ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 76/2009/QĐ-UBND | Tân An, ngày 14 tháng 12 năm 2009 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ, BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ ĐỐI VỚI HỆ THỐNG ĐƯỜNG HUYỆN, ĐƯỜNG XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tại Tờ trình số 2111/SGTVT-QLGT ngày 27 tháng 11 năm 2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này quy định về quản lý, bảo trì đường bộ đối với hệ thống đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Giao Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các sở, ngành tỉnh và địa phương tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định tại Điều 1 quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải; thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tân An và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ VÀ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ ĐỐI VỚI HỆ THỐNG ĐƯỜNG HUYỆN, XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định việc quản lý và bảo trì đường bộ; áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức quản lý, bảo trì đường bộ; trách nhiệm về quản lý, bảo trì đường bộ đối với hệ thống đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan quản lý đường bộ, các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, bảo trì đường bộ đối với hệ thống đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 3. Yêu cầu của công tác quản lý, bảo trì đường bộ
1. Công trình cầu, đường sau khi được nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng phải được tổ chức quản lý, bảo trì. Thời hạn bảo trì công trình được tính từ ngày nghiệm thu công trình cầu đường đưa vào khai thác sử dụng đến khi hết hạn sử dụng theo quy định của nhà thiết kế.
2. Công tác quản lý, bảo trì công trình cầu đường được thực hiện theo quy trình quản lý, bảo trì và theo các quy định của Tiêu chuẩn về quản lý, bảo trì công trình xây dựng và các quy định hiện hành.
a) Đối với công trình xây dựng mới, việc thực hiện quản lý, bảo trì theo quy định do nhà thầu thiết kế lập hoặc do nhà cung cấp thiết bị quy định.
b) Đối với công trình đang sử dụng nhưng chưa có quy trình quản lý, bảo trì, tùy theo quy mô, đặc điểm của công trình, chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng tự tiến hành hoặc phải thuê tổ chức tư vấn có đủ tư cách pháp nhân, kiểm định, đánh giá chất lượng và lập quy trình quản lý, bảo trì công trình.
3. Công tác quản lý, bảo trì phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, vệ sinh và môi trường.
a) Tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, cho người thi công, người sử dụng và các phương tiện giao thông, vận hành trên công trình.
b) Lựa chọn các biện pháp và thời gian thi công hợp lý nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của tiếng ồn, khói, bụi, rung động,…do xe, máy và các thiết bị thi công khác khi thực hiện các hoạt động bảo trì gây ra.
c) Tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường; các quy phạm an toàn lao động; an toàn trong thi công; an toàn lao động trong sử dụng máy móc, thiết bị thi công.
Chương II
QUẢN LÝ VÀ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
Điều 4. Nội dung công tác quản lý đường bộ
1. Lưu trữ và quản lý khai thác hồ sơ hoàn công công trình xây dựng mới, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất.
2. Lập hồ sơ quản lý.
a) Đối với cầu đường bộ: gồm các tài liệu trích lục hồ sơ hoàn công như bình đồ, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang cầu, mặt cắt địa chất, hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng, hồ sơ mốc lộ giới, hồ sơ kiểm định, hồ sơ cấp phép thi công; lập sổ lý lịch cầu, cập nhật kết quả các đợt kiểm tra, các dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất; sổ tuần tra, kiểm tra cầu.
b) Đối với đường bộ: gồm các tài liệu trích hồ sơ hoàn công như bình đồ, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, mặt cắt địa chất, hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng, hồ sơ mốc lộ giới, hồ sơ cấp phép thi công; lập bình đồ duỗi thẳng và cập nhật các biến động về tổ chức giao thông, sử dụng đất dành cho đường bộ; sổ tuần đường; cập nhật kết quả các đợt kiểm tra, các dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất.
c) Đối với bến phà đường bộ: gồm các tài liệu trích hồ sơ hoàn công như bình đồ (kể cả bình đồ bố trí phao tiêu, đèn tín hiệu hướng dẫn giao thông đường thủy khi đi qua khu vực bến phà), tổ chức giao thông, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang bến, hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng, hồ sơ mốc lộ giới, hồ sơ cấp phép thi công; cập nhật các thay đổi về luồng, về lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông; các thay đổi về tổ chức giao thông, kết quả kiểm tra và dự án sửa chữa định kỳ.
