ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 172/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 7 năm 2020 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 630/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
Căn cứ Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật phòng cháy và chữa cháy;
Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện với các nội dung như sau:
1. Mục tiêu
a) Tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (Nghị quyết số 99/2019/QH14), Quyêt định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (Quyết định số 630/QĐ-TTg); tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH);
b) Khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác PCCC giai đoạn 2014 - 2018 đã được nêu tại Điều 2 Nghị quyết số 99/2019/QH14; Báo cáo số 41/BC-ĐGS ngày 17/10/2019 của Đoàn giám sát Quốc hội về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 - 2018” và Báo cáo số 03/BC-ĐĐBQH ngày 14/3/2019 của Đoàn Giám sát - Đoàn Đại đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2014 - 2018”.
2. Yêu cầu
a) Phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết số 99/2019/QH14; Quyết định số 630/QĐ-TTg ; cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các ngành, các cấp; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được giao;
b) Rà soát, ban hành mới các văn bản pháp luật về PCCC&CNCH để hoàn thiện hệ thống pháp luật làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Nghị quyết số 99/2019/QH14; Quyết định số 630/QĐ-TTg .
c) Bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg. Kịp thời khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg .
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH
a) Công an tỉnh
- Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC (Khi có chỉ đạo của Trung ương).
- Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định việc xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành (Hoàn thành trong năm 2021).
- Phối hợp với Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến đối với Phương án di chuyển kho chứa, cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt hóa lỏng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi đông người đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC (Triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2021).
- Phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán ngân sách cho hoạt động PCCC&CNCH và mức chi hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao thông có tính chất đặc thù của tỉnh nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn PCCC quy định; nghiên cứu, xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về bảo đảm an toàn PCCC (Triển khai trong năm 2021 và các năm tiếp theo).
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH
a) Công an tỉnh
- Thường xuyên hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, UBND các địa phương, các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin báo chí, phát thanh truyền hình xây dựng, đăng, phát tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; biểu dương người tốt, việc tốt trong thực hiện quy định PCCC&CNCH; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
- Chủ động trao đổi với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Huế, Báo Thừa Thiên Huế nghiên cứu, xây dựng chuyên trang, chuyên mục định kỳ tuyên truyền về PCCC&CNCH và kết quả phong trào thi đua Thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH đã được UBND tỉnh phát động; phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện (Triển khai trong năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Tư pháp (Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh)
Tham mưu triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH và đưa vào nội dung hoạt động, chỉ đạo thường xuyên, định kỳ của Hội đồng. Phối hợp với Công an tỉnh biên soạn các tài liệu tuyên truyền pháp luật về PCCC&CNCH (Cẩm nang, tờ rơi...) đối với các loại hình cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, chung cư, hộ gia đình và biện pháp an toàn trong sử dụng điện, gas, xăng dầu để đăng tải trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và phối hợp đăng tải trên Trang thông tin điện tử (Chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật) của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Đồng thời phổ biến, giới thiệu rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong toàn tỉnh để tìm hiểu, tham khảo và làm tài liệu phục vụ tuyên truyền ở cơ sở.
c) Sở Công thương
Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện trong đó có Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tăng cường các biện pháp tuyên truyền sử dụng điện an toàn; phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, công an các cấp khuyến cáo, hướng dẫn người dân những biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng thiết bị điện.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai lồng ghép tài liệu, giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh phù hợp với từng cấp bậc học (Thực hiện từ năm học 2021 - 2022 sau khi Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua bộ tài liệu này).
