ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9083/QĐ-UBND |
Đà Nẵng, ngày 17 tháng 12 năm 2014 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 41/2008/QĐ-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2008 của Chủ tịch UBND thành phố về việc ban hành Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng tại Tờ trình số 1034/TTr-STNMT ngày 15 tháng 12 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ tiêu chuẩn “Trường học xanh” và quy trình xét chọn, công nhận “Trường học xanh” đối với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn các trường tiểu học triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận: |
KT.
CHỦ TỊCH |
XÉT CHỌN, CÔNG NHẬN “TRƯỜNG
HỌC XANH” ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 9083/QĐ-UBND ngày 19/12/2014 của Chủ tịch
UBND thành phố)
Điều 1. Đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh
1. Quy trình này quy định việc xét chọn, công nhận “Trường học xanh” đối với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
2. Quy trình này áp dụng đối với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Danh hiệu “Trường học xanh”
Danh hiệu trường học xanh được chủ tịch UBND các quận, huyện công nhận và trao tặng cho những trường tiểu học đã đáp ứng các tiêu chuẩn quy định và được công nhận “Trường học xanh”.
1. Việc xét chọn phải đảm bảo chính xác, công khai, công bằng trên cơ sở đánh giá đúng tiêu chuẩn quy định.
2. Trường tiểu học được đề nghị cấp trên xét để kiểm tra công nhận “Trường học xanh” phải đáp ứng các tiêu chuẩn đã được quy định.
3. Việc xét chọn được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, tự đánh giá của các trường tiểu học. Kết quả đánh giá được Hội đồng kiểm tra, xét chọn và UBND quận, huyện xem xét, cấp bằng công nhận.
4. Trường tiểu học đạt các tiêu chuẩn được quy định tại Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định này đều có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xét duyệt, công nhận đạt danh hiệu “Trường học xanh”. Những trường hợp qua kiểm tra chưa được công nhận cần tiếp tục phấn đấu, đề nghị kiểm tra, xét chọn lại vào năm học sau.
5. Các tiêu chuẩn “Trường học xanh” là những quy định bắt buộc để kiểm tra, xét chọn và công nhận, là căn cứ để chính quyền địa phương các cấp xây dựng kế hoạch đầu tư cho môi trường giáo dục ở cấp tiểu học.
1. Thời hạn công nhận “Trường học xanh” là 5 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận. Trong thời hạn 5 năm, nếu trường đã được công nhận nhưng mắc những sai phạm về tiêu chuẩn thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm mà được xem xét để tiếp tục công nhận hoặc thu hồi quyết định và giấy chứng nhận “Trường học xanh”.
2. Sau 5 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận, các trường phải tự đánh giá, làm hồ sơ trình các cấp theo thẩm quyền quy định để được kiểm tra và công nhận lại.
ĐĂNG KÝ, KIỂM TRA, XÉT DUYỆT, CÔNG NHẬN “TRƯỜNG HỌC XANH”
Điều 5. Đăng ký công nhận “Trường học xanh”
1. Hồ sơ đăng ký công nhận “Trường học xanh” bao gồm:
a) 01 công văn đề nghị xem xét, kiểm tra công nhận “Trường học xanh” theo mẫu tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Quy trình này;
b) 01 báo cáo đánh giá hoạt động bảo vệ môi trường của trường tiểu học trong 02 năm liên tục gần nhất kể từ thời điểm đăng ký, mẫu báo cáo quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quy trình này;
c) 01 bảng điểm tự đánh giá về đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí “Trường học xanh” của nhà trường.
d) Tài liệu, số liệu, hồ sơ minh chứng kèm theo tương ứng với mỗi tiêu chuẩn, tiêu chí.
2. Nộp hồ sơ đăng ký công nhận “Trường học xanh”
a) Trường tiểu học nộp hồ sơ đăng ký cấp công nhận “Trường học xanh” tại Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện (cơ quan quản lý nhà nước của nhà trường).
b) Thủ tục đăng ký, các biểu mẫu chi tiết cho việc công nhận “Trường học xanh” được công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường và Chi cục Bảo vệ môi trường.
Điều 6. Trình tự kiểm tra, xét duyệt và công nhận
1. Nhà trường tự đánh giá theo các tiêu chuẩn “Trường học xanh” được quy định kèm theo Quyết định này. Xét thấy trường đã đạt tiêu chuẩn, Hiệu trưởng nhà trường có Văn bản đề nghị kiểm tra, xem xét công nhận “Trường học xanh” theo quy định tại Điều 5 của Quyết định này.
