ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 304/KH-UBND |
Lai Châu, ngày 11 tháng 3 năm 2019 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2019 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019, định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh Lai Châu xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện như sau:
A. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 19-2018/NQ-CP NGÀY 15/5/2018 CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nội dung của Nghị quyết, trọng tâm là tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đã ban hành kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết (Kế hoạch số 835/KH-UBND ngày 13/6/2018), cụ thể hóa mục tiêu theo lộ trình cải cách các quy định về thủ tục, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị thực thi, kết quả:
Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp nhanh gọn, xử lý hồ sơ thành lập mới Doanh nghiệp trung bình đạt 1,2 ngày (đạt 100% KH), giảm 60% thời gian so với quy định của Luật Doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ được xử lý đúng hạn 100%; thời gian thực hiện khởi sự doanh nghiệp còn 05 ngày; 100% các thủ tục hành chính về thuế được công khai, minh bạch; tỷ lệ DN kê khai thuế điện tử đạt 100%, trong đó tỷ lệ DN nộp thuế điện tử đạt 98%, thời gian nộp thuế 117 giờ/năm, đạt 100% KH. Hồ sơ, thủ tục kê khai thu, chi BHXH, BHYT được đơn giản hóa, thời gian hoàn thành thủ tục nộp bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp còn 49 giờ; số thủ tục hành chính còn 28 thủ tục hành chính. Các thủ tục về tiếp cận điện năng đối với lưới dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với dự án, công trình trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn quy định về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức hoạt động xây dựng; thực hiện quản lý, cấp phép xây dựng đảm bảo theo đúng quy hoạch; thời gian cấp phép xây dựng công trình từ 30 ngày xuống còn 15 ngày, nhà ở riêng lẻ từ 15 ngày xuống còn 10 ngày (thời gian thực hiện tại Sở Xây dựng). Tiếp tục thực hiện thủ tục hành chính chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ban hành tại Quyết định số 1422/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh, bao gồm 24 thủ tục thực hiện tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - Sở Tài nguyên và Môi trường, thời hạn giải quyết dưới 14 ngày. Thực hiện tốt hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ma Lù Thàng: thời gian hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới tối đa không quá 02 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu, 02 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu.
Công tác cải cách hành chính được tập trung thực hiện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến và Chính phủ điện tử. Tập trung triển khai quyết liệt các Kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thành lập ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lai Châu và chỉ đạo triển khai thực hiện; ban hành đề án thành lập Trang thông tin tổng hợp cải cách hành chính tỉnh Lai Châu và duy trì thường xuyên hoạt động của trang thông tin tổng hợp cải cách hành chính tỉnh; thực hiện đánh giá và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh. Duy trì hoạt động của diễn đàn “Công dân, doanh nghiệp hỏi, cơ quan nhà nước trả lời”, thành lập và công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn giải đáp cho doanh nghiệp.
a). Coi việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn tỉnh theo ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.
b). Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết và hướng dẫn của các bộ đầu mối về các bộ chỉ số và hướng dẫn của các bộ, cơ quan chủ trì, các Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh chịu trách nhiệm về các nhóm chỉ số, chỉ số thành phần:
- Xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện của đơn vị mình, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp; trong đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, phân công đơn vị làm đầu mối, đơn vị phối hợp thực hiện và thời hạn hoàn thành theo các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát tiến độ việc thực hiện, kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, giải pháp, nhiệm vụ phát sinh để cải thiện các chỉ số được phân công.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo. Trước ngày 10 của tháng cuối quý và trước ngày 10 tháng 12, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện trong quý và cả năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hàng quý và cả năm.
c). Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường liêm chính, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công vụ; chỉ đạo cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị trực thuộc thay đổi thái độ làm việc phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
d). Tổ chức truyền thông, quán triệt, phổ biến kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của tỉnh sâu rộng trong các ngành, các cấp; tăng cường theo dõi, giám sát của các cơ quan truyền thông, báo chí về kết quả thực hiện Nghị quyết.
a). Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố:
Theo dõi, chỉ đạo đảm bảo thực thi đầy đủ điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh; những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới về điều kiện kinh doanh.
b). Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Đánh giá mức độ thay đổi và tác động thực chất đối với doanh nghiệp của những cải cách, bãi bỏ đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh thực hiện năm 2018 và báo cáo UBND tỉnh (Theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
- Theo dõi, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh ở các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; định kỳ hàng quý báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết ngay các vấn đề mới phát sinh.
