ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1150/CTr-UBND |
Gia Lai, ngày 17 tháng 05 năm 2023 |
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 45/NQ-CP NGÀY 31 THÁNG 3 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10- NQ/TW NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.
Thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cụ thể như sau:
1. Việc xây dựng và ban hành Chương trình hành động nhằm quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
2. Chương trình hành động tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về việc tiếp tục phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thành các nhiệm vụ cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi cao nhất; kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh giá sự phát triển của kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững cả về số lượng và chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo.
3. Chương trình hành động là căn cứ xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nhằm góp phần thực hiện mục tiêu về phát triển kinh tế tư nhân.
4. Đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Thể hiện được vai trò kiến tạo, thúc đẩy bằng nhiều chính sách hỗ trợ với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện.
1. Mục tiêu tổng quát.
Nhằm phát triển kinh tế tư nhân hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các sở, ngành, địa phương và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi cao nhất; kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh giá sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững không chỉ số lượng mà cả chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo, trong thời gian tới.
2. Mục tiêu cụ thể.
- Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 12.000 doanh nghiệp và đến năm 2030 đạt khoảng 18.500 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích và phát triển nhiều Tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có tiềm lực, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân. Thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đến năm 2025 khoảng 55%, đến năm 2030 khoảng 65%.
- Năng suất lao động tăng khoảng 5%/năm; khuyến khích đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trong sản xuất, kinh doanh. Đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 05 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển 30 doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị.
a) Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận bình đẳng các nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn, đất đai và cơ hội kinh doanh; đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân cung cấp các dịch vụ công.
- Thực hiện đầy đủ, tôn trọng quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, quyền sở hữu tài sản hợp pháp, các quyền, nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp hoạt động theo đúng pháp luật.
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách và giải pháp của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có tiềm lực, nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư tại tỉnh nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
- Kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phần kinh tế tư nhân.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tích cực triển khai Quyết định số 37/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ ngày 01/01/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu nâng hạng các chỉ số về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh đến năm 2025 đã đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Kế hoạch 135/KH-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, rà soát, đề xuất cắt giảm các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết quản lý các dự án đầu tư theo Luật Đầu tư 2020. Thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, bình đẳng trong đầu tư và các nguồn lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tham mưu, rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu, đối tác công tư (PPP) nhằm khuyến khích, thu hút, huy động nguồn lực phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
- Triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, đào tạo công tác quản trị doanh nghiệp. Thực hiện tổng kết, đánh giá Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Kế hoạch 2196/UBND-KH ngày 31/12/2021 triển khai thực hiện Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tiễn.
c) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tại địa bàn còn điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1181/QĐ-UBND ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025.
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020 - 2025 để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh.
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển đồng bộ thị trường phân phối hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài tỉnh; thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh; tăng cường quản lý thị trường, phòng chống các hành vi gian lận thương mại, thao túng thị trường.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ gồm cả thị trường trong tỉnh, trong nước và thị trường xuất, nhập khẩu. Triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế. Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát huy đầy đủ vai trò của người tiêu dùng.
- Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024” đã được triển khai mạnh trong thời gian qua. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện cuộc vận động này sẽ phát huy, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa, sản phẩm có chất lượng, sự cạnh tranh trên thị trường cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương cũng như thị trường trong và ngoài nước.
- Phát triển thị trường thương mại điện tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; trong đó, tập trung phát triển mạnh mẽ sàn giao dịch điện tử, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp tham gia, giao dịch, kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị liên quan:
- Tiếp tục triển khai thực hiện, rà soát cơ cấu sắp xếp lại, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty lâm nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm tạo dư địa, cơ hội cho kinh tế tư nhân phát triển và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng.
