai, nội dung công khai, hình thức công khai theo quy định của Luật PCTN và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Ngoài hình thức công khai theo quy định của Luật PCTN, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chọn thêm hình thức công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thuộc địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin, tài liệu phải thực hiện công khai, minh bạch thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định; giao Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của UBND tỉnh.
- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch tự kiểm tra thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị (có thể lồng ghép vào kế hoạch này; đối tượng và thời gian kiểm tra phải cụ thể, rõ ràng).
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày đơn vị ban hành Quyết định tự kiểm tra, Kết luận tự kiểm tra phải gửi về Thanh tra tỉnh để làm tài liệu minh chứng phục vụ cho báo cáo đánh giá công tác PCTN của UBND tỉnh theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ.
- Tổng hợp báo cáo kết quả tự kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị (báo cáo riêng hoặc có thể lồng ghép với báo cáo công tác PCTN năm 2021) gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh theo quy định.
* Lưu ý: Đối với việc thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài chính ngân sách, tài sản nhà nước, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương cần phải:
Chỉ đạo bộ phận kế toán thực hiện công khai tài chính theo đúng quy định; lưu trữ tài liệu minh chứng việc đã thực hiện công khai tài chính đầy đủ; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và thực hiện việc công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo quy định.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch tự kiểm tra tài chính, kế toán tại cơ quan đơn vị mình theo quy định.
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng ngân sách như các khoản thu, chi; việc thu chi ngân sách phải lập chứng từ kế toán theo đúng quy định của Luật Ngân sách, Luật Kế toán.
Tiến hành kiểm tra việc thực hiện công khai tài chính của các đơn vị trực thuộc được giao dự toán theo phân cấp quản lý của mình.
3.2. Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn
- Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị HĐND tỉnh ban hành văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương có sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng tại đơn vị mình, việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo cơ quan hoạt động hiệu quả. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nội bộ về việc thực hiện chế độ, tiêu chuẩn, định mức tại đơn vị mình. Báo cáo kết quả kiểm tra về Thanh tra tỉnh để tổng hợp chung (có thể lồng ghép vào báo cáo công tác PCTN định kỳ).
3.3. Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức
- Lãnh đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV , ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg , ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg, ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 1847/2018/QĐ-TTg, ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt đề án văn hóa công vụ và các quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm của Trung ương và của tỉnh.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-UBND, ngày 28/9/2016 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Điều 25 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP , ngày 01/7/2019 của Chính phủ về “Vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi”.
- Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời, theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.
3.4. Thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát nội dung quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP , về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và chủ động xây dựng kế hoạch kiểm soát, thu nhập tài sản khi có hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
- Thanh tra tỉnh kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác kê khai tài sản, thu nhập năm 2020 khi có chỉ đạo và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm 2020; tổng hợp, dự thảo báo cáo trình UBND tỉnh để báo cáo về Trung ương theo quy định.
- Thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập sau khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch.
3.5. Thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng
- Thực hiện xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng theo quy định của Luật PCTN 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, ngày 01/7/2019 của Chính phủ; Quy định số 15-QĐ/TU, ngày 15/5/2015 của Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN, lãng phí, thực hành tiết kiệm.
- Định kỳ các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm kiểm điểm, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý người có hành vi tham nhũng và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương khi xảy ra vụ việc liên quan đến tham nhũng về Sở Nội vụ.
- Giao Sở Nội vụ theo dõi tình hình, kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thẩm quyền của UBND tỉnh khi để xảy ra vụ việc liên quan đến tham nhũng trên địa bàn tỉnh và tổng hợp báo cáo kết quả định kỳ (hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm) về UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp chung).
3.6. Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán
a) Về cải cách hành chính: Từng địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện kiểm soát các thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP , ngày 08/6/2010 của Chính phủ; thực hiện cải cách hành chính theo Chỉ thị 13/CT-TTg , ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC; Chỉ thị số 30/CT-TTg , ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ ngành địa phương. Rà soát, hoàn thiện và công bố kịp thời các TTHC; công khai, minh bạch các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, đặc biệt là các TTHC có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận, xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân; tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.
Giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định và báo cáo kết quả định kỳ (hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm) về UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh).
Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế TCVN/ISO 9001:2008 tại các đơn vị, địa phương và báo cáo kết quả định kỳ (hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm) về UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh).
b) Về thực hiện phương thức thanh toán: Toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị số 22/2020/CT-TTg, ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản theo quy định.
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, tích cực cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản, thực hiện tốt các điều kiện về nhân sự, kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ để tham gia kết nối mạng máy giao dịch tự động với các hệ thống Ngân hàng khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
c) Về đổi mới công nghệ quản lý: Từng cơ quan, địa phương phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin khi giải quyết công việc; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi hình, camera trực tuyến tại các địa điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và có bộ phận thường trực để theo dõi, giám sát thường xuyên.
4. Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng
4.1. Công tác tự kiểm tra nội bộ
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.
4.2. Công tác thanh tra gắn với đấu tranh PCTN
- Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tiến hành thanh tra theo đúng kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt. Hoạt động thanh tra, kiểm tra hướng vào việc thực thi công vụ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chế độ công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong quản lý và cơ chế, chính sách; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chú trọng công tác quản lý cán bộ và cơ chế tự giám sát, tự kiểm tra, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận quan tâm như: đất đai, môi trường, tài nguyên, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, chương trình mục tiêu quốc gia, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức, viên chức...Tăng cường việc phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
4.3. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 14/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”. Tập trung giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư tố cáo, tố giác về hành vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có); Kịp thời biểu dương, khen thưởng, bảo vệ người tố cáo, tố giác hành vi tham nhũng theo quy định.
4.4. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về PCTN
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, mang tính chuyên đề, xác định trọng tâm nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các tập thể và cá nhân thực hiện chưa nghiêm (các đơn vị kiểm tra ít nhất 02 đơn vị thuộc phạm vi quản lý).
- Các cơ quan, đơn vị không có tổ chức thanh tra trực thuộc, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN (kiểm tra ít nhất 02 đơn vị trực thuộc) để xem xét, đánh giá và có biện pháp nhằm bảo đảm việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về PCTN của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý. Kế hoạch gửi về Thanh tra tỉnh chậm nhất ngày 31/12/2020 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
4.5. Công tác điều tra, truy tố, xét xử
- Cơ quan Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng, đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng từ những năm trước chuyển qua theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân và góp phần phòng ngừa tội phạm.
- Định kỳ (hàng tháng, quý, 06 tháng, 09 tháng và năm) Công an tỉnh có báo cáo kết quả điều tra các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí về UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp).
- Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp Quy định về quan hệ phối hợp liên ngành trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do Cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh.
- Giao Thanh tra tỉnh phối hợp, trao đổi thông tin với Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh, tham mưu tổng hợp báo cáo theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục nhân dân và các thành viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, giám sát việc phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; xem xét kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về các biện pháp nhằm phát hiện và phòng ngừa tham nhũng; xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên yêu cầu; tạo điều kiện tốt cho công tác giám sát hoạt động đối với các cơ quan Nhà nước và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; có trách nhiệm làm rõ, trả lời cơ quan báo chí theo quy định pháp luật.
6. Thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
- Tổ chức triển khai, tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định 59/2019/NĐ-CP, ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng tại khu vực ngoài nhà nước.
- Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 321/KH-UBND, ngày 05/9/2019 của UBND tỉnh, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Khuyến khích doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, căn cứ vào quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và luật khác có liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của mình; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng.
- Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng thực hiện tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm phản ánh, tố cáo, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị.
- Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề có trách nhiệm tổ chức, động viên, khuyến khích thành viên, hội viên xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; giám sát việc chấp hành pháp luật về PCTN của thành viên, hội viên, tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội, các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác PCTN.
Thực hiện trách nhiệm, nguyên tắc chung về hợp tác quốc tế về nghiên cứu, đào tạo, xây dựng chính sách, trao đổi thông tin, kinh nghiệm... trong phòng, chống tham nhũng kịp thời theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng.
- Căn cứ Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, tình hình thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, đồng thời thực hiện chế độ thông tin báo cáo về công tác PCTN theo quy định (qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp chung báo cáo UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ).
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ căn cứ nội dung kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo mục tiêu, yêu cầu; chủ động kết hợp kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị. Nội dung kế hoạch phải bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, đề ra các nội dung nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tế tại địa phương, đơn vị.
