ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 601/QĐ-UBND | An Giang, ngày 23 tháng 4 năm 2014 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh An Giang giai đoạn 2011 - 2015; Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình Cải cách hành chính tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 320/TTr-SNV, ngày 04 tháng 4 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | KT.CHỦ TỊCH |
ĐỀ ÁN
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 23/4/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN:
Công tác cải cách hành chính thời gian qua luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực từ công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra thực hiện đều trên các nội dung cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính. Bên cạnh những nội dung trên thì công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính vô cùng quan trọng luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện song song với triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính bằng nhiều hình thức như: phát động và tổ chức cuộc thi thanh niên tìm sáng kiến cải cách hành chính; tổ chức tọa đàm thanh niên với lãnh đạo tỉnh chủ đề việc làm cho thanh niên; mở các lớp tập huấn về cải cách hành chính, các lớp kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; chuyên mục cải cách hành chính được duy trì thường xuyên 1 kỳ/tháng, các tin cải cách hành chính phát trên sóng đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố; Báo An Giang, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của các sở ngành, các huyện thường xuyên đưa tin, bài về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong tỉnh,... Qua đó, cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; đồng thời, tạo sự đồng thuận và tham gia của nhân dân đối với chủ trương cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: nội dung tuyên truyền cải cách hành chính chưa sâu rộng; số lượng các bài viết, tin tức, phóng sự, hội thi có chất lượng chưa nhiều; tin tức, bài viết trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử các sở, các huyện còn ít, tập trung chủ yếu trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử Sở Nội vụ, Sở Giao thông vận tải, các Sở khác ít đưa các tin bài liên quan đến cải cách hành chính; số lượt phát sóng trên Đài Truyền thanh huyện, xã về cải cách hành chính còn ít, chưa cập nhật thường xuyên hoặc hình thức đơn điệu; hội thi tìm hiểu cải cách hành chính mới chỉ thực hiện ở tỉnh, các huyện hầu như chưa tổ chức; số bài viết, tin tức về cải cách hành chính chất lượng chưa cao, chưa đi sâu và chưa phản ánh kịp thời, đầy đủ bức tranh chung về tình hình và kết quả thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh,…Vì vậy, đôi khi tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều nội dung cải cách hành chính nhưng số người biết được công việc đã thực hiện thì chưa nhiều, các cơ quan, địa phương thực hiện các công việc liên quan đến cải cách hành chính nhưng không báo cáo về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo Bộ Nội vụ, dẫn đến tình trạng An Giang thực hiện nhưng Bộ Nội vụ không biết, đó là lý do Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh An Giang thấp hơn các tỉnh thành khác một phần vì công tác tuyên truyền An Giang thực hiện chưa tốt.
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp có liên quan, nhất là công tác tuyên truyền trong nội bộ từng ngành, từng địa phương chưa được coi trọng; đồng thời, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của tỉnh chưa được tập huấn nghiệp vụ về tuyên truyền cải cách hành chính, thường xuyên thay đổi nên chất lượng chưa cao. Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính giai đoạn từ năm 2010 về trước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 178/2003/QĐ-TTg ngày 03/9/2003 phê duyệt Đề án tuyên truyền Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2010. Nhưng An Giang chưa xây dựng Đề án hay Kế hoạch riêng để tuyên truyền cải cách hành chính nên nhiều nơi lúng túng, bị động về nội dung, hình thức, kinh phí thực hiện, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền chưa cao, chưa thật sự đi sâu vào nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, công dân, vì vậy kết quả thực hiện cải cách hành chính chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, để thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, Chương trình cải cách hành chính của tỉnh đòi hỏi cần đổi mới hình thức, nội dung để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Đặc biệt, khi yêu cầu đặt ra trong công tác cải cách hành chính hiện nay ngày càng cao cần phải có nhận thức thống nhất và thấu hiểu về mục tiêu, nội dung, giải pháp của nhiệm vụ cải cách hành chính trong giai đoạn mới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giữa các ngành, các cấp và đối với mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, việc xây dựng và tổ chức thực hiện “Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020” là cần thiết nhằm tạo định hướng về nội dung, hình thức, bố trí nguồn kinh phí thực hiện, có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp đưa công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính đạt được hiệu quả cao nhất, hỗ trợ tích cực cho việc triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ, MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA ĐỀ ÁN:
1. Cơ sở pháp lý xây dựng Đề án:
- Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP.
