ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 23/2006/QĐ-UBND | Biên Hòa, ngày 13 tháng 3 năm 2006 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
- Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 38/2004/TTLT/BTNMT-BNV ngày 31/12/2004 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Tổ chức phát triển quỹ đất.
Xét đề nghị của Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tại tờ trình số: 07/TTr-TTPTQĐ ngày 24 tháng 01 năm 2006.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bản quy định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Ông (Bà) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
QUY ĐỊNH
VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2006 của UBND tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí pháp lý.
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai (sau đây gọi là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc UBND tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các Ngân hàng để hoạt động giao dịch theo quy định của pháp luật. Hoạt động của Trung tâm phải tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên;
2. Trung tâm Phát triển quỹ đất được UBND tỉnh Đồng Nai quyết định thành lập theo quy định tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai và Thông tư liên tịch số 38/2004/TTLT/ BTNMT-BNV ngày 31/12/2004 của liên Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ;
3. Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu sự chỉ đạo, quản lý toàn diện, trực tiếp của UBND tỉnh Đồng Nai và quản lý về chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, hoạt động của Trung tâm phải tuân thủ các quy định của pháp luật và bản quy định này.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 2. Chức năng.
Trung tâm Phát triển quỹ đất có chức năng giúp UBND tỉnh thực hiện công tác tạo quỹ đất, quản lý và khai thác quỹ đất có hiệu quả phục vụ các dự án phát triển kinh tế, xã hội, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quản lý đất thuộc khu vực đô thị và khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị mà Nhà nước đã thu hồi nhưng chưa giao, chưa cho thuê.
Điều 3. Nhiệm vụ.
1. Thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, xây dựng kế hoạch hàng năm và dài hạn phù hợp với các Nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
2. Thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng theo quyết định thu hồi đất của UBND cấp có thẩm quyền đối với trường hợp thu hồi đất sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xét duyệt mà chưa có công trình, dự án cụ thể;
3. Quản lý quỹ đất Nhà nước đã thu hồi đối với các trường hợp sau:
a) Quỹ đất được thu hồi sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt mà chưa có công trình, dự án cụ thể được giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng theo quy định tại khoản 2 điều này;
b) Quỹ đất do Nhà nước thu hồi trong trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật Đất đai đối với đất thuộc khu vực đô thị, khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị;
c) Quỹ đất do bị thu hồi qua thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh; các khu đất đã có quyết định của cấp có thẩm quyền nhưng không được gia hạn thỏa thuận giới thiệu địa điểm do quá thời hạn lập dự án để thu hồi đất;
4. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu vực có quy hoạch phải thu hồi đất mà người sử dụng đất có nhu cầu chuyển đi nơi khác trước khi Nhà nước có quyết định thu hồi;
5. Cung cấp thông tin, tư vấn cho các nhà đầu tư có nhu cầu về đất để đầu tư, giới thiệu địa điểm đầu tư và vận động đầu tư vào quỹ đất được giao quản lý.
6. Bàn giao đất đang quản lý cho người được giao đất, cho thuê đất, trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định của UBND tỉnh;
7. Chuẩn bị các phương án, thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định của UBND tỉnh đối với quỹ đất do Trung tâm trực tiếp quản lý;
8. Sử dụng quỹ đất được giao quản lý làm quỹ đất dự trữ để điều tiết các nhu cầu về đất đai theo Quyết định của UBND tỉnh, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt;
9. Lập kế hoạch sử dụng đất đối với đất được giao quản lý trình UBND tỉnh phê duyệt, phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường đề xuất việc thu hồi, quản lý, sử dụng có hiệu quả đối với đất chưa sử dụng thuộc khu vực đô thị và quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh;
10. Giúp UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện các phương án tạo quỹ đất, khai thác và huy động nguồn vốn từ quỹ đất được giao quản lý;
11. Làm chủ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật làm tăng giá trị đất, nhằm khai thác một cách có hiệu quả đối với quỹ đất được giao quản lý theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh;
12. Quản lý viên chức, người lao động và tài chính, tài sản thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh;
13. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao cho cơ quan chủ quản và theo quy định kế toán thống kê;
14. Chịu sự thanh tra, kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo qui định của pháp luật;
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.
