ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 33/2003/QĐ-UB | TP.Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 03 năm 2003 |
QUYẾT ĐỊNH
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH QUẬN-HUYỆN.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 21 tháng 6 năm 1994 ;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02 tháng 12 năm 1998 ;
Căn cứ Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002 ;
Căn cứ Quyết định số 84/2001/QĐ-UB ngày 21 tháng 9 năm 2001 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố ;
Căn cứ Chỉ thị số 26/2001/CT-UB ngày 20 tháng 9 năm 2001 của Ủy ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại - tố cáo trên địa bàn thành phố ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 1404/TTr-STP-UB ngày 16 tháng 11 năm 2001 và ý kiến của Trưởng Ban Tổ chức Chính quyền thành phố tại Văn bản số 13/TCCQ ngày 15 tháng 01 năm 2002 ;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.- Nay ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế tạm thời về tổ chức và hoạt động của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện”.
Điều 2.- Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.- Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Chính quyền thành phố, Giám đốc các sở-ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện, phường-xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
|
QUY CHẾ TẠM THỜI
VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH QUẬN-HUYỆN.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 33 /2003/QĐ-UB ngày 11 tháng 3 năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố).
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.- Mục đích của việc thành lập Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện :
Quyết định hành chính của các cơ quan Nhà nước đã có hiệu lực pháp luật phải được tổ chức thực hiện nhằm kịp thời đấu tranh chống hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân ; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ; tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa ; nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước ; góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, giáo dục công dân, tổ chức sống và làm việc theo pháp luật. Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện được thành lập là để giúp Ủy ban nhân dân quận-huyện tổ chức thực hiện được các nội dung này.
Điều 2.- Nguyên tắc hoạt động của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện :
1- Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện hoạt động theo nguyên tắc phối hợp và chịu trách nhiệm cá nhân theo phần việc được phân công.
2- Mọi quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành.
Khi tổ chức thi hành cần chú trọng công tác vận động, giáo dục, thuyết phục cá nhân, tổ chức tự nguyện thực hiện.
3- Cá nhân, tổ chức cố tình không chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật thì bị cưỡng chế thi hành và chịu mọi chi phí cưỡng chế.
4- Việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tuân theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 3.- Phạm vi thi hành của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện :
Các quyết định hành chính sau đây thuộc phạm vi thi hành của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện :
1- Quyết định giải quyết tranh chấp nhà, đất của cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền đã có hiệu lực thi hành ;
2- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép đã có hiệu lực thi hành và đương sự không có khiếu nại.
3- Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực thi hành của Ủy ban nhân dân quận-huyện, thành phố hoặc quyết định giải quyết khiếu nại của các cơ quan hành chính ở Trung ương có hiệu lực thi hành tại thành phố.
Trường hợp có quyết định hoặc văn bản của cơ quan đã giải quyết khiếu nại hoặc cấp trên yêu cầu phúc tra lại vụ việc thì việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại được thực hiện sau khi đã có kết luận phúc tra giữ nguyên kết quả giải quyết khiếu nại.
Chương 2:
CƠ CẤU TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ QUYỀN HẠN
Điều 4.- Thẩm quyền thành lập, quản lý Đội :
1- Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện thuộc Ủy ban nhân dân quận-huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện quyết định thành lập và bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất cho Đội hoạt động.
2- Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện chịu sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện và sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân quận-huyện.
Điều 5.- Cơ cấu, tổ chức :
1- Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện hoạt động theo chế độ công tác kiêm nhiệm và có bộ phận giúp việc là cán bộ chuyên trách.
2- Tổ chức của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện gồm :
- Đội trưởng ;
- Đội phó Thường trực ;
- Bộ phận giúp việc từ 1 đến 2 người là cán bộ chuyên trách.
3- Cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên của Đội do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện quyết định theo đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức Chính quyền.
