ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 227/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 18 tháng 11 năm 2021 |
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam1, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 25/CT-TTg trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng, nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa Nhân dân Việt Nam và Nhân dân các nước; đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
- Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Lạng Sơn đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, công nghiệp văn hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Công tác văn hóa đối ngoại được triển khai trên các lĩnh vực đối ngoại Nhà nước, đối ngoại Nhân dân.
1. Mục tiêu
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Lạng Sơn ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về con người, văn hóa Lạng Sơn, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Lạng Sơn phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; phát triển các giá trị, tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với tính chân thiện mỹ của nhân loại.
2. Nhiệm vụ
2.1. Đến năm 2025
a) Đối với công tác quảng bá hình ảnh địa phương, hình ảnh quốc gia
- Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh của tỉnh Lạng Sơn, của Việt Nam ra nước ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, phong phú như: Ngày Văn hóa - Du lịch, Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, các hoạt động đối ngoại Nhân dân, phát huy các giải thưởng, danh hiệu quốc gia, tôn vinh danh nhân, anh hùng dân tộc Việt Nam. Tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện khu vực và quốc tế quy mô, uy tín như Triển lãm thế giới EXPO.
- Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc tỉnh Lạng Sơn ra thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, tham gia các kỳ Festival/Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng; Ngày hội/Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch của địa phương, các lễ hội văn hóa - du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các địa phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh, như Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc), tỉnh Gyeongsangbook, Hàn Quốc, một số địa phương của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Pháp... nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN.
- Tạo thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa, du lịch tại Lạng Sơn. Phối hợp với Kênh VTV4 (kênh truyền hình đối ngoại) Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan truyền thông trong nước, báo chí nước ngoài xây dựng và phát 05 phóng sự về vùng đất con người Lạng Sơn
- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
b) Áp dụng khoa học, công nghệ số khi triển khai thực hiện
- Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi. Khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm văn hóa; tạo môi trường thuận lợi để xây dựng, phát triển thị trường văn hóa và công nghiệp văn hóa của tỉnh, góp phần phục vụ công tác văn hóa đối ngoại.
c) Gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, thu hút nguồn lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia. Đổi mới nội dung, hình thức quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, vùng đất, con người Lạng Sơn; tiềm năng phát triển du lịch, các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh; xây dựng 05 ấn phẩm chất lượng cao quảng bá về văn hóa, con người Lạng Sơn phục vụ hiệu quả việc tổ chức và tham gia các chương trình, sự kiện, lễ hội văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch trong tỉnh, trong nước và quốc tế.
d) Hoạt động giao lưu biên giới
- Tăng cường giao lưu, hợp tác về văn hóa, nghệ thuật, thể thao với Quảng Tây (Trung Quốc), đặc biệt là tạo điều kiện cho người dân khu vực biên giới hai bên giao lưu văn hóa, văn nghệ góp phần làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người dân khu vực biên giới. Mở rộng và thúc đẩy giao lưu, hợp tác về văn hóa với các đối tác quan trọng khác và các nước trong khối ASEAN.
e) Chủ động hội nhập quốc tế về văn hoá, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
- Tiếp thu có chọn lọc và phổ biến các giá trị nhân vǎn, khoa học, tiến bộ của nhân loại để làm giàu thêm văn hóa các dân tộc trong tỉnh; tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.
- Đẩy mạnh kết nối và duy trì quan hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam nói chung và người Lạng Sơn nói riêng ở nước ngoài, các cơ quan báo chí nước ngoài để làm cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế và thu hút các nguồn lực bên ngoài hỗ trợ đầu tư, phát triển văn hóa, du lịch cho tỉnh.
2.2. Tầm nhìn đến năm 2030
- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.
- Thúc đẩy ngành văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang thương hiệu cấp khu vực, quốc gia, quốc tế.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được cấp từ ngân sách của tỉnh, nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Hằng năm, căn cứ nội dung Kế hoạch văn hóa đối ngoại của tỉnh và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.
- Đầu tư dàn dựng các chương trình nghệ thuật, văn nghệ dân gian truyền thống, các ấn phẩm văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc phục vụ các hoạt động văn hóa đối ngoại; nâng cao hiệu quả công tác trưng bày, triển lãm giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tiếp tục lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đẩy mạnh đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại của trung ương tại tỉnh.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ thực hiện các chương trình giới thiệu các di sản, danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh với bạn bè quốc tế khi đến thăm tỉnh; hoạt động văn hóa đối ngoại của các địa phương, tổ chức nước ngoài tại tỉnh, chương trình đón các đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước ngoài.
- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí xây dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội... để tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh và con người Lạng Sơn với bạn bè quốc tế.
- Tiếp tục đề xuất giải pháp bảo tồn, tôn tạo phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc, di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến trên địa bàn tỉnh; tham mưu các chính sách đầu tư, hỗ trợ xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
- Xây dựng nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng địa bàn quốc tế. Tổ chức các đợt xúc tiến, quảng bá du lịch Lạng Sơn ở nước ngoài.
- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến cộng tác văn hóa đối ngoại.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức và cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận động viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hoặc do Bộ, ngành Trung ương tổ chức.
- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Tham mưu tổ chức các hoạt động trao đổi nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh với các Bảo tàng của các nước trong khu vực và trên thế giới để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động văn hóa đối ngoại phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kết nối, tổ chức các hoạt động đối ngoại, xúc tiến giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa; duy trì và mở rộng quan hệ đối ngoại của tỉnh nhằm thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch; tham mưu thúc đẩy công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài gắn kết với hoạt động văn hóa đối ngoại.
- Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh; hướng dẫn, tạo thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; tranh thủ sự quan tâm của giới báo chí nước ngoài về những nét văn hóa đặc trưng của tỉnh để quảng bá các danh lam, thắng cảnh, cơ sở làng nghề truyền thống và các điểm du lịch nhằm kêu gọi vận động đầu tư cho tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh gửi thư chúc mừng tới các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam, các địa phương của nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh nhân dịp các ngày Lễ, Tết, Quốc khánh...
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong văn hóa đối ngoại và khu vực biên giới.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại tỉnh, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người Lạng Sơn đến bạn bè quốc tế.
4. Sở Tài chính: chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, hằng năm tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch văn hóa đối ngoại của tỉnh theo quy hoạch của Luật Ngân sách các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng, thanh quyết toán kinh phí đúng theo quy định hiện hành.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương: căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình, chủ trì, phối hợp với các cơ quan xây dựng Chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư khác, tham gia hội chợ, triển lãm có lồng ghép các chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa trong nước và quốc tế.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; tăng cường tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động văn hóa đối ngoại tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh về miền đất, con người Lạng Sơn đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư.
7. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh.
8. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh nêu trên, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết văn hóa đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương mình cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế. Định kỳ gửi báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
9. Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh: lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại trong quá trình triển khai các hoạt động ngoại giao Nhân dân.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai Kế hoạch này, trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị phản ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
1 Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.