TỔNG
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3257/CTPH-TLĐLĐVN-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 12 năm 2021 |
Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Kết luận số 79-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”;
Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
Căn cứ Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới;
Căn cứ Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”,
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2021 - 2026 như sau:
1. Phối hợp triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, gắn với xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện Đề án thành phần “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”; thực hiện nhiệm vụ tại Đề án Ngoại ngữ Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong các cơ sở giáo dục của tổ chức Công đoàn.
2. Phối hợp nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ công nhân lao động trong doanh nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; các chính sách đối với đoàn viên công đoàn là giáo viên, nhân viên ngành giáo dục-đào tạo và là cán bộ quản lý giáo dục; nghiên cứu đưa nội dung giáo dục lý luận về công nhân và công đoàn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, nhất là giáo dục đại học; phối hợp quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn; đề xuất cơ chế, chính sách phát triển các trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học.
3. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động học tập suốt đời, đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật và kỷ luật lao động, các phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân lao động trong doanh nghiệp, các phong trào thi đua học tốt, dạy tốt trong các cơ sở giáo dục.
4. Phối hợp phát triển và tổ chức có hiệu quả chương trình giáo dục sau đại học cho cán bộ công đoàn các cấp góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cán bộ công đoàn bảo đảm về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.
5. Phân công trách nhiệm; chủ động giải quyết các vấn đề đặt ra, phối hợp xử lý các nhiệm vụ chung theo Chương trình; định kỳ sơ kết, tổng kết.
1. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Đề án thành phần “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030” theo phân công nhiệm vụ tại Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện nhiệm vụ tại Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 của Thủ tướng Chính phủ trong các cơ sở giáo dục của tổ chức công đoàn.
2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về học tập suốt đời, nâng cao trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống, ngoại ngữ, tin học (gọi chung là nâng cao trình độ), kỹ năng nghề nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động, trong đó có đội ngũ nhà giáo, góp phần tích cực trong việc xây dựng xã hội học tập và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
3. Phối hợp nghiên cứu đề xuất chính sách đối với đoàn viên công đoàn là giáo viên, nhân viên ngành giáo dục-đào tạo và cán bộ quản lý giáo dục; nghiên cứu đưa nội dung giáo dục lý luận về công nhân và công đoàn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, nhất là giáo dục đại học; phối hợp quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn; đề xuất cơ chế, chính sách phát triển các trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học.
4. Biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu của công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân lao động trong doanh nghiệp; tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn làm công tác nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhà giáo.
5. Tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng để công nhân, viên chức, lao động phối hợp với đội ngũ nhà giáo trong nhà trường cùng rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại chỗ, các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng kết nối, kỹ năng ứng phó tình huống để bảo vệ con em mình khỏi bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, bạo hành trong các cơ sở giáo dục.
6. Đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm giáo dục thường xuyên của ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục đào tạo của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và kéo dài.
7. Tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp như:
- Tuyên truyền, vận động công nhân lao động chưa hoàn thiện chương trình trung học phổ thông học hoàn thiện chương trình và tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, địa điểm hỗ trợ công nhân lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể.
- Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua; tổ chức các lớp đào tạo lại, nâng cao trình độ; tuyên truyền, phổ biến chính trị, pháp luật, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống cho cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân lao động trong doanh nghiệp.
- Phối hợp tổ chức công tác giáo dục pháp luật và kỷ luật lao động cho công nhân, lao động trong doanh nghiệp.
8. Tạo điều kiện cho các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát triển và tổ chức có hiệu quả chương trình giáo dục sau đại học cho cán bộ công đoàn tại các địa phương, ngành, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.
9. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các Liên đoàn Lao động và Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố ký Chương trình phối hợp; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chương trình phối hợp; định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, 05 năm tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp. Khuyến khích, động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong giảng dạy, học tập. Phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác giảng dạy, học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho công nhân, viên chức, lao động.
1. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
1.1. Chủ trì xây dựng, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Đề án thành phần “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2030” theo phân công nhiệm vụ tại Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Đề án Ngoại ngữ Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong các cơ sở giáo dục của tổ chức Công đoàn.