Điều 4. Quyền hạn.
1. Được thực hiện các dịch vụ về đất đai và các dịch vụ khác có liên quan đến nhiệm vụ của Trung tâm phù hợp với quy định của pháp luật; ký kết hợp đồng kinh tế, hợp đồng lao động, thuê tư vấn đối với các tổ chức và cá nhân để triển khai các nhiệm vụ của Trung tâm theo quy định hiện hành;
2. Phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện để khai thác sử dụng các nguồn thông tin, số liệu, tài liệu phục vụ cho hoạt động của Trung tâm theo nhiệm vụ được giao;
3. Được Ủy ban nhân dân tỉnh tạm ứng kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo phương án, kế hoạch được duyệt;
4. Được chi phí các khoản chi cần thiết cho bộ máy, hoạt động của Trung tâm, được trích lập các khoản thu và chủ động sử dụng theo quy chế quản lý tài chính do UBND tỉnh ban hành.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ
Điều 5. Tổ chức bộ máy.
1. Lãnh đạo Trung tâm có Giám đốc và từ 02 đến 03 Phó Giám đốc.
Giám đốc và các Phó Giám đốc do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ;
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ.
a) Các phòng là bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm, tham mưu giúp Giám đốc thực hiện công tác của Trung tâm theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh quy định;
Cơ cấu các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất được tổ chức như sau:
- Phòng Tổ chức - Hành chính;
- Phòng Kế toán - Tài vụ;
- Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
- Phòng Quản lý và khai thác quỹ đất;
b) Các Phòng chuyên môn nghiệp vụ có Trưởng phòng và từ 01 đến 02 Phó trưởng phòng.
Trưởng phòng do Giám đốc Trung tâm bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ.
Phó Trưởng phòng do Giám đốc Trung tâm bổ nhiệm, miễn nhiệm;
c) Giám đốc Trung tâm được sắp xếp lại cơ cấu các phòng chuyên môn, nghiệp vụ cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời gian trên cơ sở thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ trình UBND tỉnh phê duyệt.
Điều 6. Biên chế lao động.
Trung tâm Phát triển quỹ đất được bố trí biên chế theo tiêu chuẩn, chức danh, nhiệm vụ do UBND tỉnh giao nằm trong tổng biên chế của tỉnh. Trung tâm chủ động sử dụng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao; sắp xếp và quản lý lao động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo Pháp lệnh cán bộ, công chức; ngoài ra được thực hiện chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ Luật lao động phù hợp với khối lượng công việc và khả năng tài chính của đơn vị.
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 7. Chế độ làm việc của Giám đốc và các Phó Giám đốc.
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất làm việc theo chế độ thủ trưởng và thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ.
2. Chế độ làm việc của Giám đốc.
a) Giám đốc là người phụ trách chung, chịu trách nhiệm cao nhất trước UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ các hoạt động của Trung tâm; chịu trách nhiệm điều hành và quản lý Trung tâm theo đúng quy định tổ chức và hoạt động của Trung tâm và theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất; quyết định những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm;
b) Khi cần thiết, Giám đốc có thể trực tiếp chỉ đạo thực hiện những công tác quan trọng của Trung tâm, kể cả các lĩnh vực đã phân công các Phó Giám đốc phụ trách.
c) Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm tổ chức triển khai, gương mẫu thực hiện, thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện tốt Pháp lệnh cán bộ, công chức và quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan.
3. Chế độ làm việc của các Phó Giám đốc.
a) Phó Giám đốc thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho Giám đốc, được phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc, UBND tỉnh và pháp luật về phần việc do mình đảm trách.
b) Trường hợp khi xử lý công việc có liên quan đến phần việc của Phó Giám đốc khác, thì Phó Giám đốc chủ động bàn bạc để cùng xử lý. Nếu có vấn đề chưa thống nhất hoặc có tính chất phức tạp, kịp thời báo cáo Giám đốc xử lý.
c) Phó Giám đốc được phân công thay thế khi Giám đốc đi vắng, có nhiệm vụ giải quyết công việc của Giám đốc và phối hợp với các Phó Giám đốc khác điều hành hoạt động của Trung tâm, đồng thời có trách nhiệm báo cáo lại toàn bộ sự việc phát sinh trong thời gian Giám đốc đi vắng.
