ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5165/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 21 tháng 10 năm 2020 |
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030;
Thực hiện Kế hoạch số 33-KH/TU ngày 26/6/2017 của Tỉnh ủy Bình Dương Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm, điệu kiện tình hình phát triển du lịch của tỉnh Bình Dương. Tập trung các nguồn lực xây dựng du lịch Bình Dương trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy một số ngành, lĩnh vực có liên quan cùng phát triển, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
b) Từng bước xây dựng phát triển thương hiệu du lịch Bình Dương.
c) Quản lý, khai thác phát huy tiềm năng phát triển du lịch, lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quảng bá, xúc tiến du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.
d) Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc; thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển du lịch; thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Dương.
2. Yêu cầu
Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương một cách đồng bộ, với sự chủ động, phối hợp của các sở, ban, ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho lĩnh vực du lịch phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
Phấn đấu phát triển du lịch phải hài hòa với phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình đã đề ra.
1. Giai đoạn từ năm 2021 - 2025
- Phấn đấu tăng trưởng bình quân khách đến tham quan và lưu trú khoảng 15%/ năm trở lên; Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 20%/năm trở lên. Đến năm 2025, thu hút khách tham quan và lưu trú khoảng 5.250.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế khoảng 320.000 lượt). Doanh thu từ du lịch khoảng 2.090 tỉ đồng.
- Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ du lịch và các kỹ năng liên quan đến hoạt động du lịch cho khoảng 400-500 lượt người tham gia.
- Đề xuất thành lập quỹ phát triển du lịch để hỗ trợ công tác đào tạo, tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm du lịch...
2. Giai đoạn từ năm 2026 - 2030
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về lượt khách đến tham quan và lưu trú khoảng 7%/ năm; Doanh thu từ du lịch tăng khoảng 12%/năm. Đến năm 2030, thu hút khách tham quan và lưu trú khoảng 8.100.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế khoảng 480.000 lượt). Doanh thu từ du lịch khoảng 3.700 tỉ đồng.
- Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ du lịch và các kỹ năng liên quan đến hoạt động du lịch cho khoảng 600-700 lượt người tham gia.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển du lịch
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, từ các doanh nghiệp du lịch đến cộng đồng dân cư và xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh. Xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hoá cao, có tính nhân văn sâu sắc, tạo nhiều việc làm, đóng góp vào hội nhập kinh tế, góp phần tạo động lực cho các ngành khác phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế, văn hóa-xã hội, môi trường, chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng.
- Nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch, bảo vệ môi trường du lịch, trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và trong thực hiện xây dựng thương hiệu du lịch Bình Dương.
- Đổi mới tư duy, phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, bảo đảm nhất quán từ quan điểm, mục tiêu, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong thời gian tới.
2. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch
- Tiếp tục bổ sung hoàn thiện chính sách ưu đãi về đất đai, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng để khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch,...
- Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực du lịch, nhà nước có chính sách tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch như: đơn giản hóa về thủ tục hành chính, thủ tục đất đai, thủ tục xây dựng,...Ưu tiên bố trí vốn cho công tác triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, đề án, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, nghiên cứu thị trường và tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch.
3. Huy động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch
- Tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng, bình đẳng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư; tích cực giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình đầu tư để thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế vào các dự án phát triển du lịch, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiềm lực, uy tín để tạo đột phá trong việc xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch;
- Ưu tiên nguồn lực thích hợp để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối các khu, điểm du lịch, trong đó ưu tiên xây dựng các bến cảng hành khách trên các tuyến sông kết hợp phục vụ khách du lịch tham quan; đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (bãi để xe, phương tiện trung chuyển, nhà vệ sinh đạt chuẩn, điện, nước, mạng viễn thông, các trạm dừng nghỉ chân phục vụ du khách); Đầu tư bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp các di tích, di sản để phát huy giá trị khai thác phục vụ du lịch hiệu quả.
- Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch theo hướng phát triển bền vững gắn với phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các khách sạn có chất lượng cao; hình thành khu chợ đêm, phố đi bộ thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An... và các huyện, thị xã có điều kiện, phát triển các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí lớn, hiện đại tạo động lực phát triển du lịch.
