ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 141/KH-UBND |
Thái Bình, ngày 25 tháng 12 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, Quyết định số 1042/QĐ-LĐTBXH ngày 25/7/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình”, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; góp phần xây dựng con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Yêu cầu
Kế hoạch phải được triển khai đầy đủ tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức và có tác động mạnh mẽ đến học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
II. Mục tiêu cụ thể
1. Năm 2020
- 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
- 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên, trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- 95% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
III. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Tuyên truyền các tài liệu, ấn phẩm về văn hóa ứng xử dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức như các bài viết, làm phóng sự,... tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; về mục đích ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gia đình người học đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên các báo in, báo điện tử và truyền hình.
- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu văn hóa ứng xử về chủ đề văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức, giáo viên, giảng viên và các em học sinh, sinh viên tham gia.
- Tổ chức các phong trào thi đua; tuyên dương, khen thưởng của cá nhân, tập thể xuất sắc; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Trên cơ sở Bộ quy tắc ứng xử trong trường học của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh, sinh viên).
- Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên biết và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử.
- Bộ quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website và những nơi cần thiết khác của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Ban hành văn bản hướng dẫn quy định tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
3.1. Về nội dung
- Lồng ghép đưa nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ chức.
- Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình cho học sinh, sinh viên để thấy được trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước.
3.2. Về phương pháp, hình thức
- Đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, sinh viên; giáo dục kiến thức pháp luật; thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, sinh viên.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại,...
- Tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ công tác học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
- Tổ chức gặp gỡ, trao đổi, phối hợp với gia đình học sinh, sinh viên để tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thông tin để phối hợp, xử lý trong quá trình giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gia đình học sinh, sinh viên có liên quan,...thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.
6. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát
Hàng năm, tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
IV. Kinh phí
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch này trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp), Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo năm và giai đoạn 2020-2025.
4. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại địa phương.
- Chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bản tin, hệ thống thông tin đơn vị.
5. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai các nội dung trong Đề án.
- Xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên cơ sở khung quy định chung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phù hợp với điều kiện của mỗi đơn vị.
- Định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trước ngày 15/12.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2025” trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.