BỘ TƯ PHÁP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2273/QĐ-BTP | Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2009 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
- Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
- Căn cứ Nghị định số 74/2006/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động Thanh tra Tư pháp;
- Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra Bộ Tư pháp với các nội dung chính sau đây:
1. Nguyên tắc, quan điểm kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra Bộ
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của Thanh tra phải theo đúng yêu cầu của Quyết định số 1747/QĐ-BTP , nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, năng lực quản lý, điều hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động của toàn thể đơn vị; bộ máy tổ chức của Thanh tra phải đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Việc kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra đảm bảo hợp lý, khoa học, gọn nhẹ: phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng ưu tiên kiện toàn tổ chức, hoạt động, đảm bảo biên chế cho bộ phận thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới và các tổ chức khác thuộc Thanh tra thực hiện nhiệm vụ mà pháp luật quy định.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ công việc giữa các phòng chức năng thuộc Thanh tra, phát huy tối đa năng lực cá nhân, trí tuệ tập thể của từng phòng và toàn thể đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
- Việc phân công, sắp xếp lại tổ chức, nhân sự các phòng phải đảm bảo tính hợp lý và dân chủ, phù hợp với chuyên môn, nguyện vọng, sở trường của từng công chức, tránh những xáo trộn không cần thiết.
- Đẩy mạnh cải cách hoạt động chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Thanh tra và các phòng chuyên môn, góp phần cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
2. Kiện toàn tổ chức Thanh tra Bộ
2.1. Về cơ cấu tổ chức
Thanh tra Bộ gồm có: Chánh Thanh tra, không quá 03 (ba) Phó Chánh Thanh tra và các phòng sau đây:
- Phòng Tổng hợp - Hành chính;
- Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo;
- Phòng Thanh tra Hành chính;
- Phòng Thanh tra Chuyên ngành.
2.2. Về Lãnh đạo Thanh tra
Bổ sung thêm 01 Phó Chánh Thanh tra từ nguồn tại chỗ hoặc theo sự bổ sung, điều động của Ban cán sự Bộ Tư pháp do nhu cầu công tác, trong đó cần phải đạt những tiêu chuẩn là đảng viên trẻ, có trình độ trên đại học, có thâm niên công tác trong lĩnh vực thanh tra, đã kinh qua công tác quản lý và thành thạo ngoại ngữ và vi tính, tâm huyết và muốn phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển của Thanh tra Tư pháp.
2.3. Về các phòng thuộc Thanh tra
2.3.1. Phòng Tổng hợp - Hành chính
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Tổng hợp - Hành chính có chức năng giúp Chánh Thanh tra xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; điều phối hoạt động chung của Thanh tra Bộ; thực hiện các nhiệm vụ: tham mưu, tổng hợp, tổ chức, cán bộ, hành chính, văn thư, lưu trữ; thực hiện chế độ tài chính, kế toán, quản lý kinh phí, tài sản của Thanh tra theo quy định của pháp luật và giúp Chánh Thanh tra giám sát hoạt động của các Đoàn thanh tra do Thanh tra tổ chức và thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Tổng hợp - Hành chính gồm: Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 04 công chức chuyên môn. Tổng biên chế dự kiến: 07 biên chế.
2.3.2. Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo có chức năng tham mưu, giúp Chánh Thanh tra thực hiện nhiệm vụ: tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và phối hợp với Cơ quan đại diện của Bộ Tư pháp tại thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam; xác minh ban đầu một số khiếu nại, tố cáo do Chánh Thanh tra phân công; kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật và thống kê, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài ở các cơ quan thi hành án dân sự theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo gồm: Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 04 công chức chuyên môn. Tổng biên chế dự kiến: 07 biên chế.
2.3.3. Phòng Thanh tra Hành chính
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Thanh tra Hành chính có chức năng giúp Chánh Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ: thanh tra hành chính và xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Thanh tra Hành chính gồm: Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 06 công chức chuyên môn. Tổng biên chế dự kiến: 09 biên chế.
2.3.4. Phòng Thanh tra chuyên ngành
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Thanh tra Chuyên ngành có chức năng giúp Chánh Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ: thanh tra chuyên ngành và xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Thanh tra Chuyên ngành gồm: Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 06 công chức chuyên môn. Tổng biên chế dự kiến: 09 biên chế.