- Rà soát các quy định về đầu tư kinh doanh Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản có liên quan, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp. Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Tham mưu, xây dựng quy hoạch phát triển vùng, xác định các chiến lược phát triển; tăng cường liên kết giữa các tỉnh trong khu vực, giữa Tây Nguyên với các vùng khác. Bảo đảm quy hoạch tỉnh phải dựa trên những đánh giá, dự báo trung thực, đầy đủ về biến động dân cư, xã hội, tài nguyên, môi trường; có sự đột phá trong từng giai đoạn, từng lĩnh vực; bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có sự gắn kết với các quy hoạch của các địa phương liền kề, các địa phương trong vùng, quy hoạch vùng, quy hoạch cả nước để chia sẻ các tiềm năng, lợi thế, cùng phát triển.
- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn tài trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
b) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chương trình tín dụng của Chính phủ và các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân được tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư, sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Thúc đẩy các ngân hàng thương mại địa bàn tỉnh phối hợp với Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho vay gián tiếp để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với các phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng nhằm tăng cường kết nối các khâu trong dây chuyền sản xuất và chuỗi giá trị.
c) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan:
- Tham mưu quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, phát triển đa dạng loại hình vận tải đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, tiết kiệm chi phí xã hội.
- Xây dựng, triển khai các hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý phương tiện qua hồ sơ số theo thẩm quyền được giao, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện số; thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển, khai thác hệ thống bến, bãi phục vụ vận tải và logistics.
d) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kêu gọi, xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp để phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư có thế mạnh, các dự án lớn có sức lan tỏa cao, các dự án chế biến sâu các sản phẩm chủ lực của tỉnh đầu tư vào các cụm công nghiệp.
e) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan:
- Tham mưu, đề xuất công tác quy hoạch (quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu chức năng đảm bảo các cấp độ quy hoạch gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết), đầu tư phát triển bền vững các khu vực đô thị, nông thôn, khu chức năng, thị trường bất động sản hướng đến tăng cường sự kết nối giữa các khu vực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư.
f) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành:
- Thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên, quản lý chặt chẽ quỹ đất trên địa bàn tỉnh; rà soát việc quản lý sử dụng các diện tích đất đã giao cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp mà không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả để bố trí khai thác hiệu quả hơn và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Thực hiện đảm bảo minh bạch thông tin về thị trường quyền sử dụng đất, quyền tiếp cận bình đẳng của khu vực kinh tế tư nhân đối với nguồn lực đất đai, tài nguyên.
- Tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với các pháp luật khác có liên quan nhằm giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đánh giá tác động của các chính sách đất đai đối với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường;tạo quỹ đất phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư về đất đai để triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực đăng ký đất đai; giảm tối thiểu tình trạng khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai; sử dụng hiệu quả hệ thống đăng ký minh bạch, nhanh gọn, dễ tiếp cận về đất đai.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân áp dụng các tiêu chí môi trường để được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh. Tập trung xử lý triệt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị; chú trọng xử lý chất thải, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và sản xuất, thu hồi năng lượng từ chất thải, xây dựng, phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường. Khuyến khích khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo, ít phát thải khí nhà kính.
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Khuyến khích các tổ chức khoa học và công nghệ liên kết với doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực có khả năng tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm; tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Thực hiện hiệu quả Kế hoạch triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025; Kế hoạch phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ đến năm 2025; Kế hoạch phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; tập trung hỗ trợ chương trình phát triển doanh nghiệp; phát triển thị trường khoa học công nghệ, các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao và phát triển sản phẩm quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích thúc đẩy các doanh nghiệp kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất.
- Hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu trí tuệ. Nghiên cứu, tham mưu các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Hướng dẫn hỗ trợ để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hóa công nghệ. Kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng các khu nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ, đội ngũ các nhà khoa học. Chú trọng triển khai các đề tài, sáng kiến khoa học công nghệ đã được phê duyệt phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Kết nối, động viên tinh thần kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, nhất là trong cộng đồng doanh nghiệp. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp trong toàn xã hội.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trọng tâm là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ để hình thành một số doanh nghiệp có quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá trị.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, hiệp hội đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm đào tạo trực tuyến để tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và phù hợp với tình hình mới; tăng cường hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro, ưu tiên đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Thực hiện đẩy mạnh phát triển, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; gắn kế hoạch chuyển giao, ứng dụng công nghệ với kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh thực hiện “Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm”; tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Triển khai thực hiện hiệu quả chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích phát triển chuỗi giá trị và liên kết vùng nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh, định hướng xuất khẩu. Khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, khai thác cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Triển khai và thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo thúc đẩy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo nhằm khuyến khích, nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh, sinh viên; tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, doanh nhân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả và đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo Kế hoạch số 2493/KH-UBND ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
- Tập trung tham mưu, xây dựng các chính sách đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao nhằm phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng các hình thức đầu tư, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng và phát triển toàn diện trường học chất lượng cao, tạo điều kiện tốt cho các trường đại học có uy tín mở các phân hiệu đại học tại Gia Lai.
e) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1706/KH-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
- Rà soát, sửa đổi và bổ sung chương trình dạy nghề phù hợp với tình hình mới; cải thiện chất lượng đào tạo nghề và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cung cấp thông tin và mở rộng chuyên môn hóa theo ngành nghề ở bậc trung học phổ thông giúp định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh.
- Khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng số nhằm nâng cao trình độ cho thanh niên, người lao động, đáp ứng mục tiêu nguồn nhân lực chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân.
a) Các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Chương trình hành động này nhằm quán triệt tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa dịch vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhà nước.
- Tổ chức đối thoại công khai, đa dạng dưới nhiều hình thức (trực tiếp hoặc trực tuyến,…), định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Duy trì các chuyên mục Hỏi - Đáp, công khai số điện thoại đường dây nóng trên Cổng/Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận, trả lời kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
- Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình; đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong việc tiếp cận với các thông tin, nguồn lực phát triển, đặc biệt là nguồn lực tài chính và đất đai. Thực hiện công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng để các nhà đầu tư quan tâm thuận lợi trong việc lựa chọn địa điểm đầu tư.
- Thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo, thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.
- Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên và môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực một cách minh bạch, bình đẳng theo cơ chế thị trường.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Gia Lai, Đài PTTH và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng; đồng thời, khuyến khích các chủ thể kinh tế tư nhân nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thương hiệu quốc gia, làm giàu cho đất nước.
- Tăng cường hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục nâng cao và hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thực hiện các giao dịch điện tử. Phát huy vai trò cơ quan chủ trì chuyển đổi số, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung liên quan đến chuyển đổi số theo các hướng dẫn của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương có trách nhiệm thông tin đầy đủ Chương trình hành động; phối hợp với các đơn vị, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất.
c) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền phát triển kinh tế tư nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, làm tốt vai trò tổ chức đại diện, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để cung cấp thông tin, hỗ trợ liên kết, hợp tác kinh doanh, đào tạo kỹ thuật và tư vấn cho các hội viên.
d) Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội nữ doanh nhân tỉnh, Hiệp hội du lịch tỉnh.
- Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Hội, có những giải pháp, hành động cụ thể, đồng hành cùng với Chính quyền, địa phương để hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp là hội viên cùng phát triển.
- Tăng cường vai trò làm cầu nối, vận động chính sách, duy trì đối thoại với các sở, ban, ngành, địa phương về những khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Chủ động trong việc nghiên cứu, đánh giá thách thức, thời cơ, xu hướng kinh doanh, xu hướng thị trường mới, đặc biệt là các yêu cầu về kinh doanh bền vững, kinh doanh xanh; kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên và ngành hàng.
1. Trên cơ sở nhiệm vụ trong Chương trình hành động, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp; xác định các nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ hàng năm, trong đó phải thể hiện bằng các nhiệm vụ cụ thể và lộ trình triển khai thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ; báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 05 tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai, thực hiện và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan của Đảng, HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở, cơ quan, địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung nội dung cụ thể của Chương trình hành động; các sở, cơ quan và địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.