2. Hồ sơ được gửi về cơ quan tiếp nhận trước ngày 15 tháng 12 hằng năm.
3. Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trong vòng 07 (bảy) ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận kiểm tra, trường hợp đạt yêu cầu, thông báo trường nộp 07 (bảy) bộ hồ sơ trong vòng 05 (năm) ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan tiếp nhận yêu cầu nhà trường bổ sung, hoàn chỉnh trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc kể từ thời điểm thông báo.
4. Hội đồng xét duyệt, kiểm tra, đề nghị công nhận do Lãnh đạo UBND quận, huyện làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng gồm lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện. Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo Phòng Nội vụ, Phòng Y tế, Phòng Văn hóa - Thông tin và lãnh đạo phòng, ban có liên quan, chuyên gia môi trường do Chủ tịch UBND cấp quận, huyện chỉ định và có quyết định thành lập. Số lượng thành viên hội đồng là 07 - 09 (bảy đến chín) người.
5. Thời gian từ ngày 01 đến ngày 28 tháng 2 hằng năm, Hội đồng tiến hành xem xét hồ sơ trên cơ sở các nội dung: hồ sơ nộp, báo cáo trực tiếp của lãnh đạo nhà trường, tài liệu minh chứng, giải đáp các yêu cầu của hội đồng, nhận xét của các thành viên hội đồng. Mẫu hồ sơ của hội đồng quy định tại Phụ lục 4 được ban hành kèm theo Quy trình này.
6. Xét thấy trường đã đạt các tiêu chuẩn quy định, hội đồng có kế hoạch kiểm tra thực tế. Trên cơ sở biên bản, kiểm tra thực tế của Hội đồng, chủ tịch Hội đồng có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND cấp quận, huyện ra quyết định công nhận các trường đạt danh hiệu “Trường học xanh”.
7. Trường hợp hội đồng thống nhất thông qua nhưng có chỉnh sửa các nội dung báo cáo của trường, trong vòng 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết luận của hội đồng, nhà trường phải chỉnh sửa theo yêu cầu và được cơ quan tiếp nhận đồng ý.
8. Mẫu Bằng công nhận “Trường học xanh” theo quy định tại Phụ lục 5 được ban hành kèm theo Quy trình này.
9. Hồ sơ đề nghị của các trường, biên bản kiểm tra, xét duyệt, công nhận,… được lưu trữ tại Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Điều 7. Nội dung kiểm tra thực tế
1. Nghe báo cáo chung của trường theo các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định, báo cáo tình hình bảo vệ môi trường của trường học.
2. Kiểm tra, đối chiếu các tiêu chuẩn, tiêu chí đã báo cáo, kiểm tra các minh chứng, thu thập thêm ý kiến của đội ngũ giáo viên nhà trường.
3. Khảo sát ngẫu nhiên 01 lớp về nhận thức bảo vệ môi trường, nội dung khảo sát trong chương trình nội khóa và ngoại khóa của nhà trường và do chủ tịch hội đồng quyết định.
4. Lập biên bản kiểm tra, đánh giá nhà trường về từng tiêu chuẩn, tiêu chí, kết quả khảo sát ngẫu nhiên và kết luận tổng hợp các tiêu chí.
Điều 8. Khen thưởng “Trường học xanh”
1. Hằng năm, danh sách các trường đạt danh hiệu “Trường học xanh”, UBND các quận, huyện xem xét, lựa chọn một số trường có thành tích xuất sắc nhất để đề nghị UBND thành phố khen thưởng.
2. Hồ sơ đề nghị UBND thành phố xem xét, khen thưởng các trường đạt danh hiệu “Trường học xanh” đạt thành tích xuất sắc do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, đề xuất.
3. Hồ sơ được gửi về UBND thành phố thông qua Văn phòng UBND thành phố; Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố trình Chủ tịch UBND thành phố trước ngày 01 tháng 5 hằng năm.
4. Hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp thành phố bao gồm:
a) 01 công văn đề nghị khen thưởng các trường đạt danh hiệu “Trường học xanh” của UBND các quận, huyện;
b) 01 danh sách các trường đề nghị khen thưởng;
c) Hồ sơ của mỗi trường, bao gồm:
- 01 báo cáo thành tích hoạt động bảo vệ môi trường của trường tiểu học.
- 01 bảng đánh giá về đáp ứng các tiêu chí “Trường học xanh” của trường.
5. Trên cơ sở đề xuất, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố có quyết định khen thưởng.
Điều 9. Khen thưởng cấp thành phố các trường được công nhận “Trường học xanh”
1. Danh hiệu và khen thưởng bao gồm: Quyết định khen thưởng các trường đạt danh hiệu “Trường học xanh”, bằng khen của UBND thành phố, tiền thưởng theo quy định hiện hành và biểu trưng, hiện vật (nếu có).
