ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3342/QĐ-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 12 năm 2019 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ HUẾ ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị;
Căn cứ Nghị quyết số 1211/2016/ UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
Căn cứ Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 649/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 22/10/2019 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tại Hội nghị lần thứ 17 (Khóa XV) thông qua Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 123/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế;
Căn cứ Quyết định số 3143/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề cương đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 3488/TTr-SXD ngày 20 tháng 12 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê duyệt Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030 với các nội dung chính như sau:
1. Quan điểm
Xây dựng và phát triển đô thị Huế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.
2. Mục tiêu
- Cụ thể hóa định hướng phát triển đô thị theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 22/10/2019 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tại Hội nghị lần thứ 17 (Khóa XV) thông qua Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030; Trong đó, mục tiêu xuyên suốt là đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
- Làm cơ sở để nghiên cứu lập Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế.
3. Thời gian
- Đến năm 2022: Hoàn thành việc mở rộng thành phố Huế theo quy hoạch.
- Đến năm 2025: Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.
- Đến năm 2030: Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.
Theo định hướng phát triển không gian đô thị của đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt; Bao gồm thành phố Huế hiện hữu (70,67 km2) và khu vực định hướng phát triển, mở rộng đô thị thuộc gồm một phần các thị xã: Hương Thủy, Hương Trà và huyện Phú Vang (thị trấn Thuận An và các xã lân cận), với quy mô khoảng 348 km2.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ
Từ đô thị trung tâm thành phố Huế hiện hữu, hình thành 2 trục phát triển đô thị gồm: Trục kinh tế phát triển Bắc – Nam (hướng Phong Điền - Hương Trà - thành phố Huế - Hương Thủy – Chân Mây), được tạo thành từ trục giao thông chính quốc gia, hành lang kinh tế Đông – Tây và Trục phát triển xanh, sinh thái, du lịch Đông – Tây (Phía Đông – hình thành các đô thị ven biển, công viên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và phía Tây gồm hai huyện Nam Đông, A Lưới với không gian xanh, không gian văn hóa đồng bào dân tộc, lịch sử cách mạng).
Định hướng phát triển đô thị Huế đến năm 2030 được phân thành 02 giai đoạn, cụ thể như sau:
1. Giai đoạn 1 (2020-2025)
Xây dựng, phát triển không gian đô thị Huế đến năm 2025 theo hướng biển, theo trục cảnh quan hai bờ sông Hương làm cơ sở để nghiên cứu lập Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế.
Phạm vi nghiên cứu bao gồm: thành phố Huế hiện hữu; một phần thị xã Hương Thủy (các xã: Thủy Vân,Thủy Bằng); một phần thị xã Hương Trà (các phường, xã: Hương Hồ, Hương An, Hương Thọ, Hương Vinh, Hải Dương, Hương Phong) và một phần huyện Phú Vang (các xã, thị trấn: Thuận An, Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương, Phú Thanh); Quy mô khoảng 267 km2
2. Giai đoạn 2 (2025-2030)
Trên cơ sở định hướng phát triển của giai đoạn 1, tiếp tục xây dựng, phát triển không gian đô thị Huế theo định hướng của đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và quy hoạch chung thành phố Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với vùng lõi đô thị có quy mô khoảng 348 km2 bao gồm thành phố Huế mở rộng có quy mô 267km2 và các thị xã Hương Thủy, Hương Trà.
a) Đô thị vùng lõi
Bao gồm thành phố Huế mở rộng với quy mô 267 km2, có chức năng:
- Tăng cường phát triển các chức năng vốn có của trung tâm dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, hành chính, văn hóa - lễ hội,... của đô thị hiện tại. Đồng thời, phát huy các chức năng dịch vụ công cộng, công nghiệp tri thức.
- Ưu tiên phát triển đô thị theo trục Bắc - Nam tại các khu vực được phép xây dựng phù hợp quy hoạch; chỉnh trang đô thị tại các khu dân cư hiện hữu.
b) Các đô thị phụ trợ
- Đô thị Hương Thủy: Là cửa ngõ phía Nam của đô thị trung tâm Huế; có chức năng dịch vụ phức hợp của trung tâm công nghiệp với các ngành sợi, dệt may, sản xuất thực phẩm đồ uống, cơ khí,… phát triển các dịch vụ hàng không, logistic, sửa chữa máy bay gắn với sân bay quốc tế Phú Bài, cung cấp dịch vụ công cộng cho thành phố.
- Đô thị Hương Trà: Tăng cường chức năng công nghiệp với trung tâm là khu công nghiệp, cụm công nghiệp Tứ Hạ phát triển các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu; cung cấp dịch vụ công cộng cho thành phố.
IV. CÁC CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN VÀ DỰ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ
1. Các Chương trình, đề án trọng điểm
- Chương trình phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Thời gian thực hiện: 2019-2020).
- Đề án Xây dựng bộ tiêu chí cho đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế (Thời gian thực hiện: 2019-2020).
- Lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Huế và vùng phụ cận (Thời gian thực hiện: 2020-2021).
- Đề án đề nghị công nhận thành phố thành phố Huế mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I (Thời gian thực hiện: 2020-2021).
- Đề án phân loại đô thị Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế (Thời gian thực hiện: 2021-2022).
- Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế (Thời gian thực hiện: 2020-2022).