3. Tổ chức thực hiện
- Chánh Thanh tra có trách nhiệm: ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các Phòng thuộc Thanh tra; sắp xếp, bố trí số công chức hiện có của Thanh tra vào các phòng chức năng phù hợp với năng lực, sở trường từng người và yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng Phòng.
- Đối với số lượng biên chế cụ thể của Thanh tra Bộ, trên cơ sở tổng biên chế hành chính hàng năm của Bộ, Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng quyết định bổ sung biên chế cho phù hợp.
- Chánh Thanh tra phối hợp với Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện các công việc:
+ Tiến hành quy trình bổ nhiệm các Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng chuyên môn trình Bộ trưởng xem xét, quyết định;
+ Tiếp nhận cán bộ, công chức về Thanh tra Bộ công tác theo sự phân bổ, quyết định tuyển dụng hoặc tiếp nhận của Bộ trưởng;
+ Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức Thanh tra;
+ Xây dựng Quy chế làm việc của Thanh tra trên cơ sở Quy chế làm việc của Bộ và Quy chế mẫu của các đơn vị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Thanh tra Bộ, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG |
ĐỀ ÁN
KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
I. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Thanh tra
Ngày 09/7/2009, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 1747/QĐ-BTP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ Tư pháp thay thế Quyết định số 764/QĐ-BTP ngày 30 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Tư pháp. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ Tư pháp (sau đây gọi là Thanh tra) được quy định như sau:
1.1. Về chức năng
Thanh tra là đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp; thực hiện thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật.
Thanh tra có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc nhà nước theo quy định của pháp luật.
1.2. Về nhiệm vụ và quyền hạn
Thanh tra có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Bộ trưởng kế hoạch công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra Bộ; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của ngành Tư pháp;
2. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng để Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành; tham gia xây dựng, thẩm định, góp ý đối với các dự án, dự thảo văn bản khác do Bộ trưởng giao;
3. Tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
4. Rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng do Bộ Tư pháp ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành;
5. Thanh tra hành chính đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao;
6. Thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật;
7. Thanh tra việc thực hiện các quy định về phân cấp quản lý trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
8. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành hoặc huỷ bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra;
9. Hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đối với Thanh tra Sở Tư pháp; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;
10. Thực hiện việc trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật;
11. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị quyết định xử lý về thanh tra, khiếu nại, tố cáo;
12. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
13. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ;
14. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng;
15. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;
16. Theo dõi tình hình, kết quả thực hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách, giải pháp, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;
17. Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật;
18. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của Thanh tra Bộ và phân cấp của Bộ;
19. Quản lý đội ngũ công chức, người lao động và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của Thanh tra Bộ theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ;
20. Thực hiện chế độ tài chính, kế toán, quản lý kinh phí, tài sản của Thanh tra Bộ theo quy định của pháp luật;
21. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Bộ trưởng giao hoặc theo quy định của pháp luật.
1.3. Về cơ cấu tổ chức
a) Lãnh đạo Thanh tra:
Lãnh đạo Thanh tra gồm có Chánh Thanh tra và không quá 3 (ba) Phó Chánh Thanh tra.
b) Các tổ chức thuộc Thanh tra:
- Phòng Tổng hợp - Hành chính;
- Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo;
- Phòng Thanh tra Hành chính;
- Phòng Thanh tra Chuyên ngành.
2. Thực trạng công tác tổ chức của Thanh tra
Trước đây, theo Quyết định số 764/QĐ-BTP ngày 30 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra, cơ cấu tổ chức của Thanh tra gồm có Chánh Thanh tra, các Phó Chánh Thanh tra và các phòng chuyên môn sau:
a) Phòng Hành chính, tổng hợp, tiếp công dân;
b) Phòng Thanh tra Hành chính;
c) Phòng Thanh tra Chuyên ngành.
Sau khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1747/QĐ-BTP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra, hiện nay, Thanh tra được tổ chức lại theo cơ cấu tổ chức như sau:
- Lãnh đạo Thanh tra: Chánh Thanh tra và 02 Phó Chánh Thanh tra (thiếu 01 Phó Chánh Thanh tra).