3. Tổ chức, thực hiện quản lý, bảo vệ công trình đường bộ; phối hợp với Công an; Ủy ban nhân dân các cấp quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
4. Theo dõi tình hình hư hại công trình đường bộ; tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên, phát hiện kịp thời hư hỏng và các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiến hành xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp xử lý theo quy định.
5. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật định kỳ tháng, quí, năm; kiểm tra đột xuất sau mỗi đợt lụt, bão hoặc các tác động bất thường khác.
6. Thực hiện đếm xe, phân tích số liệu và đánh giá sự tăng trưởng của lưu lượng, kiểu loại xe.
7. Thực hiện quản lý tải trọng, khổ giới hạn xe; tổ chức cấp giấy lưu hành cho xe bánh xích, xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng công trình đường bộ; kiểm tra tải trọng xe ở các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định hoặc tạm thời và xử lý theo quy định; phân tích đánh giá tác động do hoạt động của xe quá khổ, quá tải đến độ bền vững công trình.
8. Lập biểu mẫu theo dõi số vụ tai nạn, xác định ban đầu nguyên nhân từng vụ tai nạn, thiệt hại do tai nạn. Phối hợp với cơ quan Công an , chính quyền địa phương để giải quyết tai nạn giao thông theo thẩm quyền.
9. Phân làn, phân luồng, tổ chức giao thông; thường xuyên rà soát, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ cho phù hợp; lập hồ sơ xử lý điểm đen, xử lý và theo dõi hiệu quả xử lý điểm đen.
10. Trực đảm bảo giao thông; theo dõi tình hình thời tiết, ngập lụt, các sự cố công trình, xử lý và báo cáo theo đúng quy định.
11. Báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
Điều 5. Nội dung bảo trì đường bộ
1. Công tác bảo trì đường bộ gồm: bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất.
2. Bảo dưỡng thường xuyên: thực hiện các công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng quý nhằm theo dõi tình trạng đường bộ, có các giải pháp ngăn chặn hư hỏng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng nhỏ do tác động bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng công trình, duy trì tình trạng công trình bình thường để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
3. Sửa chữa định kỳ: thực hiện việc sửa chữa hư hỏng công trình theo thời hạn quy định kết hợp khắc phục một số khiếm khuyết của công trình xuất hiện trong quá trình khai thác, nhằm khôi phục tình trạng kỹ thuật và cải thiện điều kiện khai thác của công trình.
a) Sửa chữa định kỳ bao gồm sửa chữa vừa và sửa chữa lớn; trong thời hạn sửa chữa lớn có ít nhất một lần sửa chữa vừa;
b) Thời hạn sửa chữa vừa, sửa chữa lớn đường bộ được phân theo kết cấu mặt đường.
TT | Loại kết cấu mặt đường | Thời gian (năm) | |
Sửa chữa vừa | Sửa chữa lớn | ||
1 | Bêtông nhựa | 5 | 15 |
2 | Bêtông xi măng | 8 | 25 |
3 | Đá dăm trộn nhựa, đá dăm đen | 4 | 12 |
4 | Thấm nhập nhựa, láng nhựa 2, 3 lớp | 3 | 10 |
5 | Đá dăm, cấp phối | 3 | 5 |
c) Thời gian quy định sửa chữa vừa và sửa chữa lớn đường bộ được điều chỉnh bằng hệ số triết giảm phù hợp với điều kiện và thời gian sử dụng công trình, lưu lượng xe theo định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ của Bộ Giao thông - Vận tải ban hành.
d) Sửa chữa định kỳ phải căn cứ vào kết quả kiểm tra định kỳ (đối với cầu tạm) hoặc kết quả kiểm tra định kỳ, kết quả kiểm định 10 năm, 5 năm hoặc đột xuất.
e) Sửa chữa định kỳ bến phà: ngoài quy định sửa chữa theo quy trình quản lý, vận hành cho phù hợp, còn căn cứ vào kết quả kiểm tra định kỳ, đột xuất.