4. Phát triển nguồn nhân lực du lịch
- Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong hoạt động phát triển du lịch, cần có chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động; Khuyến khích các trường đào tạo chuyên môn nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị giảng dạy được trang bị đồng bộ; đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp; Tăng cường liên kết trong công tác đào tạo, đa dạng hoá các hình thức đào tạo; Khuyến khích các doanh nghiệp tự đào tạo tại chỗ
- Ưu tiên đầu tư phát triển nhân lực lao động là người dân địa phương phục vụ phát triển du lịch cộng đồng, góp phần tạo việc làm trong khu vực nông thôn.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về công tác quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động nghề du lịch; chú trọng nâng cao kỹ năng nghề, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm du lịch; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng dân cư tham gia kinh doanh du lịch và góp phần quảng bá điểm đến, hình ảnh du lịch của địa phương.
- Tăng cường liên kết trong công tác đào tạo, đa dạng hoá các hình thức đào tạo; khuyến khích các doanh nghiệp tự đào tạo tại chỗ.
5. Phát triển thị trường khách du lịch
- Quan tâm, tạo thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại địa phương, trong đó chú trọng đối tượng là học sinh, sinh viên; thúc đẩy thị trường khách đi du lịch kết hợp làm việc, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, giáo dục truyền thống và sinh thái.
- Đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cuối tuần gắn với sinh thái, tìm hiểu văn hóa, lịch sử; khách du lịch lễ hội, du lịch văn hóa tâm linh.
- Phát triển thị trường khách quốc tế phù hợp với sản phẩm du lịch kết hợp với làm việc, hội nghị, hội thảo... như thị trường Châu Á, Châu Úc, Châu Âu,... thị trường khách là các chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
- Chú trọng khai thác thị trường khách du lịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ.
a) Phát triển du lịch sinh thái vườn, du lịch ven sông
- Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có và phát triển sản phẩm du lịch mới khu vực vườn cây ăn trái Lái Thiêu, vườn bưởi Bạch Đằng, vườn cam, quýt, bưởi (huyện Bắc Tân Uyên), di tích lịch sử cách mạng Rừng Kiến An (Dầu Tiếng)...; trước mắt tập trung tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các kế hoạch, dự án như: Kế hoạch Phát triển tuyến và các sản phẩm du lịch đường sông trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch Cảng Bà Lụa phục vụ phát triển du lịch; Dự án trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển tổ hợp du lịch, phát triển vườn thú bán hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và bán đảo Tha La.
- Huy động các nguồn lực của xã hội nâng cấp sản phẩm du lịch đường sông, xây dựng các bến thủy phục vụ vận chuyển du lịch; đồng thời liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh để phát triển tuyến du lịch trên sông Sài Gòn; đầu tư, nâng cấp, cải tạo và mở rộng các dịch vụ tại Làng tre Phú An góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch để phục vụ người dân và du khách.
b) Phát triển du lịch văn hóa, du lịch tâm linh
Nghiên cứu, xem xét đầu tư khu tưởng niệm Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc cho phù hợp với đặc điểm của địa phương để thu hút khách du lịch.
Ưu tiên trùng tu, tôn tạo các di tích có khả năng kết nối du lịch; lựa chọn các di tích văn hóa lịch sử, hệ thống chùa có khả năng khai thác gắn kết du lịch như: Bảo tàng tỉnh, Khu di tích Nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Tam Giác sắt, Chiến khu Đ, Chiến khu Vĩnh Lợi, Khu di tích lịch sử văn hóa Căn cứ cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang (Dĩ An), Nhà cổ Trần Văn Hổ, Trần Công Vàng, di tích lịch sử Cầu Sông Bé,... chùa Hội Khánh, chùa Thái Sơn (Dầu Tiếng), Miếu bà Thiên Hậu (Thủ Dầu Một), Đình Phú Long (Thuận An), Núi Châu Thới (Dĩ An), Chùa Bửu Phước (Phú Giáo)... Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu di tích.
c) Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống
- Tập trung triển khai Đề án Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn Tp. Thủ Dầu Một; nghề gốm sứ và các nghề truyền thống khác của địa phương; đưa vào hoạt động Bảo tàng gốm.
d) Phát triển loại hình du lịch vui chơi, giải trí, mua sắm
Xây dựng sân chơi nghệ thuật cuối tuần tại các khu, điểm du lịch (không gian đờn ca tài tử...); giới thiệu sản phẩm hàng hóa lưu niệm, ẩm thực đặc sắc của Bình Dương đến với du khách.
