ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 303/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 10 tháng 8 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 987/QĐ-TTG NGÀY 09/7/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ, KẾ HOẠCH SỐ 224-KH/TU NGÀY 21/5/2020 CỦA TỈNH ỦY HÀ TĨNH VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24/3/2020 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI
Thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 9/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 244-KH/TU ngày 21/5/2020 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 1531/SNN-TL ngày 27/7/2020; ý kiến góp ý của Tổng cục Phòng, chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 08/7/2020; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với một số nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Đảm bảo triển khai kịp thời các quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống thiên tai, đặc biệt là Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, Quyết định 1270/QĐ-TTg ngày 03/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 987/QĐ-TTg ngày 9/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 224-KH/TU ngày 21/5/2020 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư, Kế hoạch 273/KH-UBND ngày 20/8/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị để triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
- Nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền và phổ biến kiến thức, phòng chống thiên tai cho cộng đồng dân cư nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra.
- Đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Xác định nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo từng giai đoạn, đảm bảo các nhiệm vụ cấp bách phòng chống thiên tai phù hợp với khả năng cân đối, huy động nguồn lực.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Đẩy mạnh công tác quán triệt, phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu, thiên tai và công tác phòng, chống thiên tai cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân, nhất là những người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; phân cấp chỉ huy, điều hành công tác phòng chống thiên tai cho các cấp, các ngành, các công trình trọng điểm, các tổ chức, cá nhân quản lý, bảo vệ và ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai.
3. Kiện toàn tổ chức bộ máy phòng, chống thiên tai các cấp theo hướng chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy tổ chức hiện có;
4. Nâng cao năng lực dự báo khí hậu, thời tiết, cảnh báo thiên tai, trên cơ sở củng cố, nâng cấp và hiện đại hóa các trạm quan trắc khí tượng, thủy văn đã có; xây dựng mới các trạm cảnh báo lũ đầu nguồn và các trạm đo sóng ven biển
5. Đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ; đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao năng lực tham mưu trong công tác phòng, chống thiên tai.
6. Xây dựng, tu bổ, nâng cấp, nâng cao sức chống chịu của cơ sở hạ tầng phòng, chống thiên tai, công trình liên quan đến phòng, chống thiên tai.
7. Xây dựng các quy hoạch phải đặt yêu cầu phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở vị trí quan trọng, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, nhất là ở các vùng có nguy cơ cao như ven biển, vùng trũng thấp, vùng ven sông, suối có nguy cơ sạt lở, lũ quét, các khu vực có đông dân cư.
8. Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và cộng đồng trong phòng, chống thiên tai; thông tin, truyền thông và đào tạo kỹ năng phòng, chống thiên tai.
9. Nâng cao năng lực ứng phó tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong thiên tai.
(Chi tiết có Phụ lục chi tiết kèm theo)
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
Ngân sách nhà nước các cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Hàng năm giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên cơ sở kế hoạch của các địa phương, đơn vị tham mưu bố trí kinh phí sự nghiệp trong dự toán ngân sách đề thực hiện kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này tập trung quán triệt chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện và dự trù kinh phí cụ thể, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để tổ chức thực hiện theo đúng lộ trình.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ, CHƯƠNG
TRÌNH CỤ THỂ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch 303/KH-UBND ngày 10/6/2020 của UBND tỉnh)
TT |
Nhiệm vụ cụ thể |
Đơn vị chủ trì tổ chức thực hiện |
Sản phẩm |
Thời gian hoàn thành |
1 |
Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cán bộ; phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai cho cộng đồng dân cư |
Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở, ngành, địa phương |
Văn bản hướng dẫn; chỉ thị; tập huấn; đào tạo. |
Hàng năm |
2 |
Rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; |
Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở, ngành, địa phương |
Quyết định, Nghị Quyết,.... |
2020-2021 |
3 |
Củng cố, nâng cấp và hiện đại hóa các trạm quan trắc khí tượng, thủy văn đã có; xây dựng mới các trạm cảnh báo lũ đầu nguồn và các trạm đo sóng ven biển |
Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn |
Công trình, dự án |
2020-2025 |
4 |
