ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 62/2006/QĐ-UBND | Thủ Dầu Một, ngày 07 tháng 03 năm 2006 |
- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
- Căn cứ Thông tư số 01/2002/TT-BLĐTBXH ngày 04/01/2002 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc thành lập, đăng ký hoạt động và chia, tách, sáp nhập, đình chỉ hoạt động, giải thể cơ sở dạy nghề;
- Căn cứ Quyết định số 775/2001/QĐ-BLĐTBXH ngày 09/08/2001 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Điều lệ trường dạy nghề;
- Căn cứ Công văn số 68/LĐTBXH-TCDN ngày 06/01/2006 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thỏa thuận thành lập Trường dạy nghề Bình Dương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tại tờ trình số 66 /LĐTBXH-TCTHHC ngày 17/01/2006 và Giám đốc Sở Nội vụ tại tờ trình số 119 /TTr-SNV ngày 28 / 02 /2006,
Điều 1. Thành lập Trường Đào tạo kỹ thuật Bình Dương.
Điều 2.
a- Trường Đào tạo kỹ thuật Bình Dương (sau đây gọi tắt là Trường) là cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, hoạt động theo các quy định của pháp luật. Trường là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trường có chức năng giáo dục và đào tạo các ngành nghề kỹ thuật cho người lao động có trình độ sơ cấp nghề, trung cấp nghề, cao đẳng nghề (nếu có).
Trường có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động.
b- Trường có 01 Hiệu trưởng và từ 01- 02 Phó Hiệu trưởng. Chức vụ Hiệu trưởng do Uỷ ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Giám đốc Sở Nội vụ. Chức vụ Phó hiệu trưởng do Hiệu trưởng đề nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi thỏa thuận với Giám đốc Sở Nội vụ.
c- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Trường thực hiện theo Quy chế của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hiệu trưởng Trường Đào tạo kỹ thuật Bình Dương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG ĐÀO TẠO KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 62/2006/QĐ-UBND ngày 07/03/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)
Chương 1
Điều 1. Vị trí
Trường Đào tạo kỹ thuật Bình Dương (sau đây gọi tắt là Trường) là cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, hoạt động theo các quy định của pháp luật. Trường là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trường có chức năng giáo dục và đào tạo các ngành nghề kỹ thuật cho người lao động có trình độ sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề (nếu có).
Chương 2
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ
3.1- Căn cứ nhu cầu và năng lực đào tạo, Trường xây dựng các kế hoạch đào tạo nghề của Trường trong từng năm, từng thời kỳ;
3.2- Thực hiện đào tạo nghề theo 03 cấp: sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề (nếu có)
a- Xây dựng chương trình đào tạo nghề theo 03 cấp nghề theo quy định về nguyên tắc xây dựng chương trình đào tạo nghề do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành; tổ chức thực hiện khi được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận;
b- Xây dựng và thực hiện chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề cho công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ theo tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật nghề do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;
c- Tổ chức biên soạn và duyệt tài liệu, giáo trình dạy nghề trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định do Hiệu trưởng thành lập;
3.3- Tổ chức, quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng nghề; công nhận tốt nghiệp và cấp bằng nghề, chứng chỉ nghề, chứng nhận bồi dưỡng nghề theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
3.4- Thực hiện việc tuyển sinh, giáo dục và quản lý học sinh; phối hợp với gia đình học sinh và xã hội trong hoạt động giáo dục và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh;
3.5- Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào quá trình đào tạo nghề;
3.6- Quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên;
3.7- Quản lý, sử dụng đất đai, trang thiết bị, các tài sản khác và tài chính theo quy định của pháp luật;
3.8- Khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho dạy nghề; thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với ngành nghề đào tạo theo quy định của pháp luật;
3.9- Tư vấn về học nghề và việc làm cho học sinh;
3.10- Tham gia phổ cập nghề cho người lao động; phối hợp làm công tác giáo dục kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông;
3.11- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của các cơ quan quản lý cấp trên;
3.12- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao và theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Quyền hạn của Trường
4.1- Có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động;
4.2- Được liên kết với các tổ chức kinh tế, giáo dục, khoa học trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghề;
4.3- Được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, miễn, giảm thuế và vay tín dụng cho phát triển công tác dạy nghề theo quy định của pháp luật;
4.4- Thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức của Trường theo chế độ, chính sách Nhà nước và theo phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
Chương 3
Điều 5. Lãnh đạo
Trường có 01 Hiệu trưởng và từ 01 đến 02 Phó Hiệu trưởng. Chức vụ hiệu trưởng do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Giám đốc Sở Nội vụ. Chức vụ phó hiệu trưởng do Hiệu trưởng đề nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi thỏa thuận với Giám đốc Sở Nội vụ.
