ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 143/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 29 tháng 03 năm 2021 |
KÍCH CẦU DU LỊCH “HƯƠNG SẮC LÀO CAI” NĂM 2021
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, năm 2020 lượng khách đến Lào Cai chỉ đạt 2,3 triệu lượt, giảm 55% so với năm 2019; năm 2021, chỉ tính riêng kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, lượng khách đến Lào Cai giảm 54% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khoảng 15 - 20% cơ sở lưu trú dừng hoạt động, các cơ sở lưu trú còn lại đa số chỉ có khách trong những dịp cuối tuần, lễ tết, công suất bình quân đạt 20 - 30%; trên 3.000 lao động trong lĩnh vực du lịch bị mất việc làm hoặc phải tạm nghỉ việc; các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng hoàn toàn hoạt động liên quan đến thị trường nước ngoài. Nhằm phục hồi ngành du lịch, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát, UBND tỉnh Lào Cai xây dựng Kế hoạch Kích cầu du lịch năm 2021 “Hương sắc Lào Cai” như sau:
1. Mục đích:
- Tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, kích cầu du lịch Lào Cai trên phạm vi toàn quốc, thu hút lượng khách đến Lào Cai tăng đột biến trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 9 năm 2021; tạo tiền đề thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch nội địa sau đại dịch, tạo bước đột phá, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao năm 2021 đón 5 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 16.000 tỷ đồng.
- Kích cầu du lịch Lào Cai dựa trên các chương trình truyền thông, tổ chức sự kiện; phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc sắc; các chương trình khuyến mãi giảm giá và xúc tiến khẳng định Lào Cai là điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn để thu hút khách du lịch nội địa.
2. Yêu cầu:
- Triển khai tốt các nhiệm vụ đề ra đảm bảo đồng bộ, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.
- Các chương trình, sản phẩm du lịch phải phản ánh được nét đặc trưng, thể hiện được phong tục tập quán, bản sắc văn hóa, phong cảnh đặc sắc để thu hút khách du lịch và phát triển du lịch của tỉnh. Nghiên cứu, áp dụng các phương pháp tuyên truyền, xúc tiến quảng bá phù hợp với xu thế hiện nay để du khách và nhân dân có thể tiếp cận hiệu quả.
- Huy động được sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp trong các lĩnh vực lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở mua sắm và dịch vụ phục vụ khách du lịch khác nhằm tạo nên các chương trình kích cầu du lịch độc đáo, đặc sắc thu hút khách du lịch tham gia.
1. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các hoạt động kích cầu và xúc tiến du lịch theo Kế hoạch xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm và kích cầu phục hồi tăng trưởng du lịch năm 2021 (Đề án số 03-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về Phát triển văn hóa, du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025; Kế hoạch số 254/KH-UBND ngày 28/9/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 4389/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh Lào Cai về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Kế hoạch số 11/KH- UBND ngày 14/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 05/02/2021 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Chiến lược quảng bá thương hiệu Sa pa- Fansipan).
2. Một số hoạt động kích cầu du lịch:
TT |
Nội dung |
Thời gian thực hiện |
Khái toán kinh phí (Triệu đồng) |
Cơ quan thực hiện |
Cơ quan phối hợp |
|
1 |
Truyền thông quảng bá, xúc tiến |
|||||
1.1 |