2.1. Sở Tư pháp
- Chủ trì thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh, chú trọng tuyên truyền những điểm mới trong Luật PCTN năm 2018; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện của các đơn vị, tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính. Tham mưu tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành nhằm hoàn thiện thể chế quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2.2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo; báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc, xây dựng kế hoạch kiểm tra (ít nhất 02 đơn vị) trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức triển khai thực hiện việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy của các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; Tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả theo quy định.
2.3. Sở Tài chính
- Chủ trì tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng dự thảo, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị HĐND tỉnh ban hành văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy trình nghiệp vụ công tác trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
- Tham mưu UBND tỉnh tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài chính ngân sách, tài sản nhà nước; việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước; việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn...
- Hàng năm, tiến hành ít nhất 02 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chế độ, định mức tiêu chuẩn; quản lý, sử dụng và công khai tài chính ngân sách, tài sản nhà nước; việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước để kịp thời phát hiện và báo cáo UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có).
2.4. Sở Nội vụ
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của các đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. Tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng.
2.5. Công an tỉnh
Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý các hành vi tham nhũng đã phát hiện một cách triệt để. Đồng thời, tham mưu xây dựng các phương án khắc phục hậu quả các vụ việc, vụ án tham nhũng đã xảy ra (nếu có).
2.6. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công khai các kế hoạch về công tác PCTN năm 2021; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm; các báo cáo về công tác PCTN định kỳ (hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm) trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông
Đôn đốc, theo dõi việc thực hiện công khai, minh bạch đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Cổng thông tin điện tử. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo, Đài Phát thanh và truyền hình Bắc Ninh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa tin các nội dung liên quan đến công tác PCTN, nêu gương "Người tốt, việc tốt", những cá nhân tiêu biểu trong công tác PCTN.
2.8. Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN của UBND tỉnh để báo cáo về Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh theo quy định. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo xử lý.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết tố cáo.
- Thực hiện công khai các kế hoạch về công tác PCTN năm 2021 của UBND tỉnh lên cổng thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh để các đơn vị, địa phương kịp thời cập nhật thông tin, tổ chức triển khai thực hiện.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.
- Hướng dẫn, đôn đốc, các đơn vị thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập khi có hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; tổng hợp chung, xây dựng báo cáo kết quả kê khai tài sản, thu nhập năm 2020 của tỉnh để báo cáo Thanh tra Chính phủ. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
3. Kinh phí thực hiện Chương trình hành động về PCTN
- Căn cứ vào nhiệm vụ chủ yếu trong công tác PCTN năm 2021, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì dự trù kinh phí trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện.
- Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh lập dự toán ngân sách địa phương, trình HĐND theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Các cơ quan Nhà nước thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP , ngày 17/10/2005 của Chính phủ và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP , ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP , ngày 17/10/2005; các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP , ngày 14/02/2015 của Chính phủ có trách nhiệm bố trí từ nguồn kinh phí tự chủ để triển khai, thực hiện Kế hoạch.
- Các Tổng công ty, Công ty Nhà nước do tỉnh quản lý bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch, được hạch toán vào chi phí quản lý của doanh nghiệp.
4.1. Về xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
Chậm nhất ngày 31/12/2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải gửi kế hoạch về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Tùy tình hình và yêu cầu thực tế, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị quyết định hình thức triển khai kế hoạch; thời gian triển khai chậm nhất trước ngày 15/01/2021. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo 100% đơn vị trực thuộc xây dựng, thực hiện kế hoạch PCTN và thực hiện chương trình hành động về PCTN.
4.2. Về công tác báo cáo
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý có trách nhiệm tổ chức theo dõi, đánh giá tình hình và việc thực hiện công tác PCTN trên cơ sở quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-TTCP , ngày 18/9/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ, quy định về nhận định tình hình tham nhũng và đánh giá công tác PCTN, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của đơn vị, địa phương; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo định kỳ lên UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp).
- Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ngoài việc báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị mình, các cơ quan, đơn vị phải tổng hợp báo cáo kết quả đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp).
4.3. Về đề cương báo cáo
Theo Mẫu báo cáo số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 03/2013/TT-TTCP , ngày 10/6/2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Trên đây là Kế hoạch công tác PCTN và Chương trình hành động về PCTN năm 2021 của UBND tỉnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.