Để thực hiện các nhiệm vụ được giao và mô hình tổ chức mới, số biên chế hiện có của Thanh tra được tạm thời bố trí tổ chức và phân công nhiệm vụ theo mô hình như sau:
- Phòng Tổng hợp - Hành chính: 6 biên chế
- Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo: 4 biên chế
- Phòng Thanh tra Hành chính: 5 biên chế
- Phòng Thanh tra Chuyên ngành: 5 biên chế.
Với số biên chế như hiện nay so với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra thì rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc dẫn đến việc triển khai nhiệm vụ và việc thành lập các Đoàn thanh tra là rất khó khăn (cùng lúc phải thành lập 02 Đoàn thanh tra là đã gần hết nhân lực). Đây là nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai việc thực hiện nhiệm vụ của Thanh tra.
II. DỰ KIẾN KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
1. Nguyên tắc, quan điểm về kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra
- Triển khai kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của Thanh tra theo đúng yêu cầu của Quyết định số 1747/QĐ-BTP , nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, năng lực quản lý, điều hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động của toàn thể đơn vị; bộ máy tổ chức của Thanh tra phải đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của Thanh tra đảm bảo hợp lý, khoa học, gọn nhẹ: phân định rõ, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng ưu tiên kiện toàn tổ chức, hoạt động, đảm bảo biên chế cho bộ phận thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới và các tổ chức khác thuộc Thanh tra thực hiện nhiệm vụ mà pháp luật quy định.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ công việc giữa các phòng chức năng thuộc Thanh tra, phát huy tối đa năng lực cá nhân, trí tuệ của tập thể từng phòng và toàn thể đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao;
- Phân công, sắp xếp lại tổ chức, nhân sự các phòng phải đảm bảo tính hợp lý và dân chủ: vừa đảm bảo hợp lý về mặt cơ cấu công chức trong đơn vị, phù hợp với chuyên môn, nguyện vọng, sở trường của từng công chức, vừa tránh những xáo trộn không cần thiết.
- Đẩy mạnh cải cách hoạt động chỉ đạo, điều hành, góp phần cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
2. Kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra
Để triển khai thực hiện các quy định của Quyết định số 1747/QĐ-BTP và để đáp ứng yêu cầu quản lý, tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thanh tra nhằm đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, dự kiến phương án kiện toàn tổ chức, hoạt động của Thanh tra như sau:
2.1. Về Lãnh đạo Thanh tra
Theo Quyết định số 1747/QĐ-BTP ngày 09/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ quy định Lãnh đạo Thanh tra Bộ gồm có Chánh Thanh tra và không quá 3 Phó Chánh Thanh tra.
Tuy nhiên, hiện nay, Thanh tra Bộ mới có 02 Phó Chánh Thanh tra, còn thiếu 01 Phó Chánh Thanh tra. Để đáp ứng được yêu cầu thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quyền hạn hiện tại, đề nghị đến năm 2010 bổ sung thêm 01 Phó Chánh Thanh tra từ nguồn tại chỗ, trong đó cần phải đạt những tiêu chuẩn là Đảng viên trẻ, có trình độ trên Đại học, có thâm niên công tác tại Thanh tra Bộ, đã kinh qua công tác quản lý và tham gia nhiều Đoàn thanh tra, thành thạo ngoại ngữ và vi tính, tâm huyết và muốn phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển của Thanh tra Tư pháp hoặc theo sự bổ sung, điều động của Ban cán sự Bộ Tư pháp do nhu cầu công tác.