2. Lễ trao thưởng công nhận được tổ chức nhân dịp Ngày Môi trường thế giới (ngày 05 tháng 6) hằng năm trên địa bàn thành phố.
3. Trường học được khen thưởng sẽ được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo ý nghĩa tôn vinh thành tích đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường thành phố, được công bố trên các website của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo.
4. Trường học có thành tích xuất sắc, nổi bật sẽ được đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CẤP QUẢN LÝ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của Nhà trường
1. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, lập kế hoạch phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường để đạt các tiêu chuẩn “Trường học xanh”; duy trì, giữ vững và phát huy các kết quả đã đạt sau khi được công nhận.
2. Huy động sự hỗ trợ của các cấp địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng, các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí “Trường học xanh”.
Điều 11. Trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện
1. Tham mưu UBND các quận, huyện về kế hoạch, quy trình xây dựng, kiểm tra, xét công nhận “Trường học xanh”.
2. Phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiểu học đánh giá, đăng ký xét chọn, công nhận “Trường học xanh”.
Điều 12. Trách nhiệm của UBND các quận, huyện
1. Lập kế hoạch đầu tư cho các trường tiểu học trên địa bàn để phấn đấu đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí.
2. Đôn đốc, giám sát và kiểm tra Phòng Giáo dục và Đào tạo, các phòng ban liên quan trong việc phấn đấu đạt và duy trì các tiêu chuẩn đã đạt được.
3. Thành lập Hội đồng xét duyệt, kiểm tra, công nhận, thu hồi Quyết định công nhận và Giấy chứng nhận “Trường học xanh” đối với những trường đã được công nhận nhưng không giữ vững và phát huy kết quả đạt được. Đề nghị UBND thành phố khen thưởng các trường đạt danh hiệu có thành tích xuất sắc.
4. Hằng năm tiến hành tổng kết, đánh giá phong trào xây dựng “Trường học xanh” (có thể lồng ghép với hội nghị tổng kết liên quan).
5. Trên cơ sở tham mưu của ngành Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, lập dự toán kinh phí cho việc tổ chức thực hiện đưa vào ngân sách sự nghiệp môi trường mỗi năm và trình UBND thành phố phê duyệt cho hoạt động của hội đồng xét duyệt, công nhận.
6. Định kỳ mỗi năm 01 lần, báo cáo kết quả tình hình triển khai quy chế này về Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Tài nguyên và Môi trường, để tổng hợp báo cáo UBND thành phố.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các Phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch, quy trình xét duyệt, công nhận “Trường học xanh”.
2. Theo dõi việc triển khai áp dụng bộ tiêu chuẩn “Trường học xanh” trong các trường học, giám sát có hiệu quả việc lồng ghép giáo dục môi trường và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường tiểu học.
3. Chủ trì phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện và các cơ quan có liên quan tổ chức đánh giá theo bộ tiêu chuẩn. Mỗi năm theo dõi và rà soát mức độ đạt được các tiêu chuẩn, đề nghị Sở Tài chính trình UBND thành phố bố trí ngân sách dành cho hoạt động bảo vệ môi trường ở các quận, huyện, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối tăng vốn xây dựng cơ bản mỗi năm cho các trường tiểu học có tiềm năng được công nhận “Trường học xanh”.
4. Định kỳ mỗi năm, tổng hợp báo cáo UBND thành phố về tình hình triển khai quy trình này.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hướng dẫn việc xét chọn và công nhận “Trường học xanh” theo Bộ tiêu chuẩn để các quận huyện, trường tiểu học áp dụng.
2. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện trong việc tham mưu, đề xuất UBND thành phố bố trí ngân sách, đầu tư xây dựng trường học, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ trong sự nghiệp bảo vệ môi trường trường học; lồng ghép vào các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; đề xuất biểu trưng “Trường học xanh” báo cáo UBND thành phố phê duyệt.
3. Chịu trách nhiệm lập hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho các trường học xanh.
Điều 15. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan đề xuất UBND thành phố bố trí vốn xây dựng cơ bản qua các năm cho các trường tiểu học để xây dựng “Trường học xanh”.
Điều 16. Trách nhiệm của Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan đề xuất UBND thành phố bố trí vốn sự nghiệp môi trường mỗi năm cho các trường tiểu học có tiềm năng được công nhận “Trường học xanh”.
Điều 17. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành có liên quan
Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện quy chế này.
Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND các quận, huyện hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, trình Uỷ ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.