Mời gọi các tổ chức, cá nhân có năng lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như: Khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí trên địa bàn có tiềm năng phát triển du lịch và địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp; phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp khám chữa bệnh.
đ) Phát triển sản phẩm du lịch tham quan khu công nghiệp, nhà máy sản xuất
Khai thác các điều kiện sẵn có của hạ tầng công nghiệp tỉnh Bình Dương để xây dựng chương trình du lịch tham quan khu công nghiệp, nhà máy, dây chuyền sản xuất,... trên địa bàn tỉnh.
e) Phát triển loại hình du lịch thể thao
- Tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch chơi golf hiện có; Phát triển loại hình du lịch thể thao tại Khu du lịch văn hóa thể thao Đại Nam; các môn thể thao tại các khu, điểm du lịch; các dự án phát triển du lịch...
- Phát triển du lịch gắn với tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia và quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch xây dựng chương trình phục vụ cho khách tham gia các sự kiện thể thao quốc gia và quốc tế
g) Phát triển sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE)
Phát huy thế mạnh là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và có nhiều tuyến giao thông thuận lợi,... nên hàng năm sẽ có nhiều hội nghị, hội thảo giữa các đối tác trong và ngoài nước; đồng thời các sản phẩm du lịch ngày càng được cải thiện, đây là điều kiện để du lịch Bình Dương phát triển loại hình du lịch MICE.
h) Phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng
- Xây dựng các sản phẩm OCOP gắn kết với hoạt động du lịch, tạo sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân và du khách.
- Đối với các địa phương có điều kiện, tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ để thu hút khách du lịch và tăng mức chi tiêu của du khách.
i) Liên kết tạo sản phẩm du lịch vùng
- Đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các địa phương để khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch, xúc tiến du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, có lợi thế.
- Kết nối sản phẩm du lịch, các tour, tuyến với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ và Tây nguyên để phục vụ khách du lịch, trong đó chú trọng các tuyến du lịch:
+ Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước;
+ Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Tây Ninh;
+ Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai;
+ Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Tây Nguyên.
7. Tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch
- Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá thông qua nhiều hình thức như: Các phương tiện thông tin đại chúng, internet, liên kết các doanh nghiệp lữ hành, hội thảo, hội nghị chuyên đề, hội chợ về du lịch, khảo sát cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các ấn phẩm du lịch, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến, quảng bá; khai thác có hiệu quả App du lịch Bình Dương. Gắn hoạt động xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và ngoại giao.
- Đăng cai tổ chức, tham gia các sự kiện cấp quốc gia và quốc tế để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Dương với bạn bè đến từ các vùng miền của đất nước và quốc tế; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước để thu hút du khách đến Bình Dương.
- Chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu, từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu của Bình Dương; liên kết xây dựng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch với các địa phương để thu hút khách đến Bình Dương.
- Liên kết công - tư trong việc huy động kinh phí để tăng cường đầu tư cho xúc tiến, quảng bá điểm đến, phát triển thương hiệu điểm đến.
8. Ứng dụng khoa học, công nghệ
- Ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch phải gắn với xây dựng thành phố thông minh; xúc tiến, quảng bá xây dựng thương hiệu; quản lý khách du lịch và hoạt động du lịch.
- Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào phát triển, quảng bá hình ảnh du lịch như công nghệ GIS, công nghệ thực tế ảo (VR), công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), công nghệ thực tế ảo hỗn hợp (MR), công nghệ 3D, 4D, 5D, công nghệ cảm biến và nhận dạng... tiến tới phát triển du lịch thông minh.
- Ứng dụng rộng rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch hướng tới giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt; khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị du lịch thông minh.
- Ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong hoạt động kinh doanh du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thiện hệ thống thống kê du lịch; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, kết nối hệ thống dữ liệu quốc gia.
9. Quản lý nhà nước về du lịch
a) Nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch của tỉnh; tăng cường hiệu quả hoạt động của Hiệp hội Du lịch Bình Dương đảm bảo cầu nối giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước.
- Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ngành và địa phương trong quản lý và hỗ trợ phát triển du lịch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh, an toàn cho khách du lịch; tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện.
- Thực hiện các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.
- Chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương trong vùng, các địa phương có ngành du lịch phát triển nhằm phát triển sản phẩm, liên kết tuyến du lịch, quảng bá hình ảnh, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý...
- Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra chất lượng dịch vụ và quản lý điểm đến; tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh doanh dịch vụ du lịch; đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm và có hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh.
- Khuyến khích, khen thưởng các thành phần kinh tế đầu tư nâng cấp, xây dựng các cơ sở du lịch, dịch vụ du lịch, những mô hình, sản phẩm du lịch có chất lượng tốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh.
b) Bảo vệ tài nguyên và môi trường trong phát triển du lịch
- Quản lý tốt các nguồn tài nguyên du lịch (thiên nhiên và văn hoá), môi trường cảnh quan, các di sản văn hoá đã được xếp hạng (cấp quốc gia, cấp tỉnh); tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xâm hại đến các tài nguyên môi trường và cảnh quan du lịch.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn du khách tôn trọng và có thái độ ứng xử văn hóa, nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống, môi trường xã hội trong hoạt động du lịch; đồng thời triển khai các chương trình giáo dục cộng đồng, thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của dân cư về ứng xử trong hoạt động du lịch nhằm xây dựng môi trường xã hội an toàn, thân thiện đối với du khách.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên của người dân và du khách.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch và Bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường đối với các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch trong hoạt động kinh doanh du lịch.
- Khuyến khích các cơ sở dịch vụ du lịch sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng, ứng dụng công nghệ sạch để hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm thiểu phát thải nhà kính.
Trong các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trên, nhóm nhiệm vụ và giải pháp “Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch” là nhiệm vụ và nhóm giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để du lịch Bình Dương phát triển trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng của tỉnh; trong đó chú trọng triển khai một số nhiệm vụ lớn như:
- Xây dựng và triển khai thực hiện “Đề án Phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”.
- Hoàn thành Quy hoạch Cảng Bà Lụa để mời gọi đầu tư phục vụ phát triển du lịch;
- Xây dựng bến thủy, cảng hành khách phục vụ phát triển tuyến và các sản phẩm du lịch đường sông trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025 định hướng đến năm 2030;
- Dự án trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển tổ hợp du lịch, phát triển vườn thú bán hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và bán đảo Tha La;
- Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với đề án xây dựng thành phố thông minh;
- Liên kết, kết nối sản phẩm du lịch, các tour, tuyến du lịch với các tỉnh vùng Đông Nam bộ.
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước (ngân sách tỉnh cấp theo từng giai đoạn và từng năm) và nguồn xã hội hóa (huy động các nguồn lực của các thành phần kinh tế).
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch này. Hướng dẫn các tổ chức, đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung có liên quan trong kế hoạch.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh; định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch Số 5822/KH-UBND ngày 21/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 33-KH/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn).
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp các Sở, ngành mời gọi các doanh nghiệp để huy động các nguồn lực để đầu tư vào các địa bàn có điều kiện phát triển du lịch theo quy hoạch.
- Hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục quyết định chủ trương đầu tư để triển khai các dự án, kế hoạch: Tuyến và các sản phẩm du lịch đường sông, dự án trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển tổ hợp du lịch, phát triển vườn thú bán hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và bán đảo Tha La, Quy hoạch Cảng Bà Lụa phục vụ phát triển du lịch ....theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.
- Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn cho công tác đầu tư hạ tầng du lịch, đặc biệt là các tuyến đường giao thông kết nối với các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, các trạm dừng nghỉ chân phục vụ du khách....
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đề xuất xử lý các dự án du lịch được cấp quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư có năng lực để thực hiện các dự án về du lịch.
3. Sở Giao thông Vận tải
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đề xuất hạ tầng giao thông kết nối khu du lịch trọng điểm đưa vào danh mục đầu tư trung hạn.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng các bến cảng hành khách trên các tuyến sông phục vụ phát triển du lịch, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị đầu tư bến thủy nội địa phục vụ phát triển tuyến du lịch đường sông; Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tạo điều kiện phát triển các phương tiện vận chuyển khách du lịch.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố lồng ghép các nội dung của phát triển du lịch vào dự án, đề án, chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt; xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, các mô hình phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch.
- Phối hợp sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố liên quan hướng dẫn hoặc tham mưu giải quyết kịp thời các dự án du lịch liên quan đến đất rừng và môi trường rừng; Tiếp tục triển khai Chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương.
5. Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp
- Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị có liên quan tổ chức cuộc thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trong đó ưu tiên thiết kế các sản phẩm làm quà tặng du lịch, đồng thời thực hiện các giải pháp để kết nối các sản phẩm lưu niệm đến với các khu, điểm du lịch, các Trung tâm thương mại, siêu thị nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách; Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn OCOP trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tổ chức chương trình xúc tiến thương mại kết hợp hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
- Chủ trì phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị có liên làm việc với các các công ty, xí nghiệp, nhà máy sản xuất để phát triển sản phẩm du lịch công nghiệp, xây dựng các chương trình tham quan du lịch và hỗ trợ các đơn vị du lịch tổ chức đưa khách tham quan các khu công nghiệp, doanh nghiệp...
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tuyên truyền, phổ biến Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước về phát triển du lịch; truyền thông, quảng bá, vùng đất và con người Bình Dương đến với du khách.
- Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển du lịch thông minh.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về đất đai, kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án phát triển du lịch, nhất là các dự án trọng điểm về du lịch.
- Theo dõi, giám sát việc sử dụng đất, sử dụng nguồn nước, khoáng sản và công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên, thiên nhiên du lịch của các dự án du lịch theo quy định
8. Sở Tài chính
Hàng năm các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch và dự trù kinh phí gửi về Sở Tài chính tổng hợp và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương
Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch; thực hiện chuyên trang chuyên mục, bài viết, phóng sự quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương
10. Công an tỉnh
- Triển khai công tác đảm bảo an ninh kinh tế du lịch. Tham gia ý kiến về mặt an ninh đối với các chương trình, dự án trọng điểm về du lịch; việc lập các văn phòng đại diện nước ngoài trên địa bàn tỉnh; việc mở các tour quốc tế. Thanh tra, kiểm tra, kiến nghị chấn chỉnh xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động du lịch.
- Thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị du lịch. Tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức đơn vị du lịch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp các đơn vị du lịch thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh.
11. Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Ngoại Vụ và các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ trì hoặc phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai có hiệu quả các nội dung có liên quan trong kế hoạch này.
12. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ có liên quan nhằm phát huy sức mạnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch.
13. Hiệp hội Du lịch Bình Dương
- Chủ động phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan; phối hợp tổ chức các sự kiện du lịch trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành khác tổ chức.
- Huy động các thành viên trong Hiệp hội tích cực tham gia tuyên truyền quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch của tỉnh nói chung và của đơn vị nói riêng trên các phương tiện thông tin truyền thông và các sự kiện khác đến du khách trong nước và khách quốc tế.
- Phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp liên kết hình thành các tour, tuyến, các chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch để phục vụ du khách; tăng cường liên kết với các đơn vị lữ hành của các tỉnh/thành (nhất là các tỉnh vùng Đông Nam bộ) nhằm khai thác các tiềm năng du lịch của tỉnh, nhất là các sản phẩm có lợi thế, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn để thu hút nhiều du khách trong thời gian tới.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố
- Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai các nội dung được phân công thuộc chức năng nhiệm vụ của địa phương; Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch phù hợp với điều kiện, phát triển du lịch của mỗi địa phương để giới thiệu hình ảnh du lịch đến với người dân và du khách; Tổ chức hoặc đăng cai tổ chức các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện, thị xã và thành phố;
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức đến các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại khách tại các khu, điểm du lịch.
- Phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát và đề xuất đầu tư các tuyến giao thông kết nối các khu, điểm du lịch trọng điểm; trong đó chú trọng và ưu tiên xây dựng các bến cảng hành khách trên các tuyến sông để tạo động lực thu hút đầu tư và thuận lợi cho du khách tham quan du lịch.
- Có lộ trình xây dựng hình thành khu chợ đêm, phố đi bộ ở một số huyện, thị xã, thành phố có điều kiện; xây dựng các nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn du lịch tại các địa điểm tập trung nhiều người dân và du khách đến tham quan vui chơi giải trí như công viên, chợ đêm...
- Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách tại các khu, điểm du lịch; ngăn chặn và xử lý các đối tượng đeo bám gây phiền hà cho khách du lịch.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đề nghị các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố chủ động phối hợp triển khai thực hiện để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu khó khăn, vướng mắc có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.