2.2. Về các phòng thuộc Thanh tra
Với cơ cấu gồm 4 phòng trực thuộc như hiện nay, Thanh tra Bộ dự kiến phân định chức năng, nhiệm vụ của từng phòng như sau:
2.2.1. Phòng Tổng hợp - Hành chính
a) Chức năng
Phòng Tổng hợp - Hành chính có chức năng giúp Chánh Thanh tra xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; điều phối hoạt động chung của Thanh tra Bộ; thực hiện các nhiệm vụ: tham mưu, tổng hợp, tổ chức, cán bộ, hành chính, văn thư, lưu trữ; thực hiện chế độ tài chính, kế toán, quản lý kinh phí, tài sản của Thanh tra theo quy định của pháp luật và giúp Chánh Thanh tra giám sát hoạt động của các Đoàn thanh tra do Thanh tra tổ chức và thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Tổng hợp - Hành chính (sau đây gọi là Phòng) có những nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng kế hoạch công tác của Phòng hàng tháng, quý, 6 tháng, năm, trình Chánh Thanh tra phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch công tác đó;
2. Chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, năm, 5 năm và dài hạn của Thanh tra để trình Chánh Thanh tra, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt theo thẩm quyền. Theo dõi, đôn đốc các Phòng thuộc Thanh tra trong việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đó;
3. Tham mưu và giúp Chánh Thanh tra hướng dẫn Thanh tra các Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch công tác thanh tra, phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng trong Ngành theo quy định của pháp luật về thanh tra và phòng chống tham nhũng. Theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch công tác thanh tra của các địa phương.
4. Chủ trì hoặc phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra xây dựng báo cáo định kỳ và đột xuất của Bộ Tư pháp trong các lĩnh vực thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của Thanh tra; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả hoạt động của Thanh tra theo quy định của pháp luật và của Bộ Tư pháp;
5. Tổng hợp thông tin, tham mưu với Chánh Thanh tra các biện pháp tổ chức chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra. Tham mưu, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Chánh Thanh tra đối với những vấn đề mới, đột xuất có liên quan đến nhiều Phòng thuộc Thanh tra hoặc những vấn đề mà giữa các Phòng có ý kiến khác nhau, cần có ý kiến chỉ đạo, quyết định của Chánh Thanh tra;
6. Làm đầu mối, tham mưu giúp Chánh Thanh tra thực hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng;
7. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, góp ý các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch, báo cáo trong phạm vi chức năng của Phòng và theo sự phân công của Lãnh đạo Thanh tra;
8. Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức, cán bộ trong phạm vi chức năng của Thanh tra;
9. Theo dõi, đôn đốc và đề xuất với Lãnh đạo Thanh tra áp dụng các biện pháp cần thiết, phù hợp nhằm bảo đảm việc chấp hành kỷ luật lao động của công chức thuộc Thanh tra theo nội quy của Bộ;
10. Thực hiện công tác thi đua - khen thưởng của Thanh tra;
11. Chủ trì, phối hợp với các Phòng liên quan thuộc Thanh tra chuẩn bị chương trình và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các cuộc họp, hội nghị của Thanh tra hoặc hội nghị của Bộ mà Thanh tra được giao chủ trì tổ chức. Tổ chức ghi biên bản các cuộc họp của Thanh tra; phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra triển khai thực hiện những nội dung Lãnh đạo Thanh tra đã kết luận tại các cuộc họp, hội nghị; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Thanh tra về kết quả thực hiện những kết luận đó;
12. Chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra lập dự toán ngân sách, thực hiện cấp phát kinh phí, quản lý tiền mặt, quyết toán kinh phí và các chế độ tài chính, kế toán khác của Thanh tra theo quy định của pháp luật và theo phân cấp của Bộ;
13. Tổng hợp nhu cầu, đề xuất việc trang bị cơ sở vật chất, phương tiện làm việc bảo đảm hoạt động của Thanh tra; theo dõi, quản lý tài sản của Thanh tra;
14. Chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng;
15. Cử công chức tham gia giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra do Thanh tra tổ chức hoặc tham gia các Đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của Lãnh đạo Thanh tra;
16. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của Thanh tra;
17. Quản lý con dấu, thực hiện công tác văn thư, lưu trữ và bảo mật thông tin, tài liệu của Thanh tra theo quy định của pháp luật và của Bộ Tư pháp;
18. Quản lý đội ngũ công chức và đánh giá kết quả công tác của công chức trong Phòng;
19. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh Thanh tra giao.
c) Cơ cấu tổ chức:
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng phòng
- Công chức chuyên môn: 04 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 7 biên chế.