1.2. Nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ công nhân lao động trong doanh nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; các chính sách đối với đoàn viên công đoàn là giáo viên, nhân viên ngành giáo dục-đào tạo và là cán bộ quản lý giáo dục; cơ chế, chính sách phát triển các trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học; đề xuất các nội dung giáo dục lý luận về công nhân và công đoàn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, nhất là giáo dục đại học; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn, chú trọng phát triển và tổ chức có hiệu quả chương trình giáo dục sau đại học cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.
1.3. Biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu của công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân lao động trong doanh nghiệp; tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn làm công tác nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
1.4. Tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng để công nhân, viên chức, lao động phối hợp với nhà trường trong rèn luyện, giáo dục và bảo vệ con em mình khỏi bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, bạo hành trong các cơ sở giáo dục.
1.5. Hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tốt các phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động; vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện hỗ trợ về thời gian, kinh phí, địa điểm để công nhân lao động học tập; phối hợp tổ chức các hoạt động học tập suốt đời cho công nhân lao động tại doanh nghiệp.
1.6. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức đa dạng các loại hình đào tạo nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho con công nhân, viên chức, lao động và công nhân, viên chức, lao động.
1.7. Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tổ chức công đoàn và phối hợp với các cơ quan báo chí ngoài hệ thống công đoàn đẩy mạnh truyền thông về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; phát hiện, tôn vinh và nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập suốt đời.
2.1. Phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Đề án thành phần “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030” theo phân công nhiệm vụ tại Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
2.2. Nghiên cứu đề xuất các chính sách đối với giáo viên, nhân viên ngành giáo dục-đào tạo và là cán bộ quản lý giáo dục; đưa nội dung giáo dục lý luận về công nhân và công đoàn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, nhất là giáo dục đại học; tạo điều kiện để các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn phát triển và tổ chức có hiệu quả chương trình giáo dục sau đại học tại đại phương; phối hợp hướng dẫn hoạt động của các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn; phối hợp đề xuất cơ chế, chính sách phát triển các trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học.
2.3. Biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu của đội ngũ nhà giáo; tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện tốt công tác giảng dạy.
2.4. Tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng để đội ngũ nhà giáo tăng cường tương tác, phối hợp với công nhân, viên chức, lao động trong trong rèn luyện, giáo dục và bảo vệ học sinh khỏi bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, bạo hành trong các cơ sở giáo dục.
2.5. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức dạy văn hóa, mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, chính trị pháp luật, kỹ năng sống phù hợp với nhu cầu của công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân lao động trong doanh nghiệp.
2.6. Tổ chức thức tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên các phương tiện thông tin đại chúng (đài truyền hình, đài phát thanh, báo Giáo dục và Thời đại...), thông qua các hội nghị, hội thảo; biên soạn và phát hành bản tin, các tài liệu về xây dựng xã hội học tập.
2.7. Kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên cá nhân, đơn vị, các cấp công đoàn trong ngành giáo dục - đào tạo có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.
1. Kinh phí thực hiện Chương trình phối hợp được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đơn vị, địa phương theo phân cấp hiện hành.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Chương trình phối hợp này, các đơn vị, địa phương chủ động lập dự toán chi hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Giao Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn: phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục của tổ chức Công đoàn; phối hợp vụ Giáo dục đại học tham mưu quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phát triển và tổ chức có hiệu quả chương trình giáo dục sau đại học cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.
Giao Ban Chính sách - pháp luật, Ban Nữ công Tổng Liên đoàn phối hợp với các vụ chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các chính sách đối với đoàn viên là giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục về phát triển trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, nhất là trường mầm non, tiểu học.
2. Căn cứ Chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Các Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố ký Chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, cụ thể hóa các nhiệm vụ cho phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và của ngành giáo dục.
- Các Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn, lựa chọn những nội dung của Chương trình để cụ thể hóa để triển khai thực hiện tại ngành, đơn vị mình.
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam căn cứ Chương trình phối hợp tham mưu, giúp lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo các cấp công đoàn trong ngành giáo dục - đào tạo xây dựng chương trình, triển khai thực hiện cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động.
- Định kỳ tháng 11 hàng năm, các Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn, các Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình phối hợp về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
BỘ
TRƯỞNG |
TM.
ĐOÀN CHỦ TỊCH |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.