ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 137/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 28 tháng 7 năm 2020 |
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều quyết sách quan trọng giúp môi trường đầu tư thông thoáng, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế. Cùng với sự chuyển biến rõ rệt của nền kinh tế tỉnh nhà, ngành nghề kinh doanh trong một số lĩnh vực cũng tăng nhanh cả về số lượng lẫn quy mô, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng công trình như: công trình dân dụng, công trình công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình khác. Lĩnh vực xây dựng không mang tính ổn định, mỗi dự án đầu tư thường do nhiều đơn vị cùng tham gia thực hiện, nhà thầu thi công cũng thay đổi theo từng giai đoạn. Quá trình thi công các công trình xây dựng bị tác động nhiều bởi yếu tố tự nhiên, chu kỳ sản xuất dài, chi phí sản xuất lớn. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật về thuế của một bộ phận người nộp thuế (NNT) trong lĩnh vực xây dựng chưa đầy đủ, kịp thời dẫn đến số thuế phải nộp không phản ánh đúng thực tế, thất thu thuế vẫn còn xảy ra.
Để công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các địa phương với cơ quan Thuế góp phần quản lý hiệu quả hoạt động xây dựng trên địa bàn, phù hợp với quy định của pháp luật. UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như sau:
1. Mục đích
- Tăng cường sự lãnh đạo của chính quyền các cấp, sự chủ động phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong công tác quản lý thuế nhằm ngăn ngừa và chống thất thu thuế một cách có hiệu quả đối với hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của NNT trong việc thực hiện các quy định của pháp luật nói chung và chính sách thuế nói riêng; tạo sự công bằng trong việc thục hiện nghĩa vụ thuế, tạo môi trường cạnh tranh lành manh; đảm bảo tính khách quan, công khai minh bạch, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế trong việc tuân thủ pháp luật thuế, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế trong hoạt động xây dựng.
- Tăng cường công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu và chống thất thu có hiệu quả; góp phần phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN được giao. Tạo bước chuyển biến trong công tác quản lý thuế hoạt động xây dựng, từ đó nâng cao trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hiệu lực trong quản lý thuế.
2. Yêu cầu
2.1 Yêu cầu chung
- Thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; thông qua công tác phối hợp quản lý thuế, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 và các năm tiếp theo.
- Kết hợp các biện pháp kiểm tra, gỉám sát với vận động, tuyên truyền, đấu tranh để NNT tự giác thực hiện đúng các quy định về khai thuế, nộp thuế nhằm đảm bảo sát với thực tế phát sinh.
2.2 Yêu cầu cụ thể
Quy định trách nhiệm của NNT, cơ quan Thuế, các sở, ban ngành, UBND các địa phương trong công tác quản lý thuế đối với các hoạt động xây dựng công trình bằng nguồn vốn NSNN, nguồn vốn ngoài NSNN, xây dựng công trình nhà ở tư nhân, nhà thầu thi công hoàn thiện nhà xây thô thuộc các dự án bất động sản.
- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế theo quy định tại Điều 7 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 (từ ngày 01/7/2020 theo Điều 17 Luật Quản lý thuế sổ 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019).
- Có trách nhiệm phối hợp và thực hiện nghiêm túc khi các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác các tài liệu liên quan đến việc xác đinh nghĩa vụ thuế ngay khi phát sinh hoạt động xây dựng, như; Hợp đồng, dự toán, hoá đơn, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, giá trị khối lượng được thanh toán,... cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung các chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhằm nâng cao ý thức tự giác của NNT, đưa việc quản lý thuế trong lĩnh vực xây dựng đi vào nền nếp, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.
- Hướng dẫn NNT thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế đối với hoạt động xây dựng. Yêu cầu NNT cung cấp thông tin liên quan phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ khai, nộp thuế, phí... của NNT có hoạt động xây dựng. Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động xây dựng. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ...
- Chủ động phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan khi có phát sinh công trình, tiến độ thi công và tình hình thanh toán vốn,... để kịp thời theo dõi đưa vào quản lý thuế.
3. Các sở, ban, ngành, UBND các địa phương
3.1. Sở thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với cơ quan Thuế đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế trong hoạt động xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà ở tư nhân, thuế nhà thầu thi công hoàn thiện nhà xây thô thuộc các dự án bất động sản để mọi tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt pháp luật thuế.
