ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3135/KH-UBND |
Kon Tum, ngày 01 tháng 9 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, với những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2025 nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương trong tỉnh; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới; nâng cao thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Thúc đẩy phát triển thương mại khu vực nông thôn, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng, vật tư phục vụ sản xuất của nhân dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.
2. Yêu cầu
Phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa gắn liền với xây dựng nông thôn mới; đảm bảo hài hòa, đồng bộ, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất ở khu vực này.
Cụ thể hóa trách nhiệm và phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Quyết định số 1162/QĐ- TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được:
- Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt mức tăng trưởng 09% - 10% hàng năm trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của tỉnh để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
- Khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, mỗi năm tăng trung bình 08% - 10% trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
- Góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
3. Phạm vi thực hiện
- Chương trình được thực hiện tại địa phương theo quy định; bao gồm các đối tượng là tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; các tổ chức cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình.
- Thời gian thực hiện: Chương trình được thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025.
1. Tổ chức triển khai các cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa
- Rà soát các cơ chế chính sách trung ương, hoàn thiện áp dụng vào địa phương, nhằm phát huy điều kiện lợi thế vị trí, tìm năng, khắc phục khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa có thế mạnh, tăng cường lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh hội nhập kinh tế của miền núi, vùng sâu, vùng xa.
- Nghiên cứu các chính sách đầu tư, dự án hỗ trợ người dân ở các địa bàn đặc biệt khó khăn góp phần ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số gắn với Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác Dân tộc có chuyên mục thông tin, dữ liệu liên quan đến phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa.
* Ban Dân tộc phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
2 . Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế
- Xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện.
- Xây dựng mô hình điểm bán các mặt hàng đặc sản, đặc trưng miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
3. Các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của tỉnh
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động phân phối hàng hóa phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng của người dân tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Tăng cường hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu đối với sản phẩm, dịch vụ có lợi thế phát triển ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
* Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Nghiên cứu phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sản xuất khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi thế phát triển khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua kênh phân phối trên thị trường cả nước.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Đẩy mạnh xuất khẩu và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với hàng hóa lợi thế của tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh hàng hóa tại miền núi, vùng sâu, vùng xa tiếp cận, trao đổi, thỏa thuận, hợp tác với hệ thống phân phối hàng hóa trên cả nước để xây dựng một quy trình ổn định cung cấp hàng hóa từ vùng sản xuất đến các cơ sở bán buôn và bán lẻ. Đồng thời, xây dựng và phát triển hoạt động đối với chợ miền núi, vùng sâu, vùng xa; khuyến khích địa phương kêu gọi hỗ trợ vốn đầu tư phát triển chợ từ các nguồn kinh phí của các tổ chức, đơn vị hợp tác.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các S ở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
4. Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn
- Nghiên cứu khuyến khích phát triển các doanh nghiệp là người dân tại địa phương; thúc đẩy liên kết bền vững giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
* Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương,Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho thương nhân tham gia xuất khẩu hàng hóa của tỉnh qua khu vực biên giới.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
5. Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa
- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ phát triển và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Phối hợp với các trường đại học, trung tâm đào tạo tổ chức các chương trình, hội nghị, hội thảo... để nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về quản lý và phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Phối hợp với các trường đại học, trung tâm đào tạo tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý và phát triển thương mại cho cán bộ, công chức, thương nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh... trên địa bàn tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
7. Thông tin, tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa
- Nghiên cứu, xây dựng các nội dung thông tin, tuyên truyền, quảng bá trên các ấn phẩm, chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, bản tin... về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Xây dựng và tổ chức các chương trình, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sản vật miền núi, vùng sâu, vùng xa trên các phương tiện thông tin đại chúng.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách; các nguồn huy động từ nguồn xã hội hóa, nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước hàng năm phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và khả năng cân đối ngân sách địa phương.
- Là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Chương trình; hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để thực hiện nội dung của Kế hoạch phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn liên quan.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với các dự án hạ tầng thương mại ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành liên quan đề xuất xây dựng cơ chế chính sách về phát triển sản xuất (nuôi, trồng...) tại các vùng nông, lâm, thủy sản có thế mạnh nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng nông sản của tỉnh.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương rà soát quy hoạch sử dụng đất, cân đối và phân bổ quỹ đất phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các mô hình kinh tế tập thể (chủ yếu là mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác) trong lĩnh vực thương mại dịch vụ ở địa bàn nông thôn.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các Sở ngành liên quan hướng dẫn các hợp tác xã trên địa bàn nông thôn, tăng cường liên kết kinh tế với các hộ nông dân và doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn nông thôn qua hợp đồng tiêu thụ nông sản, hợp đồng đại lý và các phương thức khác.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các chương trình tư vấn, hỗ trợ Hợp tác xã.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chủ động tổ chức và xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương.
- Bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện các nội dung hoạt động của Kế hoạch thuộc nhiệm vụ của mỗi địa phương.
- Thực hiện lồng ghép các nội dung hoạt động của Kế hoạch này với các chương trình, đề án khác trên địa bàn để huy động tối đa nguồn lực của địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo Sở Công Thương về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; định kỳ báo cáo kết quả về Sở Công Thương trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ, ngành có liên quan theo quy định; trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, yêu cầu các sở, ban ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.
|
T.M ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.