ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4370/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 01 tháng 9 năm 2021 |
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và dự kiến còn tiếp tục ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển của cả năm 2021. Triển khai thực hiện quan điểm chống dịch quyết liệt theo hướng “tận dụng đối đa thời gian, tận dụng tối đa nguồn lực; tăng tốc tiêm vắc xin; đảm bảo thực hiện tốt các chính sách xã hội cho người dân” làm cơ sở sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái “bình thường mới”.
Xét đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 2470/SKHĐT-TH ngày 13/08/2021; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội như sau:
1. Mục đích
Triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 15/7/2021, Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 28/6/2021 của Tỉnh ủy về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 gắn với hoàn thành các nhiệm vụ chính trị năm 2021 và các văn bản khác của các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Kế hoạch là căn cứ để các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao nhất để sớm khống chế dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra.
2. Yêu cầu
Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trong triển khai các nhiệm vụ được giao và chuẩn bị phương án chỉ đạo thích hợp, quyết tâm để tỉnh Bình Dương trở lại trạng thái hoạt động bình thường trong điều kiện mới.
II. ĐÁNH GIÁ VÀ DỰ BÁO TÌNH HÌNH
Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong tháng 7, tháng 8 năm 2021 sụt giảm so với tháng trước và cùng kỳ; tuy nhiên những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm vẫn mang lại những đóng góp quan trọng, làm nền tảng cho các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh trong 08 tháng. So với 8 tháng cùng kỳ: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2,8%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 37,3%; tổng thu ngân sách ước tăng 16%; giải ngân vốn đầu tư công đạt 21,5% kế hoạch điều chỉnh và đạt 25,9% kế hoạch Trung ương giao.
Trong thời gian tới, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh; dự báo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với một số khó khăn như:
- Tốc độ và phạm vi lây lan dịch bệnh cùng với tình trạng thiếu hụt nhân lực, trang thiết bị y tế đang có xu hướng tăng nhanh khi địa phương tiến gần đến đỉnh dịch. Bên cạnh đó, khả năng thiếu nhân lực trong công tác phòng chống dịch có khả năng xảy ra khi các lực lượng hỗ trợ chống dịch được Trung ương và các địa phương khác rút về.
- Mặc dù, Tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tránh đứt gãy sản xuất như “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm”, tuy nhiên hiệu quả chưa thật sự đạt được như mong đợi1. Doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn như: chi phí sản xuất tăng cao, đầu vào nguyên vật liệu và công suất giảm, có F0 xuất hiện trong doanh nghiệp, thiếu hụt lao động do công nhân chưa trở lại Bình Dương làm việc hoặc doanh nghiệp phải tuyển dụng lao động mới, mất thời gian đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất... sẽ ảnh hưởng đến khả năng khôi phục sản xuất và chỉ tiêu phát triển công nghiệp, dịch vụ trong những tháng cuối năm.
- Công tác đầu tư công tiếp tục gặp khó khăn do: tiến độ đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nhiều dự án đầu tư công bị đình trệ từ ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội, không có khối lượng nghiệm thu để làm thủ tục thanh toán, giá cả nguyên vật liệu tăng cao đột biến so với thời điểm đấu thầu, ảnh hưởng đến huy động nguồn lực và tiến độ thi công của các nhà thầu và nghiệm thu thanh toán. Một số dự án khởi công mới trong kỳ 2021 - 2025, đặc biệt là vốn Trung ương, đang trong quá trình thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và phải chờ kế hoạch trung hạn được Quốc hội thông qua mới được bố trí danh mục khởi công mới theo quy định.
- Nguy cơ đình trệ sản xuất, suy thoái kinh tế thế giới, suy giảm dòng vốn đầu tư. Mặc dù tình hình dịch bệnh trong nước bắt đầu có những dấu hiệu tích cực cùng với việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin toàn dân nhưng trên thế giới, tình hình dịch bệnh do biến chủng Delta vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, Liên hiệp châu Âu (EU), Nhật Bản... đều rơi vào tình trạng sụt giảm, trong đó có nhiều đối tác thị trường quan trọng của Việt Nam. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn có xu hướng chuyển dịch về chính quốc và xây dựng lại hệ thống doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu để chủ động hơn, giảm thiểu rủi ro.
III. KỊCH BẢN TĂNG TRƯỞNG NĂM 2021
Việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 chủ yếu phụ thuộc vào kết quả phòng, chống dịch bệnh và khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, hiệu quả và thời gian khống chế dịch bệnh sẽ quyết định đến sự ổn định lao động, quá trình phục hồi hoạt động của doanh nghiệp và đưa địa phương vào trạng tháng “bình thường mới” giai đoạn sau giãn cách. Trên cơ sở nhận định tình hình, kịch bản tăng trưởng quốc gia2 và tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh xây dựng 02 kịch bản tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 như sau:
- Kịch bản 01: trường hợp dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 10/20213 (tiêm vắc xin trên 95% dân số để tiệm cận miễn dịch cộng đồng và tình hình kiểm soát dịch bệnh của các tỉnh, thành phố được kiểm soát tốt). Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được phục hồi nhanh chóng nên chỉ số sản xuất công nghiệp được phục hồi ở mức trên 8%, xuất khẩu được duy trì tăng trên 22%, tổng mức đầu tư xã hội đạt trên 14%... thì dự kiến tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) sẽ đạt khoảng 7% (thấp hơn Kế hoạch 8,5 - 8,7%).