- Căn cứ Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh An Giang giai đoạn 2011 - 2015; Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 930/QĐ-UBND ; Quyết định số 2681/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh An Giang năm 2014.
2. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh của Đề án:
Thông tin, tuyên truyền Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ và Chương trình cải cách hành chính tỉnh An Giang giai đoạn 2011 - 2015, các kế hoạch, nội dung trọng tâm công tác cải cách hành chính hàng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang.
3. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung:
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai, thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, đề án, dự án đã được xác định trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ và Chương trình cải cách hành chính của tỉnh An Giang, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo động lực và bước phát triển mới trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước; đồng thời, thông tin, tuyên truyền đến nhân dân, doanh nghiệp biết được các quan điểm, chủ trương, chính sách, lộ trình, giải pháp thực hiện cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, thu hút sự quan tâm, góp ý và giám sát của quần chúng nhân dân đến hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân có nhận thức đầy đủ, rõ ràng, thống nhất về:
+ Chủ trương, quan điểm cải cách hành chính của Đảng và nhà nước, nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ và Chương trình cải cách hành chính, các Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang.
+ Nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; qua đó, thực hiện giám sát và góp ý đối với hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
- Cán bộ, công chức, viên chức có thái độ tích cực, động cơ đúng đắn, tham gia tích cực vào công cuộc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh:
+ Khơi dậy ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng, đề cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
+ Kịp thời phát hiện, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt và phê phán, chỉ rõ những nơi có tiêu cực, thái độ, tác phong làm việc quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân.
- Các cấp ủy Đảng, các cơ quan đoàn thể, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và chuyên môn hành động nhất quán để tạo ra động lực và bước phát triển mới trong công cuộc cải cách hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo và nhân dân thực sự là người đóng vai trò quyết định đến sự thành công của công cuộc cải cách hành chính.
4. Yêu cầu:
a) Thực hiện công tác tuyên truyền có hiệu quả và đúng tiến độ đề ra.
b) Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, rộng khắp, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm và nhiệm vụ của từng đối tượng, từng ngành, từng địa phương.
c) Kết hợp công tác tuyên truyền với việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính; lồng ghép việc tuyên truyền cải cách hành chính với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
d) Đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân trong việc nắm bắt, tìm hiểu thông tin về công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.
đ) Tăng cường lực lượng tham gia công tác tuyên truyền; kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
e) Các tổ chức, cá nhân tham gia công tác tuyên truyền cần nghiêm túc chấp hành kế hoạch đề ra; đồng thời, nghiên cứu vận dụng một cách sáng tạo vào cơ quan, đơn vị, địa phương.
III. NỘI DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN:
1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức:
- Nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2011 - 2020; Chương trình cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh, những công tác trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của từng giai đoạn, từng năm, từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Nội vụ, các Bộ ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh liên quan đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Các văn bản của tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các vấn đề liên quan đến tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, công tác dân vận chính quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Các mô hình, cơ chế, đề án, dự án đang triển khai hoặc thí điểm trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, các điển hình tốt trong cải cách hành chính của các sở, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn.
- Các Bộ thủ tục hành chính của các sở ngành, cấp huyện, cấp xã được Ủy ban nhân dân tỉnh công bố; các thủ tục hành chính hiện hành, các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính mới ban hành; các cơ chế, chính sách liên quan đến cải cách hành chính.
- Tình hình và kết quả thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ, của Ủy ban nhân dân tỉnh về đơn giản hóa thủ tục hành chính. Công tác rà soát quy định, thủ tục hành chính, nhằm kiến nghị bãi bỏ, điều chỉnh, bổ sung các quy định chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ trống và loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp.
