ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2297/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 5 tháng 4 năm 2017 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1501/QĐ-TTG NGÀY 28/8/2015 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020”
Căn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;
Căn cứ Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT ngày 4/2/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1051/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp chính quyền, địa phương từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh Vĩnh Phúc;
- Giáo dục cho thế hệ trẻ biết trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống và trung thành với lý tưởng cách mạng;
- Đào tạo con người phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong đó ngành Giáo dục và Đào tạo là nòng cốt. Các cấp, các ngành và các đoàn thể cần bám sát các nội dung trong Đề án của Chính phủ và Kế hoạch của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, cần nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống TTNNĐ; từ đó tăng cường cho thế hệ trẻ niềm tin và quan niệm đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Công tác giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng, đạo đức, lối sống phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; khoa học và hiệu quả.
1. Mục tiêu: Triển khai Kế hoạch đạt được một số chỉ tiêu cơ bản sau:
- 100% các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án.
- 100% TTNNĐ được tuyên truyền, học tập chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hàng năm, có 100% cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đăng ký phấn đấu và có hành động cụ thể thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.
- Phấn đấu đến đến năm 2020: Có 50% các huyện, thị, thành có Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi; có 100% đơn vị từ cấp thôn, khu phố đến cấp xã, phường có Nhà văn hóa.
- 100% Đoàn xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng được hệ thống truyền thống và chương trình truyền thanh về bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên.
- 100% đội ngũ làm công tác giáo dục TTNNĐ được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; 100% Đoàn cấp huyện, cấp cơ sở xây dựng mới hoặc củng cố được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên để thực hiện tốt các nhiệm vụ tuyên truyền và nắm tình hình dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên;
- Phấn đấu hàng năm có 50% đoàn viên ưu tú trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện được giới thiệu đi học đối tượng Đảng, trong đó ít nhất 70% số đi học đối tượng Đảng được kết nạp; chú trọng quan tâm đến đối tượng thanh niên là công nhân, sinh viên, học sinh phổ thông để tạo nguồn.
- Phấn đấu 100% nhà trường trên địa bàn tỉnh xây dựng quy tắc ứng xử và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học..
- 90% trở lên hộ gia đình trong toàn tỉnh được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.
2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân đối với giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng.
- Quán triệt đến 100% các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân nội dung các văn bản chỉ đạo:
+ Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay";
+ Nghị quyết Hội nghị TW 9 (khóa XI) về nội dung xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học;
+ Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030";
+ Thông tri số 23 -TTr/TU ngày 21 tháng 8 năm 2013 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ giai đoạn 2013-2017;
+ Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;
+ Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT ngày 4/2/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1051/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; nhìn nhận đúng thế mạnh, cũng như những hạn chế trong công tác này; nội dung tuyên truyền nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, rèn luyện tinh thần tự cường dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
- Triển khai tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách cho học sinh, sinh viên; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến;
- Mở các chuyên trang, chuyên mục định kỳ trên báo, đài, cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc; Website của các sở, ngành để đăng tải những thông tin kịp thời, những tấm gương người tốt việc tốt trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho TTNNĐ;
- Các cơ quan, đoàn thể đặc biệt là thư viện nghiên cứu xây dựng tủ sách, phát động phong trào đọc sách, giới thiệu các đầu sách về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
2.2. Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống; xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thanh thiếu niên và nhi đồng học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.
- Các cấp ủy Đảng, Chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên được học tập, rèn luyện; định kỳ gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt tâm tư, tình cảm, kịp thời định hướng tư tưởng, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng cho thế hệ trẻ;
- Phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đoàn viên thanh niên là Đảng viên; ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay;
- Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến TTNNĐ;
- Củng cố và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, đa dạng cho thanh thiếu niên; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tự trọng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội…góp phần giữ gìn và phát triển bền vững những giá trị văn hóa truyền thống của con người Việt Nam,
- Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa: Ngăn chặn các sản phẩm văn hóa độc hại, thông tin sai trái tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của thế hệ trẻ nhất là thông tin trên các trang mạng xã hội, các Website phản động; xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ quan tổ chức có chuyên môn về văn hóa, văn học nghệ thuật, xuất bản, báo chí, sáng tác và phổ biến tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật; góp phần định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn minh cho thế hệ trẻ;
- Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc, tạo sự chuyển biến trong công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường để bảo đảm cho thế hệ trẻ được sống, học tập, vui chơi trong môi trường an toàn;
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phương pháp dạy và học các môn lý luận chính trị, Đạo đức, Giáo dục Công dân, giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng và củng cố niềm tin vào chế độ, vào con đường phát triển của đất nước;
- Đưa kết quả giáo dục, trong đó có đánh giá đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi thuộc phạm vi quản lý vào tiêu chí tổng kết hàng năm của các địa phương, đơn vị, nhà trường.