4. Sửa chữa đột xuất: thực hiện việc sửa chữa các sự cố hư hỏng cầu đường không định trước do thiên tai lụt, bão hoặc những sự cố bất thường khác gây ra. Đơn vị trực tiếp quản lý phải chủ động, tích cực, huy động lực lượng, vật tư, thiết bị để tổ chức đảm bảo giao thông và hướng dẫn phân luồng xe; đồng thời báo cáo về đơn vị quản lý cấp trên; kịp thời thông báo đến phương tiện thông tin đại chúng khi cầu đường bị hư hỏng nặng. Sửa chữa đột xuất chia làm hai bước:
a) Bước 1: khôi phục đảm bảo giao thông nhanh nhất, ổn định hoạt động giao thông vận tải đường bộ, nhằm giảm thiệt hại, hạn chế ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
b) Thực hiện bước 1, chủ đầu tư hoặc cơ quan chịu trách nhiệm quản lý công trình, tài sản đó được chỉ định ngay nhà thầu thi công và tư vấn thiết kế đủ tư cách pháp nhân (gọi chung là nhà thầu) để thực hiện, khi thực hiện chỉ định thầu, phải lựa chọn nhà thầu được xác định là có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của công việc.
c) Sau khi hoàn tất công việc bước 1, chậm nhất là 45 ngày làm việc, chủ đầu tư hoặc cơ quan chịu trách nhiệm quản lý công trình, tài sản đó chỉ đạo nhà thầu lập và hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo qui định hiện hành.
d) Bước 2: khôi phục lại các công trình về tiêu chuẩn kỹ thuật như trước khi xảy ra sự cố, gia cố nhằm kiên cố hóa công trình, nâng cấp hoặc xây dựng mới; việc thực hiện phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật đầu tư xây dựng.
Điều 6. Áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ
1. Áp dụng trong bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
a) Đối với đường giao thông nông thôn: áp dụng theo định mức kinh tế kỹ thuật về công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên đường giao thông nông thôn theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải.
b) Các hạng mục khác chưa được đề cập trong văn bản nêu tại điểm a mục 1 điều này, được phép áp dụng các tiêu chuẩn, định mức tương ứng của ngành khác hoặc địa phương được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Áp dụng trong sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất.
Áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức quy định như đối với các công trình trong sửa chữa và xây dựng cơ bản.
3. Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn, giám sát, kiểm tra thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Theo dõi, tổng hợp tình hình áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. Kết hợp với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn về bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ (thuộc thẩm quyền của địa phương) trình UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền.
Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu lập các tiêu chuẩn cơ sở về bảo dưỡng thường xuyên các công trình đơn lẻ theo đặc thù địa hình của từng huyện, trên cơ sở quy trình kỹ thuật bảo trì của tư vấn thiết kế lập được chủ đầu tư chuyển giao cho cơ quan quản lý khai thác.
Điều 7. Quản lý vốn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
1.Đối với hệ thống đường tỉnh:
a) Vốn bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh cấp theo kế hoạch được duyệt và thanh quyết toán hàng năm theo quy định.
b) Sở Giao thông - Vận tải phân giao kế hoạch, phúc tra dự toán và kết hợp với Sở Tài chính duyệt quyết toán đối với các công ty quản lý sửa chữa, UBND huyện, thành phố được phân cấp quản lý; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện bảo dưỡng thường xuyên của các đơn vị tham gia bảo dưỡng thường xuyên.
2. Đối với hệ thống đường huyện, đường xã.
Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6 của quy định này để quy định việc quản lý vốn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ cụ thể tại địa phương cho phù hợp.
Điều 8. Trách nhiệm về quản lý, bảo trì đường bộ
1. Đối với hệ thống đường tỉnh, đường đô thị do UBND tỉnh tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì thông qua cơ quan chuyên môn là Sở Giao thông - Vận tải.
2. Đối với hệ thống đường huyện, đường xã do Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định cụ thể về quản lý, bảo trì phù hợp với điều kiện của các huyện, thành phố; Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì hệ thống đường địa phương.
3. Hệ thống đường chuyên dùng, đường không do nhà nước quản lý khai thác, được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách do chủ đầu tư tổ chức quản lý, bảo trì theo các qui định về tiêu chuẩn kỹ thuật, định ngạch, định mức và chịu sự giám sát, quản lý Nhà nước của Sở Giao thông - Vận tải.
4. UBND các huyện, thành phố Tân An chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư về công tác chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, bảo trì đường bộ tại địa phương.
5. Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông là bộ phận quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các huyện, thành phố, các chủ đầu tư về công tác chuyên môn, nghiệm vụ quản lý, bảo trì đường bộ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Điều khoản thi hành:
1. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quy định này.
2. Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định này do UBND tỉnh quyết định, theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải để bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn ở địa phương ./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.