- Tình hình và kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở các sở, ngành tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
- Những cơ quan, đơn vị thực hiện tốt và chưa tốt, nêu những mặt được cũng như những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân cần khắc phục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tình hình và kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính khác có liên quan.
2. Đối với tổ chức, công dân:
- Các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến cải cách hành chính (Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2011 - 2020; Chương trình cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh, những công tác trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của từng giai đoạn, từng năm, từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở các sở, ngành tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
- Các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, hộ khẩu,…
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp sở, cấp huyện, cấp xã, các hình thức tra cứu tình trạng hồ sơ qua: tin nhắn SMS, điện thoại, Kiosk, Website,...
- Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết các công việc của công dân.
- Giới thiệu công khai các địa chỉ, điện thoại, email tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, quy định hành chính, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với công dân.
- Tình hình và kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính khác có liên quan.
IV. HÌNH THỨC VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức phù hợp. Rà soát, chấn chỉnh việc công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh.
- Nội dung:
+ Tuyên truyền cải cách hành chính qua các buổi họp báo, họp giao ban, họp định kỳ của cơ quan, đơn vị, các buổi nói chuyện chuyên đề, lồng ghép trong việc tuyên truyền pháp luật.
+ Thường xuyên viết tin, bài về công tác cải cách hành chính gửi các cơ quan báo, đài ở Trung ương và địa phương để phục vụ công tác tuyên truyền.
+ Niêm yết công khai, đầy đủ và thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân tại bảng niêm yết thủ tục hành chính hoặc kiosk tra cứu thủ tục hành chính đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
+ Thường xuyên cập nhật Bộ thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử các sở, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.
+ Công khai các địa chỉ để tiếp nhận ý kiến nhận xét, đóng góp, kiến nghị của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính.
+ Thủ trưởng cơ quan, đơn vị kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và tổ chức tiếp nhận ý kiến của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính theo đúng quy định; kịp thời phản hồi những ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân về cải cách hành chính qua hộp thư góp ý tại cơ quan hoặc trên Trang thông tin điện tử.
2. Tổ chức hội thi tìm hiểu cải cách hành chính nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong tỉnh:
a) Hội thi tìm hiểu cải cách hành chính cấp huyện:
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ.
- Nội dung: tìm hiểu các quy định về thực hiện cải cách hành chính.
* Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có điều kiện tổ chức hội thi phối hợp với Sở Nội vụ để được hướng dẫn về chủ đề, hình thức, nội dung và biên soạn bộ đề thi.
b) Hội thi tìm hiểu cải cách hành chính cấp tỉnh:
- Thời gian thực hiện: từ nay đến năm 2020 tổ chức ít nhất 02 lần.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Nội dung: tìm hiểu nghiệp vụ thực hiện cải cách hành chính.
* Sở Nội vụ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi ở cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện.
3. Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo các Sở, Ban ngành với doanh nghiệp:
- Thời gian thực hiện: ít nhất sáu tháng một lần.
- Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
- Nội dung: thông tin về cải cách hành chính, các chủ trương, chính sách đối với doanh nghiệp và trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.
* Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện.
4. Thực hiện chuyên mục cải cách hành chính, các chương trình gặp gỡ, đối thoại với Lãnh đạo tỉnh:
a) Chuyên mục cải cách hành chính:
- Thời gian thực hiện: Mỗi tháng 01 kỳ.
- Cơ quan chủ trì: Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, các cơ quan, địa phương có liên quan.
- Nội dung: phản ánh tình hình và kết quả thực hiện trên tất cả các nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính; chú ý nêu những nơi làm tốt để biểu dương, nhân rộng những gương điển hình, những nơi làm chưa tốt, tồn tại, hạn chế để phê bình, đặc biệt chỉ ra những nơi có tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân để chấn chỉnh, sửa đổi lề lối làm việc, tác phong, thái độ tiếp xúc của đội ngũ cán bộ, công chức.
b) Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với thanh niên:
- Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ năm 2014 (mỗi năm ít nhất 01 lần).
