ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 189/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 15 tháng 9 năm 2021 |
Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày 21/6/2017; Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (Nghị định số 167/2017/NĐ-CP); Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (Nghị định số 67/2021/NĐ-CP), UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành kế hoạch rà soát, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lạng Sơn như sau:
1. Việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc tỉnh Lạng Sơn quản lý nhằm mục đích bảo đảm sử dụng hiệu quả các cơ sở nhà, đất theo đúng tiêu chuẩn, định mức do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành; đúng mục đích sử dụng được Nhà nước giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, cho thuê; phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Việc rà soát, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được thực hiện đối với các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của tỉnh đang quản lý, sử dụng. Phương án sắp xếp lại, xử lý được lập tổng thể đối với tất cả các cơ sở nhà, đất; theo từng cấp, ngành và loại hình đơn vị.
3. Việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quản lý, sử dụng được thực hiện sau khi có phương án tổng thể. Trường hợp cần thiết phải sắp xếp lại, xử lý trước khi có phương án tổng thể do cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt phương án theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP xem xét, quyết định.
4. Việc rà soát, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan.
II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG, PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH
1. Đối tượng áp dụng
a) Cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức, đơn vị) thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lạng Sơn.
b) Doanh nghiệp cấp I do UBND tỉnh nắm giữ 100% vốn điều lệ.
c) Tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.
2. Phạm vi điều chỉnh
Đất, nhà, công trình gắn liền với đất (sau đây gọi chung là nhà, đất) của cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng, trừ nhà, đất quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , được sửa đổi tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP .
1. Phân loại rà soát nhà, đất thuộc đối tượng phải sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , được sửa đổi tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP
Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-UBND ngày 17/02/2011 của UBND tỉnh phê duyệt Phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh quản lý và Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 27/4/2020 của UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lạng Sơn. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, doanh nghiệp, UBND cấp huyện rà soát, phân loại tài sản thuộc đối tượng phải sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , được sửa đổi tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP .
2. Trên cơ sở rà soát, phân loại nhà, đất, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, doanh nghiệp giao cho các phòng, ban chuyên môn chủ trì, phối hợp tham mưu, tổng hợp báo cáo kê khai hiện trạng nhà, đất của các đơn vị trực thuộc, đề xuất lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.
b) UBND cấp huyện xem xét tùy tình hình thực tế để thành lập Tổ công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất hoặc giao cho các phòng, ban chuyên môn chủ trì, phối hợp tham mưu giúp UBND cấp huyện tổng hợp báo cáo kê khai hiện trạng nhà, đất của các đơn vị trực thuộc, đề xuất lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Thành phần Tổ công tác do UBND cấp huyện quyết định.
Căn cứ kế hoạch của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, UBND cấp huyện và doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với nội dung và tiến độ thực hiện chung của tỉnh.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, UBND cấp huyện, doanh nghiệp thuộc tỉnh tổng hợp báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.
3. Căn cứ quy định tại các Điều 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , được sửa đổi tại khoản 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP:
a) Cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất lập báo cáo kê khai đối với tất cả các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng thuộc phạm vi phải sắp xếp lại, xử lý theo quy định; tổng hợp, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, UBND cấp huyện hoặc gửi về Sở Tài chính (nếu không có cơ quan quản lý cấp trên).
Thời gian thực hiện: chậm nhất ngày 05/10/2021.
b) Cơ quan quản lý cấp trên, UBND cấp huyện tiếp nhận, tổng hợp báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với từng cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
Thời gian thực hiện: chậm nhất ngày 15/10/2021.
4. Tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và gửi phương án sắp xếp xử lý nhà, đất
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh và doanh nghiệp, UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát, xác định rõ hiện trạng quản lý, sử dụng đối với từng cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc và lập thành Biên bản theo quy định (kèm theo hồ sơ pháp lý về nhà, đất, sơ đồ khu đất và tài sản trên đất các cơ sở nhà, đất).