- Chủ động nắm bắt, theo dõi, tổng hợp thông tin trên báo chí và mạng xã hội, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý các thông tin tiêu cực, trái chiều về hoạt động xây dựng hên địa bàn tỉnh.
3.2. Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sử Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về đầu tư xây dựng đối với các chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong hoạt động xây dựng; kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh; thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định trong quá trình thi công, nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo chuyên ngành đảm bảo chặt chẽ, yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại đối với dự án, công trình được kiểm tra.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình và dự toán chỉ phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án, các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình chuyên ngành theo phân cấp, ủy quyền đảm bảo các quy định pháp luật.
- Kiểm tra, hướng dẫn việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch xây dựng.
- Đối với các dự án triển khai thuộc thẩm quyền, trong quá trình thẩm định (tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng) phải tính toán đầy đủ các khoản thuế, phí phải nộp NSNN.
- Tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng chuyên ngành trên địa bàn để thu thập thông tin, xác định quy mô công trình, nhà thầu thi công và các doanh nghiệp cung cấp vật tư, thiết bị để làm cơ sở xác minh đối chiếu việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các bên có liên quan theo quy định pháp luật.
- Phối hợp, hướng dẫn nhằm tăng cường công tác cấp phép xây dựng, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng.
- Sở Xây dựng công bố điều chỉnh, bổ sung các định mức, đơn giá xây dựng công trình. Hướng dẫn áp dụng, quản lý việc thực hiện, phối hợp các ngành liên quan giải quyết những biến động về thành phần đơn giá, biển động về giá nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng, tiền lương,... trong quá trình thực hiện đơn giá xây dựng công trình. Kiểm tra, kiểm soát các nhà thầu xây dựng hoạt động không có giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng đã hết hạn để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế:
++ Sở Xây dựng cung cấp danh sách các công trình do Sở cấp giấy phép xây dựng, vị trí, địa chỉ xây dựng, các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có).
++ Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cung cấp danh sách các dự án, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư hoặc thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, bao gồm các thông tin: Tên công trình, địa điểm thi công, thời gian thi công, giá trị dự toán, danh sách các nhà thầu chính, nhà thầu phụ, mã số thuế và các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có)...
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, bổ sung, điều chỉnh (nếu có).
- Đôn đốc chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành.
- Đối với hồ sơ công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, dự án đầu tư đối tác công - tư (PPP) đề nghị thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành: chủ đầu tư, nhà thầu phải có đầy đủ hóa đơn GTGT đối với các dự án, công trình hoàn thành đề nghị phê duyệt quyết toán. Riêng nhà thầu tỉnh ngoài, yêu cầu cung cấp chứng từ nộp thuế GTGT (2%) vào NSNN tại Quảng Ninh. Trường hợp chủ đầu tư không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu về việc thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan thẩm tra quyết toán có văn bản trao đổi thông tin với cơ quan Thuế để phối hợp, làm rõ.
- Phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các địa phương và các chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông,...) kiểm tra, xác định các khoản thuế, phí còn phải nộp (hoặc chưa nộp) theo quy định của các nhà thầu đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công.
- Giao dự toán thu NSNN trong lĩnh vực xây dựng đảm bảo phù hợp với thực tế phát sinh tại từng địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành các loại giá, phí có liên quan đến hoạt động xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán đối với doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm chỉnh Luật kế toán.
- Tổng hợp, rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, phân kỳ hợp lý kế hoạch vốn đầu tư các dự án đầu tư công, tham mưu cho cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện thực tiền của từng công trình, dự án và các quy định hiện hành. Các dự án chỉ được bố trí kế hoạch vốn để khởi công mới khi đáp ứng đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật; tập trung vốn đầu tư cho các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình theo phương thức giảm trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp: gửi quyết định phê duyệt dự án cho Cục Thuế và Sở Tài chính để phối hợp xác định nghĩa vụ thuế và lập thủ tục “ghi thu, ghi chi” theo trình tự, thủ tục quy định.
- Theo dõi, giám sát việc đăng ký thành lập doanh nghiệp của các tổ chức, cá nhân, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế những trường hợp có dấu hiệu rủi ro, bất thường để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm. Hướng dẫn, đơn giản hóa thủ tục để các doanh nghiệp, nhà thầu tỉnh ngoài thành lập công ty con, chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020, cung cấp cho Cục Thuế: Danh mục các dự án, công trình thuộc Kế hoạch đầu tư công năm 2020 của tỉnh Quảng Ninh đến hết quý II/2020; bao gồm các thông tin: Tên dự án, công trình; chủ đầu tư; địa điểm; tổng mức đầu tư; Kế hoạch năm 2020 đến hết quý II/2020.
