ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3676/KH-UBND |
Tây Ninh, ngày 21 tháng 10 năm 2021 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 128/NQ-CP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế thực hiện Nghị Quyết số 128/NQ-CP .
Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.
2. Bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của địa phương; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.
3. Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an,... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.
4. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới trong điều kiện mới thích ứng linh hoạt, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch.
Đảm bảo sự thống nhất trong thực hiện quy định của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát dịch bệnh, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát trở lại vượt tầm kiểm soát, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.
III. PHÂN LOẠI ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH CẤP ĐỘ DỊCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1. Phân loại cấp độ dịch (Phụ lục 1 kèm theo)
- Vùng nguy cơ xác định theo 4 cấp độ:
+ Cấp độ 1 (nguy cơ thấp - vùng bình thường mới) tương ứng với màu xanh.
+ Cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) tương ứng với màu vàng.
+ Cấp độ 3 (nguy cơ cao) tương ứng với màu cam.
+ Cấp độ 4 (vùng nguy cơ rất cao) tương ứng với màu đỏ.
2. Phạm vi đánh giá cấp độ dịch theo cấp xã, phường, thị trấn và ấp, khu phố (Phụ lục 1 kèm theo)
3. Tiêu chí đánh giá cấp độ dịch
Cấp độ dịch đến ngày 19/10/2021 (Phụ lục 1 kèm theo)
3.1 Tiêu chí 1: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian.
Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần (ca mắc mới) được phân theo 04 mức độ từ thấp đến cao theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (mức 1: 0 - < 20; mức 2: 20 - <50; mức 3: 50 - <150; mức 4: ≥150).
3.2 Tiêu chí 2: Độ bao phủ vắc xin.
3.3 Tiêu chí 3: Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.
- Định kỳ hàng tuần các huyện, thị xã, thành phố phân loại cấp độ dịch phạm vi ấp, xã, phường, thị trấn gửi lên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh để tổ chức, cá nhân biết và tuân thủ các hoạt động theo quy định tương ứng với từng cấp độ dịch.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG TƯƠNG ỨNG VỚI CẤP ĐỘ DỊCH (Đính kèm Phụ lục 2)
- Căn cứ vào các cấp độ dịch: Tổ chức, cá nhân tuân thủ các hoạt động và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
- Các ngành chức năng và các địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý theo quy định.
V. CÁC BIỆN PHÁP CHUYÊN MÔN Y TẾ
1. Chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch COVID-19
Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Sở Y tế tham mưu các nội dung sau:
a) Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch; tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn. (Theo Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 21/08/2021 về việc đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong tình hình mới).
b) Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn. (Theo Quyết định số 2405/QĐ-TBCM ngày 27/09/2021 về việc thành lập ban điều phối truy vết và xử lý thông tin phòng, chống dịch bệnh COVID-19).
c) Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc COVID-19:
- Xây dựng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19 (F0), đặc biệt kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0 (Quyết định số 2461/QĐ/UBND ngày 30/09/2021 của UBND tỉnh về Phân tầng thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 theo từng kịch bản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh).
- Có kế hoạch bảo đảm khi có dịch xảy ra: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén; các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp ô xy y tế; có kế hoạch tổ chức các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà (Quyết định số 2461/QĐ/UBND ngày 30/09/2021 của UBND tỉnh về Phân tầng thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 theo từng kịch bản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh).
- Tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị COVID-19. Bảo đảm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Quyết định số 2461/QĐ/UBND ngày 30/09/2021 của UBND tỉnh về Phân tầng thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 theo từng kịch bản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Kế hoạch số 4456/KH-SYT ngày 05/10/2021 của SYT về sắp xếp lại các bệnh viện điều trị COVID-19 sang không điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh).
a) Việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ.
- Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...
- Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị...; đối với các nhóm nguy cơ (các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người...) như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)...
- Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.
b) Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.
c) Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).
d) Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch: tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.
đ) Thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ.
3. Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.
4. Quản lý, cách ly và Điều trị F0
- Quản lý, cách ly F0 tại nhà: Thu dung trường hợp F0 có triệu chứng tại các tầng bệnh viện; phụ nữ đang mang thai, người có bệnh nền; F0 không triệu chứng cách ly tại nhà.
- Hướng dẫn tổ chức, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà (Đính kèm phụ lục hướng dẫn).
- Tham mưu để điều chỉnh các tiêu chí phân loại và điều chỉnh cấp độ dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch, điều kiện thực tế và thực tiễn triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả; xây dựng lộ trình tiêm vacxin cho trẻ em và tăng tốc tiêm chủng.
