ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/KH-UBND |
Yên Bái, ngày 14 tháng 01 năm 2021 |
KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM VỀ TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI NĂM 2021
Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg , ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Văn bản số 113-CV/TU, ngày 16/12/2020 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021, cụ thể như sau:
1. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn một cách bền vững xe quá tải lưu thông trên đường bộ.
2. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về kiểm soát tải phương tiện, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, người lái xe về điều kiện kinh doanh vận tải, kích thước giới hạn thùng chở hàng của phương tiện vận tải đường bộ.
3. Tổ chức lực lượng và phân công nhiệm vụ đúng quy định, rõ ràng, khoa học, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị và từng cá nhân được giao nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1.1. Tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc chở hàng hóa quá tải trọng đối với phương tiện và của cầu, đường; các chế tài xử lý vi phạm; chú trọng công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.
1.2. Rà soát, tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép đối với các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp đầu nguồn hàng; đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký.
2. Xây dựng, hoàn thiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện
Rà soát, bổ sung Quy chế quản lý hoạt động của Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Yên Bái.
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
1.1. Chỉ đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đôn đốc, kiểm tra thực hiện kế hoạch, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Ban chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
1.2. Tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tải trọng và kích thước giới hạn thùng chở hàng của phương tiện vận tải trên đường bộ và tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép trước khi lưu thông trên đường.
1.3. Chủ trì rà soát, tiếp tục tổ chức việc ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép đối với các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp đầu nguồn hàng; bổ sung việc ký cam kết đối với những doanh nghiệp chưa ký, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện cam kết đã ký.
1.4. Chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố được trang bị cân xách tay xây dựng Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn quản lý.
2.1. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông xây dựng Kế hoạch về kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và bằng cân xách tay; phối hợp Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát, xử lý kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...để ngăn chặn, xử lý kịp thời xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng cho phép trước khi lưu thông trên đường bộ.
2.2. Chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát xây dựng phong trào phụ trách xã về an ninh trật tự và lực lượng Công an xã giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự phát sinh trong quá trình kiểm soát tải trọng phương tiện tại Trạm kiểm tra tải trọng xe. Căn cứ tình hình xe quá tải trên địa bàn tỉnh, duy trì vị trí cũ hoặc lựa chọn vị trí mới trên hệ thống đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh để đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm kiểm soát tải trọng xe có hiệu quả nhất.
2.3. Rà soát cắm biển báo hiệu tải trọng và khổ giới hạn trên các tuyến đường tỉnh và biển báo cấm dừng xe, đỗ xe tại những nơi có tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông, có nhiều phương tiện dừng, đỗ gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố đặt biển báo hiệu tải trọng và khổ giới hạn trên các tuyến đường giao thông nông thôn, các tuyến đường kết hợp đê, kè, nhất là tại các tuyến đường gần và trong khu vực hoạt động khoáng sản.
2.4. Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án trực thuộc, nhà thầu thi công nghiêm túc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện, cam kết không để phương tiện (cung cấp vật tư, vật liệu cho các dự án do Sở Giao thông làm Chủ đầu tư) chở quá trọng tải cho phép.
2.5. Gắn trách nhiệm cho các Ban Quản lý dự án trực thuộc trong việc chỉ đạo, giám sát các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc quy định về chở hàng hóa đúng trọng tải cho phép (đối với các phương tiện cung cấp vật tư, vật liệu cho dự án), thay thế các nhà thầu nếu vi phạm quy định.
3.1. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.
3.2. Giao Công an tỉnh đề xuất tham mưu, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành do Công an tỉnh chủ trì để tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực vận tải theo quy định.
3.3. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát xây dựng phong trào phụ trách xã về an ninh trật tự, Cảnh sát trật tự tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...để ngăn chặn, xử lý kịp thời xe ô tô chở hàng hóa quá tải trong cho phép trước khi lưu thông trên đường; kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự phát sinh trong quá trình kiểm soát tải trọng phương tiện tại Trạm kiểm tra tải trọng xe khi có yêu cầu.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
4.1. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; những những nguy cơ, thiệt hại do xe quá tải gây ra.
4.2. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, được trang bị cân xách tay, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.
4.3. Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án trực thuộc, nhà thầu thi công nghiêm túc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện; cam kết không để phương tiện (cung cấp vật tư, vật liệu cho các dự án do Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã làm chủ đầu tư) chở quá trọng tải cho phép; gắn trách nhiệm cho các Ban quản lý dự án trực thuộc trong việc chỉ đạo, giám sát các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc quy định về chở hàng hóa đúng trọng tải cho phép; tiến hành thay thế các nhà thầu nếu vi phạm quy định.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; những nguy cơ thiệt hại do xe quá tải gây ra và kế hoạch của tỉnh về kiểm soát, xử lý tải trọng xe.
Trên đây là kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện. Giao Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.