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau), cập nhật định kỳ theo quý các thông tin nêu trên, gửi về Cục Thuế.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý III/2020.
Đối với các nhà thầu mới phát sinh, tuyên truyền vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước khi thực hiện dự án.
- Khi tham mưu phê duyệt dự án đầu tư hoặc khi phát sinh các công trình dự án có sử dụng vốn ngân sách, đặc biệt đối với các công trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế: Danh sách các dự án được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư trong KCN, KKT (đối với dự án thuộc thẩm quyền quản lý); thông tin về các nhà thầu xây dựng... để theo dõi, quản lý thuế.
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, bổ sung, điều chỉnh (nếu có).
3.6. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các địa phương nơi nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án, thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và pháp luật liên quan khác theo chức năng nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế: Danh sách các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (dự án nằm ngoài KCN, KKT) đã được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư.
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau) cung cấp thông tin nêu trên đối với các trường hợp phát sinh mới, bổ sung, điều chỉnh (nếu có).
- Quản lý, điều hành, giám sát các dự án được giao làm Chủ đầu tư, nhận ủy thác của Chủ đầu tư hoặc thực hiện công tác tư vấn quản lý dự án khi đủ điều kiện năng lực và đảm bảo thực hiện các dự án đạt tiến độ, chất lượng, hiệu quả, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tiết kiệm chi phí.
- Khi tham mưu phê duyệt dự án đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư hoặc khi phát sinh các công trình dự án, đặc biệt đối với các công trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư sổ 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
- Khi nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị thanh toán vốn:
+ Đối với nhà thầu có trụ sở trong tính: Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn GTGT tương ứng với khối lượng hoàn thành, nghiệm thu thanh toán trước khi giải ngân.
+ Đối với nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài: Chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu viết hóa đơn tương ứng với giá trị được nghiệm thu, thanh toán; chỉ xác nhận hồ sơ nghiệm thu, thanh toán vốn khi nhà thầu đã nộp thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng vãng lai vào NSNN tại Quảng Ninh.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc cung cấp số liệu để phục vụ cho công tác thu nợ thuế trước khi chuyển hồ sơ thanh toán sang Kho bạc Nhà nước, đồng thời yêu cầu cơ quan Thuế có trách nhiệm cung cấp kịp thời tình hỉnh thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp để xem xét, lựa chọn đơn vị tham gia chỉ định thầu, đấu thầu.
- Tạm dừng làm thủ tục thanh toán nếu chủ đầu tư, nhà thầu để phát sinh tình trạng nợ thuế kéo dài theo đề nghị của cơ quan Thuế hoặc của UBND các địa phương (có dự án, công trình triển khai).
- Ban Quản lý dự án kinh doanh bất động sản, Ban quản lý Khu đô thị, Ban Quản lý dự án nhà chung cư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thuế yêu cầu nhà thầu thi công hoàn thiện nhà thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với NSNN. Trường hợp không thực hiện sẽ yêu cầu nhà thầu phải dừng thi công.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý III/2020.
Đối với các nhà thầu mới phát sinh, tuyên truyền vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước khi thực hiện dự án.
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày 10) cung cấp cho UBND các địa phương và Cục Thuế:
+ Đối với các dự án, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư, cung cấp danh sách: Tên công trình, địa điểm thi công, thời gian thi công, giá trị dự toán, tiến độ cấp phát vốn, thời gian thanh toán, danh sách các nhà thầu chính, nhà thầu phụ, mã số thuế và các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có)...
+ Đối với các Ban Quản lý dự án kinh doanh bất động sản, khu đô thị: cung cấp danh sách các nhà thầu thi công đăng ký hoàn thiện nhà xây thô, gồm: tên nhà thầu, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), giá trị công trình, thời gian thực hiện...
+ Đối với các Ban Quản lý dự án nhà chung cư, cung cấp danh sách các nhà thầu thi công, lắp đặt, hoàn thiện căn hộ chung cư, gồm: tên nhà thầu, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), giá trị công trình, thời gian thực hiện....
3.8. Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ninh
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN, đặc biệt công tác giải ngân và tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán, quyết toán các dự án, công trình đảm bảo đúng quy định.
