ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2656/QĐ-UBND | Tây Ninh, ngày 06 tháng 12 năm 2019 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Công an nhân dân số 37/2018/QH14 ngày 20/11/2018;
Căn cứ Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
Căn cứ Thông tư số 09/2019/TT-BCA ngày 11/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã;
Căn cứ Kế hoạch số 84-KH/TU ngày 09/7/2018 của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 313/TTr-CAT-PX01 ngày 29 tháng 11 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Đề án kèm theo).
Điều 2. Giao Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
BỐ TRÍ CÔNG AN CHÍNH QUY ĐẢM NHIỆM CÁC CHỨC DANH CÔNG AN XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2656/QĐ-UBND ngày 06/12/2019 của UBND tỉnh Tây Ninh)
CĂN CỨ VÀ SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN BỐ TRÍ CÔNG AN CHÍNH QUY ĐẢM NHIỆM CÁC CHỨC DANH CÔNG AN XÃ
1. Các văn bản quy định xây dựng Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã
1.1. Luật Công an nhân dân số 37/2018/QH14 ngày 20/11/2018.
1.2. Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 06/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an.
1.3. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/1/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
1.4. Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
1.5. Thông tư số 41/2018/TT-BCA ngày 25/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
1.6. Thông tư số 42/2018/TT-BCA ngày 25/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
1.7. Thông tư số 09/2019/TT-BCA ngày 11/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
1.8. Kế hoạch số 84-KH/TU ngày 09/7/2018 của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
1.9. Công văn số 3422/BCA-X01 ngày 25/12/2018 của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
2. Các văn bản quy định về chế độ chính sách và cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động Công an xã
2.1. Về chế độ chính sách
2.1.1. Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã.
2.1.2. Công văn số 1670/BCA-V28 ngày 11/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn chi trả trợ cấp một lần cho Công an xã theo Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
2.1.3. Công văn số 2811/BCA-X01 ngày 06/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an, hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với Công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
2.1.4. Công văn số 3422/BCA-X01 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
2.2. Về cơ sở vật chất
Thông tư số 43/2013/TT-BCA ngày 15/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn, định mức trang bị cho Công an xã.
II. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN BỐ TRÍ CÔNG AN CHÍNH QUY ĐẢM NHIỆM CÁC CHỨC DANH CÔNG AN XÃ
1. Cơ sở pháp lý
Tại Khoản 2, Điều 14, Hiến pháp năm 2013 quy định “Quyền con người, quyền công dân có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”. Trong đó, hoạt động của Công an xã có liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo quyền con người, quyền công dân ở cơ sở. Vì vậy, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 nhằm đảm bảo hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, vừa đảm bảo quyền con người, quyền công dân thực hiện theo đúng pháp luật.
Luật Công an nhân dân hiện hành cũng đã khẳng định Công an nhân dân là lực lượng vũ trang nhân dân với cơ cấu gồm lực lượng An ninh nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân và Công an xã. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng lực lượng Công an xã chính quy để đảm bảo sự thống nhất về tổ chức, hoạt động của Công an xã tương xứng với vai trò, vị trí của Công an xã hiện nay. Luật Công an nhân dân năm 2018 sửa đổi bổ sung cũng khẳng định Công an xã là một cấp Công an trong nguyên tắc tổ chức hoạt động Công an nhân dân 04 cấp: cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
Tại Khoản 4, Điều 10 Pháp lệnh Công an xã năm 2009 quy định “Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Giám đốc Công an tỉnh sau khi trao đổi, thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, quyết định điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã”. Ngoài ra, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã được ghi nhận tại điểm 3, phần III Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả xác định “Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy. Trước mắt, bố trí Công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tiến tới thực hiện thống nhất trong toàn quốc sau khi hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan”.
