ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 271/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 29 tháng 7 năm 2021 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 63/NQ-CP NGÀY 29/6/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ, GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ XUẤT KHẨU BỀN VỮNG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2021 VÀ ĐẦU NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 63/CP); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch để tổ chức thực hiện như sau:
1. Mục đích:
a) Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 63/CP; xác định trách nhiệm cụ thể đối với các sở, ban ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
b) Tập trung kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; quyết liệt phòng, chống dịch theo phương châm “chống dịch như chống giặc”; đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, “chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 100% kế hoạch; phát triển xuất nhập khẩu theo hướng bền vững.
c) Giữ vững ổn định chính trị xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; gìn giữ môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh, bền vững.
2. Yêu cầu:
a) Thực hiện đầy đủ, đồng bộ, chất lượng, đúng tiến độ các nhiệm vụ đã phân công trong Nghị quyết số 63/CP.
b) Các nhiệm vụ, giải pháp phải bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn và hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
c) Xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn hoàn thành, trách nhiệm chủ trì, phối hợp của các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan.
1. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị:
- Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy đầu tư tại các Kết luận, Thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và các Kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 08/12/2020 của Tỉnh ủy, Chương trình số 04/CTr-UBND ngày 06/01/2021 và Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 12/3/2021 của UBND tỉnh.
- Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án; tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ; chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phương châm “5K + vắc-xin” và tăng cường ứng dụng công nghệ. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, tấn công là chủ động, đột phá. Quản lý chặt chẽ người đến/về từ địa điểm có dịch, các trường hợp hết cách ly tập trung về trên địa bàn, người ho sốt, trong cộng đồng, cơ sở y tế. Ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới, cảng biển, cửa khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ liên gia, Tổ truy vết COVID-19, Tổ an toàn COVID-19 trong các doanh nghiệp. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không được hoang mang, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh. Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chiến lược vắc-xin, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí từ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19; thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
- Xác định việc đẩy mạnh giải ngân gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, là trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị; cần phải bám sát tình hình thực tế triển khai của từng dự án để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời, đúng hướng, khả thi và hiệu quả; tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 tại Văn bản số 642/VPCP-KTTH ngày 26/01/2021 của Văn phòng Chính phủ, Chương trình hành động số 70/CTr-UBND ngày 15/3/2021, Thông báo Kết luận số 235/TB-UBND ngày 11/7/2021 ,Văn bản số 986/UBND-TH2 ngày 24/02/2021, Văn bản số 3098/UBND-TH2 ngày 21/5/2021, Văn bản số 3787/UBND-TH2 ngày 16/6/2021 của UBND tỉnh. Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.
- Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên theo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ. Theo dõi sát diễn biến tình hình, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả, thị trường. Kiểm soát và có biện pháp kịp thời để đảm bảo nguồn cung và giá cả của nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước, đặc biệt là hoạt động xây dựng, thực hiện các dự án đầu tư.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật đang còn bất cập, thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
- Tăng cường phân cấp, phân quyền và kiểm tra, giám sát.
- Kịp thời hoàn thiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện Đề án phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở tích hợp Đề án phát triển hợp tác xã nông nghiệp giai đoạn 2021-2025.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành địa phương tổng hợp các khó khăn, vướng mắc về đầu tư công, trong đó tập trung các dự án lớn, các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các Nhà tài trợ nước ngoài, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kịp thời.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh rà soát, tham mưu UBND tỉnh phương án rút kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu để bố trí cho các dự án có tiến độ triển khai tốt, giải ngân nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2021 nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
- Điều hành ngân sách đảm bảo dự toán giao đầu năm, chặt chẽ, đúng chế độ quy định; chủ động điều hành ngân sách phù hợp với tiến độ thu ngân sách; ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025; đảm bảo các chế độ an sinh xã hội, cơ chế chính sách, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; các chế độ, nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên theo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ.
- Chủ động rà soát, tham mưu phương án kinh phí tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.
- Tiếp tục thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục đầu tư công; điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Phối hợp với các đơn vị, địa phương giải quyết các vướng mắc về thuế, thủ tục thanh toán, rút vốn... đối với các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả, thị trường, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính theo quy định.
- Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương: rà soát các loại phí đối với phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là hàng xuất khẩu, để chủ động giảm phí đến hết năm 2021 cho các doanh nghiệp; nghiên cứu, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách về thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
- Tham gia ý kiến để hoàn thiện Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, nhất là giải pháp tạo nguồn thực hiện bồi thường, hỗ trợ; tái định cư, giải phóng mặt bằng.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu các giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
- Chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp, tiến độ triển khai một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp. Kịp thời nắm bắt, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, nhất là nguồn xã hội hóa, các dự án đầu tư sản xuất trong cụm công nghiệp. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
- Hoàn thiện xây dựng Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ trong năm 2021, đồng thời nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo để sớm đưa vào áp dụng.
- Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó chú trọng phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2. Hỗ trợ thu hút đầu tư các dự án điện khí, trung tâm khí LNG...
- Hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025 trong năm 2021. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 276/2021/NQ-HĐND ngày 28/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả công tác xúc tiến thương mại. Triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong quản lý, bán hàng, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử, kết nối với các sàn trong nước, quốc tế để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo chất lượng hàng hóa và nâng cao niềm tin cho người tiêu dùng.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu trong điều kiện phòng, chống dịch. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tận dụng tối đa ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là EVFTA, CPTPP.
- Thực hiện các nhiệm vụ phục hồi kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh lĩnh vực công nghiệp, thương mại trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Tập trung chỉ đạo sản xuất đảm bảo vụ Hè Thu 2021 thu hoạch an toàn trước mùa mưa lũ. Xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án sản xuất vụ Đông 2021. Chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích cây ăn quả; tập trung xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc, tiêu thụ trên sàn điện tử các sản phẩm cây ăn quả (như bưởi Phúc Trạch, cam bù, cam chanh). Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai Đề án sản xuất vụ Xuân và Kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2022.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và Viêm da nổi cục trên trâu bò, không để phát sinh các ổ dịch mới. Rà soát lại tổng đàn gia súc, gia cầm, tham mưu định hướng chỉ đạo phát triển chăn nuôi đảm bảo hiệu quả, bền vững, an toàn và bảo vệ môi trường.
- Tập trung cao chỉ đạo thực hiện tốt các phương án, giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng, quản lý bảo vệ rừng tại gốc, nhất là trong thời điểm nắng nóng kéo dài, cấp cảnh báo cháy rừng Cấp V (Cấp cực kỳ nguy hiểm). Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án liên quan rừng và đất lâm nghiệp. Ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Đề án trồng 01 tỷ cây xanh.
- Tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án nuôi trồng thủy sản 2021; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), gắn với làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng cá.
- Tập trung theo dõi, nắm chắc diễn biến thời tiết, kịp thời dự báo, chủ động tham mưu, thực hiện có hiệu quả các phương án về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án hạ tầng để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ an toàn các công trình đê điều, hồ chứa.
- Rà soát các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, rút kinh nghiệm thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm các tỉnh/thành phố, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả.
- Tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19; tập trung cho các đối tượng ưu tiên, trong đó có các đối tượng thuộc địa bàn, ngành, lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp và trong các ngành thương mại, dịch vụ.
- Khẩn trương ban hành, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại các nhà máy, khu công nghiệp, chợ đầu mối, bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đặc thù để thu hút tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu, tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc-xin, tiến tới hình thành công nghiệp sản xuất vắc-xin.
- Vận động các đối tác đã có cam kết thực hiện giao vắc-xin đúng tiến độ và trong thời gian sớm nhất.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, địa phương tiếp cận bình đẳng các nguồn vắc-xin, tuân thủ thực hiện quản lý nhà nước về kiểm soát chất lượng và cấp phép của Bộ Y tế, dứt khoát không để cạnh tranh không lành mạnh giữa khu vực Nhà nước và tư nhân.
- Kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng; tăng cường khâu kiểm tra vật liệu xây dựng đầu vào, nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng.
