ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/CTr-UBND |
Cà Mau, ngày 19 tháng 01 năm 2024 |
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA CHÍNH PHỦ, TỈNH ỦY, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh. Dự báo năm 2024, tỉnh Cà Mau có nhiều cơ hội và điều kiện để phục hồi, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, với những nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 25/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 06/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
2. Cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thành các nhiệm vụ, chương trình, đề án, phương án, giải pháp cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, phù hợp với thực tế; phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, bứt phá trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024.
3. Đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình thực hiện. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của các cấp chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức triển khai nhiệm vụ được giao.
II. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT VÀ NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu tổng quát
Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện ba đột phá chiến lược, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thực hiện quyết liệt các công trình, dự án kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình, dự án trọng điểm; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, hướng đến tăng trưởng xanh, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính; thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường hợp tác, liên kết vùng, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
2. Nội dung trọng tâm chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, với tinh thần quán triệt sâu sắc phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc, sáng tạo, hiệu quả, bền vững”, Ủy ban nhân dân tỉnh xác định 06 nội dung trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của năm 2024, như sau:
(1) Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các định hướng phát triển của trung ương và của tỉnh, trọng tâm là ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau (Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 15/02/2024 để triển khai thực hiện). Tập trung chuẩn bị tổng kết các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và xây dựng các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026 - 2030; chủ động tham mưu chuẩn bị văn kiện đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
(2) Phát huy tinh thần đoàn kết, tranh thủ sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác, sử dụng hiệu quả các lợi thế của địa phương.
(3) Tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các chính sách. Bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn.
(4) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở; tăng cường phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
(5) Phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao; thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
(6) Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, chủ động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác thông tin, tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong Nhân dân.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, điều hành, khẩn trương xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ để tổ chức thực hiện, hiệu quả, bền vững các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, các nhiệm vụ trọng tâm
1.1. Chủ động, quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, ít tốn kém, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, tập trung giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thanh toán trực tuyến...
- Tiếp tục cải thiện thứ hạng đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với với các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau: Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; từng bước cải thiện dần điểm số và thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) theo kế hoạch. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi và các chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực và cải thiện khả năng cạnh tranh.
c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tập trung thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến 2030, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình đã quy định.
- Khẩn trương tham mưu phê duyệt đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quý I; hoàn thành việc tuyển dụng công chức cấp tỉnh và cấp huyện chậm nhất tháng 7/2024. Tiếp tục thực hiện thường xuyên, hiệu quả, nghiêm túc việc kiểm tra công vụ.
d) Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Khen thưởng, kỷ luật kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định; triển khai có hiệu quả các quy định về chế độ, chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài; khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.
1.2. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, riêng đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12 thực hiện Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018. Hoàn thành biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8 và lớp 11 cho năm học 2023 - 2024 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Tăng cường và hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục trong nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các đơn vị trường học.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo. Nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, như: Điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; triển khai đào tạo tập trung các kỹ năng, đào tạo bổ sung văn bằng hai cho giáo viên đối với một số môn học còn thiếu giáo viên; xây dựng chính sách đặc thù để bổ sung nguồn giáo viên bộ môn còn thiếu và giáo viên mầm non...
- Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư cho các cơ sở giáo dục. Nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền mở phân hiệu (hoặc chi nhánh) của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức; cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức các cấp bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
- Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vị trí công việc. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 và giai đoạn 2022 - 2025. Chú trọng xây dựng công chức, viên chức nữ, trẻ có triển vọng và bảo đảm tính kế thừa.
- Tham mưu thực hiện công tác tinh giản biên chế theo kế hoạch giai đoạn 2022 - 2026, phê duyệt Đề án vị trí việc làm đối với các cơ quan, đơn vị; phê duyệt cơ cấu ngạch viên chức hành chính tạm thời; thực hiện Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan:
- Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo lao động.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh đào tạo, tuyển sinh trực tuyến. Đẩy mạnh truyền thông và hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tuyên truyền, tư vấn học nghề cho lao động nông thôn; tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để phối hợp trong công tác đào tạo, tuyển dụng.
- Tăng cường tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các phiên giao dịch, sàn giao dịch tư vấn việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, kết nối thông tin với các tỉnh, thành phố trong phạm vi vùng, khu vực để cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.
