ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 100/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 12 tháng 7 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 3194/BNN-PCTT ngày 28/5/2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
b) Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện Kế hoạch đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
c) Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các nội dung trong Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 3194/BNN-PCTT ngày 28/5/2021.
b) Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực giữa các sở, ngành, địa phương; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện triển khai thực hiện Đề án.
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến hết năm 2025, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh;
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng;
- Người dân ở các khu vực thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
- 50% cán bộ, viên chức, cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai;
- 50% người dân ở các xã thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và ít nhất 20% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn;
- Các bậc đào tạo: Tiểu học, Trung học cơ sở đưa nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy;
- 30% số xã xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;
- 100% hộ gia đình ở khu vực thường xuyên chịu tác động của thiên tai được tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên tai.
1. Lập, phê duyệt danh sách cán bộ trực tiếp thực hiện Đề án; đội ngũ tham gia là giảng viên, tập huấn viên các cấp; đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
2. Rà soát, cập nhật danh sách các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai để ưu tiên thực hiện Đề án;
3. Triển khai lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông;
4. Phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm;
5. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án ở các cấp;
6. Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án; Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng
7. cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng;
8. Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên;
9. Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức;
10. Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan;
11. Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai;
12. Phổ biến tài liệu, sản phẩm truyền thông rộng rãi đến người dân;
13. Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng;
14. Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông;
15. Thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội.
(Chi tiết có phụ lục Kế hoạch kèm theo)
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, Quỹ Phòng, chống thiên tai và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Sở Tài chính (tham mưu UBND tỉnh) và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đảm bảo kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương.
Đối với việc thực hiện đầu tư xây dựng công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống thiên tai tại cộng đồng thực hiện theo Quyết định số 1357/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi ban hành kèm theo Quyết định số 1732/QĐ-UBND ngày 19/9/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.
2. Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác thực hiện Kế hoạch thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
1. Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, trong phạm vi quản lý của Sở, ngành, địa phương, chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch này. Căn cứ vào tình hình thực tế của các Sở, ngành, địa phương để ban hành Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo việc triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; trước ngày 15/12 hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, đơn vị lập và gửi báo cáo kết quả triển khai việc thực hiện Kế hoạch này về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NHẬN
THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Kèm theo Kế hoạch số: 100/KH-UBND ngày 12/7/2021 của Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi)
TT |
Nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian hoàn thành |
1 |
Lập, phê duyệt danh sách cán bộ trực tiếp thực hiện Đề án; đội ngũ tham gia là giảng viên, tập huấn viên các cấp; đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở, ngành, địa phương |
Quyết định của UBND tỉnh |
Năm 2021 và các năm tiếp theo |
2 |
Rà soát, cập nhật danh sách các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai để ưu tiên thực hiện Đề án |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Văn bản của Sở Nông nghiệp và PTNT |
Năm 2021 và các năm tiếp theo |
3 |
Triển khai lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Nội dung PCTT được lồng ghép vào chương trình ngoại khóa tại một số cấp, bậc học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Năm 2021 và các năm tiếp theo |
4 |
Phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai được đưa vào chương trình bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. |
Hằng năm |
5 |
Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án ở các cấp |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở, ngành, địa phương |
Các đợt tập huấn, đào tạo |
Hằng năm |
6 |
Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Các đợt tập huấn, phổ biến cho các cán bộ làm công tác PCTT tại các cấp |
Hằng năm |
7 |
Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các cấp; các cơ quan thông tấn, báo chí |
Các đợt tập huấn |
Hằng năm |
8 |
Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên |
- Sở Nông nghiệp và PTNT - UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Sở Tài chính |
Dụng cụ hỗ trợ được đầu tư mua sắm |
Hằng năm |
9 |
Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức |
- Sở Nông nghiệp và PTNT - UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông |
- Các đợt tuyên truyền, truyền thông; - Tài liệu truyền thông về phòng, chống thiên tai được xây dựng phù hợp cho các nhóm đối tượng. - Hình ảnh, tư liệu về thiên tai được trưng bày để tham quan, học tập nâng cao nhận thức |
Hằng năm |
10 |
Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan |
UBND các cấp |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
- Các đợt diễn tập PCTT tại cấp xã có sự huy động người dân; - Các đợt đánh giá rủi ro thiên tai |
Hằng năm |
11 |
Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
UBND các cấp |
Lựa chọn xã ưu tiên thực hiện mô hình xã điển hình và nhân rộng |
Hằng năm |
12 |
Phổ biến tài liệu, sản phẩm truyền thông rộng rãi đến người dân |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở, ngành, địa phương |
Tài liệu, sản phẩm truyền thông được phổ biến, chia sẻ rộng rãi |
Hằng năm |
13 |
Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Các công trình phục vụ công tác PCTT được xây dựng |
Hằng năm |
14 |
Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở, ngành, địa phương |
- Hệ thống cảnh báo sớm được lắp đặt - Bản đồ rủi ro thiên tai ở các cấp được xây dựng |
Hằng năm |
15 |
Thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Các Sở, ngành, địa phương |
Nội dung PCTT được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội |
Theo định kỳ xây dựng kế hoạch |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.