BẢO
HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 196/KH-BHXH |
Hà Nội, ngày 21 tháng 01 năm 2021 |
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2021
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung
Tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành BHXH đã đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
2. Mục tiêu cụ thể
- Hoàn thiện việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH”.
- Thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan.
- Hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến hết năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
1. Quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH; cụ thể hóa thành các đề án, dự án, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
2. Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành nhằm đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
3. Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
1. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH, (đặc biệt là các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ).
2. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (theo Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ).
3. Tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
4. Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Ngành, đẩy mạnh tuyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam.
5. Tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này).
1. Giao Văn phòng giúp Tổng Giám đốc theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch thực hiện theo quy định và được đảm bảo từ nguồn kinh phí chi quản lý BHXH, BHYT, BHTN hàng năm được BHXH Việt Nam giao cho các đơn vị.
3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ tại Phụ lục tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
Các đơn vị báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam (qua Văn phòng) theo định kỳ 6 tháng và cả năm (mẫu đính kèm). Trong đó, báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 05 tháng 6 năm 2021; báo cáo năm gửi trước ngày 05 tháng 12 năm 2021./.
|
TỔNG
GIÁM ĐỐC |
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 196/KH-BHXH ngày 21/01/2021 của BHXH Việt Nam)
STT |
Nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
Sản phẩm |
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp về cải cách TTHC, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; Tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 |
|||||
1.1 |
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 của Ngành BHXH |
Văn phòng |
Các đơn vị liên quan và BHXH tỉnh |
Quý I/2021 |
Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam và của BHXH tỉnh |
1.2 |
- Rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam. Tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ. - Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải cách TTHC nhằm cải thiện chỉ số liên quan đến số giờ nộp BHXH trong đánh giá xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam |
Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ; Ban Thực hiện CS BHXH; Ban Thực hiện CS BHYT; Vụ Tài chính - Kế toán |
Văn phòng; Vụ Pháp chế |
Năm 2021 |
Báo cáo kết quả rà soát |
1.3 |
Tăng cường hỗ trợ đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động trong giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong việc lập, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. |
BHXH tỉnh, thành phố |
Các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
1.4 |
Thực hiện cung cấp liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Quý IV/2021 |
|
2.1 |
Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
2.2 |
Thực hiện theo lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính. |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
2.3 |
Thực hiện theo lộ trình Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, đảm bảo quản lý tập trung dữ liệu kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam tại Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử Ngành BHXH |
Trung tâm Lưu trữ |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
2.4 |
Hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ BHXH; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm liên quan |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
2.5 |
Tiếp tục hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm theo Đề án được phê duyệt tại Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ. |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
2.6 |
Kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố. |
Thường xuyên |
|
3.1 |
Tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương giữa cơ quan BHXH với các Ngân hàng thương mại theo quy định tại Thỏa thuận liên Ngành về kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền giữa hệ thống BHXH Việt Nam và hệ thống Ngân hàng thương mại |
Vụ Tài chính - Kế toán |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Năm 2021 |
|
3.2 |
Thực hiện các giải pháp nhằm vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu mục tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. |
BHXH tỉnh, thành phố |
Các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
3.3 |
Hoàn thiện, nâng cao chất lượng của các dịch vụ công: Thanh toán trực tuyến Đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; Gia hạn thẻ BHYT; Đóng tiếp BHXH tự nguyện |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Năm 2021 |
|
4.1 |
Truyền thông về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH việt Nam |
Trung tâm Truyền thông |
- Tạp chí BHXH; - BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
Tin bài, phóng sự trên Báo, đài của Trung ương và địa phương; Cổng thông điện tử BHXH Việt Nam; Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, thành phố |
4.2 |
Truyền thông về việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của Ngành BHXH trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm nâng cao mức tỷ lệ tham gia giao dịch trực tuyến của cá nhân, tổ chức |
Trung tâm Truyền thông |
- Tạp chí BHXH; - BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
5.1 |
Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan hỗ trợ kịp thời các đơn vị trong việc khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19; thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 |
BHXH tỉnh, thành phố |
Ban quản lý Thu - Sổ, thẻ; Trung tâm CNTT và các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
5.2 |
Kịp thời xác nhận Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19 |
BHXH tỉnh, thành phố |
Trung tâm CNTT và các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
(Kèm theo Kế hoạch số 196/KH-BHXH ngày 21 tháng 01 năm 2021 của BHXH Việt Nam)
BẢO
HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: /BC-BHXH |
……, ngày tháng năm… |
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ
I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết
II. Tình hình và kết quả thực hiện
1. Triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp về cải cách TTHC, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền.
2. Việc ứng dụng CNTT, triển khai việc chuyển đổi số của ngành BHXH; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động của ngành BHXH; thực hiện quản lý, chia sẻ dữ liệu, thông tin với các tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
4. Công tác truyền thông về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
5. Việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
III. Những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục
IV. Đề xuất, kiến nghị
|
Thủ
trưởng đơn vị |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.