ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2529/KH-UBND |
Cao Bằng, ngày 21 tháng 9 năm 2021 |
Căn cứ Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/20211, Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT ngày 21/7/20212 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Triển khai hiệu quả các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, gồm: Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021; Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh và đưa sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác,... (sau đây gọi chung là hộ SXNN) lên các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel và các sàn giao dịch thương mại điện tử hợp pháp khác (sau đây viết tắt là sàn TMĐT) nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
- Là kịch bản để các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính lớn thiết lập các điểm tập kết, bố trí các điểm trung chuyển, phân phối hàng hóa thiết yếu (cố định, lưu động) có kiểm soát an toàn dịch bệnh nhằm đảm bảo kịp thời nguồn cung và phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
2. Yêu cầu
- Nâng cao trách nhiệm và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính thực hiện vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu theo Kế hoạch được phê duyệt.
- Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Kế hoạch trên các phương tiện truyền thông báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở, các nền tảng số, mạng xã hội.
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công Thuơng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các sàn TMĐT và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch.
1.1. Hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT
- Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số.
Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN được đào tạo, tập huấn. Phấn đấu hết năm 2021 đạt 70% hộ SXNN trên địa bàn tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng.
- Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ SXNN tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.
Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN được đào tạo, tập huấn. Phấn đấu hết năm 2021 đạt 60% hộ SXNN trên địa bàn tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận.
- Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT.
Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT. Phấn đấu hết năm 2021 đạt 50% hộ SXNN trên địa bàn tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT tạo tài khoản/gian hàng trên sàn TMĐT.
- Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT.
Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN có tài khoản thanh toán điện tử. Phấn đấu hết năm 2021 đạt 50% số hộ SXNN trên địa bàn tỉnh có tài khoản thanh toán điện tử.
1.2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
- Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn.
Chỉ tiêu đánh giá: Số/loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn TMĐT.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Chỉ tiêu đánh giá: số thị trường trong nước (tỉnh/thành phố) và nước ngoài (quốc gia) đã tiêu thụ từng loại nông sản của địa phương qua sàn TMĐT.
- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản.
Chỉ tiêu đánh giá: Sản lượng tiêu thụ qua sàn TMĐT đối với loại nông sản trong cao điểm thu hoạch của địa phương.
- Giúp người dân tại các địa phương khác trong nước và quốc tế có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.
Chỉ tiêu đánh giá: số khách hàng trong nước (tỉnh/thành phố) và nước ngoài (quốc gia) đã đăng ký tham gia sàn và đặt mua từng loại nông sản của địa phương qua sàn TMĐT.
- Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ SXNN, bảo đảm chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT.
Chỉ tiêu đánh giá: số sản phẩm/hộ SXNN được gắn nhãn thương hiệu và có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn TMĐT.
- Đặt Banner liên kết các sàn TMTĐ với trang thông tin điện tử của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện,...
1.3. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh
- Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân,...
Chỉ tiêu đánh giá: số hạng mục thông tin (số liệu, thông tin) với tần suất cập nhật phù hợp được cung cấp qua sàn TMĐT/Apps di động đến các hộ SXNN.
- Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXNN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chỉ tiêu đánh giá: số hàng hóa, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN được giới thiệu, cung cấp trên sàn TMĐT. Số hộ SXNN đã đặt mua hàng hóa, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh qua sàn TMĐT.
- Có chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.
Chỉ tiêu đánh giá: số loại hàng hóa, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho hộ SXNN khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường.
Trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, giao Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel chủ động xây dựng phương án, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND cấp huyện cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân trên địa bàn; cụ thể như sau:
2.1. Tham gia vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh
- Chủ động bố trí phương tiện, kho bãi, tham gia vận chuyển hàng hóa theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương để cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các điểm phục vụ bưu chính (hoặc qua hình thức lưu động) đến người dân địa phương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 về phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với Sở Công Thương, đề xuất các phương án hỗ trợ vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các siêu thị, điểm bán hàng góp phần thúc đẩy hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa, giảm ùn tắc.
- Xây dựng phương án thành lập các điểm cung cấp hàng hóa bình ổn giá (cố định hoặc lưu động), chủ động bố trí mặt hàng, phương tiện vận chuyển hàng hóa đến người dân địa phương; thông tin đầy đủ về vị trí, người đứng đầu, số điện thoại... và danh mục hàng hóa thiết yếu sẽ bán tại các điểm cung cấp gửi UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường để được thống nhất và phối hợp xử lý.