Điều 6. Cơ cấu tổ chức
6.1Các phòng chức năng
- Phòng Đào tạo
- Phòng Tổ chức – Quản lý học sinh
- Phòng Hành chính – Quản trị
- Phòng Thí nghiệm – Thực hành
6.2- Các khoa bộ môn
- Khoa Văn hoá kỹ thuật cơ sở
- Khoa Cơ khí
- Khoa Kỹ thuật điện tử
- Khoa xây dựng
- Khoa Mộc nội thất
- Khoa Tin học
- Khoa Thiết kế mẫu
- Khoa Kỹ thuật điện
6.3- Các hội đồng tư vấn
6.4- Các lớp học sinh
6.5- Các bộ phận phục vụ dạy nghề.
Tùy theo tính chất, nhu cầu từng ngành, nghề và quy mô đào tạo của Trường, việc thành lập các phòng chức năng, khoa bộ môn do Hiệu trưởng đề nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Các lớp học, các hội đồng tư vấn, các bộ phận phục vụ dạy nghề của Trường do Hiệu trưởng quyết định.
Mỗi phòng, khoa có 01 trưởng và 01 phó. Hội đồng tư vấn có 01 Chủ tịch Hội đồng. Mỗi bộ phận phục vụ dạy nghề có 01 trưởng bộ phận. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng khoa, phó trưởng khoa do Hiệu trưởng Trường đề nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định. Các chức vụ còn lại do Hiệu trưởng quyết định.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các phòng, khoa, hội đồng tư vấn, bộ phận phục vụ dạy nghề do Hiệu trưởng Trường quy định trong phạm vi Điều lệ Trường dạy nghề do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
Điều 7. Biên chế của Trường thuộc biên chế sự nghiệp của tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Chương 4
LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ
Điều 8. Hiệu trưởng
1- Tiêu chuẩn :
1.1- Phải là người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có tín nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ; có năng lực quản lý; có sức khỏe.
1.2- Phải có trình độ đại học một ngành chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ đào tạo của Trường.
1.3- Phải là nhà giáo, đã qua giảng dạy ở một trường chuyên nghiệp ít nhất 05 năm.
2- Nhiệm vụ :
2.1- Xây dựng cơ cấu tổ chức của Trường phù hợp với những quy định trong Quy chế này;
2.2- Xây dựng và thực hiện đúng Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường;
2.3- Tổ chức xây dựng và chỉ đạo thực hiện các kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu... theo quy định và hướng dẫn của các cấp quản lý có thẩm quyền;
Thực hiện đúng các quy chế về tuyển sinh, về tổ chức quá trình đào tạo theo quy định hiện hành;
2.4- Khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo, đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo;
2.5- Thường xuyên chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảng dạy và học tập cho cán bộ, giáo viên và học sinh;
2.6- Thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, tài chính và các hoạt động kinh tế (nếu có) trong Trường;
2.7- Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong Trường và ở địa phương nơi Trường đặt trụ sở; ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào Trường;
2.8- Thực hiện quy chế dân chủ trong Trường; thực hiện các chính sách, chế độ quy định của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong Trường.
2.9- Chấp hành các quy định về thanh tra, kiểm tra của Nhà nước và của các cấp quản lý có thẩm quyền;
2.10- Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất tình hình mọi mặt của Trường cho các cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện việc báo cáo với các cơ quan, tổ chức hữu quan (khi có yêu cầu) theo quy định.
3- Quyền hạn :
3.1- Quyết định các chủ trương, biện pháp thực hiện mọi nhiệm vụ, quyền hạn của Trường tại điều 3 và 4 của Quy chế này và các hoạt động khác của Trường;
3.2- Quyết định tuyển dụng hoặc ký hợp đồng lao động đối với giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật;
3.3- Quyết định khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp quản lý;
3.4- Quyết định thành lập, giải thể các hội đồng tư vấn;
3.5- Đề cử phó hiệu trưởng để cơ quan quản lý có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm;
3.6- Cấp bằng nghề, chứng chỉ nghề cho học sinh theo quy chế cấp văn bằng, chứng chỉ đào tạo nghề của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 9. Phó hiệu trưởng
1- Tiêu chuẩn :
1.1- Phải là người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có trình độ đại học; có năng lực quản lý; có sức khỏe;
1.2- Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo, ngoài các tiêu chuẩn trên, phải có chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ đào tạo của trường;
1.3- Phải là nhà giáo, đã qua giảng dạy ở một trường chuyên nghiệp ít nhất 3 năm; có tín nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ.