- Đề án xây dựng mô hình đô thị Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương (Thời gian thực hiện: 2020-2022).
- Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế (Thời gian thực hiện: 2020-2021).
- Rà soát, điều chỉnh (nếu có) các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng (như: quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch chung các đô thị,...), đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc đề xuất xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (Thời gian thực hiện: 2020- 2022).
2. Các dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2025
- Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương.
- Đường vành đai 3.
- Đường Phú Mỹ - Thuận An.
- Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài.
- Nhà máy nước Vạn Niên.
- Nhà máy xử lý chất thải rắn (khu vực phía Nam tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy và khu vực phía Bắc tại xã Hương Bình, thị xã Hương Trà).
- Nhà máy xử lý nước thải khu vực phía Bắc tại xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà.
Và các dự án khác nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 được UBND tỉnh phê duyệt.
1. Nhóm giải pháp về vốn
- Khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, khu thương mại. Thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích để huy động mạnh mẽ nguồn lực trong nhân dân, các doanh nghiệp ngoài nhà nước từ các địa phương trong cả nước và vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, và các ngành nghề phi nông nghiệp bằng các hình thức góp vốn liên doanh, BOT, BT, PPP,…
- Có cơ chế thu hút và định hướng các nguồn vốn FDI vào các lĩnh vực có khả năng hấp thụ vốn nhanh và tạo bước đột phá trong phát triển, nhất là các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực ; chú trọng đến chất lượng các dự án (ngành, nghề, đối tác đầu tư, trình độ công nghệ, mức độ sử dụng tài nguyên và nguồn lực quý hiếm, mối liên kết với các doanh nghiệp trong nước, các tác động lan tỏa, thân thiện với môi trường ,...).
- Rà soát, sắp xếp các thứ tự ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước hợp lý để tạo bước đột phá trong phát triển, trình tự ưu tiên theo các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội đô thị.
- Cân đối nguồn thu phát sinh trên địa bàn để phát triển hệ thống hạ tầng, tiện ích đô thị và tạo quỹ đất sạch. Áp dụng cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất tại các đô thị mới, các điểm dịch vụ, các loại đất có thể sinh lời cần thiết để tạo vốn phát triển hạ tầng.
2. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực
- Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục đào tạo.
- Ban hành các cơ chế, chính sách thu hút nhân tài về địa phương; phát huy năng lực của cán bộ công chức.
- Tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách khuyến khích công tác, nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng thành quả công nghệ mới.
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý nhất là cán bộ quản lý đô thị; cán bộ chuyên môn kỹ thuật; chuẩn bị bộ máy cho thành phố Huế sau khi mở rộng và Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
- Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Khuyến khích các doanh nghiệp tự đào tạo lao động. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, phát triển nâng cấp có trọng điểm các cơ sở dạy nghề của tỉnh.
3. Nhóm giải pháp về quản lý xây dựng và kiến trúc đô thị
- Ưu tiên ngân sách để tổ chức lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, nhất là các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới,... Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc đô thị.
- Nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng từ các khâu quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển, chuẩn bị đầu tư, tổ chức thi công, giám sát ,... để nâng cao hiệu quả đầu tư; phòng ngừa kịp thời các trường hợp tham ô, lãng phí, vi phạm pháp luật.
Trên cơ sở Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, giao trách nhiệm các cơ quan liên quan thực hiện các công việc sau:
1. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện:
a) Lập chương trình phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
b) Lập đề án Xây dựng bộ tiêu chí cho đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế c) Lập các đề án phân loại đô thị:
- Đề án đề nghị công nhận thành phố Huế mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I.
- Đề án phân loại đô thị Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.
d) Lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Huế và vùng phụ cận.
đ) Rà soát, điều chỉnh (nếu có) các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng (như: quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch chung các đô thị,...), đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc đề xuất xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Đầu mối giúp UBND tỉnh kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan liên quan huy động và tổng hợp nguồn lực thực hiện mục tiêu của Đề án.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế.
c) Tham mưu cho UBND tỉnh tổng hợp kế hoạch kinh phí đầu tư phát triển hàng năm và các nguồn vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án đầu tư phát triển đô thị.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành, địa phương có liên quan tổng hợp kinh phí hàng năm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư cho phát triển đô thị, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua dự toán chi hàng năm và hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện và thanh quyết toán theo quy định hiện hành.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Trung ương các cơ chế chính sách đặc thù về tài chính để phát triển đô thị và công tác bảo tồn di tích, di sản.
4. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương liên quan lập các đề án:
- Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế.
- Đề án xây dựng mô hình đô thị Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương.
b) Hướng dẫn các địa phương nâng cấp các đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền đô thị tại các địa phương.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị.
b) Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh thực hiện cân đối, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, đáp ứng phù hợp các giai đoạn phát triển đô thị.
6. UBND thành phố Huế, các thị xã: Hương Trà, Hương Thủy và huyện Phú Vang
a) Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển đô thị đảm bảo kết cấu hạ tầng đồng bộ.
b) Tổ chức xây dựng và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tình hình phát triển đô thị trên địa bàn.
7. Các Sở, ban, ngành có liên quan
Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các Sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực của từng đơn vị quản lý; đồng thời tham gia huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, thị xã: Hương Trà, Hương Thủy và các huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.