Sản xuất Video, clip “Lào Cai - điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn” quảng bá trên các kênh truyền thông Trung ương (VTV1,VTV3), địa phương và các trang thông tin điện tử website, mạng xã hội. |
Tháng 3/2021 |
250 Ngân sách tỉnh; 250 Quỹ HTPTDL; XHH |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Sở TTTT; Đài PTTH; Báo Lào Cai; Công Ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa |
|
1.2 |
Tổ chức đón đoàn báo chí, truyền thông (Presstrip) lồng ghép họp báo công bố chương trình kích cầu: - Tổ chức đoàn Presstrip là đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương để quảng bá du lịch Lào Cai. - Họp báo công bố Kế hoạch kích cầu và các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch “Hương sắc Lào Cai” (tổ chức họp báo ngay khi đoàn Presstrip đến Lào Cai). |
Tháng 4/2021 |
150 Ngân sách tỉnh; XHH |
|
Sở VHTTDL, Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Cáp Treo Fansipan Sa Pa, HHDL Lào Cai, Sa Pa; Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh |
|
1.3 |
Tổ chức đón đoàn doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam (Famtrip) đến khảo sát sản phẩm du lịch nhằm mục đích kết nối đưa khách đến Lào Cai. |
Tháng 5/2021 |
150 Ngân sách tỉnh; XHH |
Sở VHTTDL, HHDL tỉnh, HHDL Sa Pa |
Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Cáp Treo Fansipan Sa Pa, Doanh nghiệp lữ hành địa phương. |
|
1.4 |
Tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch (Roadshow) giới thiệu tiềm năng du lịch, tạo dựng mạng lưới liên kết hợp tác phát triển du lịch tại thị trường du lịch trọng điểm phía Nam (Thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 03/03/2021 của UBND tỉnh Lào Cai) |
Quý II/2021 |
250 Ngân sách tỉnh; XHH |
Sở VHTTDL HHDL tỉnh, HHDL Sa Pa |
Doanh nghiệp lữ hành địa phương, Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương |
|
1.5 |
Xúc tiến quảng bá du lịch tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại Du lịch Lào Cai năm 2021 |
Quý II/2021 |
108 NS tỉnh (QĐ 4389) XHH |
Sở VHTTDL |
UBND các huyện,thành phố; HHDL tỉnh; HHDL Sa Pa. |
|
1.6 |
Xúc tiến kích cầu du lịch Lào Cai tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chi Minh |
Tháng 4/2021 |
127 NS tỉnh |
Sở VHTTDL chủ trì; TTTTXTDL thực hiện |
HHDL tỉnh; HHDL Sa Pa. |
|
1.7 |
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại Hà Nội để kích cầu Du lịch Lào Cai |
Quý II- III/2021 |
350 Ngân sách tỉnh (QĐ 4389) |
Sở VHTTDL chủ trì; TTTTXTDL thực hiện |
HHDL tỉnh; HHDL Sa Pa. |
|
1.8 |
Tổ chức chương trình Caravan hành trình kết nối du lịch Lào Cai với thị trường trọng điểm (Ninh Bình - Huế - Đà Nẵng - Hội An) |
Quý II- III/2021 |
276 (QĐ 4389) |
Sở VHTTDL chủ trì; TTTTXTDL thực hiện |
HHDL tỉnh; HHDL Sa Pa |
|
2 |
Xây dựng và trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc |
|||||
2.1 |
Tổ chức trải nghiệm sản phẩm du lịch văn hóa “Tái hiện Chợ tình Sa Pa” gắn với chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm TTXTDL (Sa Pa) |
Tháng 5 - 8/2021 |
1.190 NS tỉnh |
Sở VHTTDL chủ trì; TTTTXTDL thực hiện |
UBND thị xã Sa Pa; HHDL tỉnh; HHDL Sa Pa. |
|
2.2 |
Lễ hội hoa và trình diễn thổ cẩm tại Trung tâm TTXTDL (Sa Pa) |
Tháng 3- 6/2021 |
250 Ngân sách tỉnh; 450 XHH |
Sở VHTTDL chủ trì; TTTTXTDL thực hiện |
UBND thị xã Sa Pa; HHDL tỉnh; HHDL Sa Pa. |
|
2.3. |
Trải nghiệm sản phẩm du lịch mới do Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Cáp Treo Fansipan Sa Pa đề xuất (con đường Thổ cẩm Tây Bắc,...) |
Tháng 5 - 6/2021 |
XHH |
Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Cáp Treo Fansipan Sa Pa |
Sở VHTTDL |
|
2.4. |