- Các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố: Đảm bảo hoàn thành, thực thi đầy đủ các quy định về cắt giảm danh mục mặt hàng và cải cách thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành.
- Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng:
+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, đảm bảo kết nối thông tin giữa các cơ quan và đơn vị quản lý chuyên ngành với Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng.
+ Chủ trì theo dõi tình hình và đánh giá kết quả thực hiện cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành; đánh giá mức độ thay đổi và tác động thực chất đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu; nâng cao hiệu quả thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu.
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố: Ban hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4; hoàn thành trước tháng 12/2019. Đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện, tiền nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hoàn thành trước tháng 12 năm 2019.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, hoàn thành xây dựng Kiến trúc Chính quyền điện tử; theo dõi, đôn đốc, tham mưu việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 ở các sở, ngành, địa phương.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh: Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng theo Kế hoạch số 777/KH-UBND ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2017-2020 và Kế hoạch số 1173/KH-UBND ngày 03/8/2018 triển khai thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đơn giản hóa các quy trình cung cấp dịch vụ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng.
- Công an tỉnh:
+ Tiếp tục triển khai Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.
+ Xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông; áp dụng thống nhất việc định danh các khoản thu phạt vi phạm hành chính (mã ID); kết nối, chia sẻ thông tin thu phạt với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp được giao quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và các đơn vị có liên quan; ứng dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phạt vi phạm hành chính (Khi có hướng dẫn của Trung ương).
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chi nhánh tỉnh: Thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất,... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, đơn vị liên quan hỗ trợ người hưởng nhận các khoản trợ cấp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo ít nhất trên địa bàn đô thị đạt 10% đến hết năm 2019 và 30% đến hết năm 2020. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp các chính sách xã hội, cấp thẻ an sinh xã hội điện tử góp phần cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết các chính sách an sinh xã hội.
- Sở Nội vụ: Đẩy mạnh thực hiện và tổ chức kiểm tra việc cải cách thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Văn phòng UBND tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, phân loại và phối hợp giải quyết phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân tại diễn đàn “Công dân, doanh nghiệp hỏi, cơ quan nhà nước trả lời” tại Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh.
- Công ty Điện lực tỉnh Lai Châu: Chỉ đạo các Chi nhánh công ty điện lực huyện, thành phố phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các giải pháp điện tử, di động; trong năm 2019 tăng gấp đôi số người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán điện tử.
5. Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
- Các sở, ban, ngành, Đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố:
Trong phạm vi thẩm quyền khuyến khích các hoạt động đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm; tạo thuận lợi tối đa và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư thực hiện vai trò hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với các sở, cơ quan liên quan duy trì và rút ngắn xử lý hồ sơ thành lập mới Doanh nghiệp đạt trung bình xuống dưới 1,2 ngày. Chủ trì, làm đầu mối theo dõi việc cải thiện các chỉ số về môi trường kinh doanh. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP hàng quý, hàng năm để báo cáo Chính phủ theo quy định.
- Sở Khoa học và Công nghệ:
+ Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong suốt quá trình hình thành sản phẩm. Tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích phát triển các dịch vụ thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận,... tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
+ Hỗ trợ các cơ quan hành chính nhà nước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm đáp ứng việc cải cách hành chính được công khai và minh bạch.
+ Thực hiện có hiệu quả Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa; theo dõi, giám sát việc hướng dẫn và thực hiện của các cơ quan quản lý chuyên ngành, đảm bảo thực hiện thống nhất, đúng quy định của luật. Thực hiện kịp thời, đầy đủ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, quản lý quy trình sản xuất, dịch vụ.
+ Chủ trì, làm đầu mối theo dõi việc cải thiện các chỉ số về đổi mới sáng tạo.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các cơ sở giáo dục; tăng cường tổ chức các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm khoa học.
- Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh: Tổ chức thu thập ý kiến phản biện chính sách, những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để phản ánh với cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ kịp thời và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- UBND các huyện, thành phố:
+ Tổ chức rà soát bộ thủ tục hành chính do UBND các huyện, Thành phố ban hành, nhằm tiếp tục cắt giảm các thủ tục, giảm thời gian và chi phí để thực hiện các thủ tục hành chính; nhất là các thủ tục liên quan đến thực hiện các chỉ số theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ.
+ Phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lai Châu./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.