Những năm gần đây, Quốc hội đã thông qua nhiều luật mới như Luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Căn cước công dân, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Đặc xá, Luật Thi hành án hình sự, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ,... trong đó có bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn cho Công an xã. Việc xây dựng lực lượng Công an xã chính quy sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thi hành hệ thống pháp luật có liên quan đến an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong những năm qua, tình hình an ninh nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiềm ẩn nhiều vấn đề bất cập, nhất là các vụ việc liên quan đến vấn đề khiếu kiện, mâu thuẫn xã hội, liên quan đến vấn đề đất đai, quá trình đô thị hóa, sự hình thành nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, đô thị mới,... đã nảy sinh nhiều vấn đề mới và ngày càng phức tạp, qua đó đặt ra vấn đề cần giải quyết cho công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng vũ khí nóng, tội phạm chống người thi hành công vụ,... Những diễn biến tình hình trên xảy ra đều bắt đầu từ địa bàn cơ sở nếu không quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý sẽ làm môi trường sống, môi trường đầu tư, đặc biệt là sự ổn định về an ninh, trật tự, an toàn xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Thực tiễn hiện nay, việc đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chủ yếu do lực lượng Công an xã bán chuyên trách đảm nhiệm. Đây là địa bàn rộng đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là tình hình an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Nhũng vấn đề trên đặt trách nhiệm nặng nề hơn đối với lực lượng Công an xã, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ cũng như đảm bảo các điều kiện hoạt động đối với lực lượng Công an xã, để lực lượng này thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện chế độ, chính sách và các điều kiện đảm bảo hoạt động đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách còn chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ mà lực lượng này đang thực hiện, dân đến có nhiều trường hợp Công an xã xin nghỉ việc, bỏ việc vì chế độ phụ cấp hàng tháng thấp, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt của bản thân và gia đình.
Như vậy, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là yêu cầu tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở hiện nay.
Kể từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2010/TT-BCA ngày 24/5/2010 quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, Công an các tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Qua các hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện cho thấy đây là mô hình đem lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở. Những xã được bố trí Công an chính quy trên địa bàn tỉnh thì công tác tham mưu, quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn được nâng cao, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc có chuyển biến rõ rệt, tạo niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Tuy nhiên, việc Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã cần phải xây dựng lộ trình thực hiện, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân.
3. Dự báo tình hình an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn trong thời gian tới
Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của chính quyền cơ sở, vấn đề tranh chấp, khiếu kiện, những mâu thuẫn bức xúc trong nhân dân, lợi dụng công tác phòng chống tham nhũng, lòng yêu nước của nhân dân để kích động, xuyên tạc, lôi kéo quần chúng biểu tình, đình công, lãn công gây rối an ninh trật tự, tạo “điểm nóng” gây sức ép với chính quyền. Với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tới năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh nhà, trong thời gian tới các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án với quy mô lớn, tập trung ở các địa bàn nông thôn liên quan đến thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng,... sẽ tác động và gây ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, môi trường, cuộc sống sinh hoạt của nhân dân, tạo nên những bức xúc trong quần chúng nhân dân; tranh chấp, khiếu kiện dự báo sẽ tiếp tục xảy ra và có chiều hướng phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm về trật tự xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng về số vụ và tính chất, mức độ, trong đó với tốc độ đô thị hóa cao sẽ làm phát sinh nhiều loại tội phạm như cho vay nặng lãi, tín dụng đen, chống người thi hành công vụ, tội phạm hoạt động theo hình thức “băng, ổ, nhóm”, tội phạm quốc tế và tội phạm công nghệ cao.
Từ những dự báo trên cho thấy tình hình an ninh, trật tự sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, trong đó lực lượng Công an xã được xác định là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở. Do đó, cấp thiết phải từng bước chính quy hóa lực lượng Công an xã, củng cố về số lượng, đảm bảo về chất lượng để chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở đảm bảo tình hình an ninh, trật tự.
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM, NGUYÊN TẮC
1. Mục tiêu
- Cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 22-NQ/TW và chủ trương của Bộ Công an “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.
- Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh đủ về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới; phải đảm bảo tính ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; khắc phục những tồn tại, hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách.