Giải chạy “Băng qua vùng di sản”: Tổ chức tại Sa Pa, Y Tý (Bát Xát) chạy trên tuyến trekking và thưởng thức vẻ đẹp của di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Ruộng bậc thang Sa Pa; băng qua rừng già Y Tý và di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Ruộng bậc thang thung lũng Thề Pà |
Tháng 4- 6/2021 |
XHH |
Công ty Topas Travel |
Sở VHTTDL |
|
2.5. |
Giải đua xe đạp tại huyện Bát Xát |
Tháng 5/2021 |
200 NS huyện; 100 XHH |
UBND huyện Bát Xát |
Sở VHTTDL, Doanh nghiệp lữ hành |
|
2.6. |
Tổ chức các lễ hội đặc sắc tại Sa Pa: 1. Lễ hội mùa tình yêu bao gồm các sự kiện “Sa Pa - xứ sở của tình yêu”, Phiên chợ tình yêu, tìm nhau trong sương mây, Cầu hôn vườn địa đàng, Đại tiệc hạnh phúc; 2. Lễ hội mùa hè với các hoạt động Sắc màu Sa Pa, Lễ hội đường phố, Ngày hội khám phá Đá và Hoa, Chương trình văn nghệ quần chúng, Khám phá văn hóa các dân tộc xã Tả Phìn, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông bản Cát Cát, Giải quần vợt cúp Fansipan mở rộng, Lễ hội hoa Đỗ quyên, Khai trương điểm tham quan ”Hoa quả sơn” và ”Vườn dược liệu”, Lễ hội trên mây. |
Tháng 4- 6/2021 |
250 NS tỉnh; 1.950 NS thị xã; 2.825 XHH |
UBND thị xã Sa Pa |
Sở VHTTDL; Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch |
|
2.7. |
Tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa mang tính thương hiệu riêng có cho huyện Bắc Hà: - Lễ hội Cao Nguyên Trắng Bắc Hà, Lễ hội Mận Bắc Hà, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà... - Sự kiện Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2021 |
Tháng 5- 6/2021 |
1.000 NS huyện; 1.000 XHH 283 NS tỉnh (QĐ 4389) |
UBND huyện Bắc Hà; Sở VHTTDL |
Sở VHTTDL, UBND huyện Bắc Hà |
|
2.8. |
Khảo sát, xây dựng tour du lịch tâm linh kết nối Đền Thượng - Đền Bảo Hà - Fansipan |
Quý II/2021 |
107 Ngân sách tỉnh; XHH |
Sở VHTTDL |
Sở GTVTXD, Sở TNMT, UBND các huyện, TX, TP; HHDL Lào Cai, Sa Pa; Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Cáp Treo Fansipan Sa Pa; Ban quản lý Đền Thượng, Bảo Hà |
|
2.9. |
Xây dựng sản phẩm city tour thành phố Lào Cai (Khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch đô thị tại TP Lào Cai với các sản phẩm cụ thể như: vui chơi giải trí, du lịch đêm, mua sắm, MICE, tìm hiểu khám phá di tích lịch sử văn hóa, bảo tàng, nhà du lịch) |
Quý II/2021 |
200 (QĐ 4389) |
Sở VHTTDL |
UBND thành phố Lào Cai |
|
2.10. |
Tổ chức Sản phẩm Du lịch thể thao tổng hợp tại Bắc Hà theo tư vấn chuyên gia Pháp |
Quý II- III/2021 |
246 từ NS tỉnh; 300 XHH (đóng góp của Vận động viên) |
Sở VHTTDL chủ trì; TTTTXTDL thực hiện |
UBND huyện Bắc Hà HHDL tỉnh; CLB du lịch Bắc Hà |
|
3 |
Các chương trình, sự kiện kích cầu và combo khuyến mại |
|||||
|
Phát động chương trình kích cầu du lịch: các doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia chương trình với các mức giảm giá, hình thức khuyến mãi cụ thể cho từng dịch vụ để thu hút du khách (lưu trú, ăn uống, tour,...) |
Quý I, II, III/2021 |
XHH |
HHDL Lào Cai, HHDL Sa Pa |
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch |
|
4 |
Hỗ trợ cơ chế chính sách cho doanh nghiệp du lịch Lào Cai |
|||||
4.1 |
Trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch |
Quý I/2021 |
Ngân sách tỉnh |
Sở VHTTDL |
|
|
4.2 |
Đẩy nhanh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch Lào Cai, chủ trì UBND tỉnh. |
Năm 2021 |
Ngân sách tỉnh |
UBND tỉnh |
Đơn vị tham mưu: Sở KHĐT, Tài chính, VHTTDL, GTVTXD, TNMT |
|
4.3 |
Tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch |
Tháng 3/2021 |
150 Ngân sách tỉnh |
UBND tỉnh |
Sở VHTTDL |
|
Tổng kinh phí: 12.412.000.000 đồng
1. Ngân sách tỉnh 4.337.000.000 đồng, trong đó:
- Đã giao tại Quyết định số 4389/QĐ-UBND: 1.217.000.000 đồng.