- Phối hợp với cơ quan Thuế, Sở Tài chính đồng cấp trong công tác thu thuế đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên địa bàn, kiểm soát thông tin về NNT để nộp vào NSNN khi chủ đầu tư đến làm thủ tục thanh toán theo tỷ lệ quy định trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng bằng nguồn vốn NSNN, các khoản thanh toán từ nguồn ngân sách nhà nước cho các công trình xây dựng của các dự án sử dụng vốn ODA thuộc diện chịu thuế GTGT (phần vốn đối ứng trong nước thanh toán tại Kho bạc Nhà nước cho các công trình xây dựng của các dự án ODA).
- Hạch toán thu ngân sách nhà nước đối với khoản thuế GTGT đã khấu trừ và chuyển chứng từ cho cơ quan thuế quản lý theo thông tin về cơ quan quản lý thu ghi trên chứng từ.
- Phối hợp với cơ quan Thuế, chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án trong việc đối chiếu, thu nợ thuế theo quy định.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách theo hướng dẫn tại Thông tư số 84/2016/TT-BTC ngày 17/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục thu nộp NSNN đối với các khoản thuế và thu nội địa.
- Tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện trích tiền từ tài khoản của đối tượng nợ thuế theo Quyết định cưỡng chế của cơ quan Thuế theo quy định tại Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 và Thông tư số 87/2018/TT-BTC ngày 27/9/2018 của Bộ Tài chính.
- Trường hợp cơ quan Thuế có căn cứ xác định số tiền, tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá mà các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đang giữ là thuộc sở hữu của NNT đang bị cường chế, khi cơ quan Thuế yêu cầu, ngân hàng, tổ chức tín dụng phải giữ lại số tiền hoặc tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá của người bị cưỡng chế nộp thuế (trừ các loại tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá đang là tài sản bảo đảm tiền vay) để nộp vào NSNN thay cho NNT bị cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan Thuế.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước, các chủ đầu tư trong việc kiểm soát thông tin về đối tượng nộp thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh vãng lai thông qua việc thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành, thanh toán tiền mua hàng hóa từ tài khoản của các chủ đầu tư cho các nhà thầu, nhà cung cấp hàng hóa ngoại tỉnh.
- Quản lý chặt chẽ dòng tiền thanh toán của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng được thực hiện thông qua các hàng thương mại, tổ chức tín dụng.
- Thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
- Khi phê duyệt dự án đầu tư hoặc khi phát sinh các công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
+ Thực hiện cung cấp thông tin về các dự án, công trình xây dựng do cơ quan phê duyệt, các nhà thầu chính, nhà thầu phụ thi công đối với dự án do sở, ban, ngành làm chủ đầu tư cho cơ quan Thuế.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ quan Thuế yêu cầu các nhà thầu chính, nhà thầu phụ khai, nộp thuế; đôn đốc các nhà thầu nộp các khoản thuế, phí còn nợ vào ngân sách Nhà nước. Đối với các trường hợp dự án có phát sinh hoạt động khai thác tài nguyên thì yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.
- Tuyên truyền, vận động về ý thức chấp hành pháp luật thuế khi phát sinh hoạt động xây dựng đển các tổ chức, cá nhân kinh doanh và tầng lớp nhân dân được biết và chấp hành tốt việc đăng ký, kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi gian lận, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý III/2020.
Đối với các nhà thầu mới phát sinh, tuyên truyền vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước khi thực hiện dự án.
- UBND các địa phương chịu trách nhiệm khi không kịp thời nắm bắt thông tin, chậm thống kê nghĩa vụ nộp thuế của các nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh đang hoạt động tại địa phương, để thất thu ngân sách địa phương.
- Công khai danh sách các nhà thầu thi công, các chủ đầu tư không phối hợp cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế lên cổng thông tin điện tử, các phương tiện thông tin khác.
- Đối với các dự án do UBND các địa phương quyết định đầu tư:
+ Khi thẩm định, phê duyệt dự toán các dự án, công trình xây dựng, phải tính toán xác định đầy đủ các khoản thuế, phí đối với hoạt động xây dựng trong tổng mức đầu tư.
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuể, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
- Tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế địa phương trong việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng và đôn đốc nộp các khoản nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn vào NSNN. Cụ thể:
+ Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Chi cục Thuế làm việc với các chủ đầu tư để yêu cầu cung cấp thông tin; làm việc với các nhà thầu để đôn đốc khai, nộp thuế đối với hoạt động xây dựng.