- Đảm bảo nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện,... để từng bước bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo quy định của pháp luật.
2. Quan điểm
- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Bộ Công an. Tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng Công an nhân dân. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
- Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là cấp trực tiếp đấu tranh, phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự xảy ra ở cơ sở, có vị trí quan trọng, chiến lược trong công cuộc bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng thế trận an ninh nhân dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, đảm bảo huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, của nhân dân để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn xã.
- Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trên các mặt: lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phân cấp nghiệp vụ, đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, đầu tư kinh phí, trang thiết bị kỹ thuật phù hợp với thực tế chiến đấu ở cơ sở.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cụ thể đối với những đối tượng chịu tác động trực tiếp trong quá trình thực hiện bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh.
- Làm tốt công tác nắm tình hình về tư tưởng cán bộ, Đảng viên, chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh, đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng để việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ công tác Công an.
3. Nguyên tắc
- Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các ban ngành, đoàn thể có liên quan; sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã có bước đi, lộ trình phù hợp.
- Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo tính khả thi, tổng thể, đồng bộ, liên thông, ổn định; có phương án, lộ trình bố trí phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trước mắt và lâu dài.
- Đảm bảo cân đối về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy, tỷ lệ biên chế bố trí giữa các lực lượng.
II. TÌNH HÌNH CÓ LIÊN QUAN ĐẾN TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN
1. Khái quát tình hình an ninh, trật tự có liên quan
Tây Ninh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ, có diện tích 4.041,25 km2 và đường biên giới đất liền dài 240km giáp với Vương quốc Campuchia, có 02 cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát) và nhiều đường tiểu ngạch qua lại dọc trên tuyến biên giới, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là địa bàn chiến lược về an ninh, quốc phòng; có 08 khu công nghiệp, 07 cụm công nghiệp, 02 khu kinh tế cửa khẩu và nhiều địa điểm du lịch, đã thu hút nhiều lao động ngoài tỉnh đến làm việc và du khách đến tham quan, hành hương. Tây Ninh có 08 huyện (trong đó có 05 huyện biên giới), 01 thành phố với 95 xã, phường, thị trấn, dân số toàn tỉnh là 1.165.169 người, là địa bàn có nhiều tôn giáo, hơn 69% dân số có tín ngưỡng, tôn giáo trong đó đặc biệt là tôn giáo Cao đài Tây Ninh có trung ương của đạo là Hội thánh được đặt tại Tòa thánh Tây Ninh với tỷ trọng tín đồ trong dân số có tín ngưỡng, tôn giáo là 66,3% (số liệu thống kê năm 2019).
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong những năm qua cơ bản ổn định, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các loại đối tượng hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, cướp có vũ trang và bọn tội phạm khác luôn lợi dụng địa bàn biên giới làm điểm trú ẩn để móc nối, cấu kết với số đối tượng trong nước, tìm cơ hội xâm nhập đi sâu vào nội địa hoạt động chống phá; tội phạm về buôn lậu, ma túy cũng lợi dụng địa bàn biên giới làm nơi trung chuyển hàng hóa từ Campuchia về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Trong nội địa, tình hình khiếu kiện đất đai liên quan đến các khu kinh tế, cụm công nghiệp và các dự án nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn biến rất phức tạp, nhất là tình hình khiếu kiện ở địa bàn huyện Tân Biên và huyện Tân Châu, có sự kích động, lôi kéo của các phần tử xấu bên ngoài tác động vào số người dân khiếu kiện trong tỉnh; số đối tượng cực đoan, chống đối trong tôn giáo Cao đài Tây Ninh tích cực các hoạt động chống phá Hội thánh Cao đài Tây Ninh, lợi dụng các lễ hội lớn trong tôn giáo Cao đài có hàng trăm ngàn người từ các địa phương về dự lễ để tập hợp lực lượng tổ chức gây rối nhằm thay đổi Hội thánh Cao đài Tây Ninh hiện nay, đòi phục quyền Hội thánh như trước năm 1975. Mặt khác, cùng với sự phát triển của nền kinh tế hội nhập và sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại đã làm cho hoạt động của một số loại tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.
Tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn thời gian qua luôn được các cấp chính quyền quan tâm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng, ban hành nhiều chính sách để ổn định đời sống nhân dân, khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng địa bàn xã “An toàn về an ninh trật tự”, “Xây dựng nông thôn mới” được duy trì hàng năm, qua đó thu hút đông đảo quần chúng nhân dân cùng Công an cơ sở tham gia công tác bảo vệ an ninh, trật tự góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra một số vụ lãn công, đình công, ngừng việc tập thể ở một số khu công nghiệp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an các cấp đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ổn định tình hình an ninh trật tự. Nhìn chung, trong những năm qua tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn tỉnh được giữ vững, góp phần thắng lợi mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
2. Thực trạng về tổ chức và hoạt động của Công an xã trên địa bàn tỉnh hiện nay
2.1. Về tổ chức
Hệ thống tổ chức của Công an xã trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với quy định của pháp luật như Pháp lệnh Công an xã, Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã, Thông tư số 15/2010/TT-BCA ngày 24/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Tính đến thời điểm hiện tại, tổ chức Công an xã trên địa bàn các huyện, thành phố như sau:
Về quy mô, tổ chức: Toàn tỉnh hiện có 80 xã, ở mỗi xã cơ bản bố trí chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã, Công an viên thường trực và Công an viên phụ trách ấp.
Về số lượng: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 59 đồng chí Công an chính quy được bố trí đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và 1.245 đồng chí Công an xã bán chuyên trách, cụ thể như sau:
* Về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã:
- Tổng số xã đã bố trí: 44 xã (40 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự và 04 xã không trọng điểm)
- Tổng số Công an chính quy đã bố trí: 59 đồng chí (trong đó bố trí 43 đồng chí Trưởng Công an xã tại 43 xã và 16 đồng chí Phó Trưởng Công an xã).
* Về bố trí Công an xã bán chuyên trách:
+ Trưởng Công an xã: 37 đồng chí.
+ Phó Trưởng Công an xã: 134 đồng chí.
+ Công an viên thường trực: 222 đồng chí.
+ Công an viên phụ trách ấp: 852 đồng chí.
2.2. Về hoạt động
- Trong những năm qua, lực lượng Công an xã bán chuyên trách đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp thực hiện các chủ trương, kế hoạch, biện pháp công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt các chức năng quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; trực tiếp giải quyết những vấn đề về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn các xã, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng Công an xã, đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện theo quy định của Bộ Công an, đa số các đồng chí có phẩm chất chính trị vững vàng, hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác chuyên môn, luôn vượt qua khó khăn cuộc sống để hoàn thành công việc được giao; đặc biệt, trong khi thực hiện nhiệm vụ đã xuất hiện nhiều tấm gương Công an xã dũng cảm, không ngại nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân được quần chúng nhân dân ghi nhận, được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền các cấp biểu dương, khen thưởng.
- Lực lượng Công an xã đã phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần kiềm chế tình hình gia tăng của tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an xã bán chuyên trách vẫn còn một số hạn chế, bất cập:
- Việc đảm bảo tình hình an ninh, trật tự hiện nay trên địa bàn các xã chủ yếu do lực lượng Công an xã bán chuyên trách đảm nhiệm. Đây là địa bàn rộng lớn, chiếm hơn 80% diện tích của tỉnh, là địa bàn đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, đặc biệt là tình hình an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, việc đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã còn hạn chế, gây khó khăn trong công tác nhận định, giải quyết tình hình ANTT nảy sinh trên địa bàn xã.
- Bên cạnh đó, việc thực hiện các chế độ, chính sách và bảo đảm các điều kiện hoạt động đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách còn chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ mà lực lượng này đang thực hiện. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng, Nhà nước và ngành Công an chủ trương xây dựng lực lượng Công an xã chính quy đã tác động, ảnh hưởng đến tư tưởng một bộ phận không nhỏ Công an xã bán chuyên trách, làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân trên địa bàn xã.
- Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng Công an xã bán chuyên trách còn hạn chế. Lực lượng Công an xã được tuyển từ nhiều nguồn, chất lượng không cao, chưa được đào tạo chuyên sâu, có hệ thống, chưa đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Một số Công an xã chưa yên tâm công tác hoặc thiếu gắn bó với nghề, ý thức trách nhiệm chưa cao.
- Công tác quy hoạch, tuyển chọn, bố trí sử dụng lực lượng Công an xã chưa mang tính ổn định lâu dài, thường xuyên thay đổi số lượng do nghỉ việc; việc trang bị các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
3. Thực trạng cơ sở vật chất, phương tiện đảm bảo cho hoạt động của Công an xã
Qua kết quả rà soát thực trạng cơ sở vật chất, phương tiện của lực lượng Công an xã cơ bản đảm bảo cho hoạt động của Công an xã khi bố trí lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, cụ thể như sau:
- Về trụ sở làm việc: có 80/80 xã hiện có trụ sở làm việc đảm bảo cho các hoạt động của Công an xã, địa điểm làm việc, tiếp dân, nơi nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ, trực ban, trực chiến đạt yêu cầu, được trang bị đủ bàn, ghế, tủ hồ sơ, máy vi tính, máy in,... để phục vụ yêu cầu công tác.
- Về trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác: Nhìn chung, Công an các xã về cơ bản đã được trang bị đầy đủ theo tiêu chuẩn định mức quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BCA ngày 15/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an. Ngoài ra các địa phương còn tạo điều kiện mua sắm, trang bị cho Công an xã các công cụ hỗ trợ khác cần thiết để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình tại địa bàn xã từ các nguồn ngân sách của xã, huyện. Đồng thời, việc cấp trang phục, phù hiệu, giấy chứng nhận đối với lực lượng Công an xã được chuẩn hóa theo Nghị định số 73/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã.
1. Phương án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã:
- Số lượng xã bố trí Công an chính quy: 80 xã, gồm:
+ Thành phố Tây Ninh: 03 xã.
+ Huyện Châu Thành: 14 xã.
+ Huyện Tân Châu: 11 xã.
+ Huyện Tân Biên: 09 xã.
+ Huyện Bến Cầu: 08 xã.
+ Huyện Gò Dầu: 08 xã.
+ Huyện Trảng Bàng: 10 xã.
+ Huyện Hòa Thành: 07 xã.
+ Huyện Dương Minh Châu: 10 xã.
- Về mô hình bố trí: Căn cứ 04 mô hình bố trí quy định tại Thông tư 09/2019/TT-BCA ngày 11/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thống nhất chọn mô hình bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh là “Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên là Công an chính quy”.
- Số lượng Công an chính quy bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã: Tùy vào tình hình thực tế và biên chế của Công an tỉnh để bố trí các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên thường trực.
- Về lộ trình thực hiện:
+ Giai đoạn 1: Từ nay đến hết năm 2019, phấn đấu bố trí đủ 100% Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã. Căn cứ tình hình thực tế địa phương, khi có các trường hợp Trưởng, Phó trưởng Công an xã, Công an viên bán chuyên trách thôi việc, nghỉ việc, nghỉ theo chế độ hưu trí,... thì thực hiện bố trí ngay Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã, Công an viên thay thế, không nhất thiết phải chờ theo lộ trình, tránh gây ảnh hưởng đến việc điều hành, xử lý công tác tại đơn vị Công an xã.
+ Giai đoạn 2: Từ năm 2020 đến hết năm 2021, tiếp tục bố trí các chức danh còn lại, đảm bảo số lượng Công an chính quy tại mỗi xã để thực hiện nhiệm vụ (gồm Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên thường trực).