- Chuyển nguồn kinh phí trong Quyết định số 4389/QĐ-UBND: 801.000.000 đồng (từ 05 hoạt động: Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM ITE: 127.000.000; Hội chợ Việt Trung kinh phí 178.000.000 đồng[1]; Hội thảo Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 100.000.000 đồng; Hội chợ Côn Minh: 246.000.000 triệu đồng; Lễ hội hoa hồng và Rượu vang: 150.000.000 đồng ) để thực hiện các hoạt động khác.
- Ngân sách tỉnh cấp bổ sung: 2.319.000.000 đồng.
2. Ngân sách huyện, thị xã: 3.150.000.000 đồng.
3. Nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Lào Cai: 250.000.000 đồng.
4. Xã hội hóa: 4.675.000.000 đồng (chưa tính nguồn XHH trong các chương trình kích cầu, khuyến mãi du lịch do các doanh nghiệp chủ trì).
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Là cơ quan thường trực, chủ trì thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch. Căn cứ vào nội dung được giao xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm vụ chi tiết để triển khai thực hiện các hoạt động.
- Xây dựng dự toán kinh phí chi tiết các hoạt động gửi Sở Tài Chính thẩm định, trình UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn triển khai Kế hoạch.
- Tổ chức làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch Sa Pa, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn thống nhất xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động trong Chương trình kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, cơ quan tuyên truyền trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền, quảng bá các chương trình, hoạt động kích cầu du lịch của tỉnh. Kết nối với các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về lĩnh vực du lịch của tỉnh.
- Thẩm định cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, giấy phép xuất bản bản tin có nội dung quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai của các cơ quan, đơn vị tỉnh Lào Cai.
- Hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện chương trình truyền thông kích cầu du lịch thông qua các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử do tỉnh quản lý.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 theo các chính sách của Chính phủ (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, cân đối nguồn lực ngân sách tỉnh, điều chỉnh các nhiệm vụ đảm bảo tính khả thi, thiết thực hiệu quả, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai:
- Tiếp tục rà soát và đề xuất thực hiện các nhiệm vụ đặt hàng tuyên truyền qua sóng Phát thanh truyền hình năm 2021 với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Chủ trì xây dựng và phát hành các bài viết, chương trình, phóng sự truyền thông về Chương trình kích cầu du lịch Lào Cai năm 2021.
- Phối hợp, hỗ trợ cung cấp bài viết, video, chương trình quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai cho các đơn vị; Tăng thời lượng các chương trình quảng bá du lịch Lào Cai, chuyên mục giới thiệu, quảng bá về các sự kiện du lịch lớn của tỉnh và các địa phương.
5. Các sở, ban, ngành của tỉnh:
Phối hợp trong công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch Lào Cai qua việc đăng tải các hình ảnh, thông tin về các sự kiện và hoạt động du lịch địa phương, các chương trình xúc tiến quảng bá phát triển du lịch trên các website, cổng thông tin điện tử do sở, ban, ngành quản lý.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Phát động và chủ trì vận động các doanh nghiệp trong các lĩnh vực lữ hành, lưu trú, nhà hàng, mua sắm và các dịch vụ phục vụ khách du lịch khác tham gia chương trình kích cầu du lịch.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động, chương trình kích cầu, xúc tiến quảng bá và sự kiện cấp địa phương đã đề ra trong các Kế hoạch năm 2021.
- Kiểm tra thực tế thực hiện giảm giá, khuyến mãi của các doanh nghiệp thương mại; Tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, mua sắm và các dịch vụ phục vụ khách du lịch khác tại địa phương.
7. Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Du lịch Sa Pa:
- Chủ trì, phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ xây dựng các gói kích cầu, chương trình tour kích cầu, trải nghiệm Lào Cai và truyền thông quảng bá, triển khai các gói kích cầu đảm bảo hiệu quả.
- Vận động các hội viên, các doanh nghiệp du lịch chủ động đăng ký tham gia chương trình với các mức giảm giá, hình thức khuyến mãi cụ thể cho từng dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc công bố; Tổng hợp danh sách và công bố thông tin về dịch vụ giảm giá hoặc chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai.
- Là đầu mối liên hệ với các doanh nghiệp du lịch tham gia các chương trình, hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm kích cầu du lịch của tỉnh Lào Cai; chủ động bố trí kinh phí và nhân sự tham gia hoạt động quảng bá du lịch qua mạng lưới đối tác và các kênh thông tin của đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch Kích cầu du lịch: “Hương sắc Lào Cai” năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai; yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.