+ Khi chủ đầu tư xây dựng công trình thông báo thời điểm khởi công xây dựng công trình để cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương theo dõi thì kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế để quản lý.
+ Thường xuyên rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung đơn giá xây dựng đối với công trình xây dựng tư nhân (không bao thầu nguyên vật liệu) và đơn giá xây dựng hoàn thiện nhà xây thô đảm bảo sát với giá giao dịch thông thường trên thị trường.
+ Chỉ đạo phòng, ban chuyên môn quản lý các dự án đầu tư xây dựng: Đối với các hồ sơ thanh toán công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách, đầu tư đối tác công - tư (PPP) thì trước khi thanh toán phải có có đầy đủ hóa đơn GTGT đối với các dự án, công trình hoàn thành đề nghị thanh toán. Riêng nhà thầu tỉnh ngoài, yêu cầu cung cấp chứng từ nộp thuế GTGT (2%) vào NSNN tại Quảng Ninh. Trường hợp tại thời điểm thực hiện thủ tục thanh toán, nhà thầu chưa chúng minh được thì đề nghị chủ đầu tư làm việc với nhà thầu cung cấp bổ sung đầy đủ chứng từ để chứng minh mới được xem là đủ điều kiện chấp nhận thanh toán.
+ Chỉ đạo Trung tâm Hành chính công cấp huyện:
++ Khi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đến làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình phải cấp phép xây dựng): gửi thông báo đến các chủ thầu xây dựng công trình, yêu cầu đến cơ quan Thuế đăng ký, khai, nộp thuế.
Hằng tháng (trước ngày 10) cung cấp cho Chi cục Thuế, UBND cấp xã danh sách các chủ thầu xây dựng công trình đã gửi thông báo để rà soát quản lý thuế.
++ Phối hợp kịp thời với Chi cục Thuế địa phương và UBND cấp xã để quản lý thu thuế hoạt động xây dựng (đối với công trình phải cấp phép xây dựng).
+ Chỉ đạo UBND cấp xã:
++ Chủ tịch UBND cấp xã đồng thời là Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế chịu trách nhiệm trước UBND cấp trên trong việc rà soát, thống kê, đôn đốc cá nhân, hộ dân, tổ đội, nhóm thợ thực hiện công trình xây dựng dân dụng phải thực hiện kê khai, nộp thuế; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng công trình tư nhân trên địa bàn.
++ Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, an ninh, về sinh môi trường kết hợp quản lý thu thuế đối với hoạt động xây dựng; theo dõi, phát hiện, quản lý thuế kịp thời đối với các trường hợp xây mới, nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện nhà xây thô, căn hộ chung cư thuộc địa bàn quản lý.
++ Chỉ đạo các tổ dân phố phối hợp với Đội thuế xã (phường) quản lý địa bàn, yêu cầu các chủ thầu xây dựng công trình của các hộ gia đình, cá nhân kê khai, nộp thuế đối với hoạt động xây dựng công trình tư nhân theo quy định..
++ Thực hiện công khai thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế (chấp hành hoặc không chấp hành khai, nộp thuế) của các chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng công trình tư nhân tại cấp xã để tăng cường giám sát trong cộng đồng.
++ Phối hợp với phòng Quản lý đô thị (đối với các thị xã, thành phố), phòng Kinh tế và Hạ tầng (đối với các huyện), Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, phòng Tài chính - Kế hoạch, các phòng, ban liên quan, tổ dân khu phố thống kê, rà soát, lập danh sách các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có công trình xây dựng trên địa bàn (kèm theo Hợp đồng...), danh sách các nhà thầu xây dựng để quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng.
++ Phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, cơ quan Thuế thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng đang thi công trên địa bàn để quản lý chặt chẽ nguồn thu; Dừng thi công đối với các công trình nhà ở tư nhân mà chủ thầu xây dựng công trình chưa chấp hành việc đăng ký khai, nộp thuế.
++ Xây dựng Quy chế phối hợp giữa UBND cấp xã với phòng Quản lý đô thị (đối với các thị xã, thành phố), phòng Kinh tế và Hạ tầng (đối với các huyện), Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, phòng Tài chính - Kế hoạch, các phòng, ban liên quan trong việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng tư nhân thuộc phạm vi quản lý.
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày 10) cung cấp cho Chi cục Thuế địa phương: Danh sách các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn (bao gồm xây mới, nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện nhà xây thô...); địa điểm; thời gian thực hiện; giá trị công trình; danh sách các nhà thầu chính, nhà thầu phụ và các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có).