- Chủ động tổ chức các phương thức bán hàng như: cố định, lưu động, bán hàng theo địa chỉ, bán hàng qua đường dây nóng, trên các sàn TMĐT... để cung cấp hàng hóa thiết yếu đến địa chỉ nhà của người dân.
2.2. Bảo đảm cung ứng đối với dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước (KT1) và dịch vụ hành chính công (Bưu điện tỉnh thực hiện)
- Đối với dịch vụ KT1: Bảo đảm cung cấp dịch vụ KT1 cho các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương nhanh chóng, kịp thời, chính xác, an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống.
- Đối với dịch vụ hành chính công:
+ Chủ động phối hợp với các Sở, Ban ngành, UBND cấp huyện để thống nhất phương án phục vụ; đăng ký các thông tin cá nhân, số điện thoại của nhân viên Bưu điện phục vụ nhận, phát bưu gửi hành chính công trên địa bàn tỉnh.
+ Đối với các dịch vụ hành chính công cung cấp cho các đối tượng trong địa bàn bị cách ly, Bưu điện tỉnh thống nhất với các cơ quan chức năng về phương án thực hiện.
2.3. Triển khai các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, bán hàng bình ổn giá
- Chủ động xây dựng các phương án: (1) Tự tìm nguồn, khai thác hàng hóa để cung cấp cho người dân; (2) Phối hợp cùng Chính quyền địa phương để thực hiện.
- Chủ động bố trí mặt hàng, phương tiện vận chuyển để thiết lập các điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu, bán hàng bình ổn giá (gồm bán hàng tại điểm bán cố định và bán hàng lưu động).
- Có văn bản gửi Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hình thức triển khai cung cấp hàng hóa, bán hàng bình ổn giá (trực tiếp, trực tuyến), bao gồm: phương án thiết lập các điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu; thống nhất danh sách điểm bán hàng thiết yếu và danh mục hàng hóa thiết yếu sẽ bán tại các điểm cung cấp.
2.4. Cung cấp hàng hóa đến người dân
- Thiết lập các điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các bưu cục thuộc mạng lưới của doanh nghiệp bưu chính hoặc bán hàng lưu động, cụ thể:
+ Điểm bán hàng cố định và điểm bán hàng lưu động (xe ô tô bán hàng lưu động): Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể địa phương để triển khai các biện pháp 5K tại điểm bán; truyền thông, thông tin về danh sách các điểm bán đến người dân, doanh nghiệp, khuyến khích mua hàng qua các kênh khác nhau.
+ Bán hàng tại địa chỉ: người dân có thể đăng ký hàng hóa thiết yếu với nhân viên của doanh nghiệp bưu chính lớn khi đi phát hàng/chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội… để được cung cấp hàng hóa đến địa chỉ theo yêu cầu của người dân.
+ Bán hàng qua đường dây nóng (hotline): gọi trực tiếp về số điện thoại các bưu cục để cung cấp hàng hóa thiết yếu đến địa chỉ nhà của người dân.
- Cung cấp hàng hóa qua sàn TMĐT: Người dân đặt mua hàng hóa thiết yếu trên các sàn TMĐT: sàn Postmart.vn và sàn Voso.vn, hàng hóa thiết yếu sẽ được chuyển phát đến địa chỉ của người dân.
2.5. Thu thập địa chỉ số và mã định danh điện tử công dân phục vụ xây dựng bản đồ số phòng chống dịch, bản đồ số quốc gia (Bưu điện tỉnh thực hiện)
Bố trí lực lượng tiếp tục thu thập địa chỉ số và mã định danh điện tử công dân kết hợp với quá trình cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thiết yếu, để phục vụ xây dựng bản đồ số phòng chống dịch, bản đồ số quốc gia.
- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong kinh phí được cấp có thẩm quyền giao hàng năm cho các cơ quan, đơn vị và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Nguồn kinh phí của các doanh nghiệp; khuyến khích việc huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện Kế hoạch.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố tổng hợp danh sách hộ SXNN trên địa bàn tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT.
- Phối hợp với 02 sàn thương mại điện tử (Postmart.vn và Voso.vn) với đầu mối là Bưu điện tỉnh Cao Bằng và Chi nhánh Bưu chính Viettel Cao Bằng để phân công địa bàn triển khai.
- Phối hợp cùng UBND các huyện, thành phố lên danh sách hộ sản xuất nông nghiệp; tổ chức hội nghị tập huấn, trao đổi, hướng dẫn, đào tạo tại các địa phương.