2- Nhiệm vụ :
2.1- Giúp Hiệu trưởng quản lý, điều hành một số mặt công tác do Hiệu trưởng phân công; chịu trách nhiệm trực tiếp trước Hiệu trưởng về các mặt công tác đó.
2.2- Thay mặt Hiệu trưởng điều hành các hoạt động của Trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền.
Điều 10. Nhiệm vụ của các phòng chức năng
Các phòng chức năng có nhiệm vụ quản lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến, tổ chức triển khai thực hiện các quyết định của Hiệu trưởng theo chức năng được giao.
10.1- Phòng Đào tạo
a- Giúp Hiệu trưởng trong việc:
- Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo, giáo dục;
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức việc biên soạn chương trình, tài liệu, giáo trình môn học;
- Tổ chức tuyển sinh, thi tốt nghiệp;
- Chỉ đạo công tác giáo viên chủ nhiệm lớp; thi đua khen thưởng và xử lý học sinh vi phạm trong hoạt động đào tạo;
b- Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nghề, giáo dục học sinh;
c- Tổ chức và quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng;
d- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, các hoạt động nghiệp vụ về giảng dạy, học tập;
đ- Tổng hợp, đề xuất việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho đào tạo
e- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá chất lượng các hoạt động đào tạo; thống kê, làm báo cáo các vấn đề về giáo dục, đào tạo theo quy định của cơ quan quản lý cấp trên và của Hiệu trưởng.
10.2- Phòng Tổ chức - Quản lý học sinh
- Theo dõi công tác tổ chức nhân sự và chế độ đối với giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh;
- Quản lý hồ sơ cán bộ, giáo viên và học sinh (kiểm tra, đối chiếu các văn bằng chứng chỉ trước khi tuyển sinh);
- Thực hiện công tác tổng hợp - thống kê báo cáo; công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ,...
10.3- Phòng Hành chính - Quản trị (gồm các bộ phận: văn thư, đánh máy, quản trị đời sống, kế toán tài vụ, y tế, bảo vệ)
- Bảo quản, tu sửa nâng cấp, quản lý cơ sở vật chất, mua sắm văn phòng phẩm và các công tác phục vụ khác;
- Theo dõi tình hình bảo vệ, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy trong toàn bộ khuôn viên Trường;
- Tổ chức đời sống, y tế, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh trong khu tập thể của Trường;
- Thực hiện công tác tài chính theo đúng quy định của Nhà nước.
10.4- Phòng Thí nghiệm - Thực hành
- Xây dựng và quản lý việc thực hiện kế hoạch thực tập, thực nghiệm cho học sinh kết hợp với sản xuất, dịch vụ;
- Cung ứng vật tư, trang thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập, sản xuất và dịch vụ;
- Tổ chức việc ký kết và theo dõi thực hiện hợp đồng sản xuất với các tổ chức và cơ sở kinh tế.
Điều 11. Nhiệm vụ của các khoa bộ môn
11.1- Tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục theo chương trình, kế hoạch đào tạo hàng năm của Trường;
11.2- Tổ chức thực hiện việc biên soạn chương trình, tài liệu, giáo trình môn học khi được phân công; tổ chức nghiên cứu đổi mới nội dung, cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo;
11.3- Tổ chức thực hiện các hoạt động thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào quá trình đào tạo;
11.4- Quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh thuộc đơn vị mình;
11.5- Quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Hiệu trưởng; đề xuất xây dựng các kế hoạch bổ sung, bảo trì trang thiết bị dạy và học;
11.6- Thực hiện chế độ báo cáo kết quả đào tạo, giáo dục định kỳ cho Trường theo quy định của Hiệu trưởng;
12.1- Hội đồng Đào tạo có nhiệm vụ tư vấn cho Hiệu trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Trường về giáo dục và đào tạo, do Hiệu trưởng quyết định thành lập vào đầu mỗi năm học và làm chủ tịch Hội đồng;
Các thành viên của Hội đồng Đào tạo gồm: các Phó hiệu trưởng, Bí thư Đảng uỷ (hoặc Bí thư Chi bộ), Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Công đoàn, các Trưởng phòng, khoa, một số giáo viên có uy tín của Trường và đại diện của doanh nghiệp;
Trưởng phòng Đào tạo làm Thư ký hội đồng;
Hội đồng Đào tạo mỗi năm họp ít nhất 02 lần vào đầu mỗi học kỳ. Các phiên họp cần thiết khác của Hội đồng do Hiệu trưởng quyết định triệu tập.