1.3. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng hàng không, bến cảng, hạ tầng đô thị
a) Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ:
- Chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng như: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh; đường ven biển qua địa bàn tỉnh Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau; chuẩn bị triển khai tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi (sau khi được bổ sung quy hoạch); mời gọi đầu tư xây dựng Dự án cảng Hòn Khoai; thường xuyên theo dõi, phối hợp xử lý những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
- Triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2024; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng và các Chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao (1). Chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
- Huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, trong đó ưu tiên mời gọi đầu tư các dự án theo hình thức xã hội hóa. Mở rộng các hình thức đầu tư, khuyến khích phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) và phương thức đầu tư khác; tăng cường xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và các dự án sản xuất, kinh doanh.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức đấu giá quỹ nhà, đất công trên địa bàn tỉnh; khẩn trương xây dựng Đề án khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Nghiên cứu, theo dõi diễn biến thị trường vật liệu xây dựng chủ yếu, bảo đảm đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh; rà soát các dự án, công trình, có các giải pháp đồng bộ bảo đảm vật liệu xây dựng (cát, đất đắp nền) cho các công trình hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm ngành giao thông (liên kết với các tỉnh, các doanh nghiệp có mỏ cát để ký kết, đề xuất các giải pháp quản lý việc đầu tư phát triển các sản phẩm vật liệu xây dựng).
- Tiếp tục tập trung ưu tiên thực hiện mục tiêu về phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; khẩn trương xây dựng và thực hiện quy hoạch các đô thị: Cà Mau, Năm Căn, Sông Đốc, Tân Thuận.
- Đánh giá, rà soát thực trạng thoát nước, ngập úng đô thị để có phương án, giải pháp chống ngập úng đô thị, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch, bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan: Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư của các dự án dự kiến khởi công mới, đặc biệt là Dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau; hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Thường xuyên rà soát, theo dõi và đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án: tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội...
d) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau: Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng, đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khai thác, sử dụng và quản lý, bảo trì, gia cố chống sạt lở các tuyến đường giao thông nông thôn.
2. Công tác quy hoạch; chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
2.1. Tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
- Xúc tiến xây dựng Đề án phát triển vùng Đất Mũi; Đề án xây dựng thành phố Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.
- Xây dựng danh mục các dự án trọng điểm, tạo bước đột phá để mời gọi đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế; tham mưu ban hành chương trình xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá, thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án theo quy hoạch.
b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Xây dựng các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; các chương trình, đề án, kế hoạch để cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch xây dựng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững.
2.2. Thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng
a) Lĩnh vực nông nghiệp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, chiến lược phát triển ngư - nông - lâm nghiệp đã được ban hành. Phát triển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Tổ chức sản xuất lại theo vùng chuyên canh, sản phẩm chủ lực gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi.
- Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao thân thiện với môi trường và hệ thống quản lý chất lượng hiện đại trong bảo quản, chế biến nông sản. Chủ động, thường xuyên liên hệ với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án xây dựng trung tâm đầu mối thủy sản tại Cà Mau.
- Phối hợp với các huyện ven biển chỉ đạo quyết liệt việc cấm khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU); tăng cường công tác quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái biển, áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, kể cả các biện pháp hình sự để xử lý nghiêm, triệt để các hành vi khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản.
- Đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác, hỗ trợ hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về phát triển kinh tế tập thể (trong quý I/2024).
- Tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng nông thôn mới, cải thiện nhanh hơn đời sống của nông dân. Triển khai quyết liệt, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng thương hiệu.
Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ về khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, đào tạo nguồn nhân lực. Đẩy mạnh cơ giới hóa, đồng bộ với ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP; mô hình hợp tác xã ứng dụng chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử; nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững.
b) Lĩnh vực công nghiệp, thương mại
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tập trung đầu tư xây dựng một số cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ công nghệ mới, phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp phụ trợ. Phát triển không gian công nghiệp phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm ngư, nông, lâm nghiệp gắn với phát triển các vùng sản xuất nguyên liệu tập trung. Chuyển đổi cơ cấu các sản phẩm chế biến thủy sản xuất khẩu theo hướng nâng cao tỷ trọng các sản phẩm giá trị gia tăng lên 80%, giảm mạnh tỷ lệ các sản phẩm sơ chế còn dưới 20%, góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.
- Tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới điện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, tập trung thu hút đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng năng lượng tái tạo phù hợp với định hướng phát triển và đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được phê duyệt. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất cấp thẩm quyền xem xét đối với các dự án điện gió, điện mặt trời không nối lưới và ban hành một số chính sách đặc thù cho phép được xuất khẩu điện, Hydro xanh. Triển khai Đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) hướng đến hình thành và phát triển trung tâm năng lượng tái tạo tại tỉnh Cà Mau.
