ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3214/KH-UBND |
Đồng Nai, ngày 31 tháng 3 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021-2022
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2022 với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2022, nâng cao tính minh bạch cho các cơ quan nhà nước; không ngừng nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).
- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân.
- Giảm lượng khách liên hệ làm việc trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp.
2. Yêu cầu
- Số lượng hồ sơ chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2021 của các Sở, ngành, đơn vị, địa phương đạt từ 50% trở lên (tỷ lệ này tính trên số TTHC đã triển khai thực hiện bưu chính công ích có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết quả qua dịch vụ BCCI). Trong đó: tối thiểu đạt tỷ lệ từ 15% số hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI và tỷ lệ từ 15% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các giải pháp của tỉnh trong việc trong việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đưa dịch vụ bưu chính công ích trở thành cách tay nối dài của Bộ phận một cửa theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của UBND tỉnh. Trong năm 2021, 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh được tuyên truyền về dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Về việc thực hiện các nội dung triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI
Để triển khai hiệu quả dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố cần triển khai thực hiện các nội dung sau:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Phối hợp Bưu điện tỉnh hướng dẫn các quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị; đào tạo, tập huấn hướng dẫn cụ thể cho nhân viên Bưu điện việc tiếp nhận, trả kết quả các TTHC được công bố thực hiện qua dịch vụ BCCI; cung cấp bộ hồ sơ mẫu cho Bưu điện thực hiện đảm bảo hướng dẫn chính xác cho cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ.
2. Về công tác thông tin, tuyên truyền
Để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, các đơn vị, địa phương cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các nội dung sau:
- Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Bưu điện để tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.
- Các Sở, ban, ngành và Trung tâm Hành chính công tỉnh có trách nhiệm phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí xây dựng và đăng tải, phát sóng các chuyên mục, chuyên đề liên quan.
- UBND cấp huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và lựa chọn sử dụng dịch vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương phải xác định việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI là một nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính.
- Tổ chức rà soát danh mục thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố; lựa chọn, đề xuất ban hành Quyết định danh mục các TTHC thực hiện dịch vụ BCCI, hoàn thành trong quý III/2021.
(Lưu ý: chỉ rà soát và đề xuất các thủ tục có mức cung cấp trực tuyến mức độ 1,2, 3; không đề xuất thực hiện dịch vụ BCCI đối với các thủ tục đang thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
- Chủ trì phối hợp với Bưu điện tổ chức đào tạo, tập huấn hướng dẫn cụ thể cho nhân viên Bưu điện việc tiếp nhận, trả kết quả các TTHC được công bố thực hiện qua dịch vụ BCCI. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện bộ hồ sơ mẫu để cung cấp cho Bưu điện thực hiện đảm bảo hướng dẫn chính xác cho cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ.
- Chỉ đạo các bộ phận trực tiếp nhận hồ sơ tăng cường giới thiệu, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân biết và sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả các TTHC được công bố thực hiện qua dịch vụ BCCI.
- Niêm yết, đăng tải công khai các TTHC được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại nơi giải quyết TTHC và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
- Định kỳ báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh trước ngày 15 tháng 01 của năm sau, gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI để các tổ chức, cá nhân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ; là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh để báo cáo cho UBND tỉnh.
- Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện thao tác trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và phần mềm một cửa điện tử khi có yêu cầu.
- Định kỳ báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh.
3. Văn phòng UBND tỉnh
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định danh mục các TTHC thực hiện dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi kết quả triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại Trung tâm Hành chính công.
4. Sở Tài chính
Tổ chức thẩm định, hướng dẫn các các Sở, ngành và UBND cấp huyện về kinh phí thực hiện.
5. Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tăng thời lượng đăng tải, phát sóng tin, bài nhằm truyền thông sâu, rộng hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, ý nghĩa, mục đích, những lợi ích khi thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
6. Bưu điện tỉnh
- Cần xác định việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC không chỉ là cung cấp dịch vụ đơn thuần mà còn là nhiệm vụ chính trị - xã hội, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết các TTHC trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện dịch vụ BCCI, chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.
- Lập Kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện trực tiếp làm công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI khi có yêu cầu.
- Chủ động bố trí nhân viên Bưu điện có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, cơ sở hạ tầng mạng lưới và các điều kiện khác có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
- Niêm yết công khai giá cước dịch vụ; bản công bố chất lượng; việc bồi thường thiệt hại và Quy trình nhận gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua BCCI tại nơi dễ đọc ở bộ phận “một cửa” các cấp, tại điểm giao dịch bưu chính, Bưu điện Văn hóa xã.
- Nghiêm chỉnh chấp hành chế độ báo cáo theo Thông tư 17/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp.
- Thực hiện tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC để các tổ chức, cá nhân biết, sử dụng dịch vụ. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở để đẩy mạnh việc tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các Sở, ban ngành, địa phương, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
CHỦ
TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.