4. Cán bộ, viên chức Trung tâm có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ, được hưởng quyền lợi, chấp hành Pháp lệnh cán bộ, công chức và các văn bản pháp luật theo quy định hiện hành.
Chương V
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 8. Đối với UBND tỉnh Đồng Nai.
Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu sự quản lý trực tiếp của UBND tỉnh Đồng Nai; Chấp hành các chủ trương, chính sách, Quyết định, Chỉ thị của UBND và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với lĩnh vực công tác của Trung tâm. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo với UBND tỉnh về tình hình và kết quả hoạt động của Trung tâm.
Điều 9. Quan hệ với các ngành, các cấp.
1. Quan hệ với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thuộc tỉnh là quan hệ phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm được UBND tỉnh giao; Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu sự quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh Đồng Nai theo đúng chức năng của từng đơn vị trong việc quản lý các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh;
2. Giám đốc Trung tâm xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp; chủ động bàn bạc, trao đổi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ phối hợp, cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chung. Những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc chưa thống nhất, các bên có liên quan cùng báo cáo UBND tỉnh giải quyết.
Điều 10. Quan hệ với các nhà đầu tư.
Trung tâm có mối quan hệ mật thiết với các nhà đầu tư, chủ động trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lựa chọn địa điểm, quyết định khai thác các dự án đầu tư đã được phê duyệt. Thực hiện việc cung cấp các thông tin tư vấn cho các nhà đầu tư có nhu cầu về đất để đầu tư; giới thiệu địa điểm đầu tư và vận động đầu tư vào quỹ đất được giao quản lý phù hợp với các qui định của pháp luật.
Chương VI
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Điều 11. Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu theo quy định của pháp luật hiện hành. Trong thời gian đầu mới thành lập, được ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí hoạt động, khi đủ điều kiện sẽ tiến tới áp dụng chế độ: đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên.
Điều 12. Xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt quy chế quản lý tài chính phù hợp chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo toàn bộ chi phí có hiệu quả, tiết kiệm và tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức theo đúng quy định của Nhà nước.
Điều 13. Trung tâm Phát triển quỹ đất được thu, trích nộp, trích lập các quỹ, được sử dụng nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ, khai thác quỹ đất theo qui chế quản lý tài chính của Trung tâm được UBND tỉnh phê duyệt.
Điều 14. Trung tâm thực hiện nhiệm vụ tạo và khai thác quỹ đất từ các nguồn vốn sau:
1. Ngân sách Nhà nước cấp tạm ứng;
2. Vốn từ quỹ đất được giao quản lý thông qua đấu giá quyền sử dụng đất;
3. Vay vốn đầu tư (Ngân hàng, các tổ chức tài chính, tín dụng...) để tạo quỹ đất mới hoặc đầu tư dự án làm tăng giá trị đất theo mục tiêu, nhiệm vụ do UBND tỉnh giao;
4. Liên kết với các đơn vị có chức năng để thực hiện các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận hoặc phê duyệt.
Điều 15. Tài sản của Trung tâm.
Tài sản của Trung tâm thuộc sở hữu Nhà nước. Nhà nước giao Trung tâm quản lý, sử dụng phải có hiệu quả, đúng mục đích, chế độ do Nhà nước quy định. Giám đốc Trung tâm là người chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc quản lý, bảo quản tài sản của Trung tâm.
Chương VII
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 16. Đối với tập thể và cá nhân có thành tích trong thực hiện các quy định này thì được xét khen thưởng hoặc đề nghị cấp thẩm quyền khen thưởng theo quy định.
Cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế này sẽ được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 17. Cán bộ, viên chức có hành vi vi phạm Quy định này hoặc các quy định khác của pháp luật, thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại vật chất thì phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định hiện hành.
Chương VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 18. Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm triển khai thực hiện, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc chấp hành Quy định này. Xây dựng chế độ làm việc nội bộ của Trung tâm, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ.
Điều 19. Bản Quy định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký. Việc sửa đổi bổ sung bản Quy định này do UBND tỉnh xem xét quyết định theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Giám đốc Sở Nội vụ.
Điều 20. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa có trách nhiệm phối hợp với Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện đúng quy định này.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.