- Tổ chức định hướng truyền thông về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử tại các cuộc giao ban báo chí; chỉ đạo, định hướng, điều tiết đăng thông tin hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thông tin liên quan đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương trên các phương tiện báo chí, hệ thống thông tin cơ sở; phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố triển khai hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa đã được đăng bán trên các sàn thương mại điện tử để thu hút, phát triển người mua đến từ các tỉnh trong cả nước.
- Tổng hợp báo cáo tình hình triển khai định kỳ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
2.1. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chức năng, UBND cấp xã hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMDT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn
- Tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn có các sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn (Global Gap, VietGap, OCOP,...) chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian, thời hạn sử dụng phù hợp,....; tổng hợp danh sách gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 08/10/2021 (Kèm theo thông tin liên hệ cán bộ đầu mối để cập nhật số liệu, tình hình triển khai của địa phương).
- Phối hợp với Bưu điện tỉnh Cao Bằng, Chi nhánh Bưu chính Viettel Cao Bằng tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đối với sản phẩm, hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện;
- Tạo điều kiện cho Bưu điện Việt Nam triển khai thu thập địa chỉ số và mã định danh điện tử công dân kết hợp với quá trình cung cấp dịch vụ công ích để phục vụ xây dựng bản đồ số phòng chống dịch, bản đố số quốc gia3.
- Phấn đấu chỉ tiêu trong năm 2021:
+ 70% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên môi trường mạng.
+ 60% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối - giao nhận.
+ 50% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT có tài khoản/gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
+ 50% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để triển khai đưa lên sàn TMĐT có tài khoản thanh toán điện tử.
- Cung cấp đầu mối, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) định kỳ về tình hình triển khai và kết quả thực hiện để được tổng hợp báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.
2.2. Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu thông qua Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel trong trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội
- Phối hợp với Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá (cố định hoặc lưu động), tạo điều kiện cho người và phương tiện của các doanh nghiệp bưu chính khi tham gia vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân địa phương.
- Nắm bắt tình hình về cung - cầu hàng hóa thiết yếu trên địa bàn để phối hợp với Sở Công Thương, các doanh nghiệp bưu chính lớn cung ứng đủ hàng hóa tại các điểm bán hàng (cố định, lưu động) khi cần thiết.
- Tạo điều kiện về mặt bằng, địa điểm bán hàng (cố định, lưu động), hỗ trợ lưu thông hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu thụ để Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel triển khai tốt hoạt động trung chuyển hàng hóa và cung cấp hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel trong việc tìm nguồn, khai thác hàng hóa thiết yếu từ các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn quản lý để đảm bảo cung cấp hàng cho người dân.
- Sử dụng dịch vụ bưu chính KT1 khi gửi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước; thống nhất với Bưu điện tỉnh về thông tin cá nhân, số điện thoại của công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính của đơn vị.
- Hướng dẫn, giám sát thực hiện trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt yêu cầu 5K tại các điểm bán hàng trên địa bàn quản lý.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin mùa vụ, chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc và chất lượng, bảo đảm điều kiện để đưa sản phẩm thực phẩm nông, lâm, thủy sản đáp ứng tiêu chuẩn VietGap và các tiêu chuẩn khác có liên quan để tham gia các sàn thương mại điện tử.
- Phối hợp với các Sở, Ban ngành, địa phương trong việc khảo sát, lựa chọn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hô sản xuất, kinh doanh có năng lực xuất, bảo đảm điều kiện về chất lượng, bao bì đóng gói sản phẩm để giới thiệu tham gia các sàn TMĐT, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, hướng dẫn bằng nhiều hình thức để người dân biết, hiểu và sử dụng dịch vụ mua bán hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan triển khai chương trình xúc tiến thương mại đưa sản phẩm nông sản lên cửa hàng số để tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố trong nước.
- Cung cấp thông tin phân tích dự báo thị trường, giá thành đối với các sản phẩm sản xuất, chế biến từ nông sản trên địa bàn; cung cấp thông tin phục vụ hoạt động tuyên truyền tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.
- Thông báo đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về chương trình phát triển cửa hàng số tỉnh Cao Bằng trên các sàn, cổng thông tin TMĐT: Voso.vn, Postmart.vn, Caobangtrade.vn (Cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng ) và Caobang.etix.vn (Bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cao Bằng) để hỗ trợ thông báo đến doanh nghiệp đầu mối, hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng của các tỉnh, thành phố trên cả nước quan tâm, kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Cao Bằng.