đ) Sở Thông tin và Truyền thông
Ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan báo chí hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh dành thời lượng tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH; tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH (Hoàn thành trong năm 2020; định kỳ hàng năm có văn bản đôn đốc thực hiện).
e) UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở (Đài Truyền thanh cấp huyện và Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn) tăng cường thông tin về công tác PCCC&CNCH. Chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an địa phương đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH; phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức, hướng dẫn các hộ gia đình, người lao động, người dân sinh sống trên địa bàn quản lý thực hiện các biện pháp tự đảm bảo an toàn PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra (Thực hiện thường xuyên, lồng ghép trong kế hoạch thực hiện công tác PCCC&CNCH hàng năm của địa phương).
h) Các Sở, Ban, ngành, cơ quan, tổ chức, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của mình tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH nhằm vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thấy rõ và thực hiện trách nhiệm về PCCC; tự giác, tình nguyện tham gia công tác PCCC&CNCH (Thực hiện thường xuyên, lồng ghép trong kế hoạch công tác PCCC&CNCH hàng năm).
i) Các cơ quan báo chí đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Huế, Báo Thừa Thiên Huế ưu tiên, dành thời lượng, khung giờ phát sóng các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH; kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH của lực lượng PCCC địa phương (Dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành, Cảnh sát PCCC) và các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, đơn vị, địa phương, người dân trong tỉnh. Chủ động liên hệ với Công an tỉnh để phối hợp, đăng tải công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
3. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH
a) Công an tỉnh
- Tích cực xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC&CNCH sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ” (Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo). Rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác PCCC&CNCH.
- Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và xã hội giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, thỏa đáng đúng quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh tham mưu UBND tỉnh kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH.
- Tham mưu, báo cáo đề xuất UBND tỉnh nghiên cứu, bổ sung nhiệm vụ chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế (Hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND các địa phương triển khai thực hiện “Thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở” sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an (Triển khai trong Quý I năm 2021).
b) Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục nghiên cứu, tổ chức nhân rộng mô hình Cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC&CNCH tại toàn bộ các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
- Chỉ đạo tổ chức nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong công tác PCCC&CNCH, tự phòng ngừa, tự quản về an toàn PCCC tại các khu dân cư, cụm dân cư, cụm công nghiệp thuộc địa bàn quản lý; có giải pháp thiết thực vận động các tầng lớp nhân dân tình nguyện tham gia công tác PCCC&CNCH. Kiện toàn ban chỉ đạo PCCC&CNCH trên cơ sở củng cố các ban chỉ đạo liên quan công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của địa phương (Hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện Tiêu chí “An toàn PCCC&CNCH” cấp xã được ban hành kèm theo Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 06/3/2020 của UBND tỉnh; củng cố, duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng hiện có đồng thời bổ sung, xây dựng mới tại các địa bàn đang còn trống; tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH và bố trí kinh phí, trang bị phương tiện, dụng cụ CC&CNCN cho lực lượng này để từng bước đáp ứng phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC&CNCH.
4. Xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC
a) Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng và tham mưu báo cáo UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hạ tầng về PCCC tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để Bộ Công an lập quy hoạch tổng thể theo Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ (Hoàn thành trước Quý IV năm 2021).
- Chủ động trao đổi với Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, phương án, giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn PCCC trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của địa phương trong đó chú trọng tâm đối với các kiệt tác, di sản văn hóa vật thể đã được UNESCO công nhận; các di tích, danh lam, thắng cảnh, cơ sở liên quan lưu trú, du lịch, nghỉ dưỡng, làng nghề truyền thống... trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với Sở Thông tin và truyền thông, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu PCCC&CNCH của toàn tỉnh và đề xuất các giải pháp chia sẻ thông tin, cảnh báo an toàn cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong quá trình hoàn thiện Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Sở Công Thương
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất trong phạm vi quản lý (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan rà soát, lập kế hoạch, phương án di dời kho chứa, cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu vực dân cư, nơi tập trung đông người (Hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
c) Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và UBND các địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo bảo đảm tính thống nhất giữa xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch đáp ứng yêu cầu PCCC. Hướng dẫn UBND các địa phương trong công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm phục vụ hoạt động PCCC (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, các địa phương nghiên cứu, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch hệ thống cấp nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện (Hoàn thành trước quý II/2021).