12.2- Các Hội đồng tư vấn khác do Hiệu trưởng quyết định thành lập, có nhiệm vụ tư vấn cho Hiệu trưởng những vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực hoạt động của Trường.
Các thành viên, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động của từng Hội đồng do Hiệu trưởng quy định.
Trường có các bộ phận tham gia, hỗ trợ và phục vụ cho hoạt động dạy nghề như: thư viện, trung tâm ứng dụng công nghệ và lao động sản xuất, cơ sở thể thao văn hoá, ký túc xá, ...Việc tổ chức và quản lý hoạt động của các bộ phận này do Hiệu trưởng quy định phù hợp với pháp luật.
Chương 5
GIÁO VIÊN, CÁN BỘ, NHÂN VIÊN VÀ HỌC SINH
1- Vị trí và tiêu chuẩn:
1.1- Là người trực tiếp đảm nhiệm việc giảng dạy, giáo dục của Trường; giữ vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động giảng dạy, giáo dục;
1.2- Phải đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại điều 11 Nghị định số 02/2001/NĐ-CP ngày 09/01/2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Bộ Luật Lao động và Luật Giáo dục về dạy nghề;
1.3- Giáo viên thuộc biên chế được tuyển dụng theo đúng tiêu chuẩn, chức danh quy định cùa Nhà nước. Giáo viên dạy hợp đồng do Hiệu trưởng ký hợp đồng theo quy định của pháp luật.
2- Nhiệm vụ:
2.1- Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, thực nghiệm khoa học theo đúng chương trình, kế hoạch được giao hoặc theo hợp đồng;
2.2- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; chấp hành các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành điều lệ, quy chế, nội quy của Trường; tham gia các hoạt động chung trong Trường và với địa phương nơi Trường trú đóng;
2.3- Thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện phẩm chất đạo đức; giữ gìn uy tín, danh dự của nhà giáo; xây dựng tập thể đoàn kết, thân ái, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau;
2.4- Tôn trọng nhân cách và đối xử công bằng với học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh.
3- Quyền của giáo viên:
3.1- Được giảng dạy theo chuyên ngành đào tạo và theo kế hoạch được giao;
3.2- Được sử dụng các tài liệu, phương tiện, đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất kỹ thuật của Trường để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và thực nghiệm khoa học;
3.3- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Nhà nước;
3.4- Được tham gia bàn bạc, thảo luận, góp ý về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, giáo dục; về chủ trung ương, kế hoạch phát triển đào tạo, tổ chức quản lý của trường và các vấn đề liên quan đến quyền lợi của giáo viên;
3.5- Được nghỉ hè, nghỉ học kỳ, nghỉ tết âm lịch, nghỉ lễ, nghỉ hàng tuần và các ngày nghỉ khác theo quy định của Nhà nước và hợp đồng lao động;
3.6- Được hợp đồng thỉnh giảng và thực nghiệm khoa học tại các cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục khác theo sự phân công của Hiệu trưởng;
3.7- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Cán bộ, nhân viên
Cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, phục vụ trong Trường có nghĩa vụ thực hiện nghiêm chỉnh các nhiệm vụ, chức trách của mình; góp phần vào việc giáo dục và đào tạo học sinh; được tôn trọng và được hưởng các quyền lợi theo quy định của Nhà nước hoặc theo hợp đồng lao động.
Điều 16. Học sinh
Người học nghề ở tất cả các hệ đào tạo (dài hạn, ngắn hạn) trong Trường là học sinh.
1- Điều kiện:
Mọi công dân Việt Nam có nguyện vọng, nhu cầu học nghề và có đủ các điều kiện theo quy định đều được đăng ký dự tuyển vào học nghề.
2- Nhiệm vụ:
2.1- Chấp hành luật pháp của Nhà nước; thực hiện điều lệ, quy chế, nội quy của Trường;
2.2- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch, chương trình đào tạo - giáo dục của Trường;
2.3- Kính trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của Trường;
2.4- Tham gia lao động và hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực;
2.5- Tuân thủ các quy định về an toàn lao động và vệ sinh lao động;
2.6- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của Trường, các công trình công cộng trong Trường và ngoài xã hội; bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự an toàn xã hội;
2.7- Thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của Trường;
2.8- Đóng học phí đầy đủ, đúng kỳ hạn theo quy định.