2.2.2. Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
a) Chức năng
Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo có chức năng tham mưu, giúp Chánh Thanh tra thực hiện nhiệm vụ: tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và phối hợp với Cơ quan đại diện của Bộ Tư pháp tại thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam; xác minh ban đầu một số khiếu nại, tố cáo do Chánh Thanh tra phân công; kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật và thống kê, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài ở các cơ quan thi hành án dân sự theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi là Phòng) có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng kế hoạch công tác của Phòng hàng tháng, quý, 6 tháng, năm, trình Chánh Thanh tra phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch công tác đó; tham gia xây dựng kế hoạch công tác hàng năm của Thanh tra.
2. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra;
3. Tham gia soạn thảo các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành; tham gia xây dựng, thẩm định, góp ý đối với các dự án, dự thảo văn bản khác do Chánh Thanh tra giao;
4. Tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
5. Rà soát, hệ thống hoá, góp ý sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách, giải pháp, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật;
6. Tham mưu và giúp Chánh Thanh tra hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
7. Thực hiện công tác tiếp công dân theo Quy chế Tiếp công dân của Bộ Tư pháp và theo quy định của pháp luật; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Bộ Tư pháp theo theo Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp và theo quy định của pháp luật;
8. Tham mưu giúp Chánh Thanh tra phối hợp với Cơ quan đại diện thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam;
9. Nghiên cứu, đề xuất và khi cần thiết tiến hành xác minh ban đầu đối với một số khiếu nại, tố cáo theo sự phân công Chánh Thanh tra phân công;
10. Chủ trì, phối hợp với các Phòng có liên quan thuộc Thanh tra tổ chức theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị quyết định xử lý về thanh tra, khiếu nại, tố cáo;
11. Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; tham mưu cho Chánh Thanh tra trong việc kiểm tra, đôn đốc cơ quan thi hành án dân sự địa phương giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự;
12. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng;
13. Tham mưu và giúp Chánh Thanh tra thực hiện việc trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn xác minh, đoàn kiểm tra theo quy định của pháp luật;
14. Tham mưu cho Chánh Thanh tra thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
15. Tham mưu cho Chánh Thanh tra tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật;
16. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của Thanh tra Bộ;
17. Quản lý đội ngũ công chức và đánh giá kết quả công tác của công chức trong Phòng;
18. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Chánh Thanh tra giao.
c) Cơ cấu tổ chức
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng phòng
- Công chức chuyên môn: 04 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 07 biên chế
2.2.3. Phòng Thanh tra Hành chính
a) Chức năng
Phòng Thanh tra Hành chính có chức năng giúp Chánh Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ: thanh tra hành chính và xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
b)Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Thanh tra Hành chính (sau đây gọi là Phòng) có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng kế hoạch công tác hàng năm của Thanh tra.
2. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra;
3. Chủ trì tổ chức các Đoàn thanh tra hành chính theo Kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Bộ đã được Bộ trưởng phê duyệt và thực hiện việc thanh tra đột xuất để giải quyết các vụ việc cần thiết khi được giao;
4. Tiến hành xem xét, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của Bộ trưởng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật được giao;
5. Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra trong việc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ (Cơ quan đại diện, Tổng Cục Thi hành án dân sự và các đơn vị khác) thực hiện thanh tra hành chính, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo;
6. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng của Phòng;
7. Thanh tra việc thực hiện các quy định về phân cấp quản lý trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
8. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, góp ý các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch, báo cáo liên quan đến hoạt động thanh tra hành chính;
9. Tham mưu cho Chánh Thanh tra kiến nghị với cấp có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành hoặc huỷ bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra;
10. Đề xuất với Lãnh đạo Thanh tra việc trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật;
11. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của Phòng và phân cấp của đơn vị;
12. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;
13. Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác thanh tra hành chính theo yêu cầu của Chánh Thanh tra;
14. Quản lý công chức và thực hiện việc đánh giá kết quả công tác của công chức trong Phòng;
15. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Chánh thanh tra giao hoặc theo quy định của pháp luật.
c) Cơ cấu tổ chức
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng phòng
- Công chức chuyên môn: 06 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 09 người.
