ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 151/KH-UBND |
Nam Định, ngày 24 tháng 12 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTG ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Mục đích:
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Góp phần nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
2. Yêu cầu:
- Các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị phát huy cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, tập trung chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn toàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả, chất lượng và tiến độ đề ra.
- Công tác thông tin, tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội; tăng cường chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung; kịp thời đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về của mọi tầng lớp nhân dân.
1. Tuyên truyền các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN
2. Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN.
3. Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng.
4. Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau.
5. Đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực; tập trung nhấn mạnh các lợi ích đối với tỉnh Nam Định trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy hỗ trợ nông sản, hợp tác trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục và đào tạo…
6. Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm.
7. Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Nam Định khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh.
8. Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân Nam Định đến các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Nam Định có thể khai thác.
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN TUYÊN TRUYỀN
1. Đối tượng
- Cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân; cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
- Công dân tỉnh Nam Định đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài (đặc biệt là các nước thành viên của ASEAN); công dân nước ngoài, các nước thành viên ASEAN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Các đoàn ngoại giao, đoàn công tác nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh.
2. Thời gian: Giai đoạn 2021 - 2025
Bố trí từ nguồn kinh phí thường xuyên được phân bổ trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị do cấp có thẩm quyền phê duyệt và huy động từ các nguồn lực xã hội hóa theo quy định của pháp luật.
1. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì, tham mưu công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; đồng thời theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài chính căn cứ tình hình thực tế của địa phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành.
3. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí của tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch này (chi tiết phân công nhiệm vụ tại Phụ lục đính kèm); căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Định kỳ, trước ngày 10/11 hàng năm, các đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trên đây Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nam Định, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NAM ĐỊNH
(Kèm theo Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh Nam Định)
STT |
Nội dung hoạt động/nhiệm vụ |
Cơ quan chủ trì/thực hiện |
Cơ quan phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1 |
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tuyên truyền về ASEAN trên báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Trang thông tin điện tử và hệ thống thông tin cơ sở. Tổng hợp, cập nhật thường xuyên và đầy đủ thông tin về ASEAN trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nam Định, trang thông tin điện tử, mạng xã hội (zalo, facebook, instagram…) các cơ quan, đơn vị, địa phương. |
Sở TT&TT |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh |
Thường xuyên |
2 |
Tổ chức cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí những nội dung trọng tâm cần tuyên truyền về ASEAN theo từng giai đoạn hoặc theo sự kiện |
Sở TT&TT, |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
3 |
Tuyên truyền cổ động trực quan tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhân dịp các ngày kỷ niệm lớn hoặc các sự kiện quan trọng của ASEAN |
Sở VHTT&DL |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Theo sự kiện |
4 |
Xây dựng các chuyên mục thông tin về ASEAN. Tăng cường tin, bài, phóng sự theo các sự kiện lớn trong khu vực, các hội nghị cấp Bộ trưởng, hội nghị cấp cao ASEAN, các Lễ Kỷ niệm lớn của ASEAN… Chủ động tiếp phát, khai thác những chương trình truyền thông về ASEAN do các cơ quan báo chí trung ương sản xuất và chia sẻ để tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. |
Báo Nam Định, Đài PTTH tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
5 |
Theo dõi, nắm tình hình dư luận xã hội, đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái liên quan đến đường lối đối ngoại và quá trình Việt Nam tham gia Cộng đồng ASEAN |
Sở TT&TT, Công an tỉnh |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
6 |
Quảng bá ASEAN gắn với quảng bá tỉnh Nam Định; thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; giao lưu văn hóa, thể dục - thể thao… |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
|
7 |
Biên soạn và phát hành các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền những nội dung liên quan trực tiếp đến lợi ích, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh, các lợi ích kinh tế, các thách thức, nghĩa vụ liên quan khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN. Kết hợp tuyên truyền với các ấn phẩm, tài liệu quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm địa phương. |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
|
8 |
Tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà báo, phóng viên, đoàn làm phim các nước trong khu vực ASEAN đến Nam Định viết bài, thực hiện chương trình quảng bá hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng hợp tác của Việt Nam và quảng bá tỉnh Nam Định |
VP UBND tỉnh, Sở TT&TT |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
9 |
Tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, liên hoan âm nhạc, hội chợ, trưng bày, triển lãm, các cuộc thi, giao lưu tìm hiểu... về ASEAN; đặc biệt những hoạt động quảng bá điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 quốc gia ASEAN |
Sở VHTT&DL, Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan |
Theo sự kiện cụ thể |
10 |
Xây dựng lồng ghép các nội dung tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN trong các môn học liên quan nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh theo các trình độ |
Sở GD & ĐT |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan |
Thường xuyên |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.