- Đối với các xã thuộc huyện Trảng Bàng, Hòa Thành: Khi Chính phủ phê duyệt thành lập thị xã Trảng Bàng, Hòa Thành thì Công an tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Công an phường thực hiện bố trí số lượng Công an chính quy phù hợp với quy định của Bộ Công an.
- Đối với các xã thuộc địa bàn biên giới, địa bàn khu công nghiệp, phức tạp về an ninh trật tự, tùy theo điều kiện thực tế Công an tỉnh bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tăng hơn so với các xã còn lại để đảm bảo thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự.
- Nguồn bố trí: Công an tỉnh đảm bảo số lượng biên chế để bố trí, cụ thể:
+ Các đồng chí Công an chính quy hiện đang được bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đảm bảo tiêu chuẩn chức danh Công an xã được quy định tại Thông tư số 09/2019/TT-BCA ngày 11/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an.
+ Số chỉ huy cấp Đội ở các đơn vị cấp Phòng thuộc Công an tỉnh.
+ Các đồng chí các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, các Đội nghiệp vụ thuộc Công an các huyện, thành phố.
+ Số học viên tốt nghiệp các trường CAND được điều động đến nhận công tác tại Công an tỉnh.
2. Phương án sắp xếp, bố trí công tác đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách
Tính đến hết tháng 07/2019, lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh có 1.245 đồng chí, trong đó:
- Trưởng Công an xã: 37 đồng chí.
- Phó Trưởng Công an xã: 134 đồng chí.
- Công an viên thường trực: 222 đồng chí.
- Công an viên phụ trách ấp: 852 đồng chí.
Như vậy, trước tiên cần bố trí công tác cho 37 đồng chí Trưởng Công an xã và 134 đồng chí Phó Trưởng Công an xã để thực hiện bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Đối với các đồng chí là Công an viên thường trực và Công an viên phụ trách ấp vẫn tiếp tục công tác cùng lực lượng Công an chính quy được bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
* Đối với 37 đồng chí Trưởng Công an xã: Theo quy định, Trưởng Công an xã là công chức cấp xã nên phương án bố trí, sắp xếp như sau:
- Các đồng chí hiện đã đến tuổi nghỉ hưu hoặc có nguyện vọng thôi việc, được thực hiện chế độ, chính sách theo quy định.
- Các đồng chí hết tuổi tái cử, tham gia cấp ủy lần đầu nhiệm kỳ 2020-2025 (tính đến hết tháng 04/2020 và theo lộ trình Đại hội Đảng cấp cơ sở): Địa phương vận động cho các đồng chí này nghỉ hưu trước tuổi và giải quyết chế độ, chính sách hợp lý theo quy định hoặc bố trí công tác khác.
- Các đồng chí có năng lực, chiều hướng phát triển, còn đủ độ tuổi tái cử, tham gia cấp ủy lần đầu nhiệm kỳ 2020-2025: Địa phương có phương án bố trí công tác khác phù hợp, đảm bảo quyền lợi theo quy định.
* Đối với 134 đồng chí Phó Trưởng Công an xã:
- Các đồng chí hết tuổi làm việc theo Luật Lao động (trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021) hoặc có nguyện vọng thôi việc, được thực hiện chế độ, chính sách theo quy định.
- Các đồng chí có năng lực, chiều hướng phát triển thì tiếp tục bố trí chức danh Công an viên thường trực bán chuyên trách nếu có nguyện vọng hoặc bố trí vị trí công tác khác phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực, sở trường khi cấp ủy địa phương có nhu cầu.
* Đối với 1.074 đồng chí Công an viên (trong đó có 222 Công an viên thường trực và 852 Công an viên phụ trách ấp):
- Các đồng chí có sức khỏe tốt, có năng lực, trách nhiệm trong công tác, có nguyện vọng phục vụ tiếp tục bố trí làm Công an viên bán chuyên trách như hiện nay theo quy định của Pháp lệnh Công an xã.
- Các đồng chí không có năng lực, trách nhiệm trong công tác, có nguyện vọng thôi việc thì tùy theo tình hình thực tế, địa phương rà soát, sắp xếp, bố trí công tác khác hoặc giải quyết nghỉ việc theo chế độ.
