ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 122/KH-UBND |
Hưng Yên, ngày 25 tháng 9 năm 2020 |
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (gọi tắt là Nghị quyết số 82/NQ-CP).
b) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự chuyên biên mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ tỉnh tới các địa phương trong tỉnh và trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.
c) Xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ vai trò của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
b) Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII (gọi tắt là Chỉ thị số 30-CT/TW), Nghị quyết số 82/NQ-CP nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương xây dựng, ban hành văn bản và tổ chức triển khai việc giám sát, đánh giá trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan nhà nước.
a) Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan của tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.
b) Tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền về hệ thống bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước mắt thành lập bộ phận tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
c) Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm. Bo trí nhân lực, trang bị phương tiện tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh của người tiêu dùng tại các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện, cấp xã.
đ) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để phục vụ tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
e) Ban hành kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh hiệu quả về công tác quản lý nhà nước, tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong chương trình này và các nhiệm vụ được giao khác.
g) Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, cấp huyện.
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đặc biệt là đối tượng người tiêu dùng “yếu thế” (trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn...).
b) Đa dạng hóa công tác truyền thông, tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
c) Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các hoạt động, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
d) Hằng năm, triển khai thực hiện tốt Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng.
a) Hằng năm, ban hành chương trình, kế hoạch về thanh tra, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
b) Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.
a) Tiếp tục triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.
b) Thành lập Hội, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; hỗ trợ việc hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng.
c) Xây dựng, vận hành và phát triển hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
d) Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020; kịp thời khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai các nội dung nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; là cơ quan đầu mối, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn.
c) Phối hợp Sở Thông tin truyền thông, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật, nâng cao nhận thức của xã hội về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
đ) Chủ trì tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng “ Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” của tỉnh theo kế hoạch được phê duyệt.
e) Chủ trì tham mưu xây dựng, vận hành và phát triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.
g) Hỗ trợ, thúc đẩy hình thành, phát triển và tạo điều kiện hoạt động hiệu quả mạng lưới các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình, Cổng thông tin giao tiếp điện tử trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; mở các chuyên trang, chuyên mục tăng thời lượng đưa tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu, tin bài, phóng sự, gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phản ánh các hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung, những cảnh báo nguy cơ mất an toàn của hàng hóa cho người tiêu dùng.
Nghiên cứu đề xuất UBND ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa trong thu hút đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành tham mưu, báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chương trình nhiệm vụ trong Kế hoạch này theo quy định.
a) Phối hợp với Sở Công Thương rà soát, tham mưu hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý Nhà nước thống nhất từ cấp tỉnh, huyện, xã, trong nội bộ các ngành, lĩnh vực; xác định rõ vai trò đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi của tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo vị trí việc làm. Nâng cao năng lực thực thi của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Hỗ trợ cho việc hình hành và hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Các sở: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh ban hành các giải pháp, chính sách để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.
b) Đẩy mạnh việc thành lập, hoạt động và trang bị cơ sở vật chất cho các tổ chức kiểm định thực hiện hoạt động phân tích, kiểm định, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực thuộc quản lý, không để hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng lưu thông trên thị trường.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan xây dựng chương trình hoặc lồng ghép với các nội dung liên quan, tuyên truyền pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên các cấp; các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề nghiệp.
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện, thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các đơn vị liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa điểm kinh doanh, đặc biệt là hoạt động kinh doanh hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng; xác định, triệt phá các đường dây, tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ.... Tăng cường đấu tranh phòng chống hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Cục Quản lý thị trường Hưng Yên
Chủ động tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xây dựng triển khai các chương trình, kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 tỉnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tụ điểm, kho hàng, bến bãi các điểm tập kết hàng hóa, không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng. Phòng chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng gia, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về chất lượng và cung cấp thông tin để cơ quan có thẩm quyền công khai xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong quá trình kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp cũng như cá nhân kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh.
11. UBND huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, giải pháp hiệu quả bảo vệ quyển lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ.
b) Rà soát, kiện toàn tổ chức và phân công công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn, trong đó xác định rõ vai trò đâu môi, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống, cơ chế quản lý đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
c) Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn.
d) Thực hiện việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
a) Xây dựng, đề xuất và tổ chức thực hiện các đề án, nhiệm vụ được giao nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo nội dung Chương trình Nghị quyết số 82/NQ-CP và Kế hoạch này;
b) Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
c) Hằng năm xây dựng đề án, kế hoạch, đề xuất nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
13. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
a) Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lành mạnh, đặt quyền lợi người tiêu dùng là trung tâm và coi đây là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam.
b) Xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
14. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đơn vị liên quan
Tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nội dung của Kế hoạch này; tăng cường chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vận động cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh
a) Tăng cường giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới đông đảo các tầng lớp nhân dân và đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nội dung.
Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể; thực hiện sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) trước ngày 10 tháng 11 hằng năm.