3- Quyền của học sinh:
3.1- Được học tập, rèn luyện theo mục tiêu đào tạo;
3.2- Được tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của mình;
3.3- Được sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật của Trường cho mục đích học tập, rèn luyện, vui chơi giải trí;
3.4- Tham gia hoạt động của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong Trường;
3.5- Được hưởng các chính sách xã hội, các quyền lợi về vật chất và tinh thần theo quy định của Nhà nước đối với học sinh học nghề;
3.6- Được bảo đảm về an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật;
3.7- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với Trường các giải pháp nhằm góp phần xây dựng Trường; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của học sinh;
3.8- Được khiếu nại lên Hiệu trưởng hoặc cấp trên khi các quyền lợi chính đáng của bản thân, của tập thể học sinh không được giải quyết; khi mức độ thi hành kỷ luật không thỏa đáng;
3.9 Được nhận bằng nghề sau khi tốt nghiệp hoặc nhận chứng chỉ nghề sau khi kết thúc khóa học.
Chương 6
CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIÊT BỊ VÀ TÀI CHÍNH
Điều 17. Cơ sở vật chất, thiết bị của Trường
17.1- Trường có đủ cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, phương tiện kỹ thuật dạy học để đảm bảo dạy nghề đạt trình độ, kỹ năng theo mục tiêu đào tạo;
17.2- Tiêu chuẩn, định mức cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng với từng nghề đào tạo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
Điều 18. Quản lý tài chính
18.1- Trường thực hiện việc quản lý tài chính theo các quy định hiện hành của Nhà nước;
18.2- Nguồn kinh phí hoạt động của Trường gồm:
- Kinh phí sự nghiệp do Nhà nước cấp (ngân sách Trung ương và địa phương);
- Kinh phí do các tổ chức, doanh nghiệp,...đóng góp thông qua hợp đồng đào tạo, bồi dưỡng;
- Kinh phí tự có do thực tập kết hợp với lao động sản xuất và dịch vụ nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại;
- Kinh phí do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ (nếu có);
- Học phí do học sinh đóng góp theo quy định chung;
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác được cấp trên cho phép.
Điều 19. Chế độ làm việc
19.1- Trường làm việc theo chương trình và kế hoạch đào tạo hàng năm được Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được quy định trong bản quy chế này.
19.2- Trường làm việc theo chế độ thủ trưởng. Hiệu trưởng quyết định các công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường và chịu trách nhiệm cao nhất trước Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh về toàn bộ các hoạt động của Trường.
19.3- Phó Hiệu trưởng là người giúp việc cho Hiệu trưởng, được Hiệu trưởng phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về lĩnh vực công tác được phân công, đồng thời cùng Hiệu trưởng liên đới chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc tham mưu, đề xuất của mình trong lĩnh vực được phân công.
19.4- Hiệu trưởng có thể ủy quyền cho Phó Hiệu trưởng giải quyết các công việc cụ thể khác và các Phó Hiệu trưởng không được ủy quyền lại cho nhân viên cấp dưới.
19.5- Các phòng, khoa, hội đồng tư vấn, bộ phận phục vụ dạy nghề, các tổ chức đoàn thể có nhiệm vụ tham mưu, giải quyết các vấn đề được Hiệu trưởng phân công theo từng lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công việc được phân công.
19.6- Khi có vấn đề phát sinh vượt quá thẩm quyền của Hiệu trưởng thì Hiệu trưởng phải báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
- Định kỳ (do Hiệu trưởng quy định) Trường tổ chức họp Ban Giám hiệu và các Trưởng phòng, Trưởng khoa, Chủ tịch hội đồng tư vấn, Trưởng các bộ phận phục vụ dạy nghề để nắm tình hình thực hiện công tác trong thời gian qua và chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.
- Hàng năm, Trường tổ chức tổng kết năm học để đánh giá tình hình và kết quả hoạt động của Trường; đồng thời đề ra kế hoạch, phương hướng và biện pháp để phát triển hoạt động của Trường trong thời gian tới.
20.1- Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Trường chịu sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Sở, thường xuyên báo cáo theo quy định và tham mưu đề xuất với Sở về các lĩnh vực công tác của Trường.
20.2- Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Trường có mối quan hệ phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong lĩnh vực công tác, để phối hợp, triển khai công tác đào tạo; đồng thời có quan hệ với người sử dụng lao động trong việc tuyển sinh đào tạo cũng như hỗ trợ và giới thiệu việc làm.
20.3- Đối với các trường đào tạo trong và ngoài tỉnh
Trường có quan hệ liên thông với các trường đào tạo trong và ngoài tỉnh để liên kết đào tạo các ngành nghề theo chương trình và kế hoạch đào tạo được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Điều 21. Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường có hiệu lực thi hành kể từ ngày quyết định ban hành quy chế này có hiệu lực.
Điều 22. Trong quá trình thực hiện, nếu cần thay đổi, bổ sung hay hủy bỏ bất kỳ điều khoản nào thì Hiệu trưởng Trường đề nghị Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định ./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.