- Tham mưu giải quyết các tồn đọng về đất đai, quy hoạch, quản lý đất rừng, giá đất, đánh giá tài sản trên đất, bồi thường giải phóng mặt bằng...; tăng cường công tác quản lý việc giao đất, đấu giá đất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo đúng quy định; thực hiện tốt việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền cấp quyền khai thác sử dụng tài nguyên nước. Rà soát, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các ngành, địa phương về các chính sách liên quan đến đất đai và kịp thời tham mưu tháo gỡ.
- Triển khai các giải pháp phù hợp, khôi phục phát triển du lịch trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Tích cực thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên cơ sở thực hiện Chương trình, Đề án phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt là giai đoạn hậu dịch Covid-19.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và các nội dung của Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
- Thông tin cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài các quy định về việc nhập cảnh, cách ly y tế. Tiếp tục rà soát các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề xuất giải pháp hỗ trợ hợp lý, đúng quy định.
- Triển khai kịp thời, có hiệu quả việc thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; đẩy mạnh huy động vốn và tăng trưởng tín dụng, đảm bảo cung ứng đủ nguồn vốn cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung vốn vay cho các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; đẩy mạnh hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu giải ngân vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng chính sách; kiểm soát chặt chẽ tín dụng các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; triển khai các biện pháp giám sát, kiểm soát và xử lý nợ xấu.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp, trong đó chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 01/2020/TT-NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh.
9. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:
- Tham mưu xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
- Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vũng Áng đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay và xu thế phát triển trong tương lai.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc các Bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II. Hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án Nhà máy sản xuất ô tô, linh kiện ô tô tại Khu kinh tế Vũng Áng; Khu công nghiệp Nam Hồng Lĩnh - Bắc Can Lộc; Khu công nghiệp Gia Lách (mở rộng). Hỗ trợ nhà đầu tư xúc tiến thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào Khu công nghiệp Phú Vinh; tăng cường kết nối giữa Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư về công nghiệp hỗ trợ sau thép, dịch vụ hậu cần; phát triển trung tâm dịch vụ cảng biển, logistics.
- Phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và UBND thị xã Kỳ Anh tập trung đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, dự án Nhà máy sản xuất ô tô, linh kiện ô tô tại Khu kinh tế Vũng Áng và các dự án lớn, trọng điểm; xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng các dự án kéo dài trong thời gian qua.
- Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi của nguồn vốn đầu tư công. Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để xử lý các vướng mắc, phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi; thực hiện thanh toán cho các dự án trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư cung cấp đủ hồ sơ đề nghị giải ngân theo quy định.
- Đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc thu hồi vốn tạm ứng theo quy định; chịu trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo thu hồi hết khi giá trị thanh toán (bao gồm cả tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành) đạt 80% giá trị hợp đồng. Tiếp tục đôn đốc thu hồi vốn tạm ứng kéo dài nhiều năm, đề xuất giải pháp xử lý đối với từng dự án cụ thể.
11. Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án:
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với đơn vị thi công lập đường găng tiến độ chi tiết để chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi công; yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc vi phạm về tiến độ cũng như chất lượng công trình; trường hợp cần thiết, chấm dứt hợp đồng và thay thế ngay các nhà thầu khác.
- Chủ động rà soát, dự kiến khả năng giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 và kế hoạch vốn năm 2020 được phép kéo dài sang năm 2021 của từng dự án. Trường hợp dự kiến không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, gửi báo cáo bằng văn bản về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, điều chuyển vốn cho các dự án khác.
- Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch năm 2021 và các năm trước chuyển sang.
Rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra để hạn chế, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong thời kỳ dịch bệnh, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển từ phương pháp tiền kiểm sang hậu kiểm. Khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật đối với những dự án đã thanh tra.
13. Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường thuận lợi, an toàn, ổn định để nhà đầu tư, doanh nghiệp tin tưởng, an tâm sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an ninh, an toàn tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp; đảm bảo an toàn, hạn chế việc kỳ thị người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam; duy trì, đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm tín dụng đen, tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức, các hành vi lừa đảo. Tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tổ chức cách ly công dân về địa bàn theo đúng quy định, bảo đảm an toàn.
14. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi nội dung của Nghị quyết số 63/CP và Kế hoạch này.
Yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc các Ban Quản lý dự án và các Chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.