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trong quá trình tham mưu, xây dựng quy hoạch hạ tầng PCCC trên địa bàn tỉnh phù hợp với Luật Quy hoạch. Khi tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Giai đoạn 05 năm 2021 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo) phải lưu ý xem xét tới quy hoạch hạ tầng PCCC (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
e) Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, phương án, giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn PCCC đối với toàn bộ các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quá trình tham mưu UBND tỉnh trong đầu tư, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp phải xem xét tới quy hoạch hạ tầng và các yếu tố đảm bảo an toàn PCCC bên cạnh công tác bảo vệ môi trường.
5. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC
a) Công an tỉnh
- Chủ động rà soát, nắm địa bàn, phân loại cơ sở theo mức độ nguy hiểm cháy, nổ; lập danh sách địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy lớn để tập trung triển khai biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định của pháp luật; kiểm định phương tiện PCCC trước khi lưu thông trên thị trường đối với các phương tiện nhập khẩu và sản xuất trong nước thay thế hình thức kiểm định lưu thông hiện nay. Thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật, xử lý các trường hợp vi phạm; có biện pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những người có liên quan.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an các địa phương thường xuyên hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp Sở Tài chính tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, đề xuất xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định.
b) Sở Công Thương
- Chỉ đạo các Phòng Kinh tế thành phố/thị xã, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về an toàn trong sử dụng điện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang lưới điện, hạn chế nguy cơ sự cố có thể phát sinh cháy, nổ, cháy lan theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31/10/2013; Thông tư số 31/2018/TT-BCT ngày 05/10/2018 của Bộ Công thương.
- Thường xuyên chỉ đạo các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, các chợ, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và đơn vị thi công công trình xây dựng có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đơn vị quản lý, vận hành lưới điện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, an toàn về sử dụng điện; thực hiện và duy trì thường xuyên các điều kiện an toàn về PCCC (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Sở Xây dựng
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng; phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Tổ chức thực hiện và hướng dẫn UBND các địa phương nội dung về tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng; không cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động đối với công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC. Chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo đơn vị chức năng trong quá trình thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng, nếu phát hiện sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC phải yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục ngay; trường hợp cần thiết, phải thông tin cho đơn vị chức năng của Công an tỉnh để phối hợp xử lý (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Thanh tra tỉnh
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra, trong đó có thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động PCCC theo chức năng, nhiệm vụ được giao (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định liên quan về PCCC của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị định số 01/2019/NĐ-CP về Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; Thông tư 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 quy định về PCCC rừng. Phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, nhất là trong công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
h) Các cơ quan chuyên môn về xây dựng của tỉnh (bao gồm các Sở: Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh; Phòng chuyên môn có chức năng quản lý xây dựng trực thuộc UBND cấp huyện) và Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc các Quy chế phối hợp trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và PCCC đối với dự án, công trình sử dụng vốn khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã được UBND tỉnh ban hành; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về xây dựng và phòng cháy, chữa cháy.
g) UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
Chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại địa phương; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng, chữa cháy; kịp thời phát hiện sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng công trình. Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực tăng cường phối hợp trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.
6. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC
a) Công an tỉnh
- Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp ở các địa bàn trọng điểm để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; nghiên cứu, đề xuất Bộ Công an về chế độ, chính sách thu hút cán bộ, chiến sĩ làm công tác chữa cháy, đặc biệt là lái xe và những người trực tiếp làm nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện PCCC yên tâm phục vụ lâu dài trong lực lượng Cảnh sát PCCC.
- Thực hiện tốt công tác dự báo, nắm tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn để có biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả. Rà soát, ban hành các quy định về phân công, phân cấp, cơ chế phối hợp, thông tin chỉ huy PCCC thống nhất, đến tận Công an cấp xã, phường trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ. Thực hiện nghiêm công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản (Hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 372/QĐ-UBND ngày 06/02/2020 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Hàng năm tham mưu UBND tỉnh tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án CC&CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng có hiệu quả với Quân đội, Kiểm lâm và các lực lượng khác trong hoạt động PCCC&CNCH, PCCC rừng. Thống kê cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, khi xảy ra cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại địa phương và lực lượng, phương tiện của nhiều địa phương lân cận tham gia xử lý; chủ trì, tham mưu UBND tỉnh phối hợp Bộ Công an (Cục Cảnh sát PCC&CNCH) trong phê duyệt phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ đối với những loại hình cơ sở này.