Cơ cấu ổn định của Đội bao gồm đại diện của các đơn vị :
- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Đội trưởng ; (một trong 2 cơ quan là Đội phó
Thường trực)
- Phòng Tư pháp ;
- Thanh tra quận-huyện ;
- Phòng Quản lý đô thị ;
- Công an quận-huyện ;
- Bộ phận giúp việc từ 1 đến 2 người là cán bộ chuyên trách thuộc biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận-huyện.
Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể cần mời đại diện Ủy ban nhân dân phường-xã, các cơ quan, đoàn thể có liên quan tham gia thi hành quyết định.
4- Trụ sở của Đội do Ủy ban nhân dân quận-huyện bố trí, đảm bảo nơi thuận tiện cho hoạt động của Đội và những người có liên quan khi thi hành quyết định hành chính.
Điều 6.- Chức năng, nhiệm vụ của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện :
Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện có chức năng giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện tổ chức thi hành các quyết định hành chính theo quy định tại Điều 3 Quy chế này. Đội có các nhiệm vụ cụ thể sau :
1- Quản lý, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quyết định hành chính thuộc phạm vi thi hành.
2- Trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện các quyết định hành chính đã có hiệu lực thi hành (các loại quyết định được nêu ở Điều 3) và tổ chức cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện.
3- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm thống kê và báo cáo tình hình tổ chức thực hiện các quyết định hành chính, kiến nghị các biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội.
Điều 7.- Nhiệm vụ, quyền hạn của Đội trưởng.
1- Chỉ đạo chung về hoạt động của Đội, phối hợp với các thành viên, các cơ quan ban, ngành có liên quan tổ chức triển khai và thực hiện cưỡng chế thi hành các quyết định hành chính đã có hiệu lực thi hành.
2- Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện ban hành các quyết định cưỡng chế, tổ chức và chủ trì việc cưỡng chế, điều hành hoạt động của các thành viên.
3- Đảm bảo hoạt động của Đội theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế về tổ chức và hoạt động của Đội ; kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện những vấn đề phức tạp, phát sinh khi thi hành quyết định.
4- Yêu cầu Ủy ban nhân dân phường-xã, thị trấn, cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp thi hành quyết định hành chính.
5- Ký phát hành các văn bản của Đội có liên quan đến việc thi hành quyết định hành chính.
Điều 8.- Nhiệm vụ, quyền hạn của Đội phó.
Đội phó có nhiệm vụ giúp Đội trưởng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 6 và Điều 7 và thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Đội trưởng.
Điều 9.- Nhiệm vụ của các thành viên.
1- Tham gia triển khai thực hiện quyết định hành chính ; cử cán bộ thuộc đơn vị mình tham gia công tác của Đội khi Đội trưởng yêu cầu.
2- Chấp hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Đội.
Chương 3:
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Điều 10.- Quy trình thực hiện quyết định hành chính.
1- Tiếp nhận và thụ lý các quyết định hành chính thuộc phạm vi thi hành của Đội.
2- Thông báo cho người phải thi hành quyết định và những người có liên quan về thi hành quyết định.
3- Vận động, thuyết phục để người phải thi hành quyết định hành chính tự nguyện thực hiện.
4- Thời hạn tự nguyện thi hành quyết định hành chính :
a) Trường hợp trong quyết định hành chính đã quy định rõ thời hạn thi hành quyết định thì áp dụng theo quyết định hành chính.
b) Nếu trong quyết định không nêu thời hạn thi hành thì Đội trưởng định cho người phải thi hành quyết định thời hạn không quá 30 ngày để tự nguyện thực hiện.
c) Đối với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính có áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép thì thời hạn tự nguyện thi hành là 10 ngày theo quy định tại Khoản 1, Điều 64 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, trừ trường hợp có khiếu nại thì phải chờ quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực thi hành và thời hạn tự nguyện thi hành được áp dụng theo điểm a điểm b trên đây.
5- Nếu hết thời hạn tự nguyện theo quy định tại Khoản 4 điều này mà người phải thi hành quyết định không tự nguyện thi hành thì Đội trưởng đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính. Quyết định cưỡng chế phải được gởi cho tổ chức, cá nhân phải thi hành, Ủy ban nhân dân phường-xã nơi sẽ tổ chức việc cưỡng chế và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.