Đầu tư trang bị hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành và liên lạc với các tàu thuyền đánh bắt trên biển khi dự báo có khả năng hoặc xảy ra thiên tai |
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Nông nghiệp và PNTT và các địa phương liên quan |
Trang thiết bị |
2020-2022 |
5 |
Đầu tư xử lý dứt điểm các trọng điểm đê điều, nhất là tuyến đê La Giang (đê cấp II), các tuyến đê xung yếu, sạt lở bờ sông, bờ biển các khu vực trọng yếu. |
Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở, ngành, địa phương liên quan |
Công trình, dự án |
Hàng năm |
6 |
Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai các cấp, nhất là cơ quan chỉ đạo điều hành ở cấp tỉnh theo hướng hiện đại |
Văn phòng TT BCHPCTT và TKCN tỉnh và các địa phương, đơn vị |
Cơ sở vật chất |
2020-2022 |
7 |
Xây dựng quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành (đặt yêu cầu phòng ngừa; ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở vị trí quan trọng) |
Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành, địa phương liên quan |
Quy hoạch |
2020-2022 |
8 |
Rà soát Kế hoạch Phòng, chống thiên tai năm 2020; xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 |
Các sở, ban, ngành và UBND các cấp |
Các kế hoạch |
Rà soát hàng năm |
9 |
Xây dựng Phương án ứng phó với thiên tai nhằm chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra. |
Các sở, ban, ngành và UBND các cấp |
Phương án ứng phó |
Rà soát hàng năm |
10 |
Lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội |
Các sở, ngành liên quan và các địa phương |
|
Hàng năm |
11 |
Xây dựng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt |
Văn phòng Thường trực BCHPCTT và TKCN tỉnh và các địa phương |
Lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai được thành lập |
2020 |
12 |
Nâng cấp trụ sở Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh |
Văn phòng Thường trực BCH PCTT và TKCN tỉnh |
Trụ sở cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai được xây dựng, nâng cấp |
2020-2022 |
13 |
Mua sắm trang thiết bị, vật tư, phương tiện chuyên dùng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Văn phòng Thường trực BCH PCTT và TKCN tỉnh; các sở, ngành liên quan và các địa phương |
Trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai |
Hàng năm |
14 |
Xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ; kết nối trực tuyến với cơ quan phòng, chống thiên tai Trung ương và các cấp địa phương theo thời gian thực |
Các sở, ngành liên quan; Văn phòng TT Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh |
Cơ sở dữ liệu; công cụ hỗ trợ; kết nối trực tuyến với cơ quan phòng, chống thiên tai Trung ương và các cấp địa phương |
2020-2022 |
15 |
Di dời, bố trí lại dân cư vùng thường xuyên bị thiên tai, tập trung ưu tiên vùng nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất |
Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các địa phương |
Dân cư được bố trí, di dời |
2020-2025 |
16 |
Xử lý công trình cản trở thoát lũ trên sông |
Các sở, ngành liên quan và các địa phương |
|
Hàng năm |
17 |
Cắm mốc hành lang thoát lũ cho các tuyến sông chính; cắm mốc cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực có nguy cơ sạt lở |
Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh; các sở, ngành và địa phương liên quan |
Hệ thống mốc |
Hàng năm |
18 |
Sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn hồ chứa, công trình thủy lợi |
Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND cấp huyện |
Hồ chứa được sửa chữa, nâng cấp |
Hàng năm |
19 |
Xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão |
Các sở, ngành và địa phương liên quan |
Khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão |
2020 - 2025 |
20 |
Xây dựng, nâng cấp nhà ở phòng, chống thiên tai |
Sở Xây dựng, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương |
Hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, nâng cấp nhà ở |
2020-2025 |
21 |
Lắp đặt, xây dựng hệ thống quan trắc chuyên dùng phục vụ phòng, chống thiên tai (tự động quan trắc, mưa, độ mặn, mực nước,...) |
Các sở, ngành và địa phương |
Hệ thống quan trắc chuyên dùng |
2020-2025 |
22 |
Lắp đặt thiết bị cảnh báo ở các khu vực thường xuyên bị ngập sâu (ngầm tràn, khu vực trũng thấp...) |
Các sở, ngành liên quan và địa phương |
Hệ thống cảnh báo |
2020 - 2025 |
23 |
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm một số loại hình thiên tai điển hình (lũ quét, sạt lở đất,...) |
Sở Nông nghiệp và PTNT, phối hợp với các cơ quan, địa phương |
Hệ thống quan trắc, cảnh báo |
2020 - 2025 |
24 |
Tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở ngành liên quan và các địa phương |
Diễn tập PCTT |
Theo kế hoạch |
25 |
Chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, ứng dụng KHCN trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với thiên tai từng vùng miền |
Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương |
|
Hàng năm |
26 |
Trồng, bảo vệ và phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn |
Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương liên quan |
|
Hàng năm |
27 |
Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác Phòng chống thiên tai theo hướng chuyên trách |
Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Nội vụ và các địa phương |
|
Hàng năm |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.