ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 452/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 30 tháng 11 năm 2021 |
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”; đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 3518/BVHTTDL-HTQT ngày 24/9/2021; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030, với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế; thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động liên quan nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển văn hóa đối ngoại đồng bộ, toàn diện, gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh và gắn bó chặt chẽ với quá trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh quan trọng, nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu hội nhập, phát triển bền vững của tỉnh nhà.
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng; các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Hà Tĩnh trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Tăng cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.
- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Hà Tĩnh ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về văn hóa, con người Hà Tĩnh, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Hà Tĩnh phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
- Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, chính sách, đầy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện các điều ước và thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2026
- Phát triển phong phú các loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của Hà Tĩnh ra khu vực, thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các kỳ Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; các Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài, đặc biệt là các địa phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với địa phương của các nước như các tỉnh: Bolykhamxay, Khammuon (CHDCND Lào), Nakhonphanom, Bungcan, Nongkhai, Sakon Nakhon (Vương quốc Thái Lan).
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia.
- Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác vãn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ chuyên môn trình độ cao.
- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài tổ chức giới thiệu về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa, du lịch tại Hà Tĩnh.
- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
2.2. Tầm nhìn đến năm 2030
- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.
- Tập trung xây dựng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang thương hiệu khu vực, quốc gia, quốc tế.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP, THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa đối ngoại
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Hà Tĩnh về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề nâng cao nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến công tác văn hóa đối ngoại.
2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại
- Gắn công tác văn hóa đối ngoại với các đề án, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với Chiến lược Phát triển văn hóa, Chiến lược Phát triển du lịch, Chiến lược ngoại giao văn hóa của Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2026 và định hướng đến năm 2030 nhằm phát huy toàn diện, tối đa hiệu quả thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại cho phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh và cam kết quốc tế.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất và linh hoạt giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong việc duy trì, phối hợp tổ chức, quản lý các chương trình, hoạt động văn hóa có yếu tố nước ngoài ở trong và ngoài nước.
- Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa như: Biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các hội thảo, hội nghị về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế, đặc biệt là với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Hà Tĩnh như các tỉnh: Bolykhamxay, Khammuon (CHDCND Lào), Nakhonphanom, Bungcan, Nongkhai, Sakon Nakhon (Vương quốc Thái Lan)... Đồng thời, gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh với quốc tế.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài được tác nghiệp tại tỉnh theo quy định, qua đó giới thiệu đến các nước trên thế giới về đặc trưng văn hóa của con người Hà Tĩnh.
- Tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội của các địa phương trên thế giới, nhất là các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh, qua đó giới thiệu đến bạn bè quốc tế về hình ảnh, con người và văn hóa đặc trưng của tỉnh Hà Tĩnh; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới để hoàn thiện và làm phong phú hơn nền văn hóa của tỉnh nhà.
- Quảng bá hình ảnh và các giá trị di sản văn hóa như: Khu lưu niệm Nguyễn Du, Khu di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn, Chùa Hương Tích, Chùa Chân Tiên, Đền thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, Hoành Sơn Quan, Chùa Hang, Chùa Am, Danh thắng Núi Hồng, Đình Hội Thống, Lễ hội cấp quốc gia Đền chiêu trưng Lê Khôi...
- Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Ca trù, Truyện Kiều, Mộc bản Trường học Phúc Giang, Hoàng Hoa sứ trình đồ...
- Đầu tư, hỗ trợ xây dựng, bảo tồn các làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, xây dựng mô hình bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống nổi tiếng. Khai thác các sản phẩm thủ công truyền thống và khôi phục phát triển các làng nghề có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch. Một số làng nghề tiêu biểu có thể khai thác phát triển du lịch như Làng cá Cẩm Nhượng, Thạch Kim, Xuân Hội, Làng Mộc Thái Yên, Làng Rèn Trung Lương...
- Tăng cường quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Hà Tĩnh trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị...; trên các kênh truyền hình trung ương, nhất là kênh VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam), VTC10 (Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC); các báo của thế giới và Việt Nam... phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về Hà Tĩnh, đồng thời nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa, du lịch Hà Tĩnh bằng nhiều ngôn ngữ để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
- Đấu tranh chống những sản phẩm văn hóa không lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; phản bác kịp thời và có hiệu quả những thông tin sai trái, xuyên tạc; nội dung tuyên truyền không đúng sự thật của các thế lực thù địch về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam.
- Đăng ký, đăng cai tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, ẩm thực, các giải thi đấu thể thao có sự tham gia của các quốc gia do Trung ương, tỉnh tổ chức. Tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá tiềm năng du lịch; giới thiệu, kết nối các tua tuyến tham quan các điểm du lịch cộng đồng gắn với du lịch trải nghiệm nông thôn mới tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
4. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại
Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác văn hóa đối ngoại đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; tăng cường các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa và văn hóa đối ngoại cho các cán bộ đầu mối làm công tác đối ngoại, cán bộ làm công tác văn hóa tại các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành; hàng năm, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
5. Gắn kết văn hóa đối ngoại với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế.
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên cơ sở gắn kết chặt chẽ các hoạt động văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại phục vụ mục tiêu phát triển và hội nhập; tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đến bạn bè quốc tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh; tập trung cho các thị trường nước ngoài có tiềm năng như thị trường Lào, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc...
- Tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại nhân dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng đại khác của các nước, các địa phương, tổ chức nước ngoài và nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại giữa Việt Nam với các nước.
- Tăng cường vận động thu hút nguồn vốn, các dự án đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hoá, du lịch, thương mại.
6. Gắn kết văn hóa đối ngoại với công tác người Việt Nam ở nước ngoài
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 và Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ quan ban ngành và địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Hà Tĩnh hướng về quê hương; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh. Từng bước tạo điều kiện cung cấp thông tin và sản phẩm văn hóa Hà Tĩnh cho kiều bào ở nước ngoài, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương, đồng thời thông qua người Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Hà Tĩnh đến bạn bè quốc tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài hàng năm; thực hiện thống kê, theo dõi người Hà Tĩnh đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng bước xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu kiều bào người Hà Tĩnh ở nước ngoài.
- Tổ chức tiếp xúc, gặp mặt kiều bào Hà Tĩnh ở nước ngoài nhân các dịp lễ, tết nhằm thắt chặt tình cảm, gắn kết với quê hương, qua đó hiểu hơn tình hình và tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để từ đó đề xuất các chính sách cụ thể.
7. Bảo đảm nguồn lực kinh phí cho công tác văn hóa đối ngoại
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030 được cấp từ ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Các Sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bố trí kinh phí triển khai thực hiện.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động văn hóa đối ngoại phù hợp với quy định của pháp luật.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Đầu tư xây dựng các chương trình nghệ thuật, văn nghệ dân gian truyền thống, các ấn phẩm văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc phục vụ hoạt động văn hóa đối ngoại; nâng cao hiệu quả công tác trưng bày, triển lãm giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tiếp tục lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, quốc tế; đẩy mạnh đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại của trung ương tại tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ thực hiện các chương trình giới thiệu các di sản, danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh với bạn bè quốc tế khi đến thăm và làm việc với tỉnh; hoạt động văn hóa đối ngoại của các địa phương, tổ chức nước ngoài tại tỉnh, chương trình đón các đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước ngoài.
- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí xây dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội... để tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh và con người Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế.
- Đề xuất giải pháp bảo tồn, tôn tạo phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh; tham mưu đầu tư xây dựng, bảo tồn các làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
- Xây dựng nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng địa bàn quốc tế. Tổ chức các đợt xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Tĩnh ở nước ngoài.
- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến cộng tác văn hóa đối ngoại.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức và cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận động viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hoặc do bộ, ngành Trung ương tổ chức.
- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
- Phối hợp, tham mưu UBND tỉnh trong công tác ngoại giao văn hóa, triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa trong từng thời kỳ; phát huy vai trò của văn hóa đối ngoại trong tham mưu mở rộng, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, các địa phương của nước ngoài có quan hệ hợp tác với Hà Tĩnh...
- Làm đầu mối liên hệ với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế; phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các sở ngành liên quan trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại tại tỉnh và giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước và con người Hà Tĩnh ra nước ngoài. Đặc biệt, chú trọng tham mưu triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch với Hiệp hội các tỉnh có sử dụng Đường 8 và Đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan.
- Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức thông tin đối ngoại để quảng bá những nét văn hóa đặc trưng, hình ảnh đất nước và con người Hà Tĩnh, đặc biệt tích cực tuyên truyền trên nền tảng số, nâng cấp Cổng thông tin của Sở với 02 phiên bản tiếng Việt Nam và tiếng Anh. Quản lý, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên, báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; tranh thủ sự quan tâm của phóng viên, báo chí nước ngoài để quảng bá văn hóa, thu hút nguồn lực đầu tư, hợp tác.
- Tích cực triển khai công tác đối với người Hà Tĩnh ở nước ngoài, tuyên truyền, hỗ trợ, vận động người Hà Tĩnh ở nước ngoài gìn giữ, phát huy tiếng Việt Nam, bản sắc văn hoá, truyền thống dân tộc, hướng về xây dựng quê hương, đất nước; từng bước hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào người Hà Tĩnh ở nước ngoài.
- Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030 theo chức năng, nhiệm vụ của Sở Ngoại vụ.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh hợp tác, những thành tựu phát triển của tỉnh Hà Tĩnh.
- Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử cập nhật cơ sở dữ liệu, thông tin cơ bản về tỉnh Hà Tĩnh; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về văn hóa đối ngoại của tỉnh, trong đó thường xuyên đổi mới nội dung và cập nhật tin bài về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lồng ghép chương trình thông tin quảng bá các nội dung liên quan đến văn hóa Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng vào các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cân đối nguồn ngân sách, lồng ghép các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án để bố trí kinh phí đầu tư phát triển thực hiện các nội dung hoạt động của Kế hoạch.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu phương án kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định, phù hợp khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
6. Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; tăng cường tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động văn hóa đối ngoại tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh về văn hóa, miền đất, con người Hà Tĩnh đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư.
7. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương mình phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế. Hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại trong quá trình triển khai các hoạt động ngoại giao Nhân dân.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.