ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 24/2019/QĐ-UBND | Kiên Giang, ngày 25 tháng 12 năm 2019 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng;
Căn cứ Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường;
Căn cứ Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26 tháng 5 năm 2009 của Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BXD ngày 01 tháng 02 năm 2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật;
Căn cứ Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 2066/TTr-SXD ngày 04 tháng 12 năm 2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này quy định về phân công, phân cấp trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý cho Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Giám đốc các sở chuyên ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn và Thủ trưởng các đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06 tháng 01 năm 2020./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP TRÁCH NHIỆM CHO CƠ QUAN CHUYÊN MÔN VÀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ CHO ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP VỀ QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 24/2019/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Đối tượng áp dụng
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã); các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
2. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định phân công, phân cấp trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý cho Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; không áp dụng đối với nghĩa trang liệt sỹ.
Điều 2. Phân cấp công trình xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
Nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được phân cấp công trình xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ Xây dựng với quy mô sử dụng đất như sau:
TT | Loại công trình | Cấp công trình | Quy mô diện tích đất |
1 | Nghĩa trang | Cấp I (nghĩa trang quốc gia) | Lớn hơn 60ha |
|
| Cấp II | Từ 30 ha đến 60ha |
|
| Cấp III | Từ 10ha đến dưới 30ha |
|
| Cấp IV | Nhỏ hơn 10ha |
2 | Cơ sở hỏa táng | Cấp II | Mọi quy mô |
NỘI DUNG PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP, THẨM QUYỀN QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 3. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
1. Tổ chức thẩm định nội dung quy hoạch địa điểm nghĩa trang trong đồ án quy hoạch chung xây dựng trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức lập, thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh; nghĩa trang liên huyện và cơ sở hỏa táng.
3. Tổ chức quản lý nghĩa trang cấp I, nghĩa trang cấp II, nghĩa trang liên huyện (bao gồm cơ sở hỏa táng nếu có) và đề xuất đơn vị quản lý đối với nghĩa trang cấp I, nghĩa trang cấp II, nghĩa trang liên huyện được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
4. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang, mở rộng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang (cấp III, cấp IV) và các phần mộ riêng lẻ nằm trên địa bàn quản lý.
5. Thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy chế quản lý nghĩa trang cấp I, nghĩa trang cấp II, nghĩa trang liên huyện được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách.
6. Tổng hợp, báo cáo Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh về quy hoạch, xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn.
7. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện để trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đóng cửa hoặc di chuyển nghĩa trang cấp I, nghĩa trang cấp II và nghĩa trang liên huyện.
8. Tổ chức lập giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước gửi Sở Tài chính thẩm định, làm cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.
9. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân đối với các dự án các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng).
10. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất; xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng nằm trên địa bàn quản lý.
11. Tổng hợp, tham mưu lập kế hoạch 5 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, mở rộng, cải tạo và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch.
Điều 4. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện thủ tục giao đất và cấp giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư, đóng cửa nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang và các cơ sở hỏa táng theo quy định.
3. Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan thanh tra kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.
Điều 5. Trách nhiệm của Sở Tài chính
Thẩm định giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Sở Xây dựng lập, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách hàng năm theo kế hoạch để đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy hoạch đã được phê duyệt đối với các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 23/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Tổ chức xây dựng danh mục dự án, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục để kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh theo hình thức xã hội hóa.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Hướng dẫn thực hiện các vấn đề liên quan để đảm bảo yêu cầu về an toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định của ngành y tế.
2. Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh phòng dịch trong các hoạt động mai táng và hỏa táng.
Điều 8. Trách nhiệm Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức thẩm định các thiết bị, dây chuyền công nghệ lắp đặt trong các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
2. Nghiên cứu, cập nhật và công bố rộng rãi danh mục các công nghệ mới sử dụng cho việc táng, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tiếp cận để ứng dụng.
Điều 9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng các chế độ, chính sách xã hội, trình tự, thủ tục và thẩm quyền giải quyết đối với các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách trong việc táng khi chết trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
2. Hàng năm rà soát, bổ sung chỉnh sửa các chế độ chính sách cho phù hợp (nếu có), trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh.
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các hình thức táng văn minh, tiết kiệm đất, bảo vệ môi trường.
2. Đăng tải, phổ biến rộng rãi nội dung của quy định này trên các phương tiện thông tin để các tổ chức, cá nhân có liên quan và nhân dân biết để thực hiện.
Điều 11. Trách nhiệm của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc
1. Phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện liên quan đến hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý theo các nội dung được phân công, phân cấp trong quy định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Báo cáo Sở Xây dựng theo định kỳ và đột xuất về hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn quản lý.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Thực hiện công tác quản lý, xây dựng và sử dụng nghĩa trang quy mô cấp III, cấp IV trên địa bàn.
2. Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Xây dựng (theo Điểm b, Khoản 2, Điều 25 của Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ)
3. Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển các nghĩa trang cấp III, cấp IV và các phần mộ riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
4. Tổ chức lập, phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang đối với các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
5. Xem xét chấp thuận đối với các trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, chùa, thánh thất tôn giáo trong phạm vi địa giới hành chính quản lý.
6. Hướng dẫn chủ đầu tư lập kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang nằm trên địa bàn mình quản lý theo quy định.
7. Thỏa thuận quy chế quản lý nghĩa trang đối với các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng do các tổ chức, cá nhân đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
8. Tổ chức lập kế hoạch 05 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt, gửi Sở Xây dựng tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt thực hiện.
9. Đưa công trình nghĩa trang vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm để trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; đưa vào danh mục công trình, dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng của tỉnh để UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, làm cơ sở thực hiện việc giao đất theo quy định của pháp luật đất đai.
10. Chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các phòng ban, cơ quan trực thuộc; Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước vê xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
11. Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
12. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng thuộc đối tượng quản lý hồ sơ môi trường cấp huyện trên địa bàn quản lý.
13. Định kỳ vào ngày 18 tháng 12 hằng năm báo cáo Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc đột xuất và khi có yêu cầu về các nội dung công tác xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước về nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Tổ chức tìm hiểu, xác định lại thông tin về thân nhân đối với các phần mộ lẻ không rõ nhân thân trước khi di chuyển.
3. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng cho nhân dân trên địa bàn.
4. Tuyên truyền, giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân táng người chết vào các nghĩa trang đã được xây dựng và quản lý theo quy hoạch.
5. Kiểm tra và báo cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện việc các tổ chức, cá nhân táng người chết ngoài các nghĩa trang đã được xây dựng và quản lý theo quy hoạch để có biện pháp xử lý.
6. Định kỳ vào ngày 16 tháng 12 hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân huyện hoặc đột xuất và khi có yêu cầu về công tác xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
1. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy định này.
2. Ủy ban nhân dân các cấp, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện đúng quy định này.
3. Các nội dung khác về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng chưa được quy định tại quy định này thì thực hiện theo Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng và các quy định có liên quan.
4. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét quyết định./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.