ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1084/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 18 tháng 3 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2021
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Thực hiện Kế hoạch số 8674/KH-BCT ngày 12/11/2020 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 và Kế hoạch số 85-KH/TU ngày 29/5/2019 của Tỉnh ủy Bình Dương triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 11/02/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Để tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi toàn tỉnh;
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội;
- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong công tác xử lý các kiến nghị của người tiêu dùng; khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật phải được thực hiện thường xuyên, chuyên sâu, nhân rộng bằng nhiều hình thức;
- Việc xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và công tác kiểm tra kiểm soát đảm bảo kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng;
- Việc tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm hiệu quả.
II. NỘI DUNG
1. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tập trung triển khai từ đầu tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2021. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng;
Trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cuối năm đến giai đoạn trước, trong và sau Tết nguyên đán, các doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường;
Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động , giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp;
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến, tập trung hoặc các hình thức phù hợp khác.
2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021
a). Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Nội dung: Tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3;
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương;
- Đơn vị thực hiện: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương;
- Thời gian thực hiện: dự kiến ngày 12/03/2021;
- Kinh phí thực hiện: nguồn dự toán ngân sách năm 2021.
b). Công tác tuyên truyền phổ biến, chính sách và pháp luật trong tháng cao điểm.
- Hình thức: Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng (Tham khảo và lựa chọn các nội dung tuyên truyền phù hợp theo Phụ lục đính kèm);
- Nội dung tuyên truyền: chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng;
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương;
- Đơn vị phối hợp thực hiện: Công ty TNHH Một thành viên Quảng cáo Khắp Miền và Công ty Cổ phần Truyền thông Văn hóa Bình Minh;
- Thời gian thực hiện: từ 3/2021 đến 4/2021;
- Số lượng: 700 tấm băng rôn;
- Kinh phí thực hiện: nguồn từ xã hội hóa của các đơn vị phối hợp.
c) Vận động cộng đồng doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng.
- Nội dung: Vận động cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các chương trình bình ổn thị trường, giảm giá, khuyến mại, tri ân khách hàng, người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam;
- Đơn vị chủ trì và thực hiện: Sở Công Thương;
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 03 đến tháng 12 năm 2021;
d) Các hoạt động khác
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội. Phối hợp với đài phát thanh, truyền hình địa phương tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền về bảo vệ người tiêu dùng;
- Các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề của năm và các nội dung khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội có tính chất kết nối cao;
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tổ chức các hoạt động để góp phần xây dựng thói quen tiêu dùng lành mạnh và bền vững như: khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường; sử dụng các nguồn năng lượng và nguyên liệu thân thiện môi trường; nói không với túi nhựa, phân loại và tái chế rác; bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn cho quá trình giao dịch (sát khuẩn, đeo khẩu trang) cũng như quá trình sử dụng hàng hóa, dịch vụ; tiêu dùng thông minh trên môi trường thương mại điện tử...;
- Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở Công Thương phối hợp cùng Cục Quản lý Thị trường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ... tập trung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp thực hiện Kế hoạch này đảm bảo nội dung và tiến độ đề ra. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở đơn vị phối hợp thực hiện tham gia các hoạt bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
Tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động bảo vệ người tiêu dùng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, kỷ niệm ngày tiêu dùng Việt Nam 15/3 và sử dụng kinh phí thực hiện theo đúng quy định;
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng; Tăng cường công tác phát triển hội viên. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn các hội viên trong công tác tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng.
3. Công an tỉnh
Phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị sản xuất, kinh doanh và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp, tạo điều kiện Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng treo băng rôn, phướn tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên các tuyến đường chính, tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh; thời gian từ ngày 3/2021 đến hết ngày 3/2021.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo và cung cấp thông tin tuyên truyền, quảng bá các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2021; tuyên truyền chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
6. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, dự toán của Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan để tham mưu dự toán kinh phí thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
7. Các Sở: Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải
Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và thực hiện công tác bảo vệ người tiêu dùng trong các lĩnh vực y tế, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, nông nghiệp; đặc biệt là các vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, dịch vụ thuộc phân cấp quản lý của từng ngành.
8. Cục Quản lý Thị trường
Phối hợp cùng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Sở Công Thương đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, đến các nhà sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa cần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương
Phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên báo, đài; phối hợp thực hiện các chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương phối hợp với Sở Công Thương, các Sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 trên địa bàn quản lý;
- Vận động, kêu gọi các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, đặc biệt là các chợ trên địa bàn hưởng ứng, thực hiện các hoạt động hướng về người tiêu dùng.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên
Quan tâm phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp, quần chúng nhân dân tham gia giám sát, tố giác những hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
12. Các Hiệp hội doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức, huy động doanh nghiệp tham gia sự kiện kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3;
- Hưởng ứng, triển khai thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2021 theo nội dung có liên quan; Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng;
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn đo lường, an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trên đây là Kế hoạch triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2021. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung thì các đơn vị, cơ quan liên quan chủ động đề xuất Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NỘI DUNG
TUYÊN TRUYỀN NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số 1084/KH-UBND ngày 18/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Dương)
1. Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới.
2. Kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường.
3. Hãy sử dụng các nguồn năng lượng và nguyên liệu thân thiện với môi trường.
4. Thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng.
5. Hãy là người tiêu dùng thông thái.
6. Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
7. Lựa chọn sản phẩm an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.
8. Sản phẩm không an toàn có thể gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người tiêu dùng.
9. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
10. Tổng đài 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.
Lưu ý: Căn cứ tình hình kinh tế xã hội tại địa phương và hoạt động cụ thể tại đơn vị, các cơ quan, tổ chức có thể bổ sung các nội dung tuyên truyền khác phù hợp với quy định của pháp luật./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.