- Chủ động trao đổi, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các địa phương tham mưu UBND tỉnh bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở, doanh trại, trung tâm huấn luyện cho các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực theo hướng ưu tiên vị trí, địa điểm phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC&CNCH của địa phương (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo). Trao đổi với Sở Khoa học và công nghệ trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt chủ trương việc đầu tư, trang bị lắp đặt các hệ thống, thiết bị cảnh báo cháy sớm, sử dụng công nghệ hiện đại theo hướng xã hội hóa để nâng cao hiệu quả phát hiện và tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.
- Rà soát, nghiên cứu, lập dự án xây dựng trụ sở các đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực tại các địa điểm đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, cấp quy hoạch cho Cảnh sát PC&CC tỉnh trước đây (Khu đô thị mới An Vân Dương; thôn Tân Lập, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền; khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô); phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt, kịp thời bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế xây dựng hoàn thiện, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án củng cố, kiện toàn và trang bị phương tiện cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023 để báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Thường xuyên củng cố lực lượng PCCC chuyên ngành (kiểm lâm); tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trang bị đầy đủ phương tiện PCCC rừng theo quy định tại Nghị định số 01/2019/NĐ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định về PCCC rừng. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được ban hành kèm theo Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 20/5/2020 của UBND tỉnh. Tham mưu, xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị Quân đội, Công an đóng quân trên địa bàn trong công tác chữa cháy rừng để kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn (Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng tại khu dân cư, tổ dân phố và phải xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC&CNCH tại chỗ. Thường xuyên tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng này đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tăng cường tổ chức thực tập các phương án CC&CNCH. Hàng năm, 100% các khu dân cư phải tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH có sử dụng lực lượng tại chỗ; đối với những khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao phải tổ chức thực tập phương án CC&CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện ít nhất mỗi năm 01 lần.
7. Bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động PCCC
a) Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán ngân sách cho hoạt động PCCC&CNCH và mức chi hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện PCCC&CNCH và cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát PCCC từ nguồn ngân sách địa phương phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Phòng cháy và chữa cháy.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ tăng cường khai thác các nguồn vốn, các chương trình, dự án hợp tác kỹ thuật, chia sẻ tri thức... với các quốc gia, tổ chức có mối quan hệ hợp tác với tỉnh Thừa Thiên Huế để đầu tư trang bị phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC địa phương.
- Phối hợp với Công an tỉnh và Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh các giải pháp tăng cường, ưu tiên nguồn tài chính cho hoạt động PCCC từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của Luật Đầu tư công; tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt, kịp thời bổ sung dự án xây dựng trụ sở các đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực (Đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, quy hoạch xây dựng) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh và bố trí nguồn vốn để đầu tư trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh.
8. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách về xã hội hóa việc đầu tư, tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC&CNCN; khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài và tổ chức quốc tế đóng góp, hỗ trợ, đầu tư, tài trợ cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy của địa phương.
9. Mở rộng hợp tác quốc tế về PCCC
Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh, Sở Khoa học và công nghệ và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; tích cực hoạt động trao đổi đoàn, ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế về PCCC với các nước có mối quan hệ với tỉnh Thừa Thiên Huế (Thông qua các hội nghị, hội chợ triển lãm, chương trình tập huấn, hội thi chữa cháy, CNCH, các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC...) để từng bước nâng cao kinh nghiệm, trình độ chuyên môn về PCCC cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Đồng thời tranh thủ ứng dụng công nghệ hiện đại, từng bước tiếp cận khoa học công nghệ, phương tiện trang thiết bị kỹ thuật PCCC tiên tiến.
1. Các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chính phủ trước ngày 10 tháng 9 hàng năm.
2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện của các Sở, Ban, ngành, cơ quan, tổ chức và các địa phương; tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo Chính phủ trước ngày 20 tháng 9 hàng năm./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.