ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 187/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 23 tháng 11 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo các nội dung sau:
1. Mục tiêu tổng quát
- Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí liên quan đến tiền mặt.
- Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.
- Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025
- Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GRDP.
- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
- Từ 66 - 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
- Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; 100% các huyện, thành phố, các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.
- Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm;
+ Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.
- Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
+ Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia;
+ 60% trở lên các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
+ 60% trở lên số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bản đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Giải pháp về cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành cụ thể như sau:
- Triển khai thực hiện các quy định liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản Luật khác có liên quan).
- Triển khai thực hiện các quy định về thanh toán bằng tiền mặt nhằm tăng cường quản lý hoạt động thanh toán bằng tiền mặt, nhất là đối với giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật phòng, chống tham nhũng.
- Các quy định về định danh và xác thực điện tử; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho phép các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.
- Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và triển khai các mô hình hợp tác, kinh doanh mới trong cung ứng dịch vụ thanh toán.
- Triển khai áp dụng các quy định pháp luật về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và bảo vệ người dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế.
- Thực hiện chính sách phù hợp về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý.
- Các cơ chế, chính sách khác có liên quan.
- Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, xử lý giao dịch thanh toán đa tệ, hướng tới vận hành theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực hiện thanh, quyết toán cho các hệ thống khác
- Tiếp tục phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh toán trực tuyến.
- Hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
- Ứng dụng các thành tựu của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
+ Phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng sinh trắc học (Biometrics);
+ Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử;
+ Khuyến khích hợp tác kết nối giữa ngân hàng với các công ty Fintech để đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải pháp, mô hình thanh toán mới;
+ Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
+ Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
- Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử
+ Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
+ Triển khai thực hiện các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển;
- Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
+ Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…;
+ Triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;
+ Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý phù hợp đối với dịch vụ Mobile - Money.
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công
- Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của Tỉnh, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Tăng cường thu thập, phân tích thông tin về đối tượng giám sát; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Bình với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
- Cập nhật, triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
+ Triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong dân cư, cơ quan, chính quyền và khu vực dịch vụ hành chính công;
+ Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
+ Rà soát, đề xuất các giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tiếp tục triển khai công tác truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
7. Tăng cường phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác giữa các Sở, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước, kiểm tra, giám sát dịch vụ Mobile - Money, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thanh toán.
1. Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Bình làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch, hằng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết vào cuối năm 2025.
- Tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.
- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện cung ứng các loại dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hội sở chính Ngân hàng cấp trên; đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về quy trình, thủ tục, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện; các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có), báo cáo UBND tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Kho bạc Nhà nước tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các Ngân hàng thương mại để trao đổi thông tin, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ công tác quản lý chi tiêu ngân sách.
3. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Hà Nam Ninh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch thu, nộp ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước, các Ngân hàng thương mại để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
4. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
Phối hợp với các Ngân hàng trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
5. Sở Tài chính
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục vụ chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản Ngân hàng.
- Yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
6. Sở Công Thương
- Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch số 863/QĐ-UBND ngày 16/7/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.
- Khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ, như: điện lực, cấp nước, viễn thông... có hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị thu tiền điện và các dịch vụ công khác phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai thực hiện việc thanh toán viện phí qua Ngân hàng; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai thanh toán học phí qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua Ngân hàng.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán học phí qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
- Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các Ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học phí qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua Ngân hàng.
10. Sở Giao thông Vận tải
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
11. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử Tỉnh, ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Bình tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
12. Công an tỉnh
Phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Bình và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
13. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này và triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu thực hiện trong Phụ lục của Kế hoạch; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Sở, ngành, địa phương mình;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán khôn g dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể tỉnh
- Tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công.
- Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, đề nghị các đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước ngày 20 tháng 11 hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình).
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động đề xuất, gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN
2021 – 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2021 của UBND tỉnh)
STT |
Nội dung nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Lộ trình thực hiện |
1 |
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền) |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các Sở ngành liên quan |
2021 -2023 |
2 |
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn, trong đó có quy định về đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch điện tử |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở ngành liên quan |
2021 -2022 |
3 |
Rà soát, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt |
Sở Tư pháp, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công Thương |
Các Sở ngành liên quan |
2021 -2025 |
4 |
Triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, các quy định về Thương mại điện tử |
Sở Công Thương |
Các Sở ngành liên quan |
2021 -2023 |
5 |
Tham gia ý kiến góp ý trong việc xây dựng Dự án Luật các hệ thống thanh toán |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các Sở ngành, đơn vị liên quan |
2021 -2025 |
6 |
Rà soát, tham gia ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định quy định về thanh toán bằng tiền mặt |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các Sở ngành liên quan |
2022 - 2023 |
7 |
Tham gia ý kiến góp ý trong việc xây dựng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các Sở ngành liên quan |
2021 -2022 |
8 |
Tham gia ý kiến góp ý trong việc xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân |
Công an tỉnh |
Các Sở ngành liên quan |
2021 -2022 |
9 |
Tham gia ý kiến góp ý trong việc xây dựng Quy định, hướng dẫn kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư |
Công an tỉnh |
Các Sở, ngành liên quan |
2021 -2022 |
10 |
Tham gia ý kiến góp ý trong việc xây dựng cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các Sở, ngành liên quan |
2021 -2025 |
11 |
Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế |
Cục thuế tỉnh |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh, các Sở, ngành liên quan |
2022 - 2023 |
12 |
Triển khai các quy định, hướng dẫn của NHNN Việt Nam về áp dụng phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán |
2021 -2023 |
13 |
Nâng cấp, hiện đại hóa Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng theo chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN Việt Nam |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Các đơn vị liên quan |
2023 - 2024 |
14 |
Tham gia ý kiến trong việc xây dựng các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử |
Sở Công Thương |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh, các Sở, ngành liên quan |
2021 -2023 |
15 |
Triển khai thực hiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chủ quản cấp trên |
Tổ chức thanh toán, Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan, Kho bạc nhà nước tỉnh |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh, các đơn vị liên quan |
2021 -2023 |
16 |
Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị |
Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán |
2021 -2025 |
17 |
Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh |
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan |
2021 -2025 |
18 |
Khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt |
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố |
Các đơn vị liên quan |
2021 -2023 |
19 |
Triển khai thực hiện các giải pháp về hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan |
2021 -2023 |
20 |
Thông tin, tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt |
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh |
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan |
2021 -2025 |
21 |
Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ |
Ngân hàng Nhà nước Chinh nhánh tỉnh |
Sở Công Thương, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các đơn vị liên quan |
2021 -2025 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.