- Kịch bản 02: trường hợp đến tháng 12 dịch bệnh mới được kiểm soát. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ phục hồi ở mức khoảng 7,5 - 8%, xuất khẩu được duy trì tăng trên 7,6%, tổng mức đầu tư xã hội đạt trên 12,3%... thì dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ đạt khoảng 6,4% (thấp hơn KH 8,5 - 8,7%).
Như vậy, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra trong những tháng cuối năm là rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là tình hình chung của cả nước, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và tỉnh Bình Dương. Do đó, UBND tỉnh thống nhất không điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 để giữ quyết tâm cao nhất nhằm huy động sức mạnh tổng lực của toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung sức, đồng lòng phấn đấu để thực hiện từng chỉ tiêu, lĩnh vực ở mức cao nhất trong điều kiện khó khăn.
IV. GIẢI PHÁP PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI
1. Nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện ngay trong tháng 9/2021
a) Thần tốc hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh
- Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện:
+ Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền và huy động tất cả các nguồn lực thuộc phạm vi của ngành và địa bàn quản lý tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực để chống dịch với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình diễn biến mới của dịch bệnh và chiến lược sàng lọc “làm đến đâu, sạch đến đó”.
+ Tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở; đồng thời kêu gọi, vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch; tiếp tục huy động mọi nguồn lực hợp pháp của xã hội cho phòng, chống dịch bệnh.
+ Đẩy mạnh và phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng đồng, Tổ An toàn COVID, Lực lượng phản ứng nhanh trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại từng khu phố, ấp, hẻm, khu nhà trọ,...
- Sở Y tế: chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo triển khai thần tốc việc xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để kịp thời phát hiện và phân loại, đưa các trường hợp F0 vào các cơ sở thu dung, điều trị hoặc hướng dẫn điều trị phù hợp với tình trạng bệnh và điều kiện của địa phương; tổ chức điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất và thực hiện tốt việc cách ly F0 tại nhà.
- Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan chuẩn bị các phương án bảo đảm đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, sinh hóa phẩm và thuốc cho điều trị; hoàn thành, đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp nhiều tầng của Bộ Y tế; tổ chức tốt việc quản lý, điều phối các nguồn lực để kịp thời tiếp nhận, điều trị F0 nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng hơn ở tất cả các tầng trong đó đặc biệt lưu ý phân biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu chứng (bệnh nhân) để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp, giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng.
+ Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin; tổ chức nhiều điểm tiêm cố định và lưu động, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn, hiệu quả cho người được tiêm theo Kế hoạch tiêm chủng của tỉnh khi được Trung ương phân bổ nguồn vắc xin.
b) Triển khai xây dựng các cơ sở sản xuất, khu, cụm công nghiệp sản xuất an toàn
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp tiến hành rà soát thực tế, nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt phương án sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp; triển khai các “mô hình sản xuất xanh” hoặc các tiêu chí sản xuất mới an toàn hơn, phù hợp hơn, khoa học hơn để thay thế các phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” theo hướng tạo lập các “cơ sở sản xuất xanh”, “nơi lưu trú xanh” và “cung đường di chuyển xanh”: doanh nghiệp chủ động tổ chức sản xuất an toàn (chủ động xét nghiệm, 5K + vắc xin, phương án xử lý F0, F1…); phối hợp chính quyền địa phương tham gia bố trí chỗ lưu trú cho công nhân an toàn; xây dựng lộ trình, phương tiện và điểm đón công nhân phù hợp và an toàn. Triển khai thí điểm tại Vùng đỏ và Vùng xanh để từng bước điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và đưa vào áp dụng khi đi vào trạng thái “bình thường mới”.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát thực tế, nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt phương án sản xuất của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát thực tế, nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt phương án sản xuất của doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, ngoài cụm công nghiệp.
c) Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” và từng bước “xanh hóa” một số địa bàn khả thi
- Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp xác định rõ khu vực nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm với tần suất và đối tượng được chọn tùy theo khu vực được phân loại với tinh thần tận dụng “thời điểm vàng”, “làm đến đâu sạch đến đó”, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân sinh sống, làm việc ở các khu vực được xác định là “vùng xanh” ở khu vực phía Nam của tỉnh, người dân ở các khu vực tiếp giáp Thành phố Hồ Chí Minh, công nhân lao động của các doanh nghiệp đảm bảo an toàn phòng dịch và có nhu cầu sản xuất sớm, sản xuất hàng hóa quan trọng có giá trị cao góp phần cung cấp cho các chuỗi cung ứng...
- Sở Công thương chủ trì phối hợp với Công an Tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng “Vùng xanh” tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và đảm bảo an toàn Covid-19 cho doanh nghiệp bán hàng lưu động, shipper (vận chuyển hàng hóa bằng xe 2 bánh) trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/9/2021.
2. Nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện những tháng cuối năm
a) Tập trung triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp ngay khi Chính phủ thông qua chương trình phục hồi kinh tế đang được kỳ vọng sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp triển khai các nền tảng chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp an toàn dịch bệnh covid-19 (quản lý công nhân, cung đường di chuyển, tình trạng tiêm vắc xin,...); tạo lập và chia sẻ các khóa học trực tuyến nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng cho người lao động trong thời gian giãn cách xã hội; xây dựng các nền tảng đáp ứng nhu cầu sử dụng và quản lý về cung cầu lao động trên địa bàn.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19. Tiếp tục thống kê tình hình lao động, xử lý, giải quyết các vướng mắc về lao động trong các doanh nghiệp; có giải pháp để động viên tinh thần của người lao động. Xây dựng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế. Nghiên cứu bổ sung các chính sách thuộc thẩm quyền và phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn.
- Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc vận tải liên tỉnh, liên vùng trong quản lý lưu thông hàng hóa, đảm bảo thuận lợi cho các chuỗi cung ứng nguyên vật liệu sản xuất, vận chuyển hàng hóa và hàng tiêu dùng thiết yếu một cách thông suốt theo Nghị quyết 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ cấp mã QR cho phương tiện “luồng xanh”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động các loại hình vận tải.
- Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh khẩn trương triển khai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hải quan, thuế, thương mại, thanh toán điện tử... cho các doanh nghiệp.
- Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát, xem xét hạn chế tổ chức kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các quy định, chính sách theo Nghị định số Nghị định số 44/2021/NĐ-CP ngày 31/03/2021, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/04/2021 của Chính phủ và Thông tư số 47/2021/TT-BTC ngày 24/3/2021 của Bộ Tài chính.
- Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 02/04/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Công ty điện lực Bình Dương triển khai thực hiện giảm tiền điện theo Nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 02/6/2021 của Chính phủ.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, dự báo nhu cầu của thị trường và có biện pháp bảo đảm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh và phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa. Tiếp tục nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức: trực tuyến, sàn giao dịch điện tử trong nước và quốc tế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thông thị trường, xây dựng “vùng xanh” cho hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, tạo kênh tiêu thụ thuận lợi, ổn định, bảo đảm không để xảy ra thiếu hàng hóa tiêu dùng.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan đẩy nhanh thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
b) Tập trung khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện và các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công. Tham mưu UBND tỉnh sớm triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và bố trí vốn để khởi công mới các công trình đủ điều kiện tại các Vùng xanh trên địa bàn. Triển khai xây dựng, phê duyệt và phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 ngay khi được Trung ương giao vốn; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 sát với khả năng giải ngân, rà soát các khoản chi đầu tư chậm triển khai, không có khả năng thực hiện để bổ sung nguồn chi cho phòng, chống dịch Covid-19.
- Các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư trong những tháng cuối năm thông qua việc xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp thông qua các hiệp hội ngành hàng, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp cùng các đơn vị có liên quan đẩy nhanh công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư.
- Sở Giao thông Vận tải tích cực phối hợp với các tỉnh thành trong Vùng cùng Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các đường vành đai và cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.
c) Tạo đột phá trong cải cách hành chính
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện:
- Tiến hành rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính không thật sự cần thiết, xử lý nghiêm các cá nhân gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là trong khâu miễn giảm thuế, vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường đổi mới cách thức giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; phát huy tối đa hiệu quả đường dây nóng 1022 và các kênh thông tin từ mạng xã hội nhằm nắm bắt các phản ánh khó khăn của doanh nghiệp và người dân. Nghiên cứu thành lập các Tổ công tác đặc biệt để nhanh chóng giải quyết các khó khăn trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đời sống người lao động.
d) Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì đẩy nhanh tiến độ giải ngân các gói hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn. Thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng, bám sát tình hình và yêu cầu thực tế để tiếp tục mở rộng các đối tượng được trợ cấp khi gặp khó khăn. Theo dõi tình hình doanh nghiệp, thị trường lao động để kịp thời có giải pháp hỗ trợ tạo việc làm mới cho người lao động; triển khai xây dựng chuẩn nghèo đa chiều tỉnh giai đoạn 2021-2025.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới đảm bảo an toàn và hiệu quả; triển khai thực hiện công tác dạy học trực tuyến trong toàn ngành, xem việc dạy trực tuyến là nhiệm vụ thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng việc dạy - học trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, phục vụ đời sống người dân.
đ) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời cung cấp thông tin chính thống, công khai, minh bạch, khách quan để ổn định tâm lý, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động, quyết liệt phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.
- Công an tỉnh phối hợp cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là vi phạm trên mạng xã hội, chống người thi hành công vụ, không để các đối tượng lợi dụng dịch bệnh gây bất ổn xã hội. Quản lý, cảnh báo kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo dựa trên các phương thức kinh doanh mới, công nghệ mới. Tăng cường phòng, chống cháy nổ, chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão.
V. TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch này tại đơn vị mình gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, kịp thời tham mưu UBND tỉnh kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.