3.1. Về trụ sở làm việc
Hiện tại, Công an 80 xã trên địa bàn tỉnh có trụ sở độc lập nhưng hầu hết bố trí bên trong khuôn viên của Ủy ban nhân dân xã, một số trụ sở xuống cấp, thiếu phòng làm việc, do đó gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính, lưu trữ hồ sơ,... Tuy nhiên, xét về tổng thể thì trụ sở làm việc của Công an xã cơ bản đáp ứng yêu cầu khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Phương án về trụ sở làm việc khi triển khai Đề án như sau:
- Trước mắt, tận dụng trụ sở làm việc hiện có, cải tạo, sửa chữa lại các phòng làm việc bằng kinh phí sửa chữa hàng năm của địa phương.
- Về lâu dài, địa phương phải có phương án để xây dựng trụ sở làm việc của Công an xã theo quy định của Bộ Công an, nhằm phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu của lực lượng Công an xã chính quy.
3.2. Về cơ sở vật chất, trang bị, kinh phí phục vụ
Căn cứ Thông tư số 43/2013/TT-BCA ngày 15/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định vê tiêu chuẩn, định mức trang bị cho Công an xã, Công an các xã cơ bản đã được trang bị theo định mức được quy định. Tuy nhiên, một số xã còn thiếu về trang bị, ảnh hưởng đến hoạt động khi triển khai thực hiện Đề án. Phương án triển khai thực hiện như sau:
- Đối với danh mục, tiêu chuẩn, định mức quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 43/2013/TT-BCA ngày 15/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an (nguồn kinh phí Bộ Công an đảm bảo), Công an tỉnh có trách nhiệm lập dự trù kinh phí báo cáo Bộ Công an trang bị theo quy định.
- Đối với danh mục, tiêu chuẩn, định mức quy định khoản 2 Điều 4 Thông tư số 43/2013/TT-BCA ngày 15/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an (nguồn kinh phí địa phương), Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định trang bị cho Công an xã phù hợp với điều kiện ngân sách địa phương.
3.3. Chế độ, chính sách
3.3.1. Đối với lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã:
- Cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã được thực hiện công tác cán bộ tương đương chức vụ Đội trưởng, Trưởng Công an phường, Phó Đội trưởng, Phó Trưởng Công an phường.
- Cán bộ Công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã được thực hiện các chế độ, chính sách theo hướng dẫn tại Công văn số 2811/BCA-X01 ngày 06/11/2018 của Bộ Công an, gồm:
+ Được hưởng các chế độ quy định cho địa bàn công tác (chế độ phụ cấp đặc thù, chế độ đối với cán bộ công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, chế độ phụ cấp đặc biệt, chế độ phụ cấp khu vực).
+ Sĩ quan đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó Trưởng Công an xã được hưởng phụ cấp chức vụ và thực hiện thăng cấp, nâng lương cấp bậc hàm như Trưởng, Phó Trưởng Công an phường.
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan đảm nhiệm chức danh Công an xã nếu chưa qua đào tạo Đại học, quá trình công tác tại xã hoàn thành tốt nhiệm vụ thì sau 02 năm được ưu tiên xét đi học Đại học.
3.3.2. Đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách:
Các đồng chí Trưởng Công an xã và Phó Trưởng Công an xã có nguyện vọng thôi việc được thực hiện chế độ, chính sách theo quy định, cụ thể:
- Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã.
- Công văn số 1670/BCA-V28 ngày 11/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn chi trả trợ cấp một lần cho Công an xã theo Nghị định số 73/2009/NĐ- CP ngày 07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các đồng chí Phó Trưởng Công an xã và Công an viên nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy theo Đề án này hoặc do giảm chức danh, số lượng theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố hoặc do sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã nhưng không thuộc đối tượng được thực hiện chế độ, chính sách theo quy định thì được hỗ trợ của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh.
