ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 717/QĐ-UBND | Gia Lai, ngày 26 tháng 12 năm 2013 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÓA MÙ CHỮ ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 692/QĐ-TTg ngày 04/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1648/SGDĐT-GDTX ngày 20/12/2013,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÓA MÙ CHỮ ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 717/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
Tỉnh Gia Lai được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) và chống mù chữ (CMC) tháng 12 năm 1998, đến nay đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo công tác CMC. Đội ngũ giáo viên làm công tác CMC tại các vùng sâu, vùng xa đã thể hiện lòng nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với bà con dân làng, thực hiện tốt công tác huy động các đối tượng cùng tham gia phong trào CMC. Từ cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) đến các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) đều thành lập Ban Chỉ đạo PCGDTH-CMC, góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào CMC, giữ vững chuẩn PCGDTH-CMC và tổng bước thực hiện hoàn thành kế hoạch PCGDTH đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, còn có hiện tượng tái mù chữ trở lại ở một số vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác xóa mù chữ (XMC) tại một số địa bàn chưa được quan tâm tích cực và duy trì thường xuyên, kết quả XMC của tỉnh chưa thật sự bền vững. Cho đến nay, Gia Lai vẫn còn là một trong 14 tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có tỷ lệ người mù chữ cao trong cả nước.
Thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về Phổ cập giáo dục, chống mù chữ; Quyết định số 692/QĐ-TTg ngày 04/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”, trên cơ sở Chương trình thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai ban hành kèm theo Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 11/6/2013 của UBND tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1. Cấp ủy, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện cho việc tổ chức triển khai XMC cho những người chưa biết chữ. Mọi công dân có trách nhiệm học để biết chữ. Các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tham gia công tác CMC.
2. Đối với cấp huyện, sử dụng cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện có để thực hiện công tác CMC, đồng thời huy động các lực lượng xã hội, phối hợp với bộ đội biên phòng ở khu vực biên giới, tham gia dạy xóa mù chữ theo phương châm người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ.
3. Mở rộng độ tuổi XMC. Chú trọng XMC cho các đối tượng là phụ nữ, trẻ em gái, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và những người sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Đẩy mạnh công tác XMC, giáo dục tiếp tục sau biết chữ nhằm ngăn chặn mù chữ và tái mù chữ trở lại ở người lớn, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, khó khăn.
Phấn đấu đến năm 2020, thu hẹp số người mù chữ và tái mù chữ, hoàn thành các chỉ tiêu về XMC, giáo dục tiếp tục sau biết chữ trong Chương trình thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập của tỉnh giai đoạn 2012-2020 và Đề án XMC quốc gia đã đề ra.
2. Mục tiêu cụ thể:
a. Mục tiêu đến năm 2015
- Phấn đấu đạt 95% người trong độ tuổi từ 15 - 60 và 96,5% người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ.
- Đặc biệt ưu tiên xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn; phấn đấu tỷ lệ biết chữ cân bằng giữa nam và nữ.
- Từ 80% trở lên số người mới biết chữ tiếp tục học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ và không mù chữ trở lại;
- Phấn đấu đạt theo tiêu chí mới:
+ Tỉnh đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013-2020;
+ Tối thiểu 90% đơn vị cấp huyện và 85% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013-2020.
b. Mục tiêu đến năm 2020
- Phấn đấu đạt tối thiểu 96% người trong độ tuổi từ 15-60 và 98% người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ.
- 90% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ và không mù chữ trở lại;
- Phấn đấu đạt theo tiêu chí mới:
+ Tỉnh tiếp tục củng cố và giữ vững kết quả đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013-2020;
+ 100% đơn vị cấp huyện và tối thiểu 95% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013-2020.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Về công tác tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác PCGD-CMC đến các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tổ chức xã hội để mọi người có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng; tạo sự đồng thuận và quyết tâm của toàn cộng đồng trong việc thực hiện các mục tiêu về PCGD-CMC;
- Đa dạng, phong phú, linh hoạt các hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng trong từng giai đoạn; phối hợp tốt giữa việc tuyên truyền bằng các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền, vận động của các cộng tác viên, tuyên truyền viên tại gia đình và cộng đồng; biên soạn, in ấn, phát hành các tài liệu tuyên truyền về công tác CMC.
- Gắn kết tuyên truyền CMC với việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua của địa phương. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác CMC.
2. Về đổi mới công tác quản lý và tổ chức các lớp học XMC
- Củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban Chỉ đạo PCGD-CMC các cấp của địa phương, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành, các tổ chức có liên quan trong công tác CMC.