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Tỉnh đoàn.
- Nội dung: các đề tài mang tính thời sự về cải cách hành chính.
* Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang chủ động lựa chọn chủ đề, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ xây dựng chương trình tổ chức tọa đàm hoặc đối thoại.
5. Xây dựng chuyên trang cải cách hành chính và tổ chức diễn đàn trao đổi ý kiến trên Báo An Giang:
- Thời gian thực hiện: Mỗi tháng một kỳ.
- Cơ quan chủ trì: Báo An Giang.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ.
- Nội dung: thông tin tình hình và kết quả thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang, ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân và phản hồi của cơ quan hành chính các cấp.
* Báo An Giang xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hằng tuần có tiếp nhận và đăng tải nhiều ý kiến của tổ chức, cá nhân về những mặt được và chưa được trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Định kỳ có nêu gương cán bộ, công chức, viên chức tận tụy phục vụ nhân dân. Các sở, ngành tỉnh, cấp huyện, cấp xã liên quan có trách nhiệm xử lý và phản hồi kịp thời các thông tin do Báo An Giang cung cấp.
6. Xây dựng Mục tin cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng thông tin thành phần các Sở, Ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố:
- Thời gian thực hiện: xây dựng Mục tin trong năm 2014.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Nội dung: Đăng tin, bài về công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh về cải cách hành chính, tình hình và kết quả thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang, ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân và phản hồi của các cơ quan hành chính các cấp.
* Các Sở, Ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện (đã có Cổng thông tin điện tử) chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời cập nhật các tin tức, bài viết về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở các Sở, Ban ngành, các địa phương.
7. Tuyên truyền bằng pano, băng rôn, áp phích trên địa bàn tỉnh:
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Nội dung: Sở Nội vụ trao đổi thống nhất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung, hình thức tuyên truyền trên pano, băng rôn, áp phích phù hợp; thống nhất với Sở Giao thông vận tải về địa điểm gắn biển tuyên truyền trên phần đất giao thông đường bộ.
* Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch chỉ đạo và cân đối kinh phí tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước tại địa phương đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
8. Tuyên truyền bằng hình thức kịch ngắn, kịch vui, chập cải lương, kịch bản thông tin, tiểu phẩm, chương trình biểu diễn của các Đội Tuyên truyền lưu động:
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2014.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Hội Văn học Nghệ thuật An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Nội dung: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật An Giang phát động sáng tác, in và phát hành đến các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh tập “Văn nghệ cổ động” tuyên truyền về nội dung cải cách hành chính nhà nước, bao gồm các thể loại: kịch ngắn, kịch vui, chập cải lương, kịch bản thông tin, tiểu phẩm, chương trình biểu diễn của các Đội Tuyên truyền lưu động, ca khúc, ca cổ,… thể hiện theo từng chủ đề, có giải đáp vướng mắc về thủ tục hành chính theo quy định hiện hành. Nội dung chủ đề cần tạo ý thức trách nhiệm cả hai phía: Cơ quan nhà nước và công dân trong các quan hệ hành chính.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Đội Tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố dàn dựng kịch bản, chương trình tuyên truyền về nội dung cải cách hành chính nhà nước trong tập “Văn nghệ cổ động”, tổ chức biểu diễn tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.
Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang biên tập, chọn lọc, dàn dựng kịch bản, chương trình tuyên truyền về nội dung cải cách hành chính, tổ chức thu hình và phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang.
9. Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố:
- Thời gian thực hiện: Hằng tuần trong tháng.
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan thực hiện: Đài Truyền thanh cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang.
Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang chỉ đạo thực hiện nội dung này.
10. Đưa nội dung cải cách hành chính nhà nước, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước một cách phù hợp vào Chương trình giảng dạy chuyên đề hoặc ngoại khóa của các Trường Đại học, Cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Trường Chính trị Tôn Đức Thắng và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện:
- Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; Trường Chính trị Tôn Đức Thắng.
- Cơ quan phối hợp: Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng nghề, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện.