2.2.4. Phòng Thanh tra chuyên ngành
a) Chức năng
Phòng Thanh tra Chuyên ngành có chức năng giúp Chánh Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ: thanh tra chuyên ngành và xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Thanh tra chuyên ngành (sau đây gọi là Phòng) có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng kế hoạch công tác hàng năm của Thanh tra;
2. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra;
3. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, góp ý các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch, báo cáo liên quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành;
4. Tham gia rà soát, hệ thống hoá, góp ý sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng liên quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành;
5. Chủ trì tổ chức các Đoàn thanh tra chuyên ngành theo Kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra đã được Bộ trưởng phê duyệt và thanh tra đột xuất để giải quyết các vụ việc cần thiết khi được giao.
6. Tiến hành xem xét, xác minh, kết luận, kiến nghị nội dung khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng liên quan đến các lĩnh vực chuyên ngành;
7. Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra trong việc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ (Cơ quan đại diện, Tổng Cục Thi hành án dân sự và các đơn vị khác) và các Sở Tư pháp thực hiện thanh tra chuyên ngành, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo;
8. Kiến nghị với cấp có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành hoặc huỷ bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra;
9. Hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đối với Thanh tra Sở Tư pháp; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng liên quan đến lĩnh vực thanh tra chuyên ngành theo sự phân công của Lãnh đạo Thanh tra;
10. Đề xuất với Chánh Thanh tra việc trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật;
11. Xử phạt vi phạm hành chính và đề xuất cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
12. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng của Phòng;
13. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;
14. Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác thanh tra chuyên ngành theo yêu cầu của Chánh Thanh tra;
15. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của Phòng và phân cấp của đơn vị;
16. Quản lý đội ngũ công chức và thực hiện việc đánh giá kết quả công tác của công chức trong Phòng;
17. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Chánh Thanh tra giao hoặc theo quy định của pháp luật.
c) Cơ cấu tổ chức
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng phòng .
- Công chức chuyên môn: 06 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 09 người
3. Dự kiến biên chế của Thanh tra
Trên cơ sở tổ chức các Phòng chức năng của Thanh tra, dự kiến biên chế của Thanh tra như sau:
- Lãnh đạo Thanh tra: Chánh Thanh tra và 03 Phó Chánh Thanh tra (hiện nay, Thanh tra mới có 02 Phó Chánh Thanh tra, còn thiếu 01 Phó Chánh Thanh tra).
- Lãnh đạo Phòng: 04 Trưởng phòng và không quá 08 Phó Trưởng phòng;
- Công chức chuyên môn thuộc các Phòng: 20 biên chế
- Tổng số biên chế cần bảo đảm: 35 biên chế, trong đó:
+ Biên chế đã được Bộ duyệt phân bổ: 24 biên chế ;
+ Biên chế còn thiếu: 11 biên chế.
Đối với số lượng biên chế cụ thể của Thanh tra Bộ, hàng năm, trên cơ sở tổng biên chế hành chính của Bộ, Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng quyết định bổ sung biên chế cho phù hợp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Trong tháng 9/2009, Thanh tra phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng, hoàn thiện Đề án kiện toàn tổ chức của Thanh tra trình Bộ trưởng phê duyệt.
2. Sau khi Đề án được phê duyệt, Chánh Thanh tra có trách nhiệm:
- Ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các Phòng thuộc Thanh tra;
- Sắp xếp, bố trí số công chức hiện có của Thanh tra vào các phòng chức năng phù hợp với năng lực, sở trường từng người và yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng Phòng;
- Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tiến hành các công việc:
+ Tiến hành quy trình bổ nhiệm Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng chuyên môn trình Bộ trưởng xem xét, quyết định;
+ Tiếp nhận cán bộ, công chức về Thanh tra Bộ công tác theo quyết định phân bổ biên chế của Bộ trưởng.
+ Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức Thanh tra;
+ Xây dựng Quy chế làm việc của Thanh tra trên cơ sở Quy chế làm việc của Bộ và Quy chế mẫu của các đơn vị.
Trên đây là Đề án kiện toàn tổ chức của Thanh tra Bộ, kính trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt hoặc quyết định.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.