- Ban Chỉ đạo các cấp có kế hoạch phân công trách nhiệm cho từng thành viên theo từng địa bàn cụ thể, để theo dõi, kiểm tra và giúp đỡ, hỗ trợ các địa bàn còn có nhiều khó khăn, đặc biệt là những nơi còn nhiều người mù chữ, để việc triển khai Kế hoạch của tỉnh đạt hiệu quả, đúng tiến độ.
- Tăng cường công tác điều tra để đảm bảo số liệu chính xác người mù chữ, trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể XMC cho từng đơn vị cấp huyện, xã; phân công cán bộ chủ chốt của các xã, thôn, bản vận động từng người mù chữ ra lớp học.
- Tổ chức các lớp học XMC phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, dòng họ trong việc vận động người mù chữ ra lớp học.
- Tham mưu với các cấp thẩm quyền để điều chỉnh định mức chi cho công tác XMC. Tăng cường giáo viên chuyên trách XMC cho các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn còn có nhiều người mù chữ.
- Trên cơ sở Chuẩn chống mù chữ; quy trình kiểm tra, đánh giá, công nhận đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013 - 2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã có kế hoạch xây dựng mục tiêu cụ thể cho địa phương mình để bảo đảm đạt chuẩn quốc gia về XMC trong từng giai đoạn từ nay đến năm 2020.
- Từng bước hoàn thiện việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu về công tác PCGD - CMC. Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, chính xác các số liệu XMC của Ban Chỉ đạo các cấp theo quy định.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia chống mù chữ
- Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên trong và ngoài ngành giáo dục tham gia dạy XMC.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng: Cán bộ quản lý đủ số lượng, có chất lượng, 100% đạt chuẩn nghề nghiệp quy định và có kỹ năng quản lý giáo dục tốt; đội ngũ giáo viên đủ số lượng, cơ cấu cân đối theo vùng miền, 100% đạt chuẩn đào tạo và chuẩn giáo viên theo cấp học.
- Tăng cường việc bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số, văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số cho giáo viên và cán bộ làm công tác XMC cho người dân tộc thiểu số.
- Bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng giáo dục hòa nhập cho giáo viên dạy XMC cho người khuyết tật.
- Xây dựng chính sách hỗ trợ đối với những người tham gia dạy XMC ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ đối với những người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia dạy XMC.
- Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách và đời sống vật chất, tinh thần đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác PCGD-CMC ở các địa bàn đặc biệt khó khăn.
4. Xây dựng chương trình, tài liệu XMC phù hợp với các nhóm đối tượng
- Trên cơ sở đổi mới Chương trình XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ phù hợp với chương trình phổ thông sau năm 2015 theo chủ trương của ngành, tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai việc thực hiện chương trình phù hợp với các vùng miền, các nhóm đối tượng trên địa bàn của tỉnh.
- Tăng cường đầu tư tài liệu hướng dẫn dạy và học XMC phù hợp với nhóm đối tượng người học: Người khuyết tật, người dân tộc thiểu số. Trang bị thêm nguồn học liệu nghe nhìn và ứng dụng các phương tiện công nghệ thông tin truyền thông hỗ trợ cho việc dạy, học XMC có hiệu quả.
5. Củng cố bền vững kết quả CMC, hạn chế mù chữ trở lại
- Tăng cường tổ chức các lớp học chuyên đề tại các Trung tâm học tập cộng đồng nhằm củng cố kết quả biết chữ, hạn chế mù chữ trở lại.
- Trên cơ sở Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, thường xuyên cập nhật những kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ nhằm giúp người mới biết chữ có tài liệu đọc hấp dẫn, thiết thực, trên cơ sở đó duy trì củng cố kết quả XMC, đồng thời áp dụng những kiến thức vào thực tế cuộc sống và lao động sản xuất.
- Tăng cường hiệu quả hoạt động của các Bưu điện văn hóa, Nhà văn hóa, Nhà sinh hoạt cộng đồng xã, vận dụng tổ chức mô hình thư viện di động để phục vụ những người dân ở các vùng sâu, vùng xa.
- Tổ chức các lớp học nghề truyền thống, nghề ngắn hạn cho những người mới biết chữ.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác XMC
- Tăng cường huy động giáo viên các trường học, cán bộ hưu trí, các hội viên, đoàn viên của các đoàn thể, đặc biệt là Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức tham gia dạy XMC. Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện dạy XMC của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Huy động cán bộ, chiến sĩ, bộ đội biên phòng tham gia dạy các lớp XMC ở khu vực biên giới.