- Nội dung: Tăng cường công tác nghiên cứu, giảng dạy về cải cách hành chính nhà nước trong sinh viên, học viên. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng trao đổi thống nhất với Sở Nội vụ biên soạn các chuyên đề về cải cách hành chính đưa vào nội dung giảng dạy của các Trường.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo làm đầu mối phối hợp với Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng nghề lựa chọn các chương trình cần lồng ghép các chuyên đề cải cách hành chính; Trường Chính trị Tôn Đức Thắng làm đầu mối phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đưa chuyên đề cải cách hành chính thành chuyên đề bắt buộc của các chương trình bồi dưỡng tại trường.
11. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể chính trị - xã hội thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính:
- Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang và các Đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh.
- Nội dung: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính trong đoàn viên, hội viên các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội qua các hình thức như: tổ chức các hội thi, cuộc thi, các buổi nói chuyện chuyên đề, ngày hội thủ tục hành chính,...
Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch phối hợp với các đoàn thể có liên quan. Mời Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp tham gia và có kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính lồng ghép bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tế.
12. Tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh:
- Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Nội dung thực hiện: Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; các lớp kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức các Sở, Ban ngành, cấp huyện, cấp xã - các đồng chí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Trách nhiệm thực hiện:
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Căn cứ Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, Chương trình cải cách hành chính giai đoạn và các Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh và Đề án này chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính bám sát tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, địa phương.
- Các đơn vị được phân công chủ trì theo Đề án có trách nhiệm lập kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, địa phương, thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính theo nhiệm vụ được giao.
- Định kỳ hàng quý báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, địa phương, gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Sở Nội vụ:
- Cụ thể hóa nội dung của Đề án này thành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt cùng với Kế hoạch cải cách hành chính năm; riêng trong năm 2014, xây dựng kế hoạch thực hiện trong các tháng còn lại của năm.
- Theo dõi, sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá tình hình thực hiện Đề án kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời, điều chỉnh, bổ sung các hình thức, biện pháp tuyên truyền hiệu quả.
- Thường xuyên cung cấp kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính cho các cơ quan thông tấn và báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, địa phương triển khai các nội dung được phân công trong công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thông tin, hội thảo, tập huấn kịp thời cho các đối tượng có liên quan trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính theo từng chuyên đề, phù hợp với yêu cầu triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.
- Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.
c) Sở Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình, chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước, tình hình và kết quả triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Tài Chính:
Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định dự toán và trình cấp thẩm quyền quyết định giao dự toán chi từ ngân sách tỉnh hàng năm đối với các kế hoạch, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền theo Đề án này.
đ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang và các Đoàn thể của tỉnh:
Mời Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang và các Đoàn thể của tỉnh tham gia công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân; qua đó, tích cực tham gia, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức.
2. Lộ trình thực hiện Đề án:
a) Giai đoạn 2014 - 2015:
- Các Sở, Ban ngành ban hành kế hoạch hàng năm để triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cải cải cách hành chính mang lại hiệu quả thiết thực.
- Năm 2015, sơ kết đánh giá kết quả việc triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cải cải cách hành chính trên địa bàn để điều chỉnh, bổ sung.
a) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Tiếp tục ban hành kế hoạch hàng năm để triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cải cải cách hành chính với hình thức phù hợp.
- Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung các nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế, hiệu quả.
- Tổng kết việc triển khai Đề án, đề xuất các giải pháp mới góp phần hoàn thiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
3. Kinh phí tuyên truyền cải cách hành chính:
a) Kinh phí tuyên truyền cải cách hành chính do ngân sách nhà nước đảm bảo và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Khuyến khích huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.
b) Hàng năm, cùng thời điểm lập dự toán kinh phí, các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính đối với các kế hoạch, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính theo Đề án này gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính ở địa phương trong dự toán ngân sách hàng năm gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
Trong quá trình thực hiện Đề án, nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, Ban ngành, địa phương phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh) xem xét, điều chỉnh phù hợp./.
| CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.