- Hỗ trợ tạo điều kiện cho Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel lưu thông hàng hóa thiết yếu đi, đến hoặc trung chuyển qua địa bàn tỉnh theo quy định, đảm bảo lưu thông thông suốt, giảm ùn tắc; ưu tiên hỗ trợ cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” để thực hiện việc cung cấp hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp vận chuyển lớn sẵn sàng bố trí số lượng phương tiện để hỗ trợ Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến các điểm bán hàng cố định, lưu động theo phương án đề xuất của doanh nghiệp.
Hỗ trợ hướng dẫn Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel trong công tác phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh trong hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa và tại các điểm bán hàng cố định, lưu động của doanh nghiệp.
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan thẩm định dự toán kinh phí thực hiện theo Kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao, căn cứ khả năng ngân sách tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo đúng quy định hiện hành.
8. Bưu điện tỉnh Cao Bằng, Chi nhánh Bưu chính Viettel Cao Bằng
8.1. Hỗ trợ hộ SXNN đưa sản phẩm lên sàn TMDT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn
- Xây dựng Kế hoạch triển khai hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn TMĐT (Postmart.vn và Voso.vn).
- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan, bố trí lực lượng đến địa bàn cấp huyện, cấp xã tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử.
- Xây dựng tài liệu, video clip hướng dẫn sử dụng, bố trí nhân lực hỗ trợ kịp thời các hộ sản xuất khi có vướng mắc trong quá trình đưa sản phẩm, hàng hóa lên cửa hàng số; phối hợp với UBND cấp huyện xây dựng phương án lựa chọn 10% số hộ gia đình có sản phẩm, hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng để tập trung hướng dẫn, hỗ trợ mua và bán sản phẩm, hàng hóa trên cửa hàng số; triển khai xây dựng tài liệu, video clip giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trên sàn TMĐT để phát triển người mua sản phẩm, hàng hóa đến các tỉnh, thành phố trong nước; đảm bảo phương án vận chuyển đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giữ chất lượng sản phẩm và thời gian nhận hàng.
- Cung cấp đầu mối, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) định kỳ về tình hình triển khai và kết quả thực hiện để được tổng hợp báo cáo Bộ thông tin và Truyền thông theo quy định.
8.2. Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội
- Xây dựng kế hoạch, phương án triển khai chi tiết kế hoạch đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan trước khi triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương xây dựng cẩm nang mua bán hàng trực tuyến mùa dịch.
- Thực hiện, kết nối, hỗ trợ nguồn nhân lực (sắp xếp hàng hóa, người giao hàng) cho các siêu thị giao nhận hàng hóa thiết yếu trên tinh thần hợp tác, chia sẻ những khó khăn của chính quyền, người dân, doanh nghiệp trong điều kiện giãn cách xã hội góp phần cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.
- Cung cấp thông tin kế hoạch triển khai (bao gồm các thông tin như: địa điểm cung cấp hàng hóa, thời gian thực hiện, người liên hệ, các mặt hàng thiết yếu,...) cho các Sở, Ban ngành liên quan và các địa phương, hội, hiệp hội để được hỗ trợ trong công tác tuyên truyền và tạo điều kiện khi tổ chức thực hiện.
- Đề xuất phương án hỗ trợ vận chuyển, lưu thông hàng hóa, điểm bán hàng cố định, lưu động gửi Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan để được hỗ trợ.
- Chủ động bám sát chỉ đạo của các cơ quan nhà nước các cấp để phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trên địa bàn; đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh khi triển khai thực hiện.
9. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng
Hỗ trợ tạo điều kiện cho Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel triển khai kế hoạch này, thực hiện việc kiểm tra các mặt hàng thiết yếu nhất là mặt hàng nông sản nhập khẩu không rõ nguồn gốc, tránh đầu cơ, nâng giá giám sát việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của hàng hóa nhằm bình ổn thị trường.
Theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp hỗ trợ Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel tổ chức hiệu quả kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu và hỗ trợ các hộ SXNN đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Thực hiện sử dụng dịch vụ bưu chính KT1 khi gửi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước; thống nhất với Bưu điện tỉnh về phương án thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công cho các tổ chức và cá nhân theo quy định
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng và các tổ chức chính trị - xã hội
Hỗ trợ Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel trong công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến các đoàn viên, hội viên khuyến khích mua hàng qua các kênh khác nhau, đặc biệt là qua kênh trực tuyến online; hỗ trợ tìm kiếm nguồn hàng từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng thiết yếu, các hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh phục vụ cung cấp hàng hóa và cung cấp tại các điểm bán hàng cố định, lưu động trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để được chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.