ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14879/KH-UBND |
Đồng Nai, ngày 24 tháng 12 năm 2019 |
TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Văn bản số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, Văn bản số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông và Văn bản số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021; Kế hoạch số 11762/KH-UBND ngày 14/10/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Xây dựng được Chương trình, nội dung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai về những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội và môi trường của tỉnh Đồng Nai; bổ sung cho nội dung Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Xây dựng Bộ tài liệu giáo dục địa phương Đồng Nai thống nhất sử dụng trong các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông.
2. Yêu cầu
- Bộ Tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật về nội dung, hình thức và quy trình tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu.
- Chương trình giáo dục địa phương được thống nhất trong toàn bậc học phổ thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính liên thông; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp học.
- Nội dung giáo dục địa phương có tính mở để có thể thường xuyên được cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh.
- Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
1. Định hướng nội dung giáo dục địa phương
a) Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền thống của tỉnh Đồng Nai
- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.
- Về lịch sử, truyền thống: Lịch sử Đảng bộ địa phương, danh nhân văn hóa; di tích lịch sử, bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Đồng Nai; lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của quân và dân Đồng Nai.
b) Các vấn đề về địa lý, kinh tế và hướng nghiệp của tỉnh Đồng Nai
- Về địa lý: Địa lý tự nhiên, Địa lý dân cư và Địa lý kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế chính của tỉnh Đồng Nai.
c) Các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường
- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.
- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu.
2. Xây dựng chương trình khung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai
Chương trình khung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai được cấu trúc theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:
a) Cách thức thực hiện và thời lượng
- Cấp Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5): Nội dung giáo dục địa phương được tích hợp trong hoạt động trải nghiệm; thời lượng 105 tiết/năm học dành cho mỗi lớp.
- Cấp Trung học cơ sở (từ lớp 6 đến lớp 9): Nội dung giáo dục địa phương được tổ chức thành các chủ đề học tập; thời lượng 35 tiết/năm học/lớp.
- Cấp Trung học phổ thông (từ lớp 10 đến lớp 12): Nội dung giáo dục địa phương được tổ chức thành chủ đề học tập, hướng nghiệp; thời lượng 35 tiết/năm học/lớp.
b) Xây dựng các mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, từng lớp học; các trang thiết bị dạy học cần thiết đáp ứng cho việc tổ chức dạy học giáo dục địa phương.
3. Biên soạn, thẩm định và phê duyệt tài liệu
a) Thành lập Ban biên soạn chương trình, tài liệu
- Ban biên soạn gồm tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn tài liệu giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Ban biên soạn được thực hiện và vận dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa Chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Thành lập Hội đồng thẩm định chương trình tài liệu
- Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương gồm tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia thẩm định tài liệu theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Hội đồng thẩm định được thực hiện và vận dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa Chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định Chương trình giáo dục phổ thông.
c) Phê duyệt tài liệu
Sau khi thẩm định, UBND tỉnh sẽ trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để triển khai thực hiện theo đúng quy định và lộ trình.
d) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý và giáo viên
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy học để thực hiện cả trong và ngoài lớp học.
- Trước tháng 01/2020: Hoàn thành Chương trình, nội dung tổng thể giáo dục địa phương của 03 cấp học;
- Trước tháng 05/2020: Hoàn thành nội dung tích hợp giáo dục địa phương cho lớp 1;
- Trước tháng 05/2021: Hoàn thành nội dung tích hợp giáo dục địa phương cho lớp 2 và tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 6;
- Trước tháng 05/2022: Hoàn thành nội dung tích hợp giáo dục địa phương cho lớp 3 và tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 7, lớp 10;
- Trước tháng 05/2023: Hoàn thành nội dung tích hợp giáo dục địa phương cho lớp 4 và tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 8, lớp 11;
- Trước tháng 05/2024: Hoàn thành nội dung tích hợp giáo dục địa phương cho lớp 5 và tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 9, lớp 12.
III. KINH PHÍ VÀ NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
1. Sử dụng ngân sách nhà nước
- Biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trang bị bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo,... đáp ứng yêu cầu biên soạn và triển khai nội dung giáo dục địa phương.
- Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến việc biên soạn, thẩm định và triển khai nội dung giáo dục địa phương.
2. Huy động kinh phí từ các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai các hoạt động không sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng Kế hoạch cụ thể về việc tổ chức biên soạn, triển khai nội dung giáo dục địa phương theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định thành lập Hội đồng Ban biên soạn, Hội đồng thẩm định; hoàn thành các loại hồ sơ theo quy định để trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức biên soạn và chỉ đạo về chuyên môn, theo dõi tiến độ thực hiện; đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng dự toán kinh phí công tác biên soạn, thẩm định, xuất bản và triển khai nội dung giáo dục địa phương gửi Sở Tài chính thẩm định.
- Chủ trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
2. Sở Tài chính: Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định dự toán kinh phí công tác biên soạn, thẩm định và triển khai nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
3. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Cung cấp tài liệu có liên quan phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương như: Tài liệu về các lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; phong tục tập quán địa phương; danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng văn hóa địa phương.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh trong các cuộc họp giao ban báo chí tuyên truyền để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Cung cấp tài liệu có liên quan phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương như: Tài liệu về các chính sách an sinh xã hội; thị trường lao động; công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh.
6. Sở Công thương: Cung cấp tài liệu có liên quan phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương như: Tài liệu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ của tỉnh.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Cung cấp tài liệu có liên quan phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương như: Tài liệu về các nội dung tiềm năng, thế mạnh phát triển nông, lâm, ngư nghiệp; các làng nghề, sản phẩm nông nghiệp truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn của địa phương.
8. UBND các huyện, thành phố
- Cung cấp tài liệu liên quan phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương như: Tài liệu về văn hóa; lịch sử, truyền thống; kinh tế - chính trị - xã hội; môi trường của địa phương phục vụ công tác biên soạn chương trình, nội dung giáo dục địa phương khi được yêu cầu.
- Xây dựng Kế hoạch, tổ chức tập huấn, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch triển khai nội dung giáo dục địa phương theo quy định.
9. Các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh: Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thông tin, tuyên truyền các nội dung Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Cung cấp các tài liệu liên quan đến lịch sử phát triển Đảng bộ tỉnh; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống; cử thành viên tham gia Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ được giao, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.