- Chủ động nghiên cứu và thực hiện nghiêm các quy định và chính sách pháp luật của Nhà nước về đầu tư và xây dựng nhằm nâng cao chất lượng công trình và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư;
- Đối với công trình nguồn vốn NSNN: Chủ đầu tư có trách nhiệm lập chứng từ thanh toán theo quy định gửi Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản giao dịch để kiểm soát, thanh toán theo quy định hiện hành và bổ sung thêm việc kê khai chi tiết tên, mã số thuế, cơ quan Thuế quản lý của đơn vị nhận thầu hoặc cơ quan quản lý thuế nơi phát sinh công trình để Kho bạc Nhà nước thực hiện khấu trừ thuế GTGT và hạch toán thu ngân sách nhà nước.
- Đối với các công trình liên tỉnh thì chủ đầu tư phải tự xác định doanh thu công trình chi tiết theo từng tỉnh gửi Kho bạc nhà nước để khấu trừ thuế GTGT và hạch toán thu ngân sách cho từng tỉnh.
- Thực hiện nghiêm túc, kịp thời khi cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, các ngành có liên quan có yêu cầu phối hợp thu thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng (nhất là các nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh) theo quy định của pháp luật. Yêu cầu cung cấp chứng từ đã nộp thuế trước khi thanh toán giá trị các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành. Trường hợp các nhà thầu chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, phải giữ lại tiền thuế thuế, phí phải nộp, đồng thời phối hợp với cơ quan Thuế để nộp vào NSNN theo quy định.
- Khi nhận hồ sơ thanh toán giá trị công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành:
+ Đối với nhà thầu có trụ sở trong tỉnh: Chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn GTGT tương ứng với khối lượng hoàn thành, nghiệm thu thanh toán trước khi giải ngân.
+ Đối với nhà thầu có trụ sở ngoài tỉnh: Chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu viết hóa đơn tương ứng với giá trị được nghiệm thu, thanh toán; chỉ xác nhận hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khi nhà thầu đã nộp thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng vãng lai vào NSNN tại Quảng Ninh
- Cá nhân, tổ chức khi đầu tư công trình xây dựng phải chứng minh được nguồn gốc vật liệu, có đầy đủ hóa đơn đối với khôi lượng đã thi công.
- Khi phát sinh các công trình dự án, đặc biệt đối với các công trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh:
+ Tuyên truyền, vận động các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước khi thực hiện dự án.
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày 10) cung cấp cho UBND các địa phương và Cục Thuế: Danh sách các nhà thầu chính, nhà thầu phụ thực hiện dự án; giá trị hợp đồng, thời hạn hoàn thành; giá trị hoàn thành, giá trị nghiệm thu theo từng giai đoạn, giá trị thanh toán và các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có).
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phối hợp quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra đăng ký tạm trú của các tổ, nhóm thợ tại các nhà trọ, công trình xây dựng; phối hợp yêu cầu các tổ, nhóm thợ thực hiện đăng ký, khai, nộp thuế khi xây dựng công trình; trao đổi thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Thuế.
- Phối hợp với Cục thuế đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ, trốn thuế, nợ đọng tiền thuế, phí của các công trình xây dựng; đấu tranh, xử lý các hành vi mua, bán hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa chúng từ trong hồ sơ thanh quyết toán công trình xây dựng.
- Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng nắm tình hình, trao đổi thông tin nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với các hành vi mua bán, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ, hợp thức hóa nguồn tài nguyên phục vụ xây dựng như: cát, đá, sỏi... trái phép.
- Nắm bắt tình hình, điều ưa cơ bản đối với hoạt động xây dựng (tập trung vào các nhà thầu xây dựng công trình). Đấu tranh, phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là trốn thuế.
1. Thủ trưởng các sở ban ngành, UBND các địa phương, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện đúng Kế hoạch này. Giao Cục Thuế tỉnh là cơ quan đầu mối chủ trì thực hiện.
2. Chế độ báo cáo:
- Định kỳ hàng quý: Trước ngày 10 tháng đầu quý sau, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Cục Thuế tính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy chế làm việc.
- Báo cáo năm: Trước ngày 20 tháng 01 năm sau, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (trước ngày 10 tháng 02 năm sau).
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, hoặc phát sinh vấn đề mới vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan phản ánh đến cơ quan chủ trì để tổng hợp, đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.