Sở Công Thương theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện trước ngày 15 tháng 11 hằng năm hoặc theo yêu cầu.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
Ban hành kèm theo Kế hoạch số 122/KH-UBND
ngày 25/9/2020 của UBND
tỉnh Hưng Yên)
TT |
Nhiệm vụ cụ thể |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian thực hiện, hoàn thành |
Tăng cường trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng |
|||||
|
Xây dựng ban hành văn bản và tổ chức triển khai việc giám sát đánh giá trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, Hội BVQLNTD tỉnh và các đơn vị có liên quan và Hội BVQLNTD tỉnh |
- Quyết định của UBND tỉnh/Mẫu Báo cáo/Văn bản |
2020-2021 |
- Tổ chức đánh giá |
Hằng năm |
||||
2.1 |
Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan của tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đúng quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp tình hình thực tế để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP |
Các cơ quan có liên quan; Hội BVQLNTD tỉnh |
Quyết định/Báo cáo/Đề xuất |
2020-2021 |
2.2 |
Tổ chức, sắp xếp bộ máy từ tỉnh đến địa phương làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của cấp có thẩm quyền |
Sở Nội vụ, Sở Công Thương và UBND huyện, TX, TP |
Các cơ quan có liên quan; UBND các huyện, TX, TP, Hội BVQLNTD tỉnh |
Quyết định/Báo cáo/Đề xuất |
Theo quy định của cấp có thẩm quyền |
2.3 |
Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành và địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Quyết định của UBND tỉnh |
Năm 2021 |
2.4 |
Thành lập các bộ phận, giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Sở Công Thương, UBND huyện, TX, TP |
Các sở, ngành, cơ quan có liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh |
Các Quyết định, văn bản ban hành |
2020-2021 (sau khi cấp có thẩm quyền ban lành về tổ chức, bộ máy thực liên theo quy định) |
2.5 |
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các sở, ban ngành và UBND các huyện, TX, TP, Hội BVQLNTD tỉnh |
Các hoạt động đào tạo,tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong nước |
Hằng năm |
2.6 |
Ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các giải pháp, chính sách để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng trong các lĩnh vực được phân công, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm |
Các Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Các sở, ngành và UBND huyện, TX, TP, Hội BVQTNTD tỉnh |
Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách |
Hằng năm |
2.7 |
Tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành xử lý vi phạm hành chính trong bảo vệ người tiêu dùng |
Sở Tư pháp |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và các đơn vị liên quan |
Các hội nghị, tập huấn |
Hằng năm |
2.8 |
Xây dựng Kế hoạch về tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch này và các nhiệm vụ được giao khác (trong đó có Chương trình ngày 15/3) |
Sở Công Thương; UBND huyện, TX, TP, Hội BVQLNTD tỉnh |
Các sở, ngành và đơn vị có liên quan |
Kế hoạch và các văn bản có liên quan |
Hằng năm |
3.1 |
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đặc biệt là đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...). |
Sở Công Thương, Hội BVQLNTD tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, UBND huyện, TX, TP và các đơn vị có liên quan |
Các Hội nghị, hội thảo, tin bài, phóng sự... |
Hằng năm |
3.2 |
Chỉ đạo các đơn vị truyền thông, báo chí: Mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu, tin bài, phóng sự chuyên đề về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung; đăng tin, bài về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; |
Các tin, bài và các hoạt động tuyên truyền khác |
Hằng năm |
3.3 |
Giáo dục, tuyên truyền về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên các cấp tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đưa các nội dung này vào chương trình đào tạo hoặc lồng ghép với các nội dung có liên quan |
Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Sở Công Thương, các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD tỉnh |
Chương trình, Kế hoạch... |
Hằng năm |
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng |
|||||
4.1 |
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý hành vi vi phạm, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng |
Cục Quản lý thị trường tỉnh |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD tỉnh |
Quyết định/ kế hoạch/ chương trình |
Hằng năm |
4.2 |
Tăng cường đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý nghiêm minh các vụ án hình sự đối với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các đơn vị liên quan trong việc thanh kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa điểm kinh doanh có nhiều hoạt động kinh doanh, tiêu dùng; xác định, triệt phá các đường dây, tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ. |
Công an tỉnh |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD |
Quyết định, Kế hoạch, các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý |
Hằng năm |
4.3 |
Tổ chức thanh tra, kiểm gia, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP |
Các cơ quan có liên quan |
Quyết định/kế hoạch và các hoạt động triển khai |
Hằng năm |
5.1 |
Xây dựng, vận hành và phát triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD tỉnh |
Quyết định của UBND tỉnh |
2021-2025 |
5.2 |
Nghiên cứu đề xuất UBND ban hành cơ chế chính sách xã hội hóa trong thu hút đầu tư, để thu hút các thành phần kinh tế tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Kế hoạch & đầu tư |
Các sở, ban, ngành; UBND huyện, TX, TP, các doanh nghiệp |
Quyết định của UBND tỉnh |
2020-2022 |
53 |
Phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Ủy ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức, chính trị, xã hội tỉnh |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP |
Các phong trào |
Hằng năm |
5.4 |
Thành lập các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố |
UBND huyện, TX, TP |
Các đơn vị liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh |
Quyết định của huyện; TX,TP |
2020-2023 |
5.5 |
Hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Hội BVQLNTD tỉnh và các tổ chức XH |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP, và đơn vị liên quan |
Quyết định của UBND tỉnh, huyện, TX, TP; văn bản của các sở, ngành |
Hằng năm |
|
Thực hiện các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và đơn vị có liên quan |
Các hoạt động theo cam kết |
Hằng năm |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.