- Chủ động, thường xuyên liên hệ với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương theo dõi, thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh đưa dự án Điện khí LNG Cà Mau 3 vào danh sách dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch điện VIII. Khẩn trương nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xây dựng Dự án mở rộng Cụm Khí - Điện - Đạm, báo cáo cấp thẩm quyền trong quý I năm 2024.
- Theo dõi sát tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh, đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân. Có giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại trong nước. Tăng cường công tác quản lý thị trường; đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đầu cơ, thao túng, tăng giá bất hợp lý. Tập trung tổ chức kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nước ngoài. Chủ động liên hệ, kịp thời đề xuất các giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu đối với mặt hàng thủy sản và phân bón.
Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Triển khai thực hiện tốt Chương trình Xúc tiến đầu tư phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2024. Tập trung thực hiện hoàn thành việc điều chỉnh, triển khai Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Năm Căn đến năm 2040 (điều chỉnh) và bổ sung Khu công nghiệp Tân Thuận, Khu công nghiệp Khánh An mở rộng sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm cơ sở mời gọi đầu tư.
- Đề xuất cấp thẩm quyền xem xét ban hành cơ chế, chính sách đầu tư hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Năm Căn và các khu công nghiệp của tỉnh. Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 13/4/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.
- Phối hợp nghiên cứu, trình ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư; tạo quỹ đất sạch, thực hiện tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế, các khu công nghiệp.
- Chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc; rà soát hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp đảm bảo tiến độ; thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm, đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư và thu hồi theo quy định đối với các dự án triển khai chậm.
c) Lĩnh vực dịch vụ, du lịch
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Tăng cường phát triển các loại hình dịch vụ mới, logistics, vận tải. Chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ.
- Phát triển phương tiện vận tải đường bộ theo hướng ưu tiên vận tải công cộng, thân thiện với môi trường; ưu tiên thực hiện sửa chữa, nâng cấp một số công trình chịu ảnh hưởng nặng của biến đổi khí hậu.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; triển khai có hiệu quả Đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau để tạo động lực và thu hút đầu tư du lịch.
- Xây dựng du lịch Cà Mau “An toàn - thân thiện - uy tín - chất lượng” gắn liền với vị trí địa lý là địa đầu cực Nam của Tổ quốc cùng với các hoạt động mang đậm nét văn hóa địa phương. Tăng cường liên kết, quảng bá, tổ chức đa dạng các sự kiện kích cầu du lịch, nhất là các hoạt động trong Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024”.
- Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc thù, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh. Tăng cường thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch; kết nối, liên kết phát triển du lịch với các địa phương.
d) Lĩnh vực tài chính, ngân sách
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Tiếp tục tham mưu điều hành tài chính - ngân sách nhà nước chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả và các chính sách khác góp phần ổn định kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; thực hiện cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước phù hợp. Quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, triệt để tiết kiệm và hiệu quả; kiên quyết cắt giảm các khoản chi kém hiệu quả và chưa thật sự cần thiết, đạt 100% nhiệm vụ chi.
- Theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế, giá cả thị trường trong nước và trên địa bàn tỉnh; kịp thời dự báo, cảnh báo rủi ro để có giải pháp phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài chính; tăng cường tính minh bạch các thông tin tài chính ngân sách theo quy định.
Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan: Tăng cường công tác phân tích, dự báo, rà soát, xác định và đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt việc nuôi dưỡng, khai thác các nguồn thu, phấn đấu có thêm các nguồn thu lớn tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước. Thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách, chống thất thu; phấn đấu thu ngân sách năm 2024 vượt 10% dự toán được Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh giao.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Thông tin kịp thời các chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước, tạo điều kiện để các tổ chức và doanh nghiệp tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ, bình đẳng các chính sách của nhà nước... Tiếp tục chăm lo tốt nguồn vốn và từng bước tăng trưởng, đảm bảo đáp ứng cao nhất nhu cầu vốn cho đầu tư tín dụng, phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế địa phương.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, tập trung đầu tư vào các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như: thủy sản, nông nghiệp và chế biến hàng xuất khẩu... Triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và kiểm soát nợ xấu theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động ngân hàng.
2.3. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Phát triển nền móng về hạ tầng số, nền tảng số và dữ liệu số đáp ứng yêu cầu phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, hướng đến phát triển đô thị thông minh, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
- Tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP. Hỗ trợ, hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và đào tạo kỹ năng số cơ bản cho người dân.