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác định hiện trạng quản lý, sử dụng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh và doanh nghiệp, UBND cấp huyện tổng hợp đầy đủ hồ sơ của các đơn vị trực thuộc, lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với tất cả các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý, gửi Tổ công tác liên ngành (qua Sở Tài chính).
Thời gian thực hiện: chậm nhất ngày 31/10/2021.
5. Tổ công tác liên ngành (do đại diện lãnh đạo Sở Tài chính là Tổ trưởng) chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành Biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP. Riêng các cơ sở nhà đất đề nghị giữ lại, tạm giữ lại tiếp tục sử dụng đã có hồ sơ quản lý (bản đồ vẽ hiện trạng, hồ sơ về quản lý nhà, đất), Tổ công tác liên ngành thực hiện việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng chủ yếu trên hồ sơ.
Thời gian thực hiện: chậm nhất ngày 30/11/2021.
6. Tổ công tác liên ngành tổng hợp phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất do các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, doanh nghiệp và UBND cấp huyện lập, đồng thời căn cứ báo cáo của các đơn vị, kết quả kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và các quy định hiện hành để xây dựng dự thảo phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất theo từng cấp, ngành và loại hình đơn vị đối với tất cả các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh. Các thành viên Tổ công tác liên ngành nghiên cứu, tham gia ý kiến vào dự thảo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: chậm nhất ngày 15/12/2021.
7. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Tổ công tác liên ngành, Sở Tài chính hoàn chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Hoàn thành báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phương án tổng thể kết quả thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh trong tháng 12/2021.
8. Từ năm 2022 trở đi, hằng năm:
- Rà soát và hoàn chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với những cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp chưa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể; các cơ sở nhà, đất đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể nhưng có nội dung cần tiếp tục rà soát và nhà, đất kê khai sắp xếp lại, xử lý bổ sung (nếu phát sinh).
- Thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
- Tiếp tục theo dõi tiến độ, kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với các cơ quan, đơn vị đã tiến hành kiểm tra nhưng đang hoặc chưa thực hiện đúng phương án phê duyệt.
- Tổ công tác liên ngành kịp thời đề xuất, trình UBND tỉnh hoặc trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ Tài chính xử lý các vấn đề vướng mắc và các trường hợp phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện xử lý, sắp xếp nhà, đất theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , Nghị định số 67/2021/NĐ-CP .
9. Thời gian thực hiện các nội dung công việc có thể xong trước thời hạn tùy thuộc vào tiến độ thực hiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, doanh nghiệp và UBND cấp huyện. Tuy nhiên trình tự, yêu cầu thực hiện vẫn phải đảm bảo theo quy định hiện hành.
10. Xử lý chuyển tiếp đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP .
1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan:
- Thống nhất Biểu mẫu báo cáo kê khai, Biên bản kiểm tra hiện trạng, hướng dẫn các đơn vị thực hiện báo cáo kê khai, đề xuất phương án xử lý theo quy định.
- Kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp để đề xuất phương án thu hồi, điều chuyển, bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
- Lập Biên bản kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ; Nghị định số 67/2021/NĐ-CP .
- Tổng hợp, lập phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà, đất sau khi các thành viên Tổ công tác liên ngành thống nhất để báo cáo, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định.
- Hướng dẫn hạch toán tài sản, báo cáo kê khai lần đầu và kê khai bổ sung tài sản theo quy định.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai; tham mưu trình UBND tỉnh quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo phương án được phê duyệt.
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
- Chỉ đạo tổ chức tự kiểm tra, rà soát, xác định rõ hiện trạng quản lý, sử dụng và lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc làm cơ sở để Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng.
- Tham gia ý kiến vào phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, doanh nghiệp, UBND cấp huyện và phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh làm căn cứ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Phối hợp với Tổ công tác liên ngành hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất và hồ sơ làm căn cứ lập phương án tổng thể báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh với Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.