Chi phí cưỡng chế thi hành quyết định do người phải thi hành quyết định chịu. Trường hợp đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện trao đổi thống nhất với Sở Tài chánh-Vật giá đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố quyết định nguồn kinh phí tổ chức cưỡng chế.
Điều 11.- Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan khi thực hiện việc cưỡng chế :
1- Đội trưởng Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc triển khai tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế ;
2- Lực lượng cảnh sát nhân dân tại quận-huyện, phường-xã theo nhiệm vụ quyền hạn có trách nhiệm xây dựng kế hoạch bảo vệ, tổ chức giữ gìn trật tự, ngăn chặn kịp thời những hành vi cản trở, chống đối thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định;
3- Các cơ quan tổ chức liên quan trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình và công dân có trách nhiệm giúp đỡ, tạo điều kiện trong việc cưỡng chế theo yêu cầu của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện.
Điều 12.- Giám sát thi hành biện pháp cưỡng chế.
Khi thi hành các biện pháp cưỡng chế, Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện phải mời đại diện Hội đồng nhân dân quận-huyện tham gia để giám sát việc thực hiện biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo điều 115 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và điều 89 Luật khiếu nại, tố cáo.
Chương 4:
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC, QUAN HỆ CÔNG TÁC VÀ KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
Điều 13.- Chế độ làm việc, hội họp, báo cáo :
1- Đội trưởng điều hành toàn bộ hoạt động của Đội và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện về hiệu quả công tác của Đội.
2- Đội trưởng phân công công việc cho Đội phó và các thành viên tham gia thi hành quyết định hành chính.
3- Định kỳ hàng quý, Đội trưởng tổ chức họp các thành viên trong Đội để đánh giá kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc khi thi hành nhiệm vụ.
4- Báo cáo định kỳ kết quả hoạt động của Đội theo quy định tại Điều 6 khoản 3 Quy chế này hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cấp trên. Báo cáo của Đội gởi cho ban nhân dân quận-huyện và gởi cho Ủy ban nhân dân thành phố, Thanh tra thành phố và Văn phòng Tiếp công thành phố.
Điều 14.- Quan hệ phối hợp công tác :
1- Ủy ban nhân dân quận-huyện có trách nhiệm chỉ đạo điều hành tổ chức hoạt động của Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện.
2- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận-huyện có trách nhiệm hỗ trợ tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm cho Đội hoạt động có hiệu quả ; Đồng thời có nghĩa vụ quản lý cán bộ chuyên trách của Đội.
3- Các cơ quan, đơn vị liên quan có nghĩa vụ hợp tác, hỗ trợ Đội thi hành quyết định hành chính quận-huyện hoàn thành nhiệm vụ. Quan hệ cụ thể giữa Đội với các cơ quan, đơn vị có liên quan do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của Đội.
Điều 15.- Kinh phí hoạt động.
Kinh phí hoạt động của Đội được phân bổ từ nguồn ngân sách của quận-huyện.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện căn cứ khối lượng, tính chất, mức độ công việc có quyền xem xét quyết định chế độ bồi dưỡng và khen thưởng cho những người tham gia Đội thi hành quyết định hành chính theo đúng các quy định về tài chính hiện hành.
Chương 5:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16.- Tổ chức thực hiện.
1- Ban Tổ chức Chính quyền thành phố hướng dẫn cho quận-huyện về cách bố trí biên chế đối với cán bộ chuyên trách của Đội Thi hành quyết định hành chính.
2- Sở Tài chánh-Vật giá hướng dẫn cho quận-huyện về kinh phí hoạt động của Đội Thi hành quyết định hành chính.
3. Thanh tra thành phố, Sở Tư pháp hướng dẫn việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Đội và có những hỗ trợ cần thiết khi quận-huyện có yêu cầu.
4- Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế này.
5- Giám đốc sở-ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường-xã căn cứ vào quy định về trình tự thủ tục của Quy chế này để tổ chức thi hành quyết định hành chính của mình.
Tùy vào tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị mà có thể tổ chức lực lượng thi hành quyết định cho phù hợp./.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.