- Thúc đẩy, triển khai xây dựng mạng viễn thông băng rộng, từng bước hình thành hạ tầng mạng thông tin di động 5G phục vụ cho phát triển nền kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh.
b) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan:
- Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch của ngành khoa học, công nghệ đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Tiếp tục tham mưu nâng cấp hạ tầng nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực nghiên cứu công nghệ. Đẩy mạnh xây dựng, thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, xã hội số thiết thực, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm.
3. Phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân
3.1. Lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh cơ chế, chính sách phát triển văn hóa, thể thao, du lịch phù hợp với quy định hiện hành và điều kiện của tỉnh; chính sách đãi ngộ trí thức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, văn nghệ sĩ, nghệ nhân nhằm phát huy tài năng sáng tác, quảng bá văn hóa, nghệ thuật, truyền dạy di sản trong cộng đồng và phát triển sâu rộng hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động đa dạng nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển văn hóa, thể thao.
- Tăng cường kiểm tra, đánh giá, tổ chức hoạt động theo từng chuyên đề (văn hóa cơ sở, phong trào thể thao...) để đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Xây dựng các mô hình gia đình văn hóa để nhân rộng thành phong trào có hiệu quả thực chất. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình hoạt động ngoại khóa tại các điểm di tích trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thể dục thể thao quần chúng, Kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án “Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2030; tham mưu xây dựng Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
3.2. Lĩnh vực an sinh xã hội
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Theo dõi chặt chẽ, kịp thời nắm bắt tình hình lao động việc làm trên địa bàn, đặc biệt là số lao động bị cắt giảm hợp đồng trở về địa phương để có phương án hỗ trợ cho người lao động trong trường hợp cần thiết. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm bố trí nhân lực giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, kết nối thông tin với các tỉnh, thành phố trong phạm vi vùng, khu vực để cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.
- Thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2024 đạt chỉ tiêu đề ra. Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm. Xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện các phương án bảo đảm an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn; tổ chức cứu trợ đột xuất kịp thời khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra.
- Tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Kịp thời kiện toàn đội ngũ cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã, cộng tác viên khóm, ấp về các quy định liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại các địa phương đảm bảo an toàn và lành mạnh.
3.3. Lĩnh vực y tế
Ban Quản lý dự án công trình xây dựng, Ban Quản lý các dự án ODA và NGO theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan: Khẩn trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường; dự án đầu tư xây dựng Khoa Nội tổng hợp kết hợp Khoa Dược của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời, quy mô 150 giường bệnh; đầu tư xây dựng 13 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực và sửa chữa, nâng cấp 10 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực từ nguồn kinh phí Dự án chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn tại tỉnh Cà Mau (nguồn vốn ODA Ngân hàng Châu Á tài trợ) đảm bảo đúng tiến độ.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Triển khai thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo đúng lộ trình. Trong đó, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho tuyến y tế cơ sở, các chuyên ngành mũi nhọn và các chuyên khoa còn thiếu, ngành hiếm. Xây dựng chính sách ưu tiên cho đào tạo cán bộ y tế xã, vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
- Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế cho toàn ngành y tế giai đoạn 2024 - 2025. Đảm bảo đủ trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn theo tiêu chuẩn, định mức. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, liên doanh liên kết trong đầu tư trang thiết bị y tế kỹ thuật cao ở các bệnh viện và trung tâm y tế. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, thanh quyết toán, quản lý, điều hành bệnh viện.
3.4. Bảo hiểm Xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế. Giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong khám chữa bệnh liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế, nhất là bảo hiểm y tế tuyến xã và điều trị nội trú đối với phòng khám đa khoa khu vực.
- Tăng cường công tác giám sát về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở các địa phương; quản lý chặt chẽ đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội, đối tượng thụ hưởng.
3.5. Công tác dân tộc, tôn giáo
Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương: Thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 năm 2024. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc đã ban hành. Tham mưu tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số cấp tỉnh lần thứ IV đảm bảo trang trọng, thiết thực và đúng thời gian quy định.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân.
4. Tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
4.1. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường theo chức năng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan:
- Thực hiện mô hình thí điểm thu gom, phân loại chất thải tại nguồn trên địa bàn thành phố Cà Mau; tiếp tục rà soát tình hình triển khai Đề án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2021 đến năm 2030; phối hợp với các huyện, thành phố xử lý dứt điểm tình trạng xả rác trên sông. Kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường; chỉ đạo giữ vững tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 100%.
- Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, hệ thống thông tin đất đai theo hướng hiện đại, đồng bộ; kịp thời công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng. Kiểm tra, xử lý việc quản lý, sử dụng đất của tổ chức quản lý đất công (ít nhất 04 khu đất) và tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (ít nhất 04 dự án) trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
4.2. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp thẩm quyền phê duyệt Đề án tổng thể phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển. Đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng thủy lợi, gắn với xây dựng đường giao thông nội đồng, khép kín tiểu vùng chủ động điều tiết nước để có thể áp dụng các phương thức canh tác sản xuất, nuôi trồng tiên tiến.
- Rà soát, đầu tư sửa chữa các khu tái định cư (trong trường hợp cần thiết) để đảm bảo điều kiện bố trí, di dời người dân đang sinh sống tại vùng sạt lở nguy hiểm, tránh để lãng phí.
- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tác động của hiện tượng El Nino trong những tháng mùa khô năm 2024; trong đó đặc biệt lưu ý đến tình trạng sụt lún đất, sạt lở các công trình giao thông và tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp hạn chế thiệt hại trong sản xuất.
5. Quốc phòng, an ninh, nội chính
5.1. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, nắm chắc, đánh giá kịp thời tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, tôn giáo, dân tộc, không để kẻ địch lợi dụng chống phá, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
- Thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp phòng ngừa và kéo giảm tội phạm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tăng cường các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng, chống cháy nổ, giảm thiệt hại do cháy nổ gây ra.
5.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập, xây dựng lực lượng và tuyển, chọn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024. Chuẩn bị tốt điều kiện để tổ chức Diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp với phòng thủ dân sự tỉnh.
- Tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình, đánh giá kịp thời, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất ngờ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, nhất là an ninh trên biển, tranh chấp ngư trường.
- Tăng cường công tác quản lý kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, thực hiện tốt các hoạt động xuất nhập cảnh. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn, giảm thiểu tàu cá, ngư dân tỉnh Cà Mau khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
5.3. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
Tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc có nhiều dư luận về tham nhũng. Phối hợp phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, của Nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
6. Triển khai hiệu quả các hoạt động đối ngoại
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, địa phương các nước, tổ chức quốc tế; đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Cà Mau ra thế giới; thực hiện tốt công tác lãnh sự, bảo hộ công dân và người Việt Nam ở nước ngoài.
- Tăng cường công tác đối ngoại của cấp ủy, ngoại giao chính quyền và các hoạt động đối ngoại Nhân dân; vận động cộng đồng người Cà Mau định cư ở nước ngoài đầu tư vào địa bàn tỉnh, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động này và các nhiệm vụ được giao, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp trong Chương trình hành động đề ra, chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Chương trình hành động này, trong đó:
1.1. Xây dựng, ban hành các văn bản cụ thể triển khai thực hiện trong trước ngày 29/02/2024, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện và phân công lãnh đạo đơn vị, địa phương theo dõi đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại các phụ lục, gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.
1.2. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tổ chức họp giao ban hàng tháng kiểm điểm tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại các phụ lục kèm theo, gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 18 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
1.3. Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình hành động này trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2025, văn bản gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/12/2024 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tại phiên họp Ủy ban nhân dân tỉnh tháng 12/2024.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, kịp thời, chủ động xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chủ động phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương mình.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Chương trình hành động này (kèm theo các Phụ lục)./.
|
CHỦ TỊCH |
(1) Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 theo thời gian quy định; trong đó:
- Đến hết quý I năm 2024 (đến ngày 31/3/2024) giải ngân ít nhất 25% tổng kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 35% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân ít nhất 20% kế hoạch vốn và phải hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định để bắt đầu khởi công trong quý I năm 2024.
- Đến hết quý II năm 2024 (đến ngày 30/6/2024) giải ngân ít nhất 50% tổng kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 60% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân đạt tối thiểu 40% kế hoạch vốn, đảm bảo toàn bộ các dự án, công trình đã khởi công.
- Đến hết quý III năm 2024 (đến ngày 30/9/2024) giải ngân ít nhất 75% tổng kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 80% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân ít nhất 65% kế hoạch vốn.
- Đến hết quý IV năm 2024 (đến ngày 31/01/2025) tất cả các dự án, công trình phải đạt khối lượng hoàn thành tương đương với kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí và phải đảm bảo hoàn thành đầy đủ hồ sơ thanh toán để giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 theo niên hạn giải ngân quy định.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.