- Huy động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, sách vở... hỗ trợ cho người dạy, người học XMC.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước về công tác CMC, tiếp thu có chọn lọc các phương pháp XMC chữ hiện đại để áp dụng có hiệu quả tại địa phương.
- Tham gia hội thảo, nghiên cứu học tập kinh nghiệm về công tác CMC ở một số nơi có phong trào tốt.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo theo cơ chế phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành. Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành về sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo.
Ngoài ra, cần phát huy hiệu quả của công tác xã hội hóa nhằm huy động thêm mọi nguồn lực của xã hội để triển khai thực hiện Kế hoạch của tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh
1.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan Thường trực giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan để chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương trên địa bàn của tỉnh cụ thể hóa Kế hoạch, triển khai các nội dung và mục tiêu của Kế hoạch.
- Tham mưu với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch của các cơ quan, ban ngành liên quan và các địa phương trên địa bàn của tỉnh. Tổng hợp tình hình thực hiện định kỳ 6 tháng, hàng năm, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và đề xuất các giải pháp bổ sung cần thiết cho việc thực hiện Kế hoạch của tỉnh đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc chuẩn bị cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên; nội dung, chương trình; tài liệu; tổ chức các lớp học XMC chữ linh hoạt, theo từng nhóm đối tượng XMC và PCGD đáp ứng yêu cầu học tập của người lao động; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, người làm công tác XMC theo mục tiêu của Kế hoạch.
1.2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì phối hợp với sở, ban, ngành có liên quan, các địa phương, triển khai các chính sách hỗ trợ cho người người khuyết tật tham gia học XMC.
- Chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề tổ chức các lớp học nghề đơn giản cho người mới biết chữ.
1.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Cung cấp các tài liệu chuyên đề thuộc các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho các Trung tâm học tập cộng đồng.
- Chủ trì trong việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn kết với các hoạt động liên quan đến CMC tại các địa bàn xã; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ và khuyến khích những người chưa biết chữ ở nông thôn tích cực tham gia học XMC.
1.4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động tuyên truyền về công tác XMC lồng ghép với việc tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.
1.5. Sở Tài chính
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành đề xuất tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, cân đối ngân sách theo Chương trình mục tiêu giáo dục và đào tạo hàng năm của tỉnh và huy động các nguồn lực tài chính khác để thực hiện Kế hoạch của tỉnh và hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Hướng dẫn sử dụng các nguồn kinh phí cho hoạt động CMC và thực hiện kiểm tra, thanh tra tài chính theo các quy định hiện hành.
1.6. Các Sở: Nội vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Là đơn vị thành viên của Ban chỉ đạo PCGD-CMC của tỉnh, trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của ngành, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, để tổ chức, tham gia thực hiện Kế hoạch của tỉnh đạt hiệu quả.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCGD-CMC các cấp; xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án của huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung phù hợp với Kế hoạch của tỉnh, huyện.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; các ban ngành chức năng của địa phương tổ chức triển khai công tác điều tra thực trạng số liệu người chưa biết chữ, người tái mù chữ, để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CMC trên từng địa bàn cấp xã. Chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp CMC mang tính đặc thù của địa phương, phù hợp với các nhóm đối tượng.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch tại địa phương; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm về tình hình triển khai Kế hoạch của tỉnh tại địa phương về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo quy định.
- Chỉ đạo cấp xã phân công, bố trí cán bộ xã làm công tác CMC tại các xã đặc biệt khó khăn, các xã còn nhiều người mù chữ và tái mù chữ.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền về công tác CMC và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.
- Chỉ đạo điều tra, thống kê, cập nhật số liệu, duy trì hoạt động của hệ thống thông tin quản lý dữ liệu về PCGD và CMC một cách thường xuyên, đầy đủ và chính xác.
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các chế độ chính sách đối với những người tham gia công tác CMC và hỗ trợ người học XMC; căn cứ vào khả năng ngân sách của địa phương để quyết định hỗ trợ ngân sách cho công tác CMC đạt hiệu quả.
3. Đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội; tổ chức xã hội, nghề nghiệp
3.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Hướng dẫn các tổ chức thành viên xây dựng các chương trình, kế hoạch phối hợp hành động để triển khai thực hiện công tác CMC phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức;
- Đưa nội dung xóa mù chữ vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
3.2. Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức các lớp học XMC và các lớp chuyên đề tại các Trung tâm học tập cộng đồng để củng cố kết quả biết chữ;
- Tổ chức tuyên truyền về xây dựng các gia đình, dòng họ, cộng đồng hiếu học; vận động người chưa biết chữ tham gia các lớp xóa mù chữ; đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập.