- Ban hành hướng dẫn gửi các đơn vị, địa phương triển khai mô hình Trạm y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, thực hiện kế hoạch và hướng dẫn hoạt động các trạm y tế theo trạng thái bình thường mới; hướng dẫn quản lý người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng; công tác xét nghiệm và các biện pháp xử lý F0, phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Bố trí đầy đủ nhân lực và trang thiết bị phù hợp để điều trị tích cực cho người dân. Thực hiện đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về chăm sóc, điều trị những người bị nhiễm bệnh (F0).
- Kiểm tra, giám sát Phương án lưu trú tập trung, Phương án tổ chức sản xuất của doanh nghiệp, đảm bảo phòng, chống dịch, đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong doanh nghiệp để kịp thời yêu cầu khắc phục.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sẵn sàng huy động, điều động nhân lực, trưng dụng trang thiết bị, vật tư tại các cơ sở ngoài công lập hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch trong tình huống khẩn cấp.
- Chủ động phối hợp các địa phương, đơn vị tiếp nhận lại các cơ sở trường học đã được sử dụng làm khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến; lưu ý, phải thực hiện chặt chẽ việc tiêu độc, khử khuẩn, vệ sinh,... bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, phụ huynh, học sinh nắm rõ, hiểu chắc, không hoang mang trước tình hình dịch bệnh COVID-19 và phối hợp thực hiện tốt theo kế hoạch tổ chức dạy và học của tỉnh.
- Tham mưu Kế hoạch chuyển trạng thái đào tạo trực tuyến sang trực tiếp trong thời gian phù hợp.
3. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh
- Triển khai, hướng dẫn hoạt động khôi phục sản xuất đến từng doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng phương án theo từng giai đoạn kiểm soát của dịch bệnh.
- Phối hợp tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất trong các khu công nghiệp, Khu kinh tế. Kịp thời phối hợp các ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
- Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn, đảm bảo các doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc thông thoáng, an toàn cho công nhân.
- Tiếp nhận, theo dõi, tổng hợp Phương án lưu trú, Phương án tổ chức sản xuất do các doanh nghiệp gửi theo quy định.
4. Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, các sở ngành và địa phương tiếp tục chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất, thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, sản xuất theo quan điểm “xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất an toàn, có tổ chức, an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, đôn đốc, nhắc nhở việc chấp hành các quy định, giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong sản xuất, thực hiện đúng kế hoạch sản xuất an toàn đã được chấp thuận; xử phạt nghiêm, yêu cầu tạm dừng ngay hoạt động đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm, không tuân thủ đúng quy định, kế hoạch tổ chức sản xuất đã được chấp thuận; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tăng giá hàng hóa bất hợp lý.
- Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự; chủ trì, phối hợp sở ngành liên quan tham mưu ban hành kế hoạch chi tiết về kiểm soát người, phương tiện ra - vào các chốt trong điều kiện bình thường mới.
- Xử lý nghiêm các tổ chức, lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội hoặc xuyên tạc, kích động, chống phá các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện công tác truy vết F1, F2.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm an ninh trật tự tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương, Công an khu công nghiệp quản lý, nắm chắc tình hình thường trú, tạm trú của người dân (nhất là lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp).
- Tổ chức kiểm tra tình hình an ninh trật tự, công tác phòng, chống cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và nơi lưu trú; theo dõi, nắm tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập Tổ tự quản về an ninh, trật tự gắn với phòng, chống dịch Covid-19 (nhóm Zalo gồm các thành viên là người lao động của doanh nghiệp và cán bộ Công an, Y tế theo dõi, hướng dẫn).
- Phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Sở Y tế trong việc kiểm tra, thẩm định Phương án lưu trú tập trung của doanh nghiệp.
- Ban hành hướng dẫn chi tiết đối với hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách đường bộ và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch; hướng dẫn công tác phòng, chống dịch đối với hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng phương án đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chủ trì cùng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách đường bộ và đường thủy nội địa; hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 878/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19”, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung do Quân sự quản lý.
- Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong đơn vị quân đội; hỗ trợ lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các chốt trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng tham gia hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối ngân sách, đẩy nhanh giải ngân kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch theo quy định.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Chủ trì, phối hợp Hội Nông dân tỉnh, các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất, xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp để tạo nền tảng vững chắc cho phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Bảo đảm cung ứng các yếu tố đầu vào cho sản xuất nông nghiệp của Nhân dân, hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất nông nghiệp trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách trợ cấp thường xuyên, đột xuất cho người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội.
- Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sử dụng lại lao động, tuyển mới lao động, đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động.
11. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế cập nhật cấp độ dịch, vùng cách ly y tế (phong tỏa) trên các hệ thống thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch của tỉnh.
- Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, cung cấp thông tin trung thực về tình hình dịch bệnh của tỉnh và các biện pháp xử phạt các hành vi vi phạm, tuyên dương các đơn vị, cá nhân đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch.
- Phối hợp Công an tỉnh thường xuyên rà soát trên không gian mạng, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng đưa thông tin sai sự thật ảnh hưởng công tác phòng chống dịch.
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều động, huy động lực lượng cán bộ thuộc các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.
Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chủ trì, phối hợp ngành chức năng chỉ đạo việc tổ chức triển khai Hướng dẫn này để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ; báo cáo tiêu chí phân loại, điều chỉnh cấp độ dịch của địa phương về UBND tỉnh khi có diễn biến tình hình mới.
- Các địa phương thực hiện tự công bố cấp độ dịch phạm vi ấp, xã vào ngày thứ 5 hàng tuần (theo mẫu đính kèm).
- Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra đến cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.
- Chủ động chuẩn bị sẵn sàng vật tư trong công tác giám sát, điều tra, truy vết, phối hợp với tổ truy vết địa phương và tổ covid cộng đồng.
- Điều động, huy động cán bộ các phòng, ban, đoàn thể tham gia kiểm soát chặt tại các khu phong tỏa, không để dịch bệnh trong khu vực phong tỏa lây ra cộng đồng.
- Chủ động sử dụng vật lực, tài lực tại chỗ để trang bị cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch thuộc thẩm quyền, đảm bảo an toàn cho lực lượng, thực hiện đầy đủ các chính sách đặc thù để hỗ trợ kịp thời cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch.
- Phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cho Nhân dân.
- Theo dõi, quản lý và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với công nhân của công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạm dừng hoạt động khi trở về địa phương theo đúng quy định.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng ở địa phương quản lý chặt chẽ thông tin lao động thường trú, tạm trú trên địa bàn làm việc tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh.
- Chỉ đạo quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu nhà trọ tập trung trên địa bàn huyện (nhà trọ an toàn theo doanh nghiệp, dây chuyền sản xuất...).
- Phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương, Sở Y tế trong việc kiểm tra, thẩm định Phương án lưu trú tập trung của doanh nghiệp.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch cũng như tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (ngoài khu/cụm công nghiệp, khu kinh tế), kịp thời phối hợp các ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
- Phối hợp Sở Y tế thường xuyên theo dõi, đánh giá an toàn dịch bệnh tại từng doanh nghiệp, khi xác định có yếu tố nguy cơ cao thì đề nghị doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo quy định.
- Tiếp nhận, theo dõi, tổng hợp Phương án lưu trú, Phương án tổ chức sản xuất do các doanh nghiệp (ngoài khu/cụm công nghiệp) gửi theo quy định.
15. Cục Thuế tỉnh và Cục Hải quan tỉnh
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế kê khai bằng phương thức điện tử.
- Kịp thời nắm bắt tình hình và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa.
- Tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đề xuất các giải pháp miễn, giảm thuế, chậm nộp thuế, phí.... cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.
16. Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở tuyên truyền nội dung, mục đích, hướng dẫn người lao động thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, nơi cư trú; giám sát việc thực hiện Phương án phòng, chống dịch của doanh nghiệp; thông tin các ý kiến phản ánh, kiến nghị qua tổ chức công đoàn đối với việc thực hiện kế hoạch này cho các cơ quan chức năng biết để kịp thời xem xét, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.
- Chỉ đạo Công đoàn hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc thông thoáng, an toàn cho công nhân trong khu công nghiệp, khu kinh tế.
- Chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng của người lao động nhằm an tâm sản xuất, chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật.
17. Đối với chủ đầu tư các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn
- Thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường để chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ có liên quan về phòng, chống dịch.
- Kiểm tra, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường do nhà thầu thi công xây dựng lập.
- Kịp thời nắm bắt thông tin về cấp độ dịch, tình hình dịch bệnh tại khu vực thuộc phạm vi dự án, các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch để phổ biến, chỉ đạo các nhà thầu xây dựng, người lao động thực hiện.
- Chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Thường xuyên giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường; định kỳ, đột xuất kiểm tra, đánh giá việc thực hiện “Kế hoạch” phòng chống dịch COVID-19 và yêu cầu các nhà thầu có phương án khắc phục các tồn tại (nếu có); xử lý các vi phạm theo quy định.
- Là đầu mối để hỗ trợ nhà thầu xây dựng, người lao động đảm bảo hoạt động thi công, lao động, sản xuất được thông suốt.
18. Kế hoạch này thay thế các nội dung về phòng, chống dịch đã ban hành trước đây.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đề nghị các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện. Tùy theo tình hình diễn biến của dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.