2.3. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng
- Tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị 71/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên;
- Nâng cao nhận thức sâu sắc trong nhà trường và toàn xã hội về mục tiêu chiến lược của công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên trong đó nhà trường giữ vai trò then chốt; nhà trường là trung tâm, cầu nối gia đình, xã hội, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong công tác giáo dục thế hệ trẻ;
- Xây dựng môi trường giáo dục không chỉ trong nhà trường mà còn ở gia đình, các địa bàn dân cư, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức xã hội. Đề cao trách nhiệm của mỗi gia đình trong giáo dục, quản lý TTNNĐ; gia đình phải là tổ ấm thực sự của mỗi con người, đó là nơi nuôi dưỡng, che chở, vun đắp và góp phần giáo dục các thành viên, hướng đến việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các phong trào thi đua yêu nước; tạo điều kiện thuận lợi để thanh thiếu niên tham gia và khẳng định mình thông qua các hoạt động xã hội;
2.4. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của các tổ chức của thanh thiếu niên, nhi đồng; chú trọng công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên
- Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học phát huy vai trò, ảnh hưởng, tích cực tham gia quá trình giáo dục toàn diện đối với học sinh, sinh viên;
- Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TTNNĐ; duy trì và phát triển mới các hình thức câu lạc bộ; thiết kế tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục thông qua đổi mới hình thức sinh hoạt Chi đoàn theo các chuyên đề, nội dung tập trung vào các vấn đề thiết thực đang được thanh thiếu niên quan tâm.
- Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong TTNNĐ, đấu tranh phê phán, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong tác phong, tư tưởng, lối sống của thế hệ trẻ;
- Đề cao những tấm gương tốt của thanh thiếu niên, của cán bộ Đoàn, Hội, Đội; nhân rộng điển hình tiên tiến; phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên.
- Tăng cường các hình thức sinh hoạt ngoại khóa; nghiên cứu, tìm tòi những mô hình mới vừa thu hút, vừa làm công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tăng cường khả năng đoàn kết, tập hợp TTNNĐ vào tổ chức.
- Cụ thể hóa các nội dung giáo dục phù hợp của tổ chức Đoàn với đối tượng thanh thiếu niên; bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; nâng cao chất lượng đội ngũ đoàn viên, hội viên và công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp;
- Đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; nội dung, hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên cần được triển khai thường xuyên, thực chất; tránh phô trương, hình thức; củng cố, tăng cường đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật;
2.5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội, Hội
- Bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là giáo viên, giảng viên các môn học: Giáo dục pháp luật, Đạo đức, Giáo dục Công dân , Tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp;
- Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên; cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp.
- Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
2.6. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
- Rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của TTNNĐ.
- Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường cho TTNNĐ tại địa phương và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
- Khai thác, phát huy hiệu quả các thiết chế và sản phẩm văn hóa hiện có; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa mới; phát triển các loại hình giải trí lành mạnh cho TTNNĐ; xây dựng môi trường văn hóa nơi công sở, khu dân cư và gia đình.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tăng cường hoạt động của hệ thống các trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi.
1. Từ nguồn kinh phí chi thường xuyên do ngân sách nhà nước cấp cho các cơ quan, đơn vị theo dự toán hàng năm.
2. Các cơ quan, đơn vị chủ động huy động các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn.
- Là cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBMTTQ và đoàn thể trong tỉnh, UBND các huyện, thị, thành tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch:
+ Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá tổng hợp tình hình tại các địa phương về việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch và tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
+ Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT kết quả triển khai kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội để triển khai ở từng địa phương.
- Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội theo hướng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho TTNNĐ.
- Củng cố và tăng cường các hình thức giáo dục, phát huy vai trò đoàn thanh niên tại phường, xã, thôn, bản... theo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường phổ thông, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
- Tham mưu đầu tư các trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tại địa phương; chú trọng công tác phát triển Đảng trong thanh niên.
3. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Định hướng phát triển các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật; quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng cho TTNNĐ thông qua hoạt động biểu diễn;
- Rà soát các thiết chế văn hóa hiện có, tham mưu, phối hợp với các ngành, địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa phục vụ công tác giáo dục TTNNĐ.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Quản lý tốt nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam.
- Phối hợp với các địa phương chỉ đạo cơ quan thông tin, truyền thông ở cơ sở có chuyên mục tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua truyền thông - giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
- Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm và thu nhập ổn định đối với các gia đình nghèo, khó khăn.
- Chỉ đạo triển khai các nội dung kế hoạch này trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ ngân sách tỉnh hàng năm, bố trí, phân bổ ngân sách cho các đơn vị để triển khai các nội dung của Kế hoạch theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự trong trường học; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo dục thanh, thiếu niên cá biệt.
8. Sở Tư pháp: Phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho TTNNĐ.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc, Báo Vĩnh Phúc
- Phối hợp với cơ quan chủ trì để tuyên truyền và triển khai các nội dung để thực hiện kế hoạch.
- Thường xuyên bám sát, cập nhập thông tin; biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt, những điển hình trong quá trình thực hiện kế hoạch.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ kế hoạch này và thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện trên địa bàn. Chịu trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ tại các địa phương.
- Rà soát việc bố trí, sử dụng sân chơi, bãi tập; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có, nhà văn hóa tại địa phương; xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của TTNNĐ.
- Bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức nhân dân tham gia thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.
12. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
Chủ động tích cực phối hợp cùng Sở GD&ĐT vận động các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kế hoạch đã đề ra; tăng cường vận động đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động giáo dục, cụ thể:
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác giáo dục dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ; đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ vào các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục con cái.
- Liên đoàn Lao động tỉnh: Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người lao động trong độ tuổi thanh niên.
- Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh: Tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
- Hội Khuyến học tỉnh: Làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020” của tỉnh Vĩnh Phúc; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, báo cáo kết quả với UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ theo quy định.
|
TM.ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.