3.3. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em gái về sự cần thiết phải biết chữ; phối hợp với ngành giáo dục tổ chức điều tra, thống kê số phụ nữ, trẻ em gái không biết chữ; nghiên cứu các biện pháp vận động, tổ chức các hình thức học XMC phù hợp với các nhóm đối tượng;
- Đề xuất với các cơ quan chức năng xây dựng chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái học XMC; tạo cơ hội, điều kiện cho phụ nữ, trẻ em gái sau khi học chữ được học nghề, làm nghề để củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ và ổn định cuộc sống của gia đình.
3.4. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Phối hợp vận động thanh thiếu niên chưa biết chữ tham gia học xóa mù chữ;
- Tổ chức phong trào học sinh, sinh viên tình nguyện dạy XMC cho người chưa biết chữ ở các vùng sâu, vùng xa.
3.5. Hội Nông dân tỉnh
- Phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương tổ chức điều tra, khảo sát thực trạng người mù chữ ở nông thôn, vận động và tổ chức các lớp học XMC cho nông dân.
- Phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp các tài liệu liên quan đến chuyên đề nông nghiệp và nông thôn để giảng dạy trong các trung tâm học tập cộng đồng, nhằm củng cố kết quả XMC.
- Động viên các đối tượng nông dân chưa biết chữ tham gia học XMC; tổ chức các lớp học nghề đơn giản, hỗ trợ nông dân học chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.
3.6. Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức
Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ và giải pháp CMC phù hợp với chức năng nhiệm vụ của hội.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình phối hợp về thực hiện đẩy mạnh công tác CMC, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới của tỉnh giai đoạn 2012-2015;
- Chỉ đạo các Đồn biên phòng bố trí cán bộ, chiến sĩ tham gia tích cực việc dạy XMC cho người chưa biết chữ ở địa bàn vùng biên giới của tỉnh, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch của tỉnh về XMC đến năm 2020.
5. Thời gian thực kiện kế hoạch
5.1. Giai đoạn từ nay đến 2015:
- Đến cuối năm 2013, hoàn thành việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCGD - CMC của tỉnh và xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh.
- Trong quý I năm 2014, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm sau:
+ Các huyện, thị xã, thành phố củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCGD-CMC cấp huyện, xã;
+ Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo các địa phương cùng với ngành giáo dục tổ chức điều tra, thống kê thực trạng và lập danh sách cụ thể những người còn mù chữ theo từng nhóm độ tuổi của từng địa bàn thôn, bản cấp xã; xây dựng Chương trình hành động cụ thể của địa phương để thực hiện Kế hoạch XMC đến năm 2020 của tỉnh; giao nhiệm vụ, chỉ tiêu XMC cụ thể cho từng địa bàn cấp xã tại địa phương mình;
+ Chính quyền địa phương các cấp cùng với ngành giáo dục, phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, vận động huy động người mù chữ ra lớp và tổ chức ra quân dạy XMC theo kế hoạch của địa phương.
- Sau khi Ban Chỉ đạo PCGD - CMC các cấp được kiện toàn, tiến hành triển khai ngay Chương trình hành động XMC của địa phương theo Kế hoạch của tỉnh.
- Quý IV năm 2015: Tổ chức sơ kết Kế hoạch thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn của tỉnh.
5.2. Giai đoạn 2015-2020:
- Quý I năm 2016:
+ Rà soát và tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp;
+ Tiếp tục tổ chức điều tra, thống kê cập nhật số liệu người mù chữ, tái mù chữ giai đoạn 2;
+ Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiêu cần đạt để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu chung đạt hiệu quả.
- Triển khai Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch XMC đến năm 2020 của tỉnh giai đoạn 2.
- Quý IV năm 2020: Tổng kết Kế hoạch thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn của tỉnh.
6. Chế độ báo cáo
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình các sở, ngành có trách nhiệm tổng hợp số liệu và báo cáo đánh giá các nội dung về PCGD-CMC cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo định kỳ và khi có yêu cầu thông báo quy định;
- Quy định về thời gian báo cáo: Ban Chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị liên quan báo cáo định kỳ về Ban Chỉ đạo tỉnh vào ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm (qua cơ quan thường trực là Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Quốc gia./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.