4. Đánh giá tác động khi triển khai thực hiện Đề án
4.1. Thuận lợi
- Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao giữa cơ quan Nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc đối với việc triển khai thực hiện chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an.
- Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, xây dựng lực lượng có chất lượng cao thực hiện công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh toàn dân và xây dựng thế trận an ninh toàn dân trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc cũng như giữ gìn an ninh, trật tự.
4.2. Khó khăn
- Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là việc huy động một số lượng lớn Công an chính quy ít nhiều gây nên những biến động, xáo trộn nhất định đối với biên chế hiện tại của Công an tỉnh.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện, công cụ hỗ trợ của lực lượng Công an xã còn hạn chế, phần lớn Công an xã chưa có trụ sở làm việc riêng, độc lập với Ủy ban nhân dân xã nên khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại một số xã không đảm bảo điều kiện làm việc, sinh hoạt.
- Hầu hết cán bộ, chiến sĩ dự kiến bố trí tại các xã đều có tuổi đời, tuổi ngành còn trẻ, kinh nghiệm công tác thực tiễn tại địa bàn cơ sở còn hạn chế, do đó thời gian đầu khi triển khai Đề án có thể chưa phát huy hết hiệu quả công tác.
- Tình hình tư tưởng của lực lượng Công an xã bán chuyên trách ít nhiều sẽ biến động khi triển khai thực hiện Đề án, nếu không làm tốt công tác tư tưởng, không sắp xếp, bố trí công tác hoặc không có chế độ, chính sách hợp lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, tâm tư, tình cảm, quyền lợi của họ.
- Việc điều động, bố trí công tác cho các đồng chí là Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã bán chuyên trách gặp nhiều khó khăn và việc đảm bảo các chế độ, chính sách cho các đồng chí chưa có hướng dẫn cụ thể.
1. Công an tỉnh
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành có liên quan thực hiện nghiêm những nội dung trong Đề án này; báo cáo Đề án đã được phê duyệt về Bộ Công an để triển khai thực hiện.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện... đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện, phục vụ yêu cầu công tác.
- Xây dựng kế hoạch mở lớp đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa chức danh theo quy định của Bộ Công an.
- Phối hợp với Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuẩn bị nguồn cán bộ, phương án bố trí cho số đồng chí đang giữ chức vụ Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã bán chuyên trách khi triển khai Đề án theo lộ trình được phân công.
2. Sở Nội vụ
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực cán bộ đối với các đồng chí Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã, Công an viên bán chuyên trách sau khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.
- Nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung mức phụ cấp chức vụ phù hợp để hỗ trợ lực lượng Công an xã bán chuyên trách tiếp tục an tâm công tác.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo Nghị quyết trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh, trong đó có lực lượng Công an xã bán chuyên trách tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hoặc được bố trí công tác khác.
- Nhanh chóng giải quyết chính sách đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách nghỉ việc trong quý IV/2019; phối hợp với Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát các chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an chính quy mới bố trí về xã.
- Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Đề án theo nhiệm vụ được giao.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo đúng quy định.
- Phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra việc trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ.
- Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện, sử dụng kinh phí và thanh quyết toán theo quy định.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh triển khai, thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách khi triển khai thực hiện Đề án.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Trên cơ sở nội dung Đề án và tình hình thực tế ở địa phương, xây dựng Kế hoạch, phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Đề án theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo các phòng, ban, phối hợp Công an huyện, thành phố và cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lựa chọn, bố trí nhân sự phù hợp đối với những đồng chí không còn đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên theo quy định.
- Thực hiện các thủ tục giới thiệu Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã để giới thiệu, bố trí các chức danh kiêm nhiệm theo cơ cấu của cấp ủy và đơn vị hành chính cấp xã.
- Có chế độ chính sách hợp lý, phân bổ nguồn kinh phí hàng năm để đầu tư trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất, sửa chữa, xây dựng trụ sở làm